บทความ

ระบบเสียง OEM ใน ฮอนดา ซีวิค เทอร์โบ อาร์เอส


CAR STEREO TEST LABPREMIUM

จอภาพ 7 นิ้ว BLUETOOTH ในตัว รองรับการเชื่อมต่อ APPLE CARPLAY, ANDROID AUTO

ทดลองฟังเครื่องเสียง OEM ใน ฮอนดา ซีวิค เทอร์โบ อาร์เอส ประกอบด้วย จอแสดงผลขนาด 7 นิ้ว ระบบสัมผัสแบบ ADVANCE TOUCH ควบคุมฟังค์ชันความบันเทิง พร้อมระบบเชื่อมต่อไร้สายด้วย BLUETOOTH ช่องเชื่อมต่อสาย USB รองรับการเชื่อมต่อ APPLE CARPLAY, ANDROID AUTO ลำโพง 8 ตำแหน่ง

 

ระบบเสียง OEM
รองรับความบันเทิงครบครัน

แหล่งสัญญาณ จอแสดงผลขนาด 7 นิ้ว ระบบสัมผัสแบบ ADVANCE TOUCH ที่รวมเทคโนโลยีการเชื่อมต่อไร้สายด้วย BLUETOOTH, WI-FI สำหรับเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนกับอินเตอร์เนท เพื่อโหลดแอพพลิเคชัน ดูหนัง ฟังเพลงออนไลน์ ฯลฯ

 

พร้อมด้วยฟังค์ชันตั้งค่าสมาร์ทโฟนระบบ APPLE CARPLAY, ANDROID AUTO รองรับการเชื่อมต่อภาพ และเสียงด้วยสาย HDMI ปรับโทนเสียงทุ้ม, กลาง, แหลมแยกอิสระได้ -6 ถึง + 6 ระดับ ปรับเฟเดอร์ บาลานศ์ ให้เสียงดังที่ลำโพงคู่หน้า หรือคู่หลัง และให้เสียงดังที่ลำโพงข้างซ้ายหรือขวา ภาครับวิทยุ FM, AM ในตัว และแสดงผลการตั้งค่าข้อมูลรถยนต์

 

ชุดลำโพง ประกอบด้วย ลำโพงคู่หน้าแบบแยกชิ้น มีทวีเตอร์ 1 คู่ วูเฟอร์ 1 คู่ และลำโพงคู่หลังแบบแยกชิ้น มีทวีเตอร์ 1 คู่ วูเฟอร์ 1 คู่ รวมทั้งหมด 4 คู่ 8 ตำแหน่ง

 

ตำแหน่งติดตั้ง จอแสดงผลขนาด 7 นิ้ว ติดตั้งกลางคอนโซลแบบ BUILT-IN เข้ารูปได้ลงตัวบริเวณตำแหน่งใต้ช่องแอร์ ส่วนลำโพงคู่หน้า 4 ตำแหน่ง ทวีเตอร์ติดตั้งในช่องกระจกมองข้าง วูเฟอร์ติดตั้งบริเวณด้านล่างช่องแผงประตู และลำโพงคู่หลัง 4 ตำแหน่ง ทวีเตอร์กับวูเฟอร์ติดตั้งบริเวณใต้แผงเรียร์เดค

 

ฟังค์ชันอื่นๆ ช่องเชื่อมต่อ USB สำหรับ SMARTPHONE, IPOD รองรับการเชื่อมต่อไร้สายด้วย BLUETOOTH, WI-FI กล้องมองหลัง ปรับระดับเสียง รับสาย/วางสายโทรศัพท์ สั่งงานด้วยเสียงได้จากชุดควบคุมบนพวงมาลัย

 

ผลทดสอบ
ระบบเสียง OEM ใน ฮอนดา ซีวิค เทอร์โบ อาร์เอส

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ ทวีเตอร์ 1 คู่ ติดตั้งในช่องกระจกมองข้าง วูเฟอร์ 1 คู่ ติดตั้งในช่องแผงประตูหน้า วัสดุแข็งแรง มั่นคง ให้ 13/20 คะแนน

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง ทำได้ไม่ดี เพราะทวีเตอร์อยู่ด้านบน ส่วนวูเฟอร์อยู่ด้านล่าง ทำให้ตำแหน่งเสียงโดยรวมไม่ได้อยู่บนขอบหน้าปัด ได้ 7/20 คะแนน

3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร วัดได้ 39 ดีบี อยู่ในเกณฑ์ดี มีเสียงรบกวนน้อย เทียบเป็นคะแนนได้ 8/10 คะแนน

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ จอแสดงผลขนาด 7 นิ้ว ปรับควบคุมการใช้งานระบบสัมผัสได้สะดวก อยู่ในตำแหน่งเหมาะสม ปรับเสียงที่พวงมาลัยได้ ให้ 7/10 คะแนน

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงโดยรวม จุดเด่นอยู่ที่เสียงกลาง และเสียงแหลมชัดเจน ได้ 11/20 คะแนน (รวม 22/40 คะแนน) เสียงทุ้มค่อนข้างเบา 10/20 คะแนน เสียงเบสส์เบามาก 9/20 คะแนน

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงค่าความถี่ ระดับเสียงเบา ไม่ค่อยชัดเจน ส่วนระดับเสียงปานกลาง และเสียงดัง ชัดเจนขึ้น ให้ 20/30 คะแนน

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ ชุดเครื่องเสียง OEM ในรถคันนี้ให้มาครบได้มาตรฐาน มีระบบนำทาง รองรับการเชื่อมต่อไร้สายด้วย BLUETOOTH, WI-FI เทียบเป็นคะแนนได้ 6/10 คะแนน

 

 

การวิเคราะห์/คะแนนที่ได้ (มาตรฐานเดียวกับการแข่งขันเครื่องเสียง) 

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ (20 คะแนน)

(หัวข้อละ 10 คะแนน) คะแนน
ตำแหน่งการติดตั้ง มั่นคงแข็งแรง 6
วัสดุที่มีผลต่อเสียง 7
รวม 13

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง (นิ้ว) (20 คะแนน)

ลำโพง ซ้าย ขวา OFFSET คะแนน
ทวีเตอร์ 56 39 7.0 3
วูเฟอร์ 62.5 48 6.0 4
รวม 7
สูตรคะแนน = 10-(OFFSET/2.4) (หัวข้อละ 10 คะแนน)

3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร (10 คะแนน)

ระดับเสียง (ดีบี) คะแนน
0-30 10
31-35 9
36-40 8
41-45 7
46-50 6
51-55 5
56-60 4
61-65 3
66-70 2
71-75 1
75-100 0
* วัดได้ 39 ดีบี ได้คะแนน 8
ขณะจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ (10 คะแนน)

(หัวข้อละ 10 คะแนน) 7

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงโดยรวม (100 คะแนน)

หัวข้อละ 20 คะแนน คะแนน
เสียงเบสส์ 9
เสียงต่ำ 10
เสียงกลาง 11
เสียงแหลม 11
คุณภาพเสียงโดยรวม 10
รวม 51
ให้คะแนนเสมือนการแข่งขันจริง โดยใช้แผ่น IASCA

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงค่าความถี่ (30 คะแนน)

ระดับวอลูม คะแนน
SOFT 6
MODERATE 7
HIGH 7
รวม 20

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ (10 คะแนน)

(หัวข้อละ 10 คะแนน) 6

กราฟใยแมงมุม

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ 13/20 (65 %)

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง 7/20 (35 %)

3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร 8/10 (80 %)

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ 7/10 (70 %)

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงโดยรวม 51/100 (51 %)

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงค่าความถี่ 20/30 (67 %)

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ 6/10 (60 %)

 

สรุป 112 คะแนน

ในกลุ่มรถระดับราคา 1,000,000-3,000,000 บาท ชุดเครื่องเสียง OEM ในรถคันนี้ อยู่ในเกณฑ์ยอดเยี่ยม จุดเด่นอยู่ที่พลังเสียง ตอบสนองค่าความถี่เสียงกลาง และแหลมได้ครบ ส่วนเสียงทุ้มสอบผ่าน แนะนำให้ติดแผ่นแดมพ์ที่แผงประตูด้านใน และด้านนอกจะช่วยให้เสียงกลาง/ทุ้มชัดเจนขึ้น



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ formula
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2559
คอลัมน์ : เครื่องเสียงป้ายแดง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/O5oo1

Follow autoinfo.co.th