บทความ

สเปเซอร์ ตัวช่วยในการใส่ล้อโต


เคยไหมครับเปลี่ยนขนาดล้อใหม่ให้กับรถโฟร์วีลดไรฟคันรัก เพื่อเปลี่ยนภาพลักษณ์ของรถให้สวยบึกบึน ผลพลอยได้จากการตกแต่งสไตล์นี้ คือ การยึดเกาะถนนที่ดี มีความมั่นคงยิ่งขึ้น เพราะความโตและกว้างของขนาดล้อ ไปจนถึงขนาดยางชุดใหม่ มีหน้าสัมผัสกับพื้นถนนที่มากขึ้น

การที่เราเลือกใช้ล้อที่ถูกใจ แต่ไม่ถูกสเปคการใช้งาน งานนี้พระเอกอย่าง สเปเซอร์ จึงต้องเข้ามาช่วย แต่ถ้าไม่ศึกษาให้ถี่ถ้วน หรือปรับแต่งโดยช่างที่ขาดความชำนาญ คุณอนันต์ อาจกลายเป็น “โทษมหันต์” ทันที

ถ่วงล้อ-ตั้งศูนย์ แต่ยังไม่หายสั่น

หลายท่านที่นิยมการตกแต่งรถ คงเคยประสบปัญหานี้กันมาบ้าง ซึ่งบางครั้งอาจสร้างความปวดหัวให้กับนักแต่งรถมือใหม่พอสมควร กับอาการเปลี่ยนขนาดล้อใหม่ที่โอเวอร์สเปคกว่าเดิม แล้วพบว่า เวลาขับขี่ที่ความเร็วสูง หรือบางครั้งแม้แต่ช่วงความเร็วปานกลาง รถคันเก่งเจ้ากรรมมีอาการเขย่าจากการหมุนของล้อที่เหมือนไม่ได้ทำการตั้งศูนย์-ถ่วงล้อ จนรู้สึกได้ถึงพวงมาลัย ทั้งๆ ที่ล้อและยางทั้ง 4 วงเป็นชุดใหม่ซึ่งมีการตั้งศูนย์-ถ่วงล้อเรียบร้อยแล้ว แต่ไฉนอาการนี้จึงเกิดขึ้น นักแต่งรถทุกท่านควรจำไว้พิจารณา และปรับปรุงตาม

 

เสริมสเปเซอร์เพื่อความมั่นคง

การใส่ “สเปเซอร์” หรือ “อแดพเตอร์” หนุนดุมล้อ มีทั้งคุณและโทษ ที่กล่าวเช่นนี้เป็นความจริง ประโยชน์ของแผ่นรองชุดนี้มาจากหน้าที่หลักของการเพิ่มขนาดฐานล้อ ให้มีความกว้างยิ่งขึ้น อาจเนื่องจากออฟเซทของล้อที่เลือกใช้มีขนาดไม่เหมาะสมกับมุมเลี้ยว โดยมากจะเป็นในกรณีที่เลือกใส่ล้อที่มีค่าออฟเซทบวก ซึ่งค่าเดิมอาจเป็นศูนย์ หรือติดลบ

การหนุนลักษณะนี้ คือ ให้ได้ค่าเท่าเดิมนั่นเอง ส่วนการใส่เพื่อเพิ่มความกว้างฐานล้อให้มากกว่าเดิม อาจเกิดจากขนาดของล้อชุดใหม่ซึ่งมีขนาดกว้างขึ้น แถมยางชุดขนาดโตกว่าเดิม มุมเลี้ยวของรถอาจติดด้านในซุ้มล้อส่วนใดส่วนหนึ่ง ว่าง่ายๆ ก็เพื่อหลบการติดมุมล้อของยางขณะบังคับเลี้ยว

กรณีที่เสริมสเปเซอร์ให้ล้อมีฐานล้อกว้างขึ้น ยังมีส่วนช่วยให้การยึดเกาะถนนมีความมั่นคงเพิ่มขึ้นกว่าสแตนดาร์ด นอกจากนี้ยังมีการปรับเปลี่ยนขนาดระยะห่างของรูล้อ (อาทิเช่น ขนาดรูล้อเดิม 4 รู 100 เปลี่ยนเป็น 114.3) และจำนวนรูล้อที่เปลี่ยนแปลง (จาก 5 รู ปรับเป็น 6 รู) โดยที่เราไม่จำเป็นต้องไปเจาะดุมล้อ หรือแปลงเบ้าในล้อใหม่เพื่อปรับระยะห่างรูล้อใหม่

 

เลือกขนาดให้เหมาะสม ไม่เกิดผลเสีย

ส่วนผลเสีย หรือโทษของการใส่ชุดสเปเซอร์ ก็มีหลายด้านพอควร ถ้าพิจารณาทีละด้านจะพบว่า การเลือกใช้ชุดสเปเซอร์ที่มีความหนามากๆ อาจส่งผลเสียกับการสึกหรอและชำรุดของชุดลูกปืนเพลาข้างได้ง่ายขึ้น เนื่องจากฐานล้อที่กว้างเกินปกติ ส่งผลให้เกิดแรงกดด้านปลายที่มากขึ้น เสมือนไม้คานที่แบกของไว้ 2 ด้าน ถ้าใช้แขนค้ำพยุงปลายคานทั้ง 2 ด้าน เปรียบเสมือนจุดยึดระบบกันสะเทือน จะพบว่าน้ำหนักกดทั้งหมดจะตกอยู่บริเวณช่วงปลาย

นอกจากนี้การหนุนสเปเซอร์เพื่อเปลี่ยนขนาดระยะห่างรูล้อ หรือเปลี่ยนจำนวนรูยึดล้อ จำเป็นอย่างยิ่งต้องมีการสร้างเบ้ารับขนาดรูล้อเดิม เพื่อยึดสเปเซอร์ให้เป็นเนื้อเดียวกับหน้าพแลนดุมล้อ หากขนาดของนอทยึดไม่แข็งแรงพอ เมื่อขับขี่ใช้งานอาจเกิดการคลาย หรือนอทขาดออกจากจุดยึด ซึ่งเป็นสาเหตุให้ล้อรถหลุดออกมาได้โดยไม่ตั้งใจทุกเมื่อ

 

ปลอกกันล้อสั่นช่วยให้ขับขี่ปลอดภัย

สาเหตุและการแก้อาการสั่นของล้อ ส่วนใหญ่มักเกิดหลังการเปลี่ยนล้อใหม่ หรือใช้งานไปได้สักระยะรถเริ่มมีอาการสั่นและเขย่าเป็นเจ้าเข้า ทั้งที่ทำการตั้งศูนย์-ถ่วงล้อมาอย่างดี อาการนี้เกิดจากการขยับตัวของแนวล้อที่ไม่ได้เซนเตอร์กับแกนหมุนหลัก บางทีหลายท่านอาจงงว่า “ก็ขนาดรูล้อก็ตรงสเปคแล้วทำไมยังสั่น” ใช่ครับรูล้อตรงรุ่น แต่ท่านเคยสังเกตเบ้ากลางล้อของท่านไหมครับ รูที่ใหญ่สุดของล้อที่ห้อมล้อมด้วยรูยึดล้อ ตรงนี้แหละที่มาของอาการ ถ้าขนาดของเบ้ารับที่ล้อพอดีกับบ่ารับที่ดุมล้อ (ลักษณะเป็นปีกบางๆ หนาไม่กี่มิลลิเมตรยื่นออกมาบริเวณกลางดุมล้อ) แบบว่าใส่ได้พอดี อันนี้จบหมดห่วงครับ

แต่ถ้าเมื่อไรที่เบ้ากลางของล้อ ใหญ่หรือโตกว่าเบ้าที่ดุมล้อ จุดนี้จะทำให้แนวเซนเตอร์ล้อเกิดการขยับจากแกนกลางโดยที่ท่านไม่คาดคิด ยิ่งล้อที่ผ่านการใช้งานมาแล้วจะพบว่า เบ้ายึดนอทล้อจะมีการสึกหรอที่แตกต่างกัน ซึ่งในบางครั้งก็เห็นไม่ชัดเจน เมื่อเบ้ากลางล้อไม่พอดีกับที่ดุม การรักษาแนวเซนเตอร์ย่อมไม่มั่นคง และผิดเพี้ยนอย่างเลี่ยงไม่ได้

ทางแก้นั้นง่ายมาก เพียงทำการวัดเส้นรอบวง หรือรัศมีด้านนอกที่ยื่นเป็นบ่าดุมล้อ ว่ามีขนาดเท่าไร จากนั้นก็ไปวัดขนาดความโตของเบ้ากลางของล้อ แล้วดูช่องว่าง หรือวงในของชุดสเปเซอร์มีขนาดเท่าไร ให้เอาค่าเส้นรอบวงของดุมมาทำการหักลบกับของสเปเซอร์ ก็จะได้ระยะลอค ต่อจากนั้นก็ให้เอาค่ารัศมีของชุดดุมล้อมาทำการลบกับขนาดของรูกลางล้อ ผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นผลต่างที่จะนำไปเข้าโรงกลึงให้สร้างเบ้าตามขนาด ซึ่งได้จากการหาค่าของระยะห่างทั้งหมด อาการสั่นเป็นเจ้าเข้าก็จะไม่กลับมาเยือนให้เห็นแน่นอนครับ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี 4wheels
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2558
คอลัมน์ : รู้ลึกอุปกรณ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/kkudT

Follow autoinfo.co.th