พิเศษ
25 ข่าวดัง เขย่าอุตสาหกรรมรถยนต์
กองบรรณาธิการข่าวธุรกิจและสังคม ขอพาคุณผู้อ่านย้อนเวลาไปค้นหา "25 ข่าวดัง เขย่าอุตสาหกรรมรถยนต์" เราจะไปดูกันว่า ข่าวดัง ข่าวไหนที่เป็นจุดเปลี่ยนของวงการรถยนต์ปี 2535


วิกฤตการณ์การเงินในเอเชีย (ต้มยำกุ้ง)
วิกฤตการณ์ทางการเงินในเอเชีย ปี 2540 หรือเรียกทั่วไปว่า "วิกฤตต้มยำกุ้ง" ส่งผลกระทบถึงหลายประเทศในทวีปเอเชีย ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ปี 2540 ทำให้เกิดความกลัวว่าเศรษฐกิจทั่วโลกจะล่มสลาย
วิกฤตการณ์ดังกล่าวเริ่มขึ้นในประเทศไทย เมื่อค่าเงินบาทลดลงอย่างมาก อันเกิดจากการตัดสินใจของรัฐบาลไทย ซึ่งมี พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ เป็นนายกรัฐมนตรี ที่ลอยตัวค่าเงินบาท ตัดการอิงเงินสกุลเหรียญสหรัฐฯ หลังจากความพยายามทั้งหมดที่จะสนับสนุนค่าเงินบาทล้มเหลว เมื่อเผชิญกับการแผ่ขยายแบบเกินเลยทางการเงิน (FINANCIAL OVEREXTENSION) อย่างรุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อสังหาริมทรัพย์ เวลานั้น ประเทศไทยมีภาระหนี้สาธารณะ ซึ่งทำให้ประเทศอยู่ในสภาพล้มละลาย และเมื่อวิกฤตดังกล่าวขยายออกนอกประเทศ ค่าเงินของประเทศส่วนใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และญี่ปุ่น ก็ได้ทรุดตัวลงเช่นกัน
สำหรับการแก้ไขสถานการณ์ของประเทศไทย ธนาคารแห่งประเทศไทยพยายามพยุงค่าเงินบาท โดยใช้เงินสำรองเงินตราต่างประเทศจนหมด และต้องกู้จาก IMF จำนวน 17,200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่ง IMF ให้แนวทางโดยดำเนินนโยบายทางการเงินที่เข้มงวด และปรับโครงสร้างสถาบันการเงิน แต่ก็ส่งผลให้ปัญหาหนักขึ้น โดยราคาสินค้า และค่าบริการต่างๆ แพงขึ้น จึงเพียงประคองสถานการณ์ และให้ประชาชนหันมาใช้ "เศรษฐกิจพอเพียง" ในที่สุดไทยก็สามารถใช้หนี้คืนก่อนกำหนดถึง 2 ปี โดยแบงค์ชาติจ่ายหนี้คืน IMF งวดสุดท้าย และปลดแอกไทยจาก IMF ได้สำเร็จเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2546
ปี 2541





ครั้งแรกกับกระแส แคบเปิดได้
เกิดกระแสการเปลี่ยนแปลงในวงการรถกระบะ โดย ฟอร์ด ได้แนะนำรถรุ่นใหม่ เรนเจอร์ โอเพนแคบ ที่มาพร้อมแคบเปิดได้ ทำมุมถึง 90 องศา การเข้า/ออกห้องโดยสารทำได้อย่างสะดวกสบาย ด้วยขนาดพื้นที่ใช้สอยที่กว้างที่สุดในรถระดับเดียวกัน พร้อมช่องเก็บสัมภาระมากมาย ทำให้ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ มีความสะดวกสบายเทียบเท่ากับรถยนต์อเนกประสงค์ทั่วไป และเป็นจุดเริ่มต้นของรถกระบะ แคบเปิดได้ ในเมืองไทย
ปี 2547


เปิดตัว มิตซูบิชิ ทไรทัน
บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัวรถกระบะรุ่นใหม่ มิตซูบิชิ ทไรทัน เครื่องยนต์ DI-D ไฮเพอร์ คอมมอนเรล ครั้งแรกของโลก
ปี 2550

กระบะ ทาทา ทำตลาดในไทย
บริษัท ทาทา มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ดำเนินธุรกิจด้านรถยนต์ในไทยตั้งแต่ต้นปี 2551 เริ่มจากการแนะนำรถพิคอัพ ทาทา ซีนอน 2.2L VTT ดีคอร์ ดีเซล คอมมอนเรล
ปี 2554



มาซดา เปิดตัว บีที-50 พโร ใหม่
พิคอัพ บีที-50 พโร เปิดตัวในปี 2555 เป็นรถพิคอัพที่มีความสมบูรณ์แบบและลงตัวที่สุด พร้อมวางตำแหน่งสินค้าที่ชัดเจน และกลุ่มเป้าหมายชัดเจนเช่นกัน มีให้ลูกค้าได้เลือกหลากหลายรุ่น ทั้ง ฟรีสไตล์แคบ หรือบานแคบเปิดได้ และดับเบิลแคบ 4 ประตู
ปี 2556
รัฐกำหนดค่าออคเทนใหม่ ยกเลิกเบนซิน 91
1 มกราคม 2556 ที่ผ่านมา กระทรวงพลังงานได้ประกาศยกเลิกการจำหน่ายน้ำมันเบนซิน 91 อย่างเป็นทางการ เพื่อส่งเสริมให้มีการใช้พลังงานทดแทน คือ น้ำมันแกสโซฮอลเพิ่มมากขึ้น การยกเลิก เบนซิน 91 ครั้งนี้ได้ถูกขยับมาจากกรอบเดิมที่ต้องยกเลิกในเดือนตุลาคม ปี 2555 เพื่อให้เวลาทั้งผู้ใช้น้ำมัน และผู้ค้าน้ำมัน ได้มีเวลาปรับตัว และบริหารสตอคน้ำมันเบนซินที่ยังค้างอยู่ โดยกรมธุรกิจพลังงาน ได้ยืดระยะเวลาผ่อนผันให้ผู้ค้าน้ำมันบริหารจัดการ สตอคน้ำมันเบนซิน 91 ที่เหลือคงค้างในคลังน้ำมันให้หมดจากระบบภายใน 3 เดือน
เอมจี ตั้งฐานการผลิตในประเทศไทย
"เซี่ยงไฮ้ ออโทโมทีฟ" หรือ SAIC ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในประเทศจีน ร่วมทุนกลุ่มซีพี (CP) ตั้งบริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์บแรนด์อังกฤษ "เอมจี" บุกตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในไทยและอาเซียน พร้อมอัดฉีดเงินกว่า 9,000 ล้านบาท ตั้งฐานการผลิตในไทย ด้วยกำลังการผลิตสูงสุดถึง 50,000 คัน/ปี โดยเริ่มจำหน่ายรุ่นแรก คือ เอมจี 6 ในปี 2557 และตามมาด้วยรุ่น เอมจี 3, เอมจี 5 และล่าสุดเพิ่งเปิดตัว เอมจี จีเอส รถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รุ่นแรกในประวัติศาสตร์ร้อยกว่าปีของ เอมจี
ปี 2558





ABOUT THE AUTHOR
น
นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2559
คอลัมน์ Online : พิเศษ(4wheels)




