บทความ

ฮอนดา ซีวิค เจเนอเรชัน 10 กล้าจนน่าทึ่ง


ฮอนดา ซีวิค ตัวล่าสุดเป็นเจเนอเรชันที่ 10 ของตระกูล ซีวิค ที่พลิกโฉมจากรุ่นก่อนหน้านี้อย่างชัดเจน แต่ในสายตาของนักออกแบบ เห็นเป็นอย่างไร ต้องติดตาม

อภิชาต : สัดส่วนตัวนี้เปลี่ยนไป เส้นสายยาวไปถึงกระโปรงหลัง เลยทำให้สัดส่วนรถดูดีขึ้นมาทันที พื้นที่กว้างขวาง ไฟท้ายเด่น ในไลน์องค์ประกอบมันท้าทายวิศวกร การประกอบตัวฝากระโปรงหลังต้องประณีตมาก นั่นคือ ความสามารถของวิศวกร

 

นอกจากสัดส่วนแล้ว รถคันนี้สไตล์สปอร์ท เน้นความรวดเร็ว หวือหวา ตอบโจทย์คนหนุ่ม/สาวที่ต้องการรถระดับพรีเมียม แต่ยังไม่แก่ถึงขนาด แอคคอร์ด และมีเงินมากพอที่จะไม่ลงไปเล่นในรุ่น ซิที

 

วิศวกรพยายามทำให้คาแรคเตอร์ด้านหน้ามีดีเอนเอชัดเจน ถ้าลองสังเกตดีๆ จะเห็นสัดส่วนชัดเจน บริเวณไฟด้าน… เส้นตรงนี้ทำให้รถดูพรีเมียมมากขึ้น แต่ถ้าลองเปิดฝากระโปรง พื้นที่หน้ารถขนาดแมวดิ้นตายเท่านั้น ในมุมของดีไซจ์เนอร์เราแฮพพี เพราะเรามีพื้นที่ให้ใส่ลูกเล่นได้ไม่จำกัด

 

All-new-Civic_1.8EL_Headlight

 

ภัทรกิติ์ : ถ้ามอง ซีวิค จะเห็นพัฒนาการมาตั้งแต่เจเนอเรชัน 1 เมื่อ 40 ปีที่แล้ว คันเล็กนิดเดียว 3 ประตู เล็กกว่า แจซซ์ เล็กเท่า บรีโอ ทรงป้อมๆ เครื่องยนต์แค่ 1,100 ซีซี เอารุ่น 1 มาเทียบกับรุ่น 10 ตกใจเลย มันใช้ชื่อ ซีวิค ได้เหมือนกันเหรอ ซีวิค ตัวปัจจุบัน ถ้าเอามาจอดเทียบกับ แอคคอร์ด รุ่นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ผมว่ามันรุ่นเดียวกันเลยนะ

 

อภิชาต : ปัญหา คือ ถ้าเราแฮพพีกับสัดส่วนของ ซีวิค ใหม่ ก็จะกลายเป็นโจทย์ยากของ แอคคอร์ด

 

ภัทรกิติ์ : ตัวนี้จะทำให้ แอคคอร์ด มีปัญหา ผมชอบที่ ซีวิค ตัวนี้ออกมา มันทำให้ แอคคอร์ด รุ่นต่อไป ต้องหนีไปอีกสเตพหนึ่ง

 

ฟอร์มูลา : ดูเหมือนเป็นรถระดับพรีเมียมเซกเมนท์ไปแล้ว ?

All-new-Civic_1.8-EL_Side-(2)

ภัทรกิติ์ : ใช่ เพราะเราจะเห็นรถยนต์หลังคาลาด ในรถอะไรบ้างล่ะ ยกตัวอย่าง เอาดี เอ 5/เอ 7 หรือ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 จีที ฯลฯ คันนี้หลังคามันออกคูเปนะ แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่หรอก มันก็ซีดานธรรมดา รูปร่าง ฮอนดา สมัยก่อนอย่างรุ่น เอฟบี โดนโจมตีมาก เพราะคนบอกว่า ฮอนดา หมดมุกแล้วหรือ เพราะฉะนั้นเมื่อมาถึงยุค เอฟซี คือ ความกล้า มันฉีกทุกอย่าง ฉีกกรอบความคิดของรถในเซกเมนท์นี้ทั้งหมด รถในราคา 1 ล้านบาท มีคันไหนรูปร่างแบบนี้บ้าง…ไม่มีเลย นอกจากนี้ยังมีความกล้าในหลายๆ เรื่อง เช่น การออกแบบกระจังหน้าที่บ้าบิ่นมาก ซับซ้อนจริงๆ ให้หลับตาวาดยังวาดไม่ได้เลย

 

สรุปว่า รูปลักษณ์ภายนอก กล้า บ้าบิ่น และน่าทึ่งมาก

 

All-new-Civic_1.8-EL_Interior-(Beige)

 

ฟอร์มูลา : แล้วภายในเป็นอย่างไรบ้าง ?

 

ภัทรกิติ์ : หลังจากได้สัมผัส ห้องโดยสารกว้างขวาง โอโถ่ง ดูพรีเมียมมาก วัสดุที่ใช้เขาใส่ใจเลือกให้มีความต่าง สีสันสวยงาม รู้สึกว่าเขาเซทบรรทัดฐานมาให้ใหม่แล้ว สำหรับรถราคานี้ ห้องเก็บของท้ายรถก็ใหญ่มาก

 

อภิชาต : ดูเหมือนไม่ใช่รถยนต์รุ่น 1,800 ซีซี นะครับ ดูพรีเมียมกว่าเดิมมาก คุณภาพการดีไซจ์น มันไปแตะรุ่นพี่แล้ว ซึ่งมันก็เป็นความสนุกของดีไซจ์เนอร์อย่างพวกเรา

 

ภัทรกิติ์ : ห้องโดยสารรุ่นใหม่ๆ ของ ฮอนดา จะคลีนมากๆ สะอาดตา ปุ่มต่างๆ เหลือน้อยลง จะย้ายไปใช้จอหมดแล้ว ฮอนดา ใส่ใจในการเลือกวัสดุมาก สีสันหน้าปัด การวางเลย์เอาท์ ขนาดตัวหนังสือ ความสว่าง พอดีหมด เรียกว่าติไม่ได้เลย ตอนนี้ ฮอนดา มีแนวคิดจะใช้หน้าจอแบบนี้ในทุกรุ่น ฉะนั้นคุณจะไม่สับสนเลย ถ้าเป็นแฟน ฮอนดา

 

อภิชาต : เห็นด้วยครับ เขาเลือกคุมโทนสีได้ดี และใส่ใจในการเลือกวัสดุ

 

ฟอร์มูลา : มีติบ้างไหมนี่ ?

All-new-Civic_1.8EL_Rear

 

 

ภัทรกิติ์ : ท่อไอเสียไงครับ มันห้อยติ่งลงมา จริงๆ รถสมัยใหม่ท่อไอเสียมันควรเป็นส่วนหนึ่งของดีไซจ์น สรุปว่า คันนี้มันสุดจริงๆ ครับ ติดแค่ท่อไอเสีย นิยามผม คือ แอคคอร์ด เหนื่อยแน่ ถ้ารุ่นน้องขนาดนี้ แล้วรุ่นพี่จะต้องขนาดไหน

 

อภิชาต : ฮอนดา ซีวิค เจเนอเรชัน 10 น่าจะเป็นที่ถูกอกถูกใจใครหลายคน แต่คงไม่ถูกใจพวกอนุรักษนิยม ซึ่งคงจะมองรถคันนี้ นี่บ้าบอมาก

 

ภัทรกิติ์ : ในฐานะที่อยู่ในวงการนี้ ผมรู้สึกว่ารถคันนี้พยายามจะพิสูจน์ว่า รถไม่จำเป็นต้องอยู่ในกรอบเดิม กฎเกณฑ์เดิมๆ ที่เคยวางไว้ แล้วมันก็ขายดี เห็นไหมล่ะ…!



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี Formula
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2559
คอลัมน์ : มองคนละมุม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/XBL92
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th