ทดลองขับต่างแดน
มาซดา ซีเอกซ์-3 ครอสส์โอเวอร์ที่อัดแน่นความสปอร์ท !!
ครอสส์โอเวอร์หน้าใหม่จากค่ายรถญี่ปุ่นที่โดดเด่นด้านความสปอร์ทอย่าง มาซดา ซีเอกซ์-3 กับทริพทดลองขับที่ไปไกลถึงประเทศออสเตรเลีย รูปแบบเส้นทางที่หลากหลาย และสวยงาม เพื่อสัมผัสสมรรถนะ และการขับขี่ที่โดดเด่น อย่างที่รถประเภทนี้ไม่เคยมีให้มาก่อน !?!
ภายนอก
สปอร์ทในร่างครอสส์โอเวอร์
มาซดา ซีเอกซ์-3 ที่เราได้ทดลองขับ สเปคของประเทศออสเตรเลีย แต่รายละเอียดบางส่วนคงไม่ต่างจากรุ่นที่เตรียมเปิดตัวในประเทศไทยมากนัก โดยเฉพาะเส้นสายแบบ KODO DESIGN ที่ถูกออกแบบใหม่หมด สัดส่วนต่างๆ ถูกรังสรรค์อย่างประณีต ไม่ว่าจะเป็นระยะโอเวอร์แฮงหน้า/หลังที่สั้น ให้ความรู้สึกกระชับเหมือนรถสปอร์ท การออกแบบให้เสา บี และ ซี ใช้สีดำ เพื่อเน้นรูปทรงตัวถัง ตลอดจนกระจกประตูให้ปราดเปรียว สร้างความแตกต่างจากครอสส์โอเวอร์ทั่วไป เสริมมาดรถอเนกประสงค์แบบครอสส์โอเวอร์ด้วยโป่งซุ้มล้อขนาดใหญ่ และล้อแมก 18 นิ้ว ในรุ่นทอพ (รุ่นย่อยรองลงมา 16 นิ้ว)
แม้เป็นครอสส์โอเวอร์สไตล์ เอสยูวี แต่ความสปอร์ทคือหนึ่งในจุดเด่นของ มาซดา แทบทุกรุ่น เส้นสายด้านข้างที่พลิ้วไหว ดังที่เห็นมาแล้วกับ ซีเอกซ์-5/มาซดา 3 และ 2 สำหรับมิติตัวถังในเบื้องต้นมีดังนี้ มาซดา ซีเอกซ์-3 (สเปคออสเตรเลีย) ความยาว 4,275 มม. กว้าง 1,765 มม. สูง 1,550 มม. และระยะฐานล้อ 2,570 มม. ความสูงจากพื้นถนน 155 มม. เมื่อพิจารณาจากมิติตัวถังของเพื่อนร่วมค่ายอย่าง มาซดา 2 (แฮทช์แบค) ก็พบว่า ซีเอกซ์-3 มีมิติที่ใหญ่กว่าเกือบทุกสัดส่วน จากรูปทรงที่บึกบึนมากขึ้น มียกเว้นก็เพียงระยะฐานล้อ ที่เท่ากัน 2,570 มม.
ภายใน
ถอดแบบจาก มาซดา 2
เอกลักษณ์เฉพาะตัวของ มาซดา ซีเอกซ์-3 ถูกลดทอนลง เมื่อเข้ามานั่งในห้องโดยสาร การตกแต่งโดยรวมอิงรูปแบบจาก มาซดา 2 ในหลายส่วน โดยเฉพาะรูปแบบของแผงคอนโซลหน้า แม้ห้องโดยสารของ ซีเอกซ์-3 จะมีความกว้างขวางโดยรวมมากกว่าก็ตาม แม้ความสูงจากพื้นถนนจะมากกว่ารุ่นแฮทช์แบค แต่เบาะผู้ขับอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ ให้อารมณ์สปอร์ท
วัสดุตกแต่งคุณภาพดี เย็บขอบด้วยด้าย เบาะด้านหลังออกแบบให้มีตำแหน่งสูงกว่าเบาะหน้าเล็กน้อย ขอบกระจกประตูบานหลังอยู่ในระดับสูง จากเส้นสายของตัวถังที่ตวัดเฉียงขึ้น แม้มีผลดีเรื่องมาดสปอร์ท แต่อาจให้ความรู้สึกอึดอัดเล็กน้อยสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง พื้นที่วางขาของเบาะด้านหลังมีให้พอเพียง ใกล้เคียงกับรุ่นแฮทช์แบค แต่พื้นที่เหนือศีรษะปลอดโปร่งกว่ามาก รวมไปถึงพื้นที่เก็บสัมภาระท้ายที่มากกว่ากันพอประมาณ แต่การออกแบบเสา ดี ที่สั้น และแนวหลังคาที่ลาดเทจรดส่วนท้าย ทำให้มีข้อจำกัดบรรทุกการขนสัมภาระทรงสูงอยู่บ้าง
ใครที่ชื่นชอบการออกแบบห้องโดยสารของ มาซดา ที่เน้นอารมณ์สปอร์ทแบบจัดเต็ม ทาง ซีเอกซ์-3 ก็สนองให้ได้เป็นอย่างดี แต่หากผู้ผลิตเพิ่มความแตกต่างให้สมกับความเป็นครอสส์โอเวอร์อีกสักนิด จะช่วยเพิ่มความโดดเด่นของรถรุ่นนี้อย่างได้ผล
เครื่องยนต์
เหลือเฟือกับขุมกำลัง 2.0 ลิตร
เครื่องยนต์ของ ซีเอกซ์-3 เวอร์ชันออสเตรเลีย ทุกคันที่ใช้ในการทดลองขับ วางเครื่องยนต์เบนซิน สกายแอคทีฟ-จี ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 146 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 19.6 กก.-ม. ที่ 2,800 รตน. (รองรับน้ำมัน ออคเทน 91 แบบ อี 10 เท่านั้น) ดูตัวเลขแล้ว จะต่างจากเครื่องยนต์เบนซิน สกายแอคทีฟ-จี ขนาด 2.0 ลิตร ในบ้านเรา ซึ่งวางอยู่ใน มาซดา 3 และ ซีเอกซ์-5 2.0 ต่างก็มีกำลังสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. กับแรงบิดสูงสุดที่ 21.4 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. (รองรับน้ำมัน อี 85 ในรุ่น มาซดา 3 ส่วน ซีเอกซ์-5 รับได้ถึง อี 20)
สาเหตุที่กำลังสูงสุดต่างกันพอสมควร อาจมาจากค่าไอเสียของเครื่องยนต์เบนซิน สกายแอคทีฟ-จี ขนาด 2.0 ลิตร ของประเทศออสเตรเลีย มีค่าไอเสียในระดับ ยูโร 5 ขณะที่ของบ้านเรารถทั้ง 2 รุ่น ถูกระบุว่ามีค่าไอเสียระดับ ยูโร 4 แถมระบบของเครื่องยนต์ก็ต่างกันเล็กน้อย นั่นคือ เครื่องยนต์ของ ซีเอกซ์-3 มีระบบวาล์วแปรผันแบบ S-VT ขณะที่ มาซดา 3 และ ซีเอกซ์-5 เวอร์ชันทำตลาดในบ้านเราเป็นแบบ DUAL S-VT เน้นความแรงกันพอตัว โดยมีความจุที่ 1,998 ซีซี และกระบอกสูบ/ช่วงชักเท่ากันทุกประการที่ 83.5/91.2 มม.
เริ่มต้นจากโรงแรมที่พัก เราแล่นตามกันอย่างช้าๆ ท่ามกลางการจราจรใจกลางเมืองเมลเบิร์น มีแยกสัญญาณไฟจราจรค่อนข้างเยอะ แต่กฎหมายค่อนข้างเคร่งครัด แม้มีเครื่องนำทางช่วยก็ตาม ขณะใช้ความเร็วต่ำ การตอบสนองของคันเร่งค่อนข้างน่าพอใจ แม้ออกแรงกดคันเร่งเพียงเล็กน้อย รถก็เคลื่อนตัวอย่างนุ่มนวล การบังคับควบคุมเบาแรง หักเลี้ยวได้สะดวก
เมื่อเข้าสู่ช่วงทางหลวง เราก็เพิ่มความเร็วเป็น 100 กม./ชม. เป็นไปตามระดับการกดคันเร่ง ไม่ต้องกดคันเร่งลึก ความเร็วก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลดีจากเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร แบบไร้ระบบอัดอากาศ เครื่องยนต์ใช้รอบต่ำมาก (เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ)
ทางทีมงานที่กำหนดเส้นทางการทดลองขับคงตระหนักดีว่า ซีเอกซ์-3 คือ ครอสส์โอเวอร์ เน้นการใช้งานที่หลากหลาย การขับบนถนนหลวงที่ราบเรียบ คงไม่สะท้อนตัวตนของรถคันนี้เท่าใดนัก เส้นทางในช่วงถัดมาเริ่มห่างจากถนนหลวง ลัดเลี้ยวสู่เส้นทางตามชนบท ผ่านทุ่งหญ้า ทิวเขา ที่ราบสูง แต่สภาพผิวถนนถือว่ายังดีมากอยู่
พละกำลัง 146 แรงม้า (ออสเตรเลีย) ถือว่าเหลือเฟือ สำหรับ มาซดา ซีเอกซ์-3 การเติมคันเร่งขณะขึ้นเนิน ตอบสนองความเร็วที่ดี ไม่มีอาการอืดให้เห็น แม้จะมีปุ่มเลือกโหมดสปอร์ท แต่สำหรับการขับแบบเน้นความไหลลื่น สะดวกสบาย ดูจะยังไม่จำเป็นในตอนนี้ เก็บไว้ใช้ตอนเร่งแซงดีกว่า
ระบบรองรับ
ขับสนุก ตอบสนองทันใจ
เส้นทางถัดมาเป็นเขตภูเขาเต็มตัว ได้เวลาทดสอบระบบรองรับ และการบังคับควบคุม ระบบรองรับของ ซีเอกซ์-3 มีการปรับแต่งใหม่ แม้ด้านหน้าเป็นแบบแมคเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังทอร์ชันบีม เหมือน มาซดา 2 แต่รายละเอียดต่างๆ เช่น ชอคอับ มีความเหมาะสมกับขนาด และน้ำหนักตัวของ ซีเอกซ์-3 ผลลัพธ์ที่ได้ คือ ความรู้สึกแบบ “หนึบนุ่ม” ขณะเข้าโค้ง คล่องตัวไม่แพ้ มาซดา 2 แต่สิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามา คือ ความหนักแน่น สมเป็นรถอเนกประสงค์ ในระดับที่พอเหมาะ ไม่มีความกระด้างเหมือน มาซดา รุ่นก่อนๆ
สิ่งที่ช่วยได้มากขณะขับลัดเลาะไปตามแนวเขา รวมไปถึงชายฝั่งอันสวยงามของ “THE GREAT OCEAN ROAD” คือ การตอบสนองของพวงมาลัยที่ดี ท่ามกลางสารพัดโค้งอย่างต่อเนื่อง พวงมาลัยนิ่ง มั่นคง มีระยะฟรีค่อนข้างน้อย ตามแบบฉบับรถ มาซดา ที่เน้นการบังคับควบคุมค่อนไปทางรถสปอร์ท เราสามารถควบคุมรถให้อยู่ในเลนได้อย่างไม่ยากเย็น แม้ความกว้างของเลนจะน้อยกว่าของบ้านเราเล็กน้อย พวงมาลัยมีน้ำหนักปานกลาง ตอบสนองค่อนข้างไว ให้อารมณ์ขับสนุก และมั่นคงในเวลาเดียวกัน
สรุป
ครอสส์โอเวอร์ที่ลงตัว อดใจรออีกนิด
มาซดา ซีเอกซ์-3 มีเส้นสายที่โดดเด่น รองรับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้สบาย อัตราเร่งน่าพอใจ ตอบสนองคันเร่งดี เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะทำงานได้อย่างราบรื่น พื้นที่ใช้สอยไม่ใช่จุดเด่น เหมาะสำหรับครอบครัว วัยหนุ่มสาว หรือผู้ที่รักการใช้ชีวิตอิสระ แต่ต้องการรถที่ขับสนุกในเวลาเดียวกัน สำหรับประเทศไทยเตรียมเปิดตัวในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ อดใจรออีกไม่นาน !!
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2558
คอลัมน์ Online : ทดลองขับต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/105203