X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
19 Apr 2024
สร้างมิติใหม่ด้านแรงม้าของรถญี่ปุ่น
ปิด "ระเบียงรถใหม่" ในเดือนที่คนไทย "กำลังจะได้" หรือ "ได้" รัฐบาลชุดใหม่ไปเรียบร้อยแล้ว ด้วยรถธงคันใหม่ ในสายการผลิตของ ฮอนดา มอเตอร์ (HONDA MOTOR) แห่งประเทศญี่ปุ่น ที่คงกำลังปวดหัวกับปัญหา "ทุบรถ" ของสาขาในประเทศไทย คนรักรถในบ้านเราคงคุ้นเคยกันดีกับชื่อ ฮอนดา เลเจนด์ (HONDA LEGEND) รถยนต์นั่งขนาดใหญ่ที่สุดและหรูที่สุดของค่าย ฮอนดา ยักษ์รองของเมืองยุ่นนำรถอนุกรมนี้ออกจำหน่ายเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคม 1990 และเปลี่ยนรุ่นไปแล้วรวมสองครั้ง รถรุ่นใหม่ล่าสุดที่เริ่มจำหน่ายในตลาดเมืองปลาดิบ เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ที่ผ่านมา จึงนับได้ว่าเป็นรถรุ่นที่สี่ วิจารณ์กันในญี่ปุ่นว่า ทีมงานของ ฮอนดา ประสบความสำเร็จและทำได้ดีเกินคาดกับรถรุ่นนี้ เพราะสามารถเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ ของรถขับล้อหน้าระดับหรูที่ค่อนข้างจะอนุรักษ์นิยม ให้กลายเป็นรถเก๋งสปอร์ทรูปทรงปราดเปรียว บังคับขับขี่ได้ดังใจด้วยระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่ก้าวล้ำนำสมัย เป็นรถที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่หัวจรดหาง ตัวถังทรงสามกล่อง ยาว 4.930 ม. กว้าง 1.845 ม. และสูง 1.455 ม. วางตัวอยู่บนพแลทฟอร์มที่ออกแบบขึ้นใหม่ และมีช่วงฐานล้อยาว 2.800 ม. ชิ้นส่วนตัวถังทำจาก แผ่นเหล็กกล้า แมกนีเซียม อลูมิเนียม คาร์บอน-ไฟเบอร์ และวัสดุมวลเบาอีกหลายชนิด ผลลัพธ์ คือตัวถังที่เบาแต่แข็งแรงกว่ารถรุ่นก่อนๆ ทุกรุ่น เครื่องยนต์ที่ซ่อนตัวอยู่ใต้ฝากระโปรงหน้า ยังคงเป็นเครื่อง วี 6 สูบ 3.5 ลิตร เหมือนรถรุ่นก่อน แต่ที่เปลี่ยนไปและถือได้ว่าเป็นการเขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้แก่อุตสาหกรรมรถยนต์ของญี่ปุ่น คือ กำลังสูงสุด ซึ่งมีหน่วยเป็นแรงม้า นับแต่ปี 1989 เป็นต้นมา ยึดถือเป็นข้อตกลงโดยความสมัครใจ ในบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นทุกราย ว่าจะไม่ระบุค่ากำลังสูงสุดของเครื่องยนต์ สูงกว่า 280 แรงม้า ทั้งนี้ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย และป้องกันการแข่งขัน ซึ่งเชื่อกันในตอนนั้นว่า ไม่น่าจะเป็นผลดีต่อทุกๆ ฝ่าย วันเวลาเปลี่ยนไป สภาพการณ์เปลี่ยนไป และตลาดรถยนต์ก็เปลี่ยนไป ที่สุด ผู้ผลิตรถยนต์เมืองยุ่นก็เห็นว่า เรื่องนี้หมดความจำเป็นแล้ว และ สมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่น หรือ JAPAN AUTOMOBILE MANUFACTURERS ASSOCIATION ซึ่งเรียกกันโดยย่อว่า JAMA ก็ได้แจ้งการเปลี่ยนแปลงนี้ต่อทางการของญี่ปุ่นไปแล้ว เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2004 และเป็นสัญญาณว่า การแข่งขันด้านแรงม้ากำลังจะเริ่มขึ้น ฮอนดา กลายเป็นผู้ผลิตรยนต์ถญี่ปุ่นรายแรกในรอบ 16 ปี ที่เริ่มต้นการแข่งขันนี้ โดยระบุว่า เครื่องยนต์ SOHC VTEC วี 6 สูบ 24 วาล์ว 3,471 ซีซี (รหัสเครื่องยนต์ J35A) ที่ติดตั้งในรถ ฮอนดา เลเจนด์ รุ่นล่าสุดนี้ ให้กำลังสูงสุด 300 แรงม้า ที่ 6,200 รตน. และให้แรงบิดสูงสุด 36.0 กก.-ม.ที่ 5,000 รตน. นอกจากแรงม้าของเครื่องยนต์ที่ว่านี่แล้ว อีกเรื่องหนึ่งที่ต้องกล่าวถึง เมื่อพูดถึงรถ ฮอนดา เลเจนด์ รุ่นใหม่ คือระบบขับสี่ล้อ ที่ออกแบบขึ้นใหม่ และเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้รถ ฮอนดา เลเจนด์ รุ่นนี้ได้รับการยกย่องให้เป็น CAR OF THE YEAR หรือ "รถแห่งปีของญี่ปุ่น" คันล่าสุด ฮอนดา ตั้งชื่อระบบขับสี่ล้อนี้ว่า SUPER HANDLING ALL-WHEEL DRIVE เป็นระบบขับสี่ล้อที่ใช้ดิฟเฟอเรนเชียลท้ายแบบ TWIN MULTIPLATE CLUTCHES กระจายแรงบิดไปยังล้อคู่หน้าและหลัง ตั้งแต่ 30/70 จนถึง 70/30 ในขณะเดียวกัน ก็สามารถกระจายแรงบิดในล้อคู่หลังแต่ละล้อ ได้ตั้งแต่ 0 ไปจนถึง 100 แถมในขณะที่รถเลี้ยวโค้ง ระบบนี้ก็ยังฉลาดเฉลียวถึงขนาดสามารถเพิ่มความเร็วของล้อหลังด้านนอก อย่างมีสัมพันธ์กับล้อหน้าทั้งคู่อีกต่างหาก
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/7984
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th