รอบรู้เรื่องรถ
น้ำมันเกียร์ ซีวีที ถ้าไม่ใช่ พังแน่
ในฉบับที่แล้ว ผมได้เล่าข้อดีของเกียร์อัตโนมัติแบบปรับอัตราทดได้ต่อเนื่อง หรือซีวีทีไปแล้ว แค่มองหลักการทำงานของมันจากภาพประกอบ เราก็พอจะจินตนาการได้ว่าด้านข้างของสายพานจะต้องรับภาระสูงเพียงใด เพราะต้องอาศัยการถูกบีบอย่างรุนแรง เพื่อให้เกิดแรงเสียดทานในการส่งแรงขับเคลื่อน และด้วยความเร็วที่สูงพอสมควร สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาทันที ก็คือ ความร้อน และความสึกหรอครับ ระบบส่งกำลังในยานพาหนะ ไม่ว่าจะมีข้อดีเพียงใด ถ้าไม่ผ่าน “ด่านสำคัญ” ก็ไร้ค่าครับ







ABOUT THE AUTHOR
เ
เจษฎา ตัณฑเศรษฐี
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2559
คอลัมน์ Online : รอบรู้เรื่องรถ
คำค้นหา