พิเศษ
หนึ่งปีผ่านมา มีรถยนต์ใหม่ๆ มากมาย หลากหลายรุ่นออกสู่ตลาด เฉพาะที่น่าสนใจและผ่านการทดสอบจากเรา พร้อมวัดผลด้วยเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอนแล้ว ก็มีอยู่มากกว่า 10 รุ่นดังต่อไปนี้
หนึ่งปีที่ผ่านมา มีรถยนต์รุ่นใหม่ๆ มากมาย หลากหลายรูปแบบ ที่ได้รับความนิยม และผ่านมือเรานับ 100 คัน ซึ่งมีมากกว่า 20 คัน ที่ดูน่าสนใจและผ่านการทดสอบวัดผลจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอนแล้ว
ฮอนดา แจซซ์ วีเทค เผ็ด สวย ดุ กว่ารุ่นเดิม
ภายนอก 4 ดาว
ภายใน 4 ดาว
สมรรถนะ 4.5 ดาว
การบังคับควบคุม 4 ดาว
ฮอนดา ฯ ส่ง แจซซ์ รุ่น วีเทค ตามมาทั้งๆ ที่มีเครื่องยนต์ ไอ-ดีเอสไอ อยู่แล้ว ที่หลายคนอยากรู้ และสนใจ คือ เรื่องความแรง และความลงตัวกับเกียร์อัตโนมัติ ซีวีที 7 จังหวะ
ภายนอก เดิมๆ เสริมชุดแต่ง ฮอนดา แจซซ์ รุ่น วีเทค ยังคงรูปลักษณ์ภายนอกของรุ่น ไอ-ดีเอสไอ เอาไว้ทั้งหมด แต่เสริมแต่งสไตล์สปอร์ทด้วยชุดสปอยเลอร์หลัง และสเกิร์ทรอบคัน
ชุดสเกิร์ทแบบเสริมปลายของรุ่น วีเทค นั้น ไม่ใหญ่โต และดูอลังการ ไม่ได้ติดตั้งสปอทไลท์มาให้เหมือนกับรุ่น สปอร์ท ที่ออกมาก่อนหน้านี้ แต่ก็พอจะช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับรถ 5 ประตูคันเดิมได้บ้าง ส่วนเสาอากาศใหม่ที่สั้นกว่าเดิม และย้ายมาไว้ด้านหลังนั้น ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่บอกให้รู้เป็นรุ่น วีเทค
ภายใน สีดำ เน้นมาดสปอร์ท ดีไซจ์นหลักๆ ยังคงจุดเด่นเรื่องความสะดวกสบายแบบรถคนเมือง ห้องโดยสารกว้างขวาง และเบาะนั่งแบบอุลทราซีท ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้หลากหลายรูปแบบ เบาะนั่งหลังสามารถพับแยก 60/40 ขึ้น/ลง หรือพับเก็บได้ตามความต้องการ
เครื่องยนต์ ไหลลื่น ต้นจัดปลายแรง แจซซ์ วีเทค ใช้เครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง ซิงเกิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว วีเทค 110 แรงม้า ตัวเดียวกับ ซิที วีเทค ซึ่งมีกำลังแรงดีขึ้นในช่วงปลายและปลายราวๆ 180 กม./ชม. ก็ถือว่าดีพอใช้ สำหรับเครื่องยนต์ วีเทค ตัวเล็กๆ
ระบบรองรับ กระชับ ควบคุมง่าย ช่วงล่างเดิมๆ เติมจานเบรคหลังในรุ่น วีเทค ก็เพียงพอกับแรงม้าที่เพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 22 ตัว ได้อย่างสบาย
สำหรับ แจซซ์ วีเทค รุ่น 1.5 อี-วี เอเอส ที่มีระบบเบรคเอบีเอส และอีบีดี มาช่วย การควบคุมรถเมื่อถึงคราวเบรคแบบกะทันหัน ก็กลายเป็นเรื่องง่าย แต่ถ้าขับเกิน 120 กม./ชม. แล้วคงไม่สามารถหยุดได้ดั่งใจ เพียงแต่ช่วยลดความแรงในระดับหนึ่งเท่านั้น
เมื่อเปรียบเทียบกับราคาที่ใกล้เคียงกันของ แจซซ์ ตัวแต่งพิเศษแล้ว รุ่น วีเทค น่าสนใจกว่ามาก ทั้งภายในห้องโดยสาร และความแรงของเครื่องยนต์ ส่วนสปอทไลท์ที่ขาดไป ก็หาซื้อเพิ่มได้ในราคาไม่กี่พันบาท หรือจะไม่ใส่ก็ไม่น่าเกลียดอะไร แถมยังมีรุ่นประหยัดให้เลือกอีกด้วย
ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา แจซซ์ 1.5 อี-วี เอเอส
ตัวแทนจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2744-7744, 0-2744-7755
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 3,830/1,675/1,525
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,460/1,445
ฐานล้อ (มม.) 2,450
น้ำหนักรถ (กก.) 1,070
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 42
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบเรียง SOHC 16 วาล์ว วีเทค
ความจุ (ซีซี) 1,496
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 73.0/89.4
อัตราส่วนกำลังอัด 10.4:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 110/5,800
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 14.6/4,800
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 7
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ปีกนก คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง ทวิน ทเรลิง อาร์ม คอยล์สปริง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส และอีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 685,000
ผลการทดสอบจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน
สมรรถนะ
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (วินาที) 11.5
อัตราเร่ง 0-160 กม./ชม. (วินาที) 39.5
ควอร์เตอร์ไมล์ (วินาที/กม./ชม.) 18.6/122.9
ระยะ 0 -1,000 ม. (วินาที/กม./ชม.) 33.1/158.3
ความยืดหยุ่น
40-120 กม./ชม. (วินาที/ม.) 13.2/315.7
60-100 กม./ชม. (วินาที/ม.) 6.5/147.6
80-120 กม./ชม. (วินาที/ม.) 8.5/237.6
ระยะเบรค
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. (ม./แรงจี) 17.9/0.85
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. (ม./แรงจี) 31.8/0.88
มาซดา 3 อาร์ ซีดาน สไตล์สปอร์ท
ภายนอก 4 ดาว
ภายใน 4 ดาว
สมรรถนะ 3.5 ดาว
การบังคับควบคุม 4.5 ดาว
มาซดา 3 รูปลักษณ์โฉบเฉี่ยว เร้าใจ ของซีดานมาดสปอร์ท สามารถเรียกความสนใจ และได้รับการตอบรับสูงกว่าที่คาดไว้
ภายนอก สวยเท่ แบบสปอร์ทซีดาน โคมไฟหน้าเรียวยาว และไฟทรงกลม 3 ดวง กันชนพร้อมไฟตัดหมอกรับกับฝากระโปรง และกระจังหน้าตาข่ายแบบสปอร์ททรงห้าเหลี่ยม เอกลักษณ์เฉพาะตัวของ มาซดา สร้างเสน่ห์ให้กับ มาซดา 3 และดูดุยิ่งขึ้น สำหรับกระจังหน้าแบบ 3 ช่อง กับกันชนทรงหนา ในรุ่น อาร์
ภายใน กว้าง เน้นความสะดวกสบาย ผสมผสานความสวยหรูสไตล์รถยุโรปอย่าง เอาดี และ บีเอมดับเบิลยู เข้ากับบุคลิกสปอร์ทแบบเอเชียของ อาร์เอกซ์-8 มาตรวัดทรงกลมขอบลึกซ้อนกัน 3 วง พร้อมไฟเรืองแสงสีแดงอำพัน และพวงมาลัย 3 ก้าน เบาะหลังสามารถแยกพับเป็น 40/60 เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ
เครื่องยนต์ รุ่น 2.0 ลิตร แม้ว่าจะมีเพียง 141 แรงม้า และยังสนุกกับระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ 4 จังหวะ แอคทีฟเมทิค เลือกขับแบบเกียร์ธรรมดาได้
สมรรถนะ มาซดา 3 มีอัตราเร่ง 0-100 กม. ภายในเวลา 12 วินาที ส่วนความเร็วปลายขึ้นไปถึง 190 กม./ชม. ได้สบายๆ
ระบบรองรับ แน่น ให้ความมั่นใจสูง ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมบุชไฮดรอลิคถึง 4 จุด ด้านหลังแบบมัลทิลิงค์
ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้ามีครีบระบายความร้อน คาลิเพอร์คู่ และระบบเอบีเอส 4 แชนแนล 4 เซนเซอร์ พร้อมระบบกระจายแรงเบรคอีเลคทรอนิค ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเบรคที่ดีขึ้นกว่า 323 ระบบพวงมาลัยแบบฟันเฟืองและตัวหนอนที่ทำงานด้วยระบบไฟฟ้าของ มาซดา 3 มีรัศมีวงเลี้ยวแคบและทำงานสัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์ ให้ความแม่นยำขณะเข้าโค้ง
สรุป สวยดุ ถอดแบบสปอร์ท ช่วงล่างแน่น เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ตอบสนองดี แรงจัด ส่วนเรื่องราคาค่าตัวของ มาซดา 3 นั้น ถือว่าไม่แพง เพราะจ่ายเงินเท่าๆ กับ 323 แต่ได้รถที่มีคุณภาพเหนือกว่าในทุกด้าน
ข้อมูลจำเพาะ มาซดา 3 อาร์
ตัวแทนจำหน่าย บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2661-9880
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,545/1,755/1,465
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,530/1,515
ฐานล้อ (มม.) 2,640
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 55
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,998
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 87.5/83.1
อัตราส่วนกำลังอัด 10.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 141/6,500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 18.5/4,500
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง มัลทิลิงค์ พร้อมชอคอับ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้าผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 1,009,000
ผลการทดสอบจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน
สมรรถนะ
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (วินาที) 12.0
อัตราเร่ง 0-160 กม./ชม. (วินาที) 37.9
ควอร์เตอร์ไมล์ (วินาที/กม./ชม.) 18.7/123.4
ระยะ 0 -1,000 ม. (วินาที/กม./ชม.) 33.6/157.5
ความยืดหยุ่น
40-120 กม./ชม. (วินาที/ม.) 12.9/307.4
60-100 กม./ชม. (วินาที/ม.) 6.6/147.2
80-120 กม./ชม. (วินาที/ม.) 7.4/209.7
ระยะเบรค
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. (ม./แรงจี) 17.3/0.86
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. (ม./แรงจี) 29.0/0.92
บีเอมดับเบิลยู 320 ไอ สปอร์ทซีดาน...มาดเท่
ภายนอก 4 ดาว
ภายใน 4.5 ดาว
สมรรถนะ 3 ดาว
การบังคับควบคุม 5 ดาว
ซีรีส์ 3 ใหม่ ซีดานหรู โมเดลใหม่ อี 90 น้องเล็กจากค่าย บีเอมดับเบิลยู ที่สวยสปอร์ท โฉบเฉี่ยว และดูดีกว่ารุ่นเดิม เราได้ประเดิมทดสอบรุ่น 320 ไอ ที่มีราคาต่ำสุดในกลุ่ม
ด้านหน้าดุ ด้านหลังจืด รูปทรงลู่ลมและกว้างกว่าเดิม ด้านข้างตัวรถมีเส้นสันเห็นเด่นชัดเหมือนกับ ซีรีส์ 1 และเอกซ์ 3 เสาซี และขอบฝากระโปรงหลังถอดแบบมาจาก ซีรีส์ 7 ไฟท้ายที่ออกแบบให้เฉียงขึ้นดูแตกต่างจากรุ่นเดิม แต่ไม่ชวนมองเหมือนด้านหน้า
ภายในเรียบหรู สมเป็นน้อง ซีรีส์ 5 เบาะนั่งทั้งคู่หน้าและด้านหลังที่กว้างขวางและนั่งสบาย ช่วยเติมเต็มส่วนที่ขาดหายไปของซีดานสไตล์สปอร์ท อย่าง ซีรีส์ 3 ได้สมบูรณ์ ครบเครื่อง ขาดก็แต่เพียงออนบอร์ดคอมพิวเตอร์ที่มีเฉพาะรุ่น 320 ไอ เอสอี
สมรรถนะพอเอาตัวรอด...ไม่อายใคร เครื่องยนต์เบนซิน แบบ 4 สูบเรียง 16 วาล์ว 2.0 ลิตร ที่ติดตั้งระบบวาล์วแปรผัน (VALVETRONIC) 150 แรงม้า พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมระบบสเตพทรอนิค แม้จะเป็นเครื่องเล็กสุดในรุ่น แต่ก็เพียงพอที่จะเทียบกับคู่แข่งที่ไม่มีเทอร์โบได้สบาย ในตำแหน่งเกียร์ "D" อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 12.1 วินาที
การบังคับควบคุม แน่น ขับสบาย...หยุดมั่นใจ ระบบรองรับด้านหน้าแบบ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลัง เป็นแบบ มัลทิลิงค์ 5 จุด กระจายน้ำหนัก หน้า/หลัง ในอัตราส่วน 50:50 โดยใช้วัสดุอลูมิเนียมเพื่อลดน้ำหนัก พร้อมทั้งระบบอีเลคทรอนิคส์ควบคุมการทรงตัว ดีเอสซี และ ดีทีซี อาการตอบสนองของระบบรองรับออกมาในลักษณะแข็ง แต่ไม่กระด้าง ตัวรถไม่มีอาการโคลง เข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ และสามารถควบคุมรถได้ง่าย
ระบบเบรคหน้า/หลังเป็นแบบจาน พร้อมอีเลคทรอนิคส์ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ เช่น ซีบีซี หรือ /ดีบีซี และ อีบีดี ซึ่งระบบทั้งหมด ทำงานสัมพันธ์กัน เห็นได้ชัดจากระยะเบรคที่สั้น และหยุดได้นิ่ง ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. ใช้ระยะ 27.7 ม. ในเวลา 2.3 วินาที
สรุป ถูกใจ ขับสบาย ใหม่หมด ส่วนราคาของ 320 ไอ ที่ตั้งไว้ 2.4 ล้านบาท เทียบกับรถคู่แข่งก็ยังจัดว่าไม่สูงเกินไป แต่ถ้าเลือกได้ขอเป็นรุ่น 320 ดี ที่ขับสนุกกว่านี้
ข้อมูลจำเพาะ บีเอมดับเบิลยู 320 ไอ
ตัวแทนจำหน่าย บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2654-3100
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,520/1,817/1,421
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,500/1,513
ฐานล้อ (มม.) 2,760
น้ำหนักรถ (กก.) 1,540
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 60
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,995
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 90.0/84.0
อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 150/6,200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 20.4/3,600
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 6 แบบสเตพทรอนิค
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 2,400,000
ผลการทดสอบจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน
สมรรถนะ
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (วินาที) 12.2
อัตราเร่ง 0-160 กม./ชม. (วินาที) 33.1
ควอร์เตอร์ไมล์ (วินาที/กม./ชม.) 18.3/125.7
ระยะ 0 -1,000 ม. (วินาที/กม./ชม.) 33.1/162.1
ความยืดหยุ่น
40-120 กม./ชม. (วินาที/ม.) 13.6/320.9
60-100 กม./ชม. (วินาที/ม.) 6.8/154.1
80-120 กม./ชม. (วินาที/ม.) 8.3/233.6
ระยะเบรค
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. (ม./แรงจี) 15.6/1.04
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. (ม./แรงจี) 27.7/1.04
โวลโว เอส 80 ดี 5 ประหยัดกว่าเก่า ในความหรูเท่าเดิม
ภายนอก 3 ดาว
ภายใน 3 ดาว
สมรรถนะ 4.5 ดาว
การบังคับควบคุม 4 ดาว
โวลโว ใส่เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ 5 สูบเรียง ขนาด 2.4 ลิตร 163 แรงม้า หัวใจใหม่ เน้นความประหยัด ในซีดานระดับหรู คันเดิม
เอส 80 ดี 5 เป็นหนทางประหยัดในยุคน้ำมันแพงสำหรับคนชอบของหรู โดย โวลโว เปลี่ยนจากเครื่องยนต์เบนซิน มาเป็นดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ
ภายนอก เหลี่ยมมุม คงเดิม เอส 80 รุ่น ดี 5 ไม่ได้แตกต่างจากรุ่น 2.4 ที และ 2.9 เอกซ์คูลซีฟ ซึ่งทำให้ถูกมองว่า หรูหรา แต่ไม่นำสมัย เหมือนครั้งที่เปิดตัวและจำหน่ายในครั้งแรก เมื่อประมาณ 5 ปีก่อน
ภายใน เรียบหรู สไตล์ผู้บริหาร ระบบปรับอากาศแบบแยกส่วนซ้าย/ขวา และช่องลมบนเสา "บี" ยังคงเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่น่าสนใจ สำหรับรถคันนี้ ซึ่งช่วยให้ทั้งผู้ขับและผู้โดยสารรู้สึกเย็นสบายตลอดการเดินทาง แม้ว่าอากาศภายนอกห้องโดยสารจะร้อนเกือบ 40 องศาเซลเซียส
เครื่องยนต์ ประหยัด ในทุกสภาพถนน เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ แบบ 5 สูบเรียง 20 วาล์ว ขนาด 2.4 ลิตร 163 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 34.7 กก.-ม. ที่ให้กำลังดีตั้งแต่ 1,740 รตน. จาก เอกซ์ซี 90
ในเรื่องสมรรถนะนั้น เอส 80 ดี 5 สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม. ในเวลา 10 วินาที ใกล้เคียงกับเครื่องยนต์เบนซิน และในการทดลองขับจากกรุงเทพ ฯ ไปหัวหิน ระยะทางกว่า 230 กม. ที่ความเร็วเฉลี่ย 100 กม./ชม. ใช้น้ำมันไปเพียง 13 ลิตร คิดเป็นอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 17-18 กม./ลิตร
ระบบรองรับ เน้นความนุ่มนวล นั่งสบาย ยางขนาด 215/55/16 ที่เป็นอุปกรณ์มาตรฐานจากโรงงาน อาจจะไม่ใหญ่จนเต็มซุ้ม แต่ก็เพียงพอกับการใช้งาน โดยเฉพาะเมื่อเบรคฉุกเฉิน ทำงานร่วมกับระบบเอบีเอส และอีบีดี ได้ดี และหยุดได้ตามสั่ง
สรุป ประหยัดคุ้มกับราคาที่เพิ่ม แต่ที่น่าสนใจ คือเรื่องความกว้างขวาง สะดวกสบายของห้องโดยสารขนาดใหญ่ และความประหยัดที่ได้จากเครื่องยนต์ดีเซล ส่วนค่าตัว 2.9 ล้านบาทนั้น น่าสนใจกว่ารุ่น 2.4 ที ที่มีราคาถูกกว่า 34,000 บาท
ข้อมูลจำเพาะ โวลโว เอส 80 ดี 5
ตัวแทนจำหน่าย บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2319-9820-3
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,820/1,830/1,430
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,570/1,548
ฐานล้อ (มม.) 2,791
น้ำหนักรถ (กก.) 1,563
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 86
เครื่องยนต์
แบบ ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ 5 สูบเรียง 20 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 2,401
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 81.0/93.2
อัตราส่วนกำลังอัด 18.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 163/4,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 34.7/1,740-3,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีดีบี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 2,929,000
ผลการทดสอบจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน
สมรรถนะ
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (วินาที) 9.6
อัตราเร่ง 0-160 กม./ชม. (วินาที) 24.4
ควอร์เตอร์ไมล์ (วินาที/กม./ชม.) 17.0/134.3
ระยะ 0 -1,000 ม. (วินาที/กม./ชม.) 31.0/173.7
ความยืดหยุ่น
40-120 กม./ชม. (วินาที/ม.) 10.8/258.4
60-100 กม./ชม. (วินาที/ม.) 4.9/110.9
80-120 กม./ชม. (วินาที/ม.) 6.8/192.9
ระยะเบรค
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. (ม./แรงจี) 17.9/0.90
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. (ม./แรงจี) 30.8/0.90
โตโยตา อินโนวา 2.5 จี พีพีวี สายพันธุ์ใหม่ สุดหรู
ภายนอก 3 ดาว
ภายใน 4 ดาว
สมรรถนะ 3 ดาว
การบังคับควบคุม 4 ดาว
อินโนวา เป็นรถ เอมพีวี 7-8 ที่นั่ง ผลงานชิ้นใหม่ของ โตโยตา อินโดนีเซีย ที่เกิดจากความร่วมมือในกลุ่มอาเซียน โดยการแลกเปลี่ยน และใช้ชิ้นส่วนร่วมกันกับ วีโก และฟอร์ทูเนอร์
เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งสำคัญอย่าง อีซูซุ มิว-เซเวน/ทีอาร์ แอดเวนเจอร์ สปอร์ท และฟอร์ด เอเวอเรสต์ แล้ว อินโนวา มีขนาดตัวใกล้เคียงกัน แต่มีมิติห้องโดยสารที่ใหญ่กว่า เพราะมีหน้าสั้น และรูปทรงที่คล้ายกับรถ เอมพีวี ในส่วนของรายละเอียดตัวรถ อินโนวา ก็ยังถือว่า ทันสมัย และแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของผู้ออกแบบ
ภายในครบ เรื่องความสะดวกสบาย มาตรวัดเรืองแสงแบบออพทิทรอน ที่ทำงานทันทีที่เสียบกุญแจ วิทยุ/เทป ซีดี/เอมพี 3 แบบ 2 DIN 6 แผ่น พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน มีสวิทช์ควบคุมระบบเครื่องเสียง และจอแสดงผลข้อมูลการขับ กุญแจรีโมท และยังมีเซนทรัลลอคที่ทำงานโดยอัตโนมัติ เมื่อความเร็วเกิน 40 กม./ชม. และระบบปรับอากาศอัตโนมัติ แบบแยกส่วน พร้อมสวิทช์ควบคุมการทำงานกับระดับความแรงของลม และช่องลมสำหรับผู้โดยสารในแถวหลังอีกถึง 4 ชุด
เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ 2.5 ลิตร รหัส 2KD-FTV ให้กำลังสูงสุด 102 แรงม้า ตัวนี้ไม่แรงสะใจเท่ากับตัวที่มีอินเตอร์คูเลอร์ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 16.9 วินาที
ส่วนหน้าสั้นน้ำหนักเบา และท้ายใหญ่น้ำหนักมาก กับช่วงล่างด้านหน้าแบบปีกนกคู่ คอยล์สปริง และด้านหลังแบบโฟร์ลิงค์ พร้อมคอยล์สปริง ที่ โตโยตา นำมาใช้แทนแหนบพิคอัพนั้น เซทมาอย่างลงตัว ลดอาการกระด้างลงไปได้มาก และให้ความนุ่มนวลใกล้เคียงรถเก๋งตรวจการณ์ ขับสบายกว่าที่คิด
ระบบเบรคหน้าจาน หลังดุม บวก เอบีเอส ทำได้ในเกณฑ์พอใช้ และยังสามารถรักษาสมดุลล้อหน้า/หลัง โดยไม่ปัดขวางออกไปด้านใดด้านหนึ่ง
สรุป สบาย ดีเซลเน้นประหยัด โตโยตา อินโนวา ถือว่าเป็นน้องใหม่ในวงการรถอเนกประสงค์ ที่พัฒนาจาก พีพีวี จนได้รูปลักษณ์ที่แตกต่างจากเดิม และมีจุดเด่นที่ความสะดวกสบายเทียบเท่า แคมรี ห้องโดยสารดีไซจ์นทันสมัย เบาะนั่งปรับเอนได้ และมีปรับอากาศแบบแยกส่วนหน้า/หลัง พร้อมสวิทช์ควบคุม และช่องลม 8 จุด
ข้อมูลจำเพาะ โตโยตา อินโนวา 2.5 จี
ตัวแทนจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
โทร. 0-2386-1000
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,555/1,770/1,745
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,510/1,510
ฐานล้อ (มม.) 2,750
น้ำหนักรถ (กก.) 1,685
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 55
เครื่องยนต์
แบบ ดีเซล 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว คอมมอนเรล เทอร์โบ
ความจุ (ซีซี) 2,494
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 92.0/93.8
อัตราส่วนกำลังอัด 18.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 102/3,600
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 26.5/1,600-2,400
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง โฟร์ลิงค์ คอยล์สปริง คานแข็ง พร้อมชอคอับ
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
ราคา (บาท) 1,169,000
ผลการทดสอบจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน
สมรรถนะ
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (วินาที) 16.9
อัตราเร่ง 0-160 กม./ชม. (วินาที) 87.5
ควอร์เตอร์ไมล์ (วินาที/กม./ชม.) 20.4/107
ระยะ 0 -1,000 ม. (วินาที/กม./ชม.) 38.3/134
ความยืดหยุ่น
40-120 กม./ชม. (วินาที/ม.) 21.6/533.7
60-100 กม./ชม. (วินาที/ม.) 10.3/236.0
80-120 กม./ชม. (วินาที/ม.) 14.2/399.5
ระยะเบรค
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. (ม./แรงจี) 18.6/0.86
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. (ม./แรงจี) 30.3/0.92
ฮอนดา ออดิสซีย์ ใหม่ รูปทรงเปลี่ยนไป แต่ภายในคงเดิม
ภายนอก 4 ดาว
ภายใน 4 ดาว
สมรรถนะ 3 ดาว
การบังคับควบคุม 4 ดาว
ฮอนดา ออดิสซีย์ โมเดล UA-RB1นี้ แตกต่างไปจากโมเดล LA-RA ที่ผ่านมา โดยเฉพาะความสูงของตัวรถที่ลดต่ำลงมาให้ใกล้เคียงกับรถตรวจการณ์ และเน้นความโฉบเฉี่ยว สไตล์สปอร์ท ที่ ฮอนดา ถนัด เพื่อเอาใจความต้องการของลูกค้าในประเทศญี่ปุ่น
ด้านหน้าของ ออดิสซีย์ ใหม่ คล้ายกับรถซีดานอเมริกันคันโต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โคมไฟหน้าเรียวเล็ก เลนส์สีฟ้า กับกระจังหน้าขนาดใหญ่และกันชนหน้าเว้าลึก
ฝากระโปรงและกระจกบังลมหน้า ขนาดใหญ่และลาดเท ประกอบกับบังโคลนหน้ากว้างเกือบ 1 ฟุต รับกับแนวขอบข้างตัวรถที่หนา คล้าย เอกซ์ซี 70 รถแวกอนในอนุกรม โวลโว แต่มีขนาดของห้องโดยสารอวบอ้วนกว่า
ภายใน ทันสมัย กว้างกว่าเดิม คอนโซลแบบเล่นระดับหรูหรา ชิ้นส่วนตกแต่งที่เป็นอลูมิเนียมกับสีไฮเพอร์ซิลเวอร์ดูทันสมัย มาตรวัดและตัวเลขสีแดง เบาะนั่งทั้ง 7 ที่นั่งสามารถปรับเปลี่ยนได้หลากหลายรูปแบบ เบาะแถวกลางพับแยก 60/40 ได้ ส่วนเบาะแถวที่ 3 พับเก็บด้วยระบบไฟฟ้า ที่ทำไว้เพื่อความสะดวกหลังจากการชอพพิง ใช้ง่าย น่าจะถูกใจแม่บ้าน
สมรรถนะ พอตัว เกียร์ "เอส" ขับสนุก ใช้เครื่องยนต์แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว ไอ-วีเทค 2.4 ลิตร 160 แรงม้า ซึ่งใช้อยู่ใน แอคคอร์ด และ ซีอาร์-วี ที่มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ และฟังค์ชัน เอส-เมทิค (S-MATIC) ที่เลือกบวก/ลบเกียร์ได้คล้ายเกียร์ธรรมดา
เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ทำให้มีความเร็วปลายใกล้เคียงกับ แอคคอร์ด แม้ว่าจะมีน้ำหนักตัวมากกว่า ความต่อเนื่องและการตอบสนองของคันเร่งอยู่ในเกณฑ์ดี ยิ่งได้ลองเล่นเกียร์ "เอส" แล้วจะติดใจ
การบังคับควบคุมง่าย ใกล้เคียงซีดาน ช่วงล้อกว้างและการเฉลี่ยน้ำหนักตัวรถไว้อย่างสมดุล กับช่วงล่างด้านหน้า/หลังแบบปีกนกคู่ คอยล์สปริง ช่วยให้ ออดิสซีย์ ใหม่ นุ่มหนึบกว่ารุ่นเดิม ซึ่งรู้สึกได้ทันทีที่เข้าโค้งอย่างรุนแรง และความสูงที่เตี้ยลงมา
ทำให้ไม่เกิดอาการโคลงเหมือนรถแบบเอมพีวีทั่วไป
ระบบเบรคหน้า/หลังจาน บวก เอบีเอส และอีบีดี เน้นความสบาย ทำได้ในเกณฑ์พอใช้ และยังสามารถรักษาสมดุลล้อหน้า/หลัง โดยไม่ปัดขวางออกไปด้านใดด้านหนึ่ง
สรุป คุ้มกว่า สปอร์ทแวกอน เบาะนั่งทั้ง 7 ที่นั่ง กระชับและสามารถปรับเปลี่ยนได้หลากหลายรูปแบบ ราคาของ ฮอนดา ออดิสซีย์ ใหม่ รุ่น อีแอลเอกซ์ 2,790,000 บาท ซึ่งมีถุงลมนิรภัยด้านข้าง และม่านนิรภัยมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ถือว่าสูงกว่าคู่แข่งในประเทศมาก แต่ถ้าเทียบกับพวกรถสปอร์ทแวกอน แล้ว ออดิสซีย์ คุ้มกว่า
ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา ออดิสซีย์ อีแอลเอกซ์
ตัวแทนจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2744-7744, 0-2744-7755
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,765/1,800/1,550
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,560/1,560
ฐานล้อ (มม.) 2,830
น้ำหนักรถ (กก.) 1,675
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 65
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ไอ-วีเทค
ความจุ (ซีซี) 2,354
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 87.0/99.0
อัตราส่วนกำลังอัด 9.7:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 160/5,500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 22.2/4,500
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5 มีบวก/ลบ
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง รีแอคทีฟลิงค์ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส และอีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 2,790,000
ผลการทดสอบจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน
สมรรถนะ
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (วินาที) 11.9
อัตราเร่ง 0-160 กม./ชม. (วินาที) 33.2
ควอร์เตอร์ไมล์ (วินาที/กม./ชม.) 18.4/125.5
ระยะ 0 -1,000 ม. (วินาที/กม./ชม.) 33.8/161.0
ความยืดหยุ่น
40-120 กม./ชม. (วินาที/ม.) 13.5/323.4
60-100 กม./ชม. (วินาที/ม.) 6.7/151.1
80-120 กม./ชม. (วินาที/ม.) 8.5/239.7
ระยะเบรค
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. (ม./แรงจี) 18.6/0.87
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. (ม./แรงจี) 30.7/0.91
โตโยตา เอสตีมา ไฮบริด ของเดิมอาจจะดี แต่ของใหม่ดีกว่า
ภายนอก 3 ดาว
ภายใน 3.5 ดาว
สมรรถนะ 4 ดาว
การบังคับควบคุม 4 ดาว
เอสตีมา ไฮบริด นอกจากจะใช้พลังงานผสมที่ประหยัดกว่า อัลฟาร์ด และเป็นรถรุ่นแรกที่ติดตั้งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
รูปทรงเรียวยาวของ เอสตีมา แม้ว่าจะสมส่วนลงตัว และถูกใจวัยรุ่นมากกว่า อัลฟาร์ด แต่กลับถูกมองว่ามีขนาดตัวเล็กไปสำหรับผู้บริหาร เมื่อต้องนั่งด้านหลัง
ภายในแบบเดิม เพิ่มของเล่นใหม่ ได้แก่ จอภาพดีวีดี ที่นอกจากแสดงผลการทำงานของระบบทั้งหมดในตัวรถ และยังทำหน้าที่เป็นจอแสดงภาพจากกล้องขนาดจิ๋วทั้งซ้าย/ขวาเมื่อเข้าเกียร์ถอยหลัง
เอสตีมา ไฮบริด อาศัยกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน 2 ล้อหน้าในช่วงออกตัวถึงความเร็วประมาณ 30-40 กม./ชม. ก่อนที่จะเสริมด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 2.4 ลิตร และ เกียร์อัตโนมัติแบบแปรผันต่อเนื่อง หรือซีวีที มีอัตราเร่งลี่นไหลต่อเนื่อง และมีมอเตอร์ไฟฟ้าอีกชุด ช่วยขับเคลื่อนล้อหลังอีกตัวหนึ่ง ซึ่งจะทำงานแทบจะทุกครั้งที่เลี้ยวกลับรถหรือเข้าโค้งอย่างรุนแรง คล้ายระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบเรียวไทม์
แม้ เอสตีมา จะมีกำลังรวมกันถึง 173.2 แรงม้า แต่เวลาใช้งานจริง กลับมาไม่พร้อมกัน ดังนั้น เอสตีมา รุ่น ไฮบริด จึงไม่ค่อยมีกำลังแรงเท่าที่คิด ความเร็วที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง คือจุดที่น่าสนใจ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 12.2 วินาที ช้ากว่า ออดิสซีย์ ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดเท่ากัน อยู่เล็กน้อย
ส่วนเรื่องความประหยัดที่ได้จากระบบ ไฮบริด นั้น ถูกจำกัด เอาไว้ที่ความเร็วไม่เกิน 60 กม./ชม. ทำได้ 18 กม./ลิตร แต่ถ้าเกินจากนี้ ไม่แตกต่างจาก 2.4 ลิตร รุ่นมาตรฐาน คือ "กิน" พอตัว
การบังคับควบคุม ขับง่าย สะดวก และเบาแรง ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ พลังงานไฟฟ้า ที่ให้การตอบสนองเร็วทันใจ แล้วยังมีระบบอีเลคทรอนิคควบคุมเบรค คำนวณและกระจายแรงดันน้ำมันเบรค ลดอาการเซปัดที่มักเกิดกับรถทรงสูง ซึ่งต้องระวังการเบรคกะทันหัน เพราะสมองกลตัวนี้คิดคำนวณเร็วแรงกว่าใจคิด
สรุป เทคโนโลยีใหม่ น่าสนใจ ช่วยเอื้ออำนวยความสะดวกได้มาก ทั้งในระหว่างเดินทาง และเมื่อจอด ขณะที่ยังไม่ทิ้งความสบายที่ได้จากห้องโดยสารกว้างขวาง เบาะนั่งทั้ง 7 ที่นั่ง เปรียบเทียบราคา 3,490,000 บาท ที่สูงกว่ารุ่นมาตรฐาน 5 แสนบาทนั้นคุ้มกว่า ตอนซื้อ แต่อาจต้องหนักใจกับค่าดูแลรักษา
ข้อมูลจำเพาะ โตโยตา เอสตีมา ไฮบริด
ตัวแทนจำหน่าย บริษัท เอส.อี.ซี. กรุ๊ป จำกัด
โทร. 0-2643-0003
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,795/1,790/1,780
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,545/1,530
ฐานล้อ (มม.) 2,900
น้ำหนักรถ (กก.) 1,840
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 70
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 2,362
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 88.5/96.0
อัตราส่วนกำลังอัด 12.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 131/5,600
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 19.4/4,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลทรอนิค
มอเตอร์ไฟฟ้า
ด้านหน้า
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 17.7/1,130-3,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 11.2/0-1,130
ด้านหลัง
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 24.5/5,600
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 11.0/0-400
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) ต่อเนื่องไม่มีจังหวะ
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 ไฟฟ้า 2 หน้าเครื่องยนต์
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 3,490,000
ผลการทดสอบจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน
สมรรถนะ
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (วินาที) 12.2
อัตราเร่ง 0-160 กม./ชม. (วินาที) 36.6
ควอร์เตอร์ไมล์ (วินาที/กม./ชม.) 18.6/117
ระยะ 0 -1,000 ม. (วินาที/กม./ชม.) 33.7/151
ความยืดหยุ่น
40-120 กม./ชม. (วินาที/ม.) 14.1/338.7
60-100 กม./ชม. (วินาที/ม.) 6.5/150.0
80-120 กม./ชม. (วินาที/ม.) 8.0/231.5
ระยะเบรค
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. (ม./แรงจี) 18.2/0.91
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. (ม./แรงจี) 30.9/0.96
โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ 2.7 วี เอสยูวีหรู 7 ที่นั่ง ราคาประหยัด
ภายนอก 4 ดาว
ภายใน 4 ดาว
สมรรถนะ 3 ดาว
การบังคับควบคุม 3.5 ดาว
ฟอร์ทูเนอร์ เป็นรถ เอสยูวี รุ่นใหม่ ที่ โตโยต้า ฯ พัฒนาขึ้นมาจากพิคอัพ วีโก และนำมาแทน สปอร์ทไรเดอร์ ซึ่งเป็น พีพีวี หรือรถที่มีพื้นฐานมาจากพิคอัพรูปแบบเดิมๆ
ภายนอก เท่ดุ ต่างจาก วีโก แม้ว่าจะมีพื้นฐานมาจาก วีโก แต่การออกแบบตกแต่งปรับเปลี่ยนหน้าตาใหม่ โดยเน้นมาดสปอร์ทมากขึ้น ทั้งกันชน โคมไฟ และกระจังหน้า พร้อมทั้งแนวเสา "ซี" ตัดเฉียงคล้ายกับ เลกซัส อาร์เอกซ์ 300 ทำให้ ฟอร์ทูเนอร์ มีส่วนท้ายสั้นกระชับไม่เทอทะเหมือนรถพิคอัพดัดแปลงรุ่นเก่าๆ
ภายในน้องๆ เอสยูวี ระดับหรู มาตรวัดเรืองแสง มองเห็นชัดเจนทั้งกลางวัน/กลางคืน ระบบเครื่องเสียงคุณภาพดี เล่นวิทยุ/เทป และซีดี 6 แผ่น พร้อมระบบ MP3 ลำโพง 6 ทิศทาง และลำโพงทวีเตอร์ 2 ตำแหน่ง คันเกียร์อัตโนมัติแบบขั้นบันได ใช้งานง่าย
เบาะนั่งหนังแท้ขนาดใหญ่ทั้ง 7 ที่นั่ง เบาะคู่หน้าขนาดใหญ่ เบาะแถวที่ 2 แบ่งพับ 60/40 ได้ และแถวที่ 3 แยกพับซ้าย/ขวา เพิ่มพื้นที่ใช้งาน และบรรทุกสัมภาระ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบดิจิทอล พร้อมสวิทช์ควบคุมด้านหลัง ช่องลมตอน 3 ตอน ช่วยกระจายลมได้ดี ถ้าไม่มีการพับเบาะขึ้น
สมรรถนะ พอตัว เป็นรองแค่ ดี-โฟร์ดี สำหรับผู้ต้องการความเงียบเลือกเครื่องยนต์เบนซิน รหัส 2TR-FE ขนาด 2.7 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผัน VVT-I ให้กำลังสูงสุด 160 แรงม้า เพราะไม่มีเสียงดังรบกวนชาวบ้านให้ได้ยิน
ส่วนระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา ส่งกำลังไปยังล้อทั้ง 4 อย่างต่อเนื่อง โดยไม่ต้องกดปุ่ม หรือเปลี่ยนเกียร์ โดยมีระบบป้องกันการหมุนฟรีช่วยเพิ่มความสมดุลในขณะเข้าโค้ง และมีโหมด HL (HIGH LOCK) และ LL (LOW LOCK) ให้เลือกใช้ตามความต้องการ
จานเบรคขนาดใหญ่ และคาลิเพอร์เบรคคู่ ระบบเบรคป้องกันล้อลอค เอบีเอส วาล์วปรับแรงดันน้ำมันเบรค แอลเอสพีวี
สรุป น่าใช้ พอๆ กับ เอสยูวี หรู และเมื่อเทียบกับคู่แข่งในตลาดเดียวกัน ก็หาคู่เปรียบค่อนข้างยาก โดยเฉพาะเครื่องยนต์เบนซิน ที่มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อทันสมัยและช่วงล่างคอยล์สปริงที่มีให้ประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนดี บอกได้เลยว่าน่าใช้
ข้อมูลจำเพาะ โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ 2.7 จี
ตัวแทนจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
โทร. 0-2386-1000
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,695/1,840/1,795
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,540/1,540
ฐานล้อ (มม.) 2,750
น้ำหนักรถ (กก.) 1,810
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 65
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 2,694
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 95.0/95.0
อัตราส่วนกำลังอัด 9.6:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 160/5,200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 24.6/3,800
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/8266