X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
24 Apr 2024
สมิงในคราบสมันติดตราสี่ห่วง
ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งล่าสุด ซึ่งมีขึ้นในสวิทเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 3-13 มีนาคม ที่ผ่านมานี้ ค่าย "สี่ห่วง" นำรถรุ่นใหม่ๆ ออกอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกหลายรายการ และหนึ่งในจำนวนรถใหม่หลายรายการที่ว่า ก็คือ เอาดี อาร์เอส 4 (AUDI RS4) ที่กำลังอวดตัวอยู่นี้ คนรักรถที่คุ้นเคยกับผลงานของ เอาดี ย่อมซึมทราบกันดีว่า เมื่อเห็นรถรุ่นใดก็ตามของค่าย "สี่ห่วง" ที่ติดรหัส RS ก็ย่อมเป็นที่เข้าใจกันได้โดยพลันว่า เป็นรถรุ่นพิเศษที่หน้าตาดูธรรมดาๆ แทบไม่มีอะไรแตกต่างจากรถรุ่นสามัญอื่นๆ แต่สิ่งที่ซ่อนอยู่ในรูปทรงและหน้าตาที่ดูธรรมดาๆ นี่แหละ คือสมรรถนะการขับขี่ ที่แรงและเร้าใจเหมือนรถสปอร์ทยังไงยังงั้น ! ในกรณีของ เอาดี อาร์เอส 4 รุ่นที่สอง ที่เห็นอยู่ในขณะนี้ก็เช่นเดียวกัน เป็นรถ เอาดี เอ 4 (AUDI A4) รุ่นพิเศษ ที่ผ่านการปรุงแต่งอย่างพิถีพิถัน โดยหน่วยงานผู้ชำนัญการพิเศษของค่าย "สี่ห่วง" ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในชื่อ QUATTRO GMBH ให้กลายสภาพจากรถซาลูนธรรมดาๆ เป็นรถสปอร์ทซาลูน ที่มีสมรรถนะน้องๆ รถแข่ง ตัวถังสี่ประตู/ห้าที่นั่ง ทรงสามกล่อง ยาว 4.589 ม. กว้าง 1.816 ม. สูง 1.415 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.31 ดัดแปลงจากตัวถังแบบเดียวกันของ เอาดี เอ 4 รุ่นสามัญ โดยปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในหลายๆ จุด เพื่อเสริมความแข็งแรง เป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ที่อัดแน่นไว้ด้วยสรรพเทคโนโลยีที่ค่าย"สี่ห่วง"ตักตวงจากสนามแข่งรถทางไกลในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รวมทั้งชัยชนะสี่ครั้งในการแข่งรถ เลอ มองส์ (LE MANS) อันเลื่องชื่อ ของรถแข่ง เอาดี อาร์ 8 (AUDI R8) ตัวอย่างของเทคโนโลยีล้ำยุคที่ว่านี้ คือ ระบบขับสี่ล้อแบบใหม่ล่าสุด ที่ส่งกระจายแรงบิดสู่ล้อในลักษณะ ASYMMETRIC หรือ "อสมมาตร" และเครื่องยนต์ซึ่งทำงานที่รอบสูงแทบไม่ผิดอะไรกับเครื่องยนต์ที่ติดตั้งในรถแข่ง เครื่องยนต์รอบสูงที่ว่านี้ เป็นเครื่องเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 32 วาล์ว ความจุ 4,163 ซีซี ควบคุมการทำงานด้วยระบบบริหารเครื่องยนต์ BOSCH MED 9.1 ให้กำลังสูงสุด 420 แรงม้า ที่ 7,800 รตน. ให้แรงบิดสูงสุด 43.9 กก.-ม.ที่ 5,500 รตน. และให้แรงบิดสูงไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 อย่างสม่ำเสมอ ในช่วงความเร็ว 2,250-7,600 รตน. ผลลัพธ์คือ พละกำลังอันเยี่ยมยอด และทำให้ผู้ขับใช้ความเร็วได้อย่างเพลิดเพลินใจ โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนจังหวะเกียร์ (เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ) บ่อยๆ เหมือนรถทั่วๆ ไป กลไกสำคัญอื่นๆ ที่ค่าย "สี่ห่วง" นำมาใช้ในรถรุ่นพิเศษนี้ ล้วนผ่านการปรุงแต่งอย่างประณีตและพิถีพิถัน ไม่ว่าจะเป็นระบบรองรับ (กันสะเทือน) หน้าอิสระ แขนยึดสี่ท่อน/สปริงขด/ชอคอับเดี่ยว หลังอิสระ ปีกนกสองชั้น/เหล็กกันโคลง พร้อมระบบ DRC (DYNAMIC RIDE CONTROL) ซึ่งช่วยลดการโคลงและอาการหน้าทิ่มได้เป็นอย่างดี ระบบพวงมาลัยแบบฟันเฟืองตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง หรือระบบห้ามล้อ แบบจานรูทั้งสี่ล้อ พร้อมระบบป้องกันล้อตาย (ABS) และระบบกระจายแรงห้ามล้อ (EBD) สมรรถนะความเร็วของ เอาดี อาร์เอส 4 ตามตัวเลขของผู้ผลิต อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 4.8 วินาที อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. ทำได้ใน 16.6 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุด จำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. ด้วยเหตุผลของความปลอดภัย
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/8133
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th