บทความ

พ่วงแบทเตอรี เรื่องง่ายๆ ที่ต้องใส่ใจ


สตาร์ทรถไม่ติดเนื่องจากแบทเตอรี (ไฟ) หมด จำเป็นต้องขอ “พ่วงแบทฯ” จากรถคันอื่น วิธีการต่อพ่วงไม่ยาก แต่ต้องเรียนรู้และระมัดระวัง เพราะอาจเกิดอันตรายได้ DIY…คุณทำเองได้ ฉบับนี้ มีวิธีพ่วงแบทเตอรีอย่างถูกต้องมาฝาก

หน้าที่สะสม และจ่ายกระแสไฟ

แบทเตอรี ทำหน้าที่สะสมพลังงานไฟฟ้า เพื่อใช้สตาร์ทเครื่องยนต์ และจ่ายกระแสไฟฟ้าให้แก่อุปกรณ์ต่างๆ ตอนที่เครื่องยนต์ยังไม่ทำงาน อีกทั้งเป็นแหล่งพลังงานไฟฟ้าสำรองที่ใช้เกินกว่าที่ไดชาร์จจะผลิตได้ เช่น ใช้ไฟส่องสว่างของรถ เครื่องปรับอากาศ ที่ปัดน้ำฝน เครื่องเสียง ขณะเครื่องยนต์หมุนแค่รอบเดินเบาเท่านั้น

 

หน้าที่สุดท้าย คือ จ่ายกระแสไฟฟ้า เพื่อหล่อเลี้ยงอุปกรณ์อีเลคทรอนิค เมื่อไม่ได้สตาร์ทเครื่องยนต์ เช่น ระบบกันขโมย ระบบลอคประตูไฟฟ้า หน่วยความจำวิทยุ นาฬิกา เป็นต้น

 

 

แบทเตอรีรถยนต์มี 3 แบบ

แบบตะกั่ว-น้ำกรด (LEAD-ACID BATTERY) หรือที่เรียกว่า “แบบเปียก” อาศัยปฏิกิริยาทางเคมีระหว่างตะกั่วและน้ำกรด ทำให้มีแรงดันภายใน น้ำกรดระเหยและลดระดับลงเร็ว จนต้องหมั่นเติมน้ำกลั่น

 

แบบไฮบริด (HYBRID) หรือ กึ่งแห้ง โครงแผ่นธาตุภายในแบทเตอรี ทำจากตะกั่วผสมแคลเซียม ข้อดีคือ อายุการใช้งานทนทานกว่าแบทเตอรีแบบเปียก แต่ยังต้องเติมน้ำกลั่นอยู่บ้าง (น้ำกลั่นระเหยน้อย) เหมาะสำหรับรถที่ใช้งานหนัก เช่น รถโดยสาร และรถรับจ้าง

 

แบทเตอรีแบบแห้ง ไม่มีรูเติมน้ำกลั่น ใช้สารละลายอัลคาไลน์ หรือที่รู้จักกันในชื่อ นิคเคิลแคดเมียมเป็นตัวหลักในการเก็บประจุไฟ มีราคาสูงมากเมื่อเทียบกับแบบเปียก

 

 

รักษาแบทเตอรี ให้อยู่ได้นาน

 

DSC_3219

 

แบทเตอรี มีอายุการใช้งานประมาณ 2-3 ปี แต่ต้องดูแลให้อยู่ในสภาพปกติตลอดเวลา ตรวจดูและเติมน้ำกลั่นให้อยู่ในระดับ MAX ให้น้ำกรดท่วมแผ่นธาตุตะกั่วขึ้นไปประมาณ 1 เซนติเมตร และต้องใช้น้ำกลั่นเท่านั้นในการเติม

 

ห้ามต่ออุปกรณ์เสริมเช่น ไฟฉุกเฉิน โดยใช้ขั้วลบของแบทเตอรีเป็นกราวน์ด (GROUND) ให้ใช้วิธีการต่อสายกราวน์ด ลงตัวถังรถแทน

 

 

สัญญาณเตือนแบทเตอรีเสื่อม

 

r

 

  • เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก
  • ระบบไฟหน้าไม่สว่างเหมือนเดิม
  • ระบบกระจกไฟฟ้าทำงานได้ช้าลง
  • ระบบไฟฟ้าในรถทำงานผิดปกติ ติดขัด เช่น ไฟเลี้ยว ไฟท้าย ติดๆ ดับๆ ไฟเรือนไมล์ไม่สว่าง เครื่องเสียงเปิดไม่ติด เนื่องจากกำลังไฟไม่เพียงพอ
  • แตรรถมีระดับเสียงเบาลง

 

 

อุปกรณ์

DSC_3223

1. สายพ่วงแบทเตอรี (แนะนำให้เป็นอุปกรณ์ประจำรถ)

 

 

ขั้นตอนการพ่วงแบทเตอรี

1. เปิดฝากระโปรงรถทั้ง 2 คัน จอดหันหน้าเข้าหากันในระยะที่สายยาวถึง

98.1

 

 

2. สตาร์ทเครื่อง คันที่มีประจุไฟเต็ม

98.2

 

 

3. คีบสายพ่วงแบทเตอรีเส้นสีแดง กับขั้วบวกของแบทเตอรีที่หมด และนำปลายอีกด้านหนึ่ง (สีแดง) คีบกับขั้วบวกของแบทเตอรีประจุเต็ม

98.3

 

 

4. คีบสายพ่วงแบทเตอรีสายสีดำ กับขั้วลบของแบทเตอรีที่ประจุเต็ม

98.4

 

 

5. จากนั้นนำปลายสายอีกด้านหนึ่ง (สายสีดำ) คีบชิ้นส่วนที่เป็นตัวถังรถที่แบทเตอรีหมด

98.5

 

 

6. สตาร์ทเครื่องยนต์ของรถที่แบทเตอรีหมด จนเครื่องยนต์ติด นำสายออก (ขั้นตอน7-8) สตาร์ททิ้งไว้ 30 นาที เพื่อให้แบทเตอรีเก็บประจุไฟไว้

98.6

 

 

7. ขั้นตอนการถอดสายพ่วง ต้องถอดปลายสายขั้วลบ (สีดำ) บนตัวถังรถที่แบทเตอรีหมดออกก่อน เพื่อตัดวงจร

98.7

 

 

8. จากนั้นถอดปลายสายสีดำอีกด้านหนึ่งจากขั้วลบ ของรถที่มีประจุไฟเต็มออก

98.8

 

 

9. ถอดสายสีแดงจากขั้วบวก ในรถที่มีประจุไฟเต็มออก และจึงถอดสายขั้วบวกของรถที่แบทเตอรีหมด เป็นอันเสร็จ

98.9



------------------------------
เรื่องโดย : พีรพัฒน์ อินทมาตย์
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2559
คอลัมน์ : DIY…คุณทำเองได้
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/CpnqR

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New