X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
20 Apr 2024
รถเล็กสุดของค่ายใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว
เจ้าของเครื่องหมายการค้าใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว ประกาศเจตนารมณ์ไว้เมื่อไม่นานมานี้ว่า ภายในปี 2008 ยอดขายของรถในเครือข่ายรวมสามยี่ห้อ คือ บีเอมดับเบิลยู (BMW) มีนี (MINI) และ โรลล์ส-รอยศ์ (ROLLS-ROYCE) จะพุ่งขึ้นถึงระดับ 1.4 ล้านคัน/ปี วิจารณ์กันในยุโรปว่า เป็นตัวเลขที่ท้าทายพอสมควร เพราะไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ง่ายๆ เมื่อย้อนไปดูตัวเลขในรอบปี 2003 ที่ยังทำได้เพียง 1.1 ล้านคัน และก็วิจารณ์กันด้วยว่า บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-1 (BMW 1-SERIES) ที่เริ่มจำหน่ายในยุโรป เมื่อวันที่ 18 กันยายน ที่ผ่านมา คือหนึ่งในความพยายามหลายๆ ประการ เพื่อบรรลุเป้าหมายที่ว่า เป็นรถอนุกรมใหม่ล่าสุด และมีขนาดเล็กที่สุดในสายการผลิตของผู้ผลิตรถยนต์รายนี้ ตัวถังห้าประตูแฮทช์แบค ยาว 4.227 ม. กว้าง 1.751 ม. และสูง 1.430 ม. เป็นตัวถังที่ออกแบบขึ้นใหม่ ตั้งแต่กันชนหน้าจรดกันชนหลัง โดยทีมงานที่มี คริส แชพแมน (CHRIS CHAPMAN) นักออกแบบชาวอเมริกันเป็นผู้นำ และอยู่ในการกำกับดูแลอย่างใกล้ชิดของ คริส เบงเกิล (CHRIS BANGLE) คนดังเจ้าของตำแหน่งผู้อำนวยฝ่ายออกแบบของ บีเอมดับเบิลยู ค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศซึ่งบ่งบอกความลื่นลม อยู่ในเกณฑ์ดีพอสมควร คือแค่ 0.29-0.30 รูปทรงองค์เอวและรายละเอียดของตัวถังภายนอก ก็เหมือนๆ กับรถอนุกรมอื่นๆ ของผู้ผลิตรถยนต์รายนี้ คือประกอบขึ้นจาก CONCAVE & CONVEX หรือ "ผิวเว้ากับผิวนูน" ซึ่งเป็นลักษณะการออกแบบตัวถัง ที่กลายเป็นเครื่องหมายการค้าของรถ บีเอมดับเบิลยู ในยุคนี้ไปแล้ว ชุดที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งแบบพวงมาลัยขวาและพวงมาลัยซ้าย เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา แยกโมเดลให้เลือกใช้ตามขนาดเครื่องยนต์รวมสี่โมเดล คือ BMW 116I-BMW 120I-BMW 118D-และ BMW 120D โมเดลพื้นฐานคือ BMW 116i ติดตั้งเครื่องยนต์ DOHC 4 สูบเรียง 1,596 ซีซี 115 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หลังผ่านเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ สนนราคาค่าตัวที่ซื้อขายกันในเยอรมนี เริ่มต้นที่ 19,800 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 1.03 ล้านบาทไทย โมเดลถัดไปคือ BMW 120I ติดตั้งเครื่องยนต์ DOHC 4 สูบเรียง 1,995 ซีซี 150 แรงม้า มีระบบเกียร์ให้เลือกสองแบบ คือเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ค่าตัวในเยอรมนีเริ่มต้นที่ 23,600 ยูโร หรือประมาณ 1.23 ล้านบาท ส่วนอีกสองโมเดล ติดตั้งเครื่องยนต์บลอคเดียวกัน เป็นเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง ความจุ 1,995 ซีซี แต่ปรับแต่งต่างกัน ทำให้ค่ากำลังสูงสุดไม่เท่ากัน คือ 122 แรงม้า ที่ 4,000 รตน.ใน BMW 118D และ 163 แรงม้า ที่รอบเดียวกัน ใน BMW 120D สนนราคาค่าตัวที่ซื้อขายกันในตลาดเมืองเบียร์ เริ่มต้นที่ 21,900 และ 24,400 ยูโร หรือประมาณ 1.14 และ 1.27 ล้านบาท สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต รุ่นที่เร็วและแรงที่สุด คือ BMW 120D อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ทำได้ใน 7.9 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดอยู่ที่ระดับ 220 กม./ชม. ก็นับว่าสะใจพอสมควร
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2548
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/7945
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th