บทความ

เปลี่ยนยางปัดน้ำฝน


ทุกครั้งที่ใกล้เข้าหน้าฝน ควรเปลี่ยนยางที่ปัดน้ำฝนอันใหม่ เพื่อความปลอดภัย รีดน้ำได้หมดจด ไม่มีเสียงดังให้รำคาญ DIY…คุณทำเองได้ ฉบับนี้ มีวิธีเปลี่ยนเฉพาะยางที่ปัดน้ำฝนมาฝาก ซึ่งจะช่วยคุณประหยัดเงินได้มาก

 

เปลี่ยนทุก 1 ปี เพื่อความปลอดภัย

ถึงอาจไม่ค่อยได้ใช้งาน แต่ยางก็เสื่อมสภาพจากแสงแดดและความร้อน ดังนั้นควรเปลี่ยนทุกๆ 1 ปี หรือก้านปัดไม่อยู่ในสภาพสมบูรณ์ โค้งงอ ขึ้นสนิม มีเสียงเสียดสีระหว่างยางปัดน้ำฝนกับกระจกมากกว่าปกติ ทิ้งรอยน้ำ หรือปัดคราบน้ำออกไม่หมด ก็ควรเปลี่ยน เพื่อความปลอดภัย

หากไม่เปลี่ยนทั้งก้านปัดน้ำฝนก็สามารถเปลี่ยนแค่ยางได้ การเลือกซื้อควรดูขนาดที่ระบุในคู่มือเป็นสำคัญ หรือวัดความยาวใบปัดอันเก่า เพื่อไปซื้อตามร้านอุปกรณ์รถยนต์ทั่วไป ราคาคู่ละไม่ถึง 100 บาท หรืออาจเลือกซื้อยางที่ทำจากซิลิโคน เนื้อยางนุ่มเหนียว ทนทาน แต่ราคาก็สูงตามไปด้วยเช่นกัน

 

เติมน้ำสะอาดฉีดกระจก

ระบบฉีดน้ำฝนเป็นสิ่งสำคัญ ควรเติมน้ำล้างกระจกให้เต็มอยู่เสมอ และใช้น้ำสะอาดเติม เพื่อป้องกันตะกอนเข้าไปในถังพักน้ำ สายยาง ข้อต่อ ส่งผลให้รูฉีดน้ำอุดตันได้

ไม่ควรเติมน้ำยา หรือสารเคมี ลงในถังพักน้ำฉีดกระจก เช่น น้ำยาล้างจาน น้ำยาเช็ดกระจก เพื่อหวังว่าทำให้กระจกสะอาดขึ้น เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นตัวการร้าย ทำให้ยางปัดน้ำฝนเสื่อมสภาพเร็ว มีฟองออกมาขณะปัดน้ำฝน ทำให้มองทัศนวิสัยได้ไม่ชัดเจน อีกทั้งมีคุณสมบัติกัดทำลายสี และชิ้นส่วนที่เป็นพลาสติครถยนต์

 

จอดตากแดด ไม่ต้องยกก้านปัด

การยกก้านใบปัดน้ำฝนขึ้นขณะจอดรถตากแดด เป็นการเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง เพราะยางปัดน้ำฝนมักเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา (ขึ้นอยู่กับประเภทของเนื้อยางที่เลือกใช้) และทำให้สปริงที่ก้านใบปัดน้ำฝน เกิดอาการล้า ทำให้แรงกดลงบนกระจกลดลง ก้านหรือใบปัดน้ำฝนอาจโค้งงอผิดรูป ทำให้รีดน้ำ สิ่งสกปรกออกไม่หมด เสียค่าซ่อมมากกว่าเปลี่ยนยาง หรือใบปัดน้ำฝน

ดังนั้นไม่ต้องไปยกก้านปัดน้ำฝนขึ้นท่ามกลางแดดร้อน เปลี่ยนก้านปัด หรือยางปัดน้ำฝน เมื่อถึงเวลาเป็นดีที่สุด

 

คุณสมบัติของยางปัดน้ำฝนที่ดี

– หน้าสัมผัสของยางปัดน้ำฝน ควรสัมผัสกับผิวกระจกประมาณ 0.01-0.05 มม.
– ทนต่อความร้อน รังสีอุลทราไวโอเลท โอโซน และไอเสียทำจากยางที่มีคุณภาพ ไม่แข็งและไม่นิ่มเกินไป
– ใบปัดน้ำฝนต้องเคลือบสีป้องกันสนิม
– ใบปัดต้องมั่นคง แข็งแรง ไม่ยกขึ้นหรือหลุดจากก้านปัดเมื่อใช้งาน
– เมื่อใช้งานแล้ว ปัดสะอาด ไม่เป็นรอยเส้น หรือเสียงดังเสียดสีกระจก

 

อุปกรณ์

1. ยางปัดน้ำฝน
2. คัทเตอร์
3. เข็ม

 

ขั้นตอนการเปลี่ยนยางปัดน้ำฝน

1. ยกก้านปัดน้ำฝนขึ้นทั้ง 2 ข้าง
2. หมุนใบปัดน้ำฝนทำมุม 90 องศากับก้านปัดน้ำฝน (จะเห็นสลักเล็กๆ)
3. ดันสลักเล็กๆ ลง พร้อมดันใบปัดน้ำออก (เพื่อสะดวกในการใส่ยาง)
4. ดึงยางอันเก่า พร้อมเส้นเหล็ก ออกมาอย่างช้าๆ
5. ดึงเส้นเหล็กออกมาจากยางปัดน้ำฝนอันเก่า
6. ใส่ยางกับที่ปัดน้ำฝนจดสุด ให้ลงลอคพอดี
7. สอดเส้นเหล็ก เข้าไปในยางปัดน้ำฝน (ร่องบนสุดของยาง)
8. ตัดยางที่เกินออกมาจากเหล็กและใบปัดน้ำฝน
9. ใส่ที่ปัดน้ำฝนกับก้านปัดให้เรียบร้อย
10. ตรวจเชคหรือเติมน้ำที่ปัดน้ำฝน ให้อยู่ในระดับ FULL
11. ฉีดน้ำและปัดน้ำฝน เพื่อตรวจดูความเรียบร้อย
12. หากน้ำฉีดกระจก ฉีดไม่ออก นำเข็มไปจิ้มที่รูฉีด เพราะอาจอุดตัน เนื่องจากไม่ได้ใช้งานมานาน



------------------------------
เรื่องโดย : พีรพัฒน์ อินทมาตย์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2558
คอลัมน์ : DIY…คุณทำเองได้
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/IeTow
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
5,399,000
2.
4,999,000
5.
524,000
6.
599,000
7.
3,599,000
9.
2,090,000
10.
2,229,000
11.
779,000
12.
3,590,000
14.
1,316,000
15.
1,749,000
17.
3,299,000
18.
6,799,000
19.
3,249,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th