บทความ

จอดนานเกินเดือน ต้องถอดขั้วแบทเตอรีออก…จริงไหม ?


เขาว่า… : จอดรถนานเกิน 1 เดือน ต้องถอดขั้วแบทเตอรีออก…จริงไหม ?

จริง : เพราะประจุไฟฟ้าในแบทเตอรี จะลดลงวันละเกือบ 1 % และในบางจุดอาจเกิดกระแสไฟฟ้ารั่วได้

ถ้าต้องการรักษาแบทเตอรีที่ไม่ได้ใช้เป็นเวลานาน (เกิน 1 เดือนขึ้นไป) ให้ยังมีประจุไฟเหลืออยู่ ต้องปลดสายไฟออกจากขั้วทั้งสอง ทั้งบวกและลบ แล้วเช็ดส่วนบนของแบทเตอรี และโคนขั้วให้สะอาด เพื่อป้องกันกระแสไฟรั่วผ่านความชื้นของเปลือกแบทเตอรี

ใครที่มีรถแล้วไม่ค่อยได้ใช้ คงเข้าใจดีนะครับว่า ถ้าจอดรถเป็นเวลานาน แล้วต้องการสตาร์ทเครื่องยนต์ จะรู้สึกเหมือนว่าแรงสตาร์ทจากแบทเตอรีไม่พอ ทั้งๆ ที่เพิ่งเปลี่ยนแบทฯ มาไม่ถึงปี ที่เป็นเช่นนี้เนื่องจาก ระบบไฟฟ้าในรถของเรา มีโอกาสที่กระแสไฟฟ้ารั่วไหลได้ในบางตำแหน่ง และถึงแม้ไม่มีตำแหน่งไหนรั่ว แต่ถ้าไม่ได้รับการประจุไฟฟ้าจากอัลเตอร์เนเตอร์เข้าแบทเตอรี ประจุไฟฟ้าก็ต้องลดลงวันละเกือบ 1 % อยู่แล้วครับ (อุณหภูมิภายนอกไม่เกิน 30 องศาเซลเซียส) แต่ไม่ได้หมายความว่า หมดเกลี้ยงภายใน 100 วันนะครับ หมายถึง ความจุในวันรุ่งขึ้นจะเหลือราว 99 % ของวันนี้

ดังนั้น ถ้าต้องการรักษาแบทเตอรีที่ไม่ได้ใช้เป็นเวลานาน (เกิน 1 เดือนขึ้นไป) ให้ยังมีประจุแบทเตอรีเหลืออยู่ อย่าปล่อยแบทเตอรีทิ้งไว้ โดยขั้วทั้ง 2 (บวกและลบ) ต่ออยู่กับสายไฟของรถ ต้องปลดสายไฟออกจากขั้วทั้ง 2 แล้วเช็ดส่วนบนของแบทเตอรี รวมทั้งโคนขั้วให้สะอาด เพื่อป้องกันกระแสไฟรั่วผ่านความชื้นของเปลือกแบทเตอรี ถ้าต้องจอดรถตากแดด หรือมีอุณหภูมิรอบข้างสูง ให้ยกแบทเตอรีออกมาเก็บไว้ในที่เย็นที่สุดเท่าที่จะหาได้ครับ เพราะความร้อนจะทำให้ประจุของแบทเตอรีลดลงอย่างเร็ว แม้จะไม่ได้ใช้งาน

ถ้าอยากรู้ว่าหลังจาก 15 วัน จะเหลือความจุกี่เปอร์เซนต์ของวันนี้ ก็เอา 0.99 คูณกัน 15 ครั้ง หรือยกกำลัง 16 แล้วคูณด้วย 100 ก็จะได้ราวๆ 0.85 จากนั้นคูณด้วย 100 ก็จะได้ 85 % ถ้าเก็บในที่ร้อน และชื้นกว่า ก็จะเหลือน้อยกว่านี้ครับ ฉะนั้น ที่ซึ่งเหมาะสำหรับเก็บแบทเตอรีที่ไม่ได้ใช้เป็นเวลานาน คือ ที่เย็น แห้ง และสะอาด คือ ไม่มีฝุ่นครับ

ที่สำคัญห้ามปล่อยแบทเตอรีไว้ในสภาพที่ไม่มีประจุไฟฟ้า หรือมีน้อยมาก เพราะจะเกิดซัลเฟทจับแน่นที่แผ่นตะกั่ว แบทเตอรีที่ถูกใช้จนหมดเกลี้ยง หรือเกือบหมด เช่น ลืมปิดไฟส่องสว่าง หรือวิทยุ หรือเครื่องยนต์มีปัญหา สตาร์ทจนประจุเกือบหมด ถ้าไม่มีเครื่องอัดไฟเอง ก็ต้องรีบถอดส่งร้านแบทเตอรี เพื่ออัดไฟโดยเร็วที่สุดครับ



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2559
คอลัมน์ : เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/1UFu1
อัพเดทล่าสุด
28 Mar 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,699,000
3.
3,299,000
4.
5,399,000
5.
6,799,000
6.
3,249,000
8.
53,500,000
10.
3,600,000
11.
4,539,000
12.
13,339,000
13.
2,999,000
14.
1,749,000
15.
1,800,000
17.
499,000
18.
979,000
19.
990,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง