บทความ

ฮอนดา บีอาร์-วี เอสยูวี 7 ที่นั่ง น้องใหม่ เกียร์ซีวีที 6 จังหวะ


บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด พาคณะสื่อมวลชนเดินทางสู่ประเทศญี่ปุ่น ร่วมสัมผัส และทดลองขับ สมรรถนะรถยนต์ถึง 3 รุ่น คือ ฮอนดา เอส 660 (HONDA S660) สปอร์ทเล็กเปิดประทุน 2 ที่นั่ง เครื่องยนต์วางกลาง ฮอนดา เจด อาร์เอส (HONDA JADE RS) เอมพีวี 3 แถว 6 ที่นั่ง ที่ใช้เครื่องยนต์วีเทคเทอร์โบ และ ฮอนดา บีอาร์วี พโรโทไทพ์ (HONDA BR-V PROTOTYPE) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี น้องใหม่ ซึ่งเป็นไฮไลท์ของงานนี้ ก่อนเริ่มผลิต และจำหน่ายในบ้านเรา ที่สนามทวิน ริง โมเตกิ (TWIN RING MOTEGI)

การทดลองขับครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกสำหรับรถ ฮอนดา บีอาร์-วี หลังจากการเปิดตัวรถต้นแบบรุ่นนี้ต่อสาธารณชนครั้งแรกในโลก ในงานมหกรรมยานยนต์อินโดนีเซีย 2015 (GAIKINDO INDONESIA INTERNATIONAL AUTO SHOW: GIIAS 2015) ที่ประเทศอินโดนีเซีย

ฮอนดา บีอาร์-วี เป็นอีกหนึ่งผลงานการพัฒนาของทีมอาร์แอนด์ดี ที่ ฮอนดา โรจนะ จ. พระนครศรีอยุธยา จึงถือว่ามีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย เช่นเดียวกับ โมบิลีโอ

ฮอนดา บีอาร์-วี เป็นรถแนวครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี โมเดลใหม่ ที่เข้ามาเติมเต็มไลน์ผลิตภัณฑ์รถอเนกประสงค์ของ ฮอนดา ให้สมบูรณ์ และครอบคลุมในทุกเซกเมนท์ โดยคงเอกลักษณ์ที่แข็งแกร่งสไตล์สปอร์ท เช่นเดียวกับ ฮอนดา ซีอาร์-วี และ ฮอนดา เอชอาร์-วี

อีกทั้งยังใช้เบาะนั่งแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง เช่นเดียวกับ โมบิลีโอ ซึ่งถือเป็นการตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าทั้งในระดับคอมแพคท์ และซับคอมแพคท์

 

ภายนอก
สวยแกร่งกว่า โมบิลีโอ

ฮอนดา บีอาร์-วี มาพร้อมดีไซจ์นภายนอกที่เน้นความแข็งแกร่ง ราวหลังคา ขอบบังโคลนขนาดใหญ่ และยกสูงในสไตล์รถ เอสยูวี ระยะต่ำสุดจากพื้น 201 มม. ผสานกับเส้นสายรอบคันที่สปอร์ทโฉบเฉี่ยวอย่างลงตัว

ไฟหน้าพโรเจคเตอร์ พร้อมไฟหรี่แบบแอลอีดี กันชนหน้าแน่นหนาพร้อมแผงกันกระแทก และช่องดักลมขนาดใหญ่ รับกับช่องดักลมใต้กระจังหน้า หลังคายกสูงขึ้น ด้านท้ายอวบอิ่มแตกต่างไปจาก โมบิลีโอ ฝาท้ายบานใหญ่เปิดจากแนวหลังคาจนถึงแผงกันกระแทกกันชนหลัง เสริมหล่อด้วยไฟท้ายแบบแอลอีดี รูปตัว C และแผงทับทิม ล้ออัลลอยดำปัดเงา ขนาด 16 นิ้ว ยาง 195/60 R16

 

ภายใน
สบายสไตล์รถอเนกประสงค์

พื้นที่ภายในห้องโดยสารกว้างขวางสะดวกสบาย มาพร้อมเบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง ที่ปรับพับได้หลากหลายรูปแบบ ให้พื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายขนาดใหญ่

เบาะแถวที่ 3 สามารถแยกปรับ 50:50 และพับยกขึ้นไปเก็บหลังเบาะแถวที่ 2 เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระได้ โดยเหลือเบาะนั่ง 2 แถว 5 ที่นั่ง ถ้าต้องการเพิ่มความยาวพื้นที่เก็บสัมภาระ ยังสามารถแยกปรับ และพับเบาะแถวที่ 2 แบบ 60:40 ได้อีก ฝาท้ายบานใหญ่เปิดจากแนวหลังคาจนถึงแผงกันกระแทกกันชนหลัง ทำให้ขนสัมภาระเข้า/ออกได้สะดวก

เบาะนั่งบุด้วยหนัง มีพื้นที่บริเวณหัวเข่า และพื้นที่บริเวณเหนือศีรษะที่มากกว่า โมบิลีโอ พร้อมทั้งเติมฟังค์ชันทันสมัย เช่น หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ (MULTI-INFORMATION DISPLAY) ระบบเครื่องเสียงแบบสัมผัส รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์อัจฉริยะ (ONE PUSH IGNITION SYSTEM) และระบบควบคุมประตูแบบอัจฉริยะ (HONDA SMART KEY SYSTEM)

ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ และระบบปรับอากาศสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง ติดตั้งอยู่ระหว่างเบาะนั่งแถวที่ 1 และแถวที่ 2 กระจายความเย็นได้เร็ว และทั่วถึง

 

เครื่องยนต์
แรงเท่าเดิม ประหยัดมากขึ้น

ขุมพลังเครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบเรียง 16 วาล์ว ไอ-วีเทค (I-VTEC) ขนาด 1.5 ลิตร 120 แรงม้า (88 กิโลวัตต์) ที่ 6,600 รตน. และแรงบิด 14.8 กก.-ม. ที่ 4,600 รตน. ระบบเกียร์อัตโนมัติแปรผัน (CVT) ปรับปรุงใหม่ให้ส่งกำลังได้มากขึ้น โดยพัฒนาภายใต้เทคโนโลยีเอิร์ธดรีม ผ่านมาตรฐานยูโร 4 และรองรับพลังงานทางเลือก อี 85 และยังมีระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ที่ให้สมรรถนะการขับขี่เต็มประสิทธิภาพ ควบคู่ไปกับอัตราการประหยัดน้ำมัน

ผู้ผลิตแจ้งตัวเลข อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 11 วินาที สำหรับรุ่นเกียร์ธรรมดา และน้อยกว่า 12 วินาที ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ ไม่จัดจ้านตามสไตล์ ซีวีที ความเร็วเดินทาง 60-90 กม./ชม. ตอบสนองดี ส่วนอัตราสิ้นเปลืองดีกว่า 14.5 และ 15.2 กม./ลิตร ตามลำดับ

 

ระบบรองรับ
ยกสูง ความปลอดภัยครบ

ฮอนดา บีอาร์-วี ตัวรถสูงใหญ่กว่า โมบิลีโอ เพียงเล็กน้อย โดยมีความยาวกว่า 58 มม. และมีความสูงใต้ท้องรถ 201 มม. มากกว่าแค่ 12 มม. วางอยู่บนช่วงล่างหน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง และหลัง ทอร์ชันบีม ที่ทีมวิศวกร ฮอนดา เซทมาให้รับกับรถรุ่นนี้ได้อย่างลงตัว ทำให้การควบคุมรถง่าย เบา แรง และมั่นใจเมื่อต้องใช้ความเร็วสูง ล้อขนาด 16 นิ้ว และยาง 195/60 R16 ก็เพียงพอกับการใช้งาน

ติดตั้งอุปกรณ์มาตรฐานความปลอดภัย ทั้งระบบถุงลมคู่หน้า ระบบป้องกันล้อลอค และระบบกระจายแรงเบรค ระบบควบคุมการทรงตัว และระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน นอกจากนี้ยังมีโครงสร้างตัวถัง จี-คอน (G-CON: G-FORCE CONTROL TECHNOLOGY) ได้รับการออกแบบมาเพื่อลดแรงกระแทก และลดการบาดเจ็บจากการชน

 

สรุป
อีกหนึ่งทางเลือก แบบ 7 ที่นั่ง

ฮอนดา บีอาร์-วี ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รุ่นเล็ก พัฒนาการอีกขั้นของเอมพีวีรุ่นประหยัด ที่เพิ่มความสูง ตกแต่งพร้อมลุย ภายในห้องโดยสารกว้างสบายสไตล์ 7 ที่นั่ง และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสมตัว

 

ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา บีอาร์-วี
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2341-7888
มิติ และน้ำหนัก 
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4456/1683/1666
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1472/1475
ฐานล้อ (มม.) 2652
น้ำหนัก (กก.) 1223
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 42
เครื่องยนต์ แบบ เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว I-VTEC
ความจุ (ซีซี) 1497
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 73.0/89.4
อัตราส่วนกำลังอัด 10.3:0
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 120/6600
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 14.8/4600
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์
ระบบถ่ายทอดกำลัง 
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติแปรผัน
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ 
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง ทอร์ชันบีม
ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ  แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
ราคา (บาท) N/A


------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2559
คอลัมน์ : ทดลองขับต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/bPpJ1
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,799,000
2.
3,249,000
4.
53,500,000
6.
3,600,000
7.
4,539,000
8.
13,339,000
9.
2,999,000
10.
1,749,000
11.
1,800,000
13.
499,000
14.
979,000
15.
990,000
16.
4,090,000
17.
1,699,000
18.
3,299,000
19.
5,399,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง