ทดสอบ
โรดสเตอร์ตัวเล็ก แต่เผ็ดสะใจ
"เอมเอกซ์-5" รุ่นที่ 3 เด็กซนคนเดิม ที่มีอายุครบ 16 ปี นับวันจะเติบโตและแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ทั้งรูปร่างหน้าตา เครื่องยนต์ และพละกำลัง แม้จะไม่แรงจัดเท่าโรดสเตอร์สายพันธุ์ดุ แต่ก็มีรสชาติเผ็ดร้อนสะใจ
เอมเอกซ์-5 (MX-5) หรือ มิอะตะ (MIATA) ใหม่ พัฒนาภายใต้แนวคิด JINBA-ITTAI พิธีกรรมด้านศิลปะของญี่ปุ่น พลธนูต้องขี่ม้าผ่านเป้า และยิงธนูให้โดนเป้า พลธนู และม้าจึงต้องเคลื่อนไหวเป็นหนึ่งเดียวกัน เอมเอกซ์-5 ยังคงความเป็นรถสปอร์ท 2 ที่นั่ง น้ำหนักเบา โดย มาซดา เปลี่ยนมาใช้วัสดุใหม่ๆ
สำหรับโครงสร้างตัวถัง รวมทั้งเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าในการลดน้ำหนักตัวรถ เพิ่มประสิทธิภาพความปลอดภัยจากการชน และเพิ่มความแข็งแกร่งให้มากยิ่งขึ้น ออกแบบภายนอกและภายในทันสมัย แต่ยังคงเส้นสายรูปลักษณ์แบบเดิมเอาไว้
ภายนอก
โดดเด่น เข้มกว่าเดิม
เอมเอกซ์-5 รุ่นที่ 3 ยังคงรูปลักษณ์เฉพาะตัวเอาไว้ โดยเฉพาะแนวเส้นโค้งด้านข้าง แบบรุ่นแรก และรุ่นที่ 2 แต่ขยายกลางลำตัวให้กว้างกว่าเดิม และเพิ่มแนวขอบโค้งเหนือซุ้มล้อ ช่วยเสริมความหนักแน่นในแนวเส้นตัวถัง และเพิ่มระยะความกว้างช่วงล้อ ทำให้ดูมีกล้ามเนื้อมากขึ้น
ฝากระโปรงหน้าสั้นลง และมีชุดกันชนด้านหน้าใหญ่ขึ้น ชุดไฟหน้ากรอบใสครอบไฟหน้า และสปอยเลอร์ด้านหน้าเตี้ยลง จึงดูดุดันกว่าเดิม ไฟท้ายมีรูปทรงคล้ายรุ่นเดิมแต่เพิ่มลูกเล่นด้วยรูปทรงเรขาคณิต ดูแปลกตาและทันสมัย เสาโครงเหนือเบาะนั่ง เสริมมาดเข้ม สะดุดตา
หลังคาผ้าใบของ เอมเอกซ์-5 ใหม่ ปิดเต็มตลอดจนถึงขอบฝากระโปรงหลัง ทำให้เกิดเส้นสายรอบคันที่ต่อเนื่องกัน ดังนั้น ผ้าใบคลุมประทุน เมื่อพับเก็บหลังคาจึงไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป หลังคาผ้าใบพับเก็บได้ในแบบตัว Z ช่วยเสริมบุคลิกของรถให้โดดเด่นอย่างลงตัว
เมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นที่แล้ว จะเห็นได้ว่า เอมเอกซ์-5 ใหม่ มีมิติรถที่ใหญ่กว่า ความยาวเพิ่มขึ้น 40 มม. กว้างขึ้น 40 มม. สูงขึ้น 15 มม. ระยะฐานล้อเพิ่มขึ้น 65 มม.
ภายใน
เร้าใจ สไตล์สปอร์ท
เอมเอกซ์-5 ใหม่ มีขนาดตัวถังใหญ่กว่ารุ่นที่ 2 และพื้นที่สำหรับวางข้อศอก เบาะนั่งสอดรับกับผู้ขับที่มีสรีระแตกต่างกัน และกว้างสบายเพียงพอแก่ผู้ขับที่มีรูปร่างใหญ่ แม้ในเวลาปิดประทุน
การตกแต่งภายใน มี 2 โทนสีให้เลือก คือ ห้องโดยสารที่บุด้วยหนังสีดำ ล้ำสมัย และหนังสีแทน หรูหรา ดูมีราคา การเย็บตะเข็บหนังด้วยเส้นด้ายขนาดใหญ่ช่วยเสริมให้เบาะหนังดูสปอร์ทมากยิ่งขึ้น พร้อมประดับตกแต่งมือจับประตู และกรอบลำโพงโครเมียม
แผงหน้าปัดแบบ T-SHAPE ใช้สีดำเป็นโทนสีหลักในการตกแต่ง ขอบโค้งเหนือชุดมาตรวัดและช่องปรับอากาศ 4 ช่อง ให้ความเรียบง่ายแต่หรู ชุดมาตรวัดตกแต่งด้วยวงแหวนสีเงิน เข็มวัดความเร็ว และเข็มวัดรอบ ถูกจัดให้มีตำแหน่งเริ่มต้นที่ระดับ 6 นาฬิกาตรง เรืองแสงในตอนกลางคืน เข็มวัดต่างๆ เป็นสีขาว ตัดกับตัวเลขบนพื้นหลังของชุดมาตรวัด สะท้อนบุคลิกของรถสปอร์ท
พวงมาลัยก้านโลหะขนาดใหญ่ 3 ก้าน ดีไซจ์นสปอร์ท ทันสมัย อาจจะไม่คลาสสิค แต่ดูร่วมสมัย น่าใช้ โดยเฉพาะเมื่อมีระบบควบคุมชุดเครื่องเสียงและแป้นเปลี่ยนเกียร์บนพวงมาลัย แม้จะแปลกตาเพราะเป็นครั้งแรกในอนุกรม เอมเอกซ์-5 ที่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากขนาดนี้
เครื่องยนต์
แรงดี กำลังต่อเนื่อง
ขุมพลังใหม่ รหัส MZR แบบ 4 สูบ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ขนาด 2.0 ลิตร พร้อมระบบแปรผันวาล์วไอดี ระบบหัวฉีดจ่ายเชื้อเพลิงแบบ ซีคเวนเชียล ควบคุมการทำงานด้วยอีเลคทรอนิค และระบบจุดระเบิดแบบ 1 ต่อ 1 (COIL-ON-PLUG) ให้กำลังสูงสุด 160 แรงม้า ที่มาพร้อมระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ มีบวก/ลบ
การปรับอัตราทดในเกียร์ที่ 1 ให้ต่ำกว่ารุ่นที่แล้ว 31 % เรียกพละกำลังตอนออกตัวได้เร้าใจยิ่งขึ้น ขณะที่รุ่นนี้มีอัตราทดถึงเกียร์ที่ 6 จึงใช้รอบเครื่องยนต์น้อยลงถึง 21 % จากเกียร์สูงสุดของรุ่นก่อน ส่งผลให้ได้ความเงียบและความราบรื่นในการเดินทางไกล
นอกจากการบวก/ลบเกียร์ที่ชุดเกียร์ปกติ เอมเอกซ์-5 ใหม่ ยังมีแป้นเปลี่ยนเกียร์บนพวงมาลัย เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน โดยแป้นกดด้านหลังพวงมาลัยเพื่อเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ขึ้นสูง ส่วนปุ่มกดด้านหน้า บนพวงมาลัยเพื่อเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำสำหรับการเร่งแซง ช่วยสนุกกับการเปลี่ยนเกียร์และขับมากขึ้น
ระบบรองรับ
กระชับ มั่นใจ และคล่องตัว
ขณะที่ชิ้นส่วนใหม่ๆ จะต้องมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นให้น้อยที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ตัวอย่างเช่น การปรับปรุงน้ำหนักของกระจกมองหลังให้ลดลงเหลือเพียง 84 กรัม การนำอลูมิเนียม มาใช้เป็นวัสดุสำหรับฝากระโปรงหน้า/หลัง เฟรมติดตั้งเครื่องยนต์ แกนยึดระบบกันสะเทือน ทำให้อุปกรณ์พื้นฐาน ให้เหลือเพียง 1,128 กก.
การติดตั้งเครื่องยนต์ให้ร่นถอยหลังจากรุ่นเดิม 135 มม. ช่วยการกระจายน้ำหนัก และสร้างสมดุลในอัตราส่วน 50:50 และช่วยลดแรงเหวี่ยงจากการหมุนของตัวรถ ถังน้ำมันและแบทเตอรี ติดตั้งในตำแหน่งใกล้จุดศูนย์ถ่วงของตัวรถมากขึ้น โดยเฉพาะถังน้ำมันถูกติดตั้งในตำแหน่งต่ำลงกว่าเดิม ช่วยให้จุดศูนย์ถ่วงต่ำลงด้วย
น้ำหนักตัวรถที่เบาสุดๆ ลดจุดศูนย์ถ่วงให้ต่ำลง การกระจายน้ำหนักระหว่างล้อหน้า/หลัง ในอัตราส่วน 50:50 และ การลดแรงเหวี่ยงจากการหมุนซ้าย/ขวาของตัวรถ ให้ต่ำลง ช่วยให้ เอมเอกซ์-5 ใหม่ มีสมดุล และขับขี่ได้อย่างเป็นธรรมชาติ การเข้าโค้ง การลดระดับความเร็ว อยู่ในการควบคุมสัมพันธ์ระหว่างตัวรถและนักขับ ให้ความคล่องตัว หนักแน่นและเฉียบคม มากกว่าความรู้สึก "ดิบๆ"
สรุป
คันเล็กๆ แต่มีดีหลายจุด
พูดถึงหน้าตาท่าทาง เอมเอกซ์-5 ใหม่ สวยเท่ น่าใช้กว่า สองรุ่นที่ผ่านมา ห้องโดยสารนั่งสบายกว้างขวางไม่อึดอัด แถมยังมีการตกแต่งที่ผสมผสานความทันสมัยเข้าไปอย่างลงตัว เครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร 160 แรงม้า ที่กำลังทั้งต้นและปลาย ทำงานเข้ากับระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ 6 จังหวะได้ดี และขับสนุกด้วยชุดควบคุมบนพวงมาลัยแบบรถแข่ง บอกได้เลยว่า เอมเอกซ์-5 ใหม่ "ครบเครื่องน่าใช้"
สำหรับราคาค่าตัว 2,390,000 บาท มีคู่แข่งให้เลือกหลายคัน แต่อยู่คนละประเภท เช่น มีนี คูเพอร์ และซูบารุ อิมพเรซา (ตัวเก่า)
ข้อมูลจำเพาะ มาซดา เอมเอกซ์ -5
ตัวแทนจำหน่าย บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2686-4900
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 3,995/1,720/1,255
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,490/1,495
ฐานล้อ (มม.) 2,330
น้ำหนักรถ (กก.) 1,151
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 50
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,999
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 87.5/83.1
อัตราส่วนกำลังอัด 10.8:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 160/6,700
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 19.2/5,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 6 มีบวก/ลบ
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนก คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส และ อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 2,390,000
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2549
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/8333