X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
19 Mar 2024
รถเปิดประทุนอเมริกันแท้เหมียนกัน
แซเทิร์น สกาย รถเปิดประทุนอเมริกันแท้เหมียนกัน ดังได้กล่าวไปแล้วว่า ยักษ์ใหญ่ GENERAL MOTORS CORPORATION มีรถยนต์นั่งพันธุ์อเมริกันแท้ๆอยู่ในสังกัดรวม 5 ยี่ห้อ คือ บิวอิค (BUICK) แคดิลแลค (CADILLAC) เชฟโรเลต์ (CHEVROLET) พอนทิแอค (PONTIAC) และ แซเทิร์น (SATURN) ในบรรดารถอเมริกันพันธุ์แท้ 5 ยี่ห้อนี้ เมื่อพลิกปูมประวัติกันอย่างละเอียดแล้ว ก็จะพบว่า ยี่ห้อที่เก่าแก่ที่สุด คือ บิวอิค กับ แคดิลแลค ซึ่งมีรถคันแรกออกจำหน่ายใกล้เคียงกันในปี 1903 ตามมาด้วย พอนทิแอค ในปี 1907 และ เชฟโรเลต์ ในปี 1911 หลังจากนั้นอีก 7 ทศวรรษกว่าๆ คือ ในปี 1985 นั่นแหละ รถยี่ห้อ แซเทิร์น จึงถือกำเนิด ในอดีตเมื่อเอ่ยถึงรถยนต์นั่งพันธุ์อเมริกัน ผู้คนก็จะนึกถึงรถคันโตๆ กินน้ำมันจุเหมือนอูฐกินน้ำ แต่ทนมือทนเท้า ใช้งานสมบุกสมบันยังไงก็ไม่มีการบ่น ก็ผู้ใช้รถในเมืองมะกันเค้าชอบกันอย่างนั้น จนกระทั่งวันหนึ่ง เมื่อรถขนาดกระป๋องจากแดนซากุระ ที่คุณภาพดีแต่ราคาย่อมเยา ถูกส่งลงเรือไปขึ้นบกที่ทวีปอเมริกาเหนือ สถานการณ์ก็เปลี่ยนไป ผู้ใช้รถในเมืองมะกันจำนวนหนึ่ง แกล้งทำเป็นหลงลืมคำ "ชาตินิยม" แล้วหันมาอุดหนุนรถขนาดกระป๋องที่ว่านี้ จนยอดขายพุ่งพรวดพราด ในขณะที่ยอดขายของรถอเมริกันคันโตเริ่มวิ่งไม่ฉิวอย่างที่เคยเป็น ประกอบกับเกิดวิกฤติการณ์น้ำมันครั้งใหญ่ทั่วโลก รถยี่ห้อ แซเทิร์น จึงกำเนิดขึ้นในช่วงนั้น โดยมีเป้าหมายชัดเจนว่า ผลิตรถอเมริกันคันเล็กๆ เพื่อสู้กับกองทัพรถจากแดนซากุระ ปรากฏว่าได้ผล เพราะรถยี่ห้อนี้ขายได้ ในช่วงทศวรรษแรก แซเทิร์น จำกัดสินค้าของตนไว้เฉพาะรถยนต์นั่งขนาดเล็ก อย่างที่เรียกกันในเมืองมะกันว่า COMPACT CAR จนกระทั่งเมื่อปีโมเดล 2002 นี่เอง ผู้คนในเมืองมะกันจึงมีโอกาสได้ยลโฉม SUV หรือ รถกิจกรรมกลางแจ้ง คันแรกที่ติดยี่ห้อ ตามมาด้วย MPV หรือ รถอเนกประสงค์ ในปีโมเดล 2005 และพัฒนาการใหม่ล่าสุดที่ปรากฏตัวให้เห็นอยู่ในขณะนี้ ก็คือ แซเทิร์น สกาย (SATURN SKY) รถสปอร์ทเปิดประทุนแบบแรกในช่วงเวลา 2 ทศวรรษของค่าย แซเทิร์น เป็นรถที่ออกแบบและพัฒนามาพร้อมๆ กับรถ พอนทิแอค โซลส์ทีศ ที่ผ่านตามาแล้ว ขนาดตัวถังก็ใกล้เคียงกัน แต่หน้าตาและรายละเอียดในหลายๆจุดแตกต่างกันมาก สนนราคาค่าตัวก็ต่างกันนิดหน่อย ยักษ์ใหญ่ จีเอม ผลิตรถ 2 แบบนี้เคียงคู่กัน ในสายการผลิตของโรงงานซึ่งตั้งอยู่เมือง วิลมิงทัน (WILMINGTON) ในรัฐเดลาแวร์ (DELAWARE) นอกจากจำหน่ายในตลาดอเมริกาเหนือ จีเอม ส่งรถแบบนี้ไปจำหน่ายในตลาดยุโรปด้วย โดยปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรายละเอียดปลีกย่อยนิดๆ หน่อยๆ รวมทั้งเปลี่ยนทั้งชื่อและยี่ห้อเป็น โอเพล จีที (OPEL GT) แซเทิร์น สกาย มีขนาดตัวถัง ยาว 4.092 ม. กว้าง 1.814 ม. และสูง 1.275 ม. คือยาวกว่า พอนทิแอค โซลส์ทีศ ประมาณ 9.5 ซม. แต่ความกว้างและความสูงพอๆ กันใช้พแลทฟอร์ม คัปปา เหมือนกัน มีช่วงฐานล้อยาว 2.415 ม. เท่ากัน ประทุนหลังคาแบบอ่อนก็เปิดปิดด้วยมือเหมือนกัน แต่มีอีกอย่างหนึ่งที่ไม่เหมือนกัน คือ ค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ แซเทิร์น สกาย ทำได้ดีกว่านิดหนึ่ง คือ อยู่ที่ระดับ 0.42 แยกโมเดลให้เลือกใช้รวมสองโมเดล คือ SATURN SKY ติดตั้งเครื่องยนต์ DOHC 4 สูบเรียง 2,384 ซีซี 177 แรงม้า กับ SATURN SKY RED LINE ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,998 ซีซี 260 แรงม้า ทั้ง 2 โมเดลมีระบบเกียร์ให้เลือก 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ค่าตัวของ แซเทิร์น สกาย แพงกว่า พอนทิแอค โซลส์ทีส นิดหน่อย คือ อยู่ระหว่าง 23,700-16,000 เหรียญสหรัฐ หรือเท่ากับประมาณ 0.90-0.99 ล้านบาทไทย
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2549
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/8658
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th