X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทั่วไป
29 Mar 2024
ความปลอดภัยจากสนามแข่งสู่ถนนเมือง
"เกาะกระแส"ฉบับนี้จะพาไปรู้จักกับ เบาะบัคเกทซีท หรือ (BUCKET SEAT) ซึ่งแต่ก่อนนี้อาจไม่ค่อยเป็นที่รู้จักกันเท่าไรนัก เพราะเบาะชนิดนี้ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้สำหรับการแข่งขันโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันทางเรียบ หรือทางฝุ่น แต่สมัยนี้ต้องถามกลับไปว่า ? ใครบ้างที่ไม่รู้จัก เพราะมันกลายเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นที่ชื่นชอบการแต่งรถคันโปรดให้สวยงาม เบาะบัคเกทซีท ผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ จึงมีน้ำหนักเบา นอกจากนี้ความที่มันเป็นเบาะที่ใช้สำหรับการแข่งขัน รูปลักษณ์จึงดูแปลกตาจากเบาะรถยนต์ทั่วๆ ไป ด้วยความสวยงามของการประกอบกับโครงสร้างที่เน้นไปทางด้านความปลอดภัย จึงทำให้ได้รับความนิยมจากกลุ่มวัยรุ่นอย่างรวดเร็ว แต่อย่างที่บอกไปแล้วว่าเบาะชนิดนี้ออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับรถแข่ง ความสะดวกสบายเวลานั่งขับเลยลดน้อยลง แต่เมื่อแลกกับความปลอดภัยแล้วถือว่าคุ้มค่า เบาะบัคเกทซีท ขณะนี้มีมากมายหลากหลายยี่ห้อให้เลือกใช้ และผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดจะมี 2 ยี่ห้อ คือ เรคาโร (RECARO) ผลิตในเยอรมนี จุดเด่นของแบรนด์นี้อยู่ตรงโครงสร้างที่แข็งแรง น้ำหนักเบา บุด้วยเนื้อผ้าที่ทนความร้อนสูง สามารถกันไฟได้ รุ่นที่ได้รับความนิยมคือรุ่น SR3/TOMCAT/MILLENNIUM และ VERFO ส่วนรุ่น A8/หมอนตาข่าย/หมอนตัน จะเป็นรุ่นคลาสสิค ซึ่งสมัยนี้หายากมาก และของใหม่ไม่มีจำหน่ายแล้ว ส่วนอีกยี่ห้อหนึ่งคือ สปาร์โก (SPARCO) ผลิตในอิตาลี จุดเด่นอยู่ตรงที่น้ำหนักเบา ออกแบบสวยงาม บุด้วยผ้าที่ซึมเปื้อนได้ยาก ส่วนมากจะผลิตมาใช้สำหรับการแข่งขัน ไม่มีใช้ในรถสปอร์ท รุ่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ รุ่น EVO/EVO2/REV และPRO 2000 ส่วนรุ่นที่หายากที่สุดในยี่ห้อนี้คือรุ่น CIRCUIT แต่ละยี่ห้อมีสีสันให้เลือกหลากหลายเฉดสี ไม่ว่าจะเป็นสีพื้นฐานอย่าง สีดำ สีเทา แต่สียอดนิยมที่ครองใจวัยรุ่นยุคนี้ เห็นจะเป็นสีแดง และน้ำเงิน คงเป็นเพราะ 2 สีนี้ ให้ความเป็นสปอร์ทมากยิ่งขึ้น เบาะบัคเกทซีท บางรุ่นบางยี่ห้อไม่ได้ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้ในการแข่งขันอย่างเดียว แต่ยังผลิตให้กับรถสปอร์ทรุ่นต่างๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นรถญี่ปุ่นอย่าง ฮอนดา ซีวิค ไทพ์อาร์/มิตซูบิชิ เอโวลูชัน/ซูบารุ อิมพเรซา ฯลฯ และเนื่องจากรถสปอร์ทเหล่านี้ถูกออกแบบมาสำหรับใช้งานในชีวิตประจำวัน เบาะบัคเกทซีทซึ่งจากของเดิมพนักพิงไม่สามารถปรับเอนได้ พื้นรองนั่งแข็งกระด้าง รุ่นใหม่เปลี่ยนเป็นพนักพิงปรับเอนได้ แต่ยังโอบกระชับเหมือนเดิม พื้นรองนั่งนุ่มนวลขึ้น ทำให้คนขับไม่รู้สึกอึดอัด หรือเกิดอาการเมื้อยล้ามากนัก เมื่อต้องนั่งขับเป็นระยะเวลานานๆ และไม่จำเป็นเสมอไปว่าจะต้องเป็นรถสปอร์ท หรือรถแข่งเท่านั้นถึงจะมีสิทธิ์ใส่เบาะบัคเกทซีท รถบ้านทั่วๆ ไปก็ใส่ได้ ไม่ว่าจะเป็นรถหรูหราอย่าง เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี 180/220 บีเอมดับเบิลยู ตั้งแต่ ซีรีส์ 3-5 โวลโว 850/960 และรถใหม่ป้ายแดงอย่าง ฮอนดา แจซซ์/สตรีม หรือแม้แต่กระทั่งรถพิคอัพ สรุปว่ารถเกือบจะทุกรุ่นทุกยี่ห้อในบ้านเราใส่มากันเกือบหมดแล้ว สนนราคาค่าตัวของเบาะบัคเกทซีท ถ้าเป็นของใหม่แกะกล่องตัวละประมาณ 20,000-50,000 บาท ขึ้นอยู่กับว่าเป็นรุ่นอะไร และถ้าใครงบน้อยแต่อยากแต่งเท่ ก็ลองไปเดินดูเบาะมือสองสภาพดีได้ตามแถวเชียงกงต่างๆ ส่วนราคาก็อยู่ที่ประมาณตัวละ 8,000-20,000 บาท แต่ระวังของปลอมนะครับ เพราะปัจจุบันนี้มีของปลอมคุณภาพต่ำ ที่ทำออกมาเหมือนของแท้มาก
อ่านต่อ
เรื่องโดย : จิฏวีระ ประทุมมณี
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน เมษายน ปี 2548
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/7998
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th