พิเศษ
ยานยนต์ล้ำสมัย สำหรับทุกคน
ในเมืองปลาดิบ ช่วงย่างเข้าสู่ฤดูหนาวของทุกปี จะเป็นเวลาของการจัดงาน "มหกรรมยานยนต์โตเกียว" ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 38 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยครั้งนี้เป็นรอบของ รถเพื่อการพาณิชย์ รถสำหรับผู้สูงอายุ และรถสำหรับผู้พิการ
"มหกรรมยานยนต์โตเกียว" ถือเป็นงานแสดงรถยนต์ที่ยิ่งใหญ่ติดอันดับโลกรายการหนึ่ง มีค่ายผู้ผลิตรถยนต์จากทั่วโลกเข้าร่วมแสดงมากถึง 110 บูธ รถยนต์ส่วนมากจะเป็นของค่ายยักษ์ใหญ่เจ้าบ้านที่มาแสดงศักยภาพกันเต็มที่ โดยเฉพาะพี่เบิ่มแห่งวงการอย่าง โตโยตา ที่ลงทุนลงแรงกันเต็มร้อย ด้วยการสร้างบูธรถยนต์ขนาดมหึมา พร้อมขนรถต้นแบบ และรถรุ่นใหม่ล่าสุดกันมาเพียบ
"4WHEELS" ได้รับเชิญจาก โตโยตา มอเตอร์ ประเทศไทย ฯ ให้ไปร่วมชมงานนี้ รวมทั้งชมการเตรียมความพร้อมอาณาจักรของ โตโยตา ในงาน "เอกซ์โป 2005" หรือ ( 2005 WORLD EXPOSITION) ที่ เมืองไอจิ ที่ โตโยตา กรุพ เป็นโต้โผใหญ่ในการจัดงานอีกด้วย
โตโยตา ชูแนวคิดหลักสำหรับการแสดงรถยนต์ในปีนี้ว่า "ยานยนต์สำหรับทุกคน ยานยนต์ที่เป็นเสมือนเพื่อนคู่คิด" โดยยกขบวนรถมาทั้งสิ้น 17 รุ่น แบ่งเป็นรถต้นแบบ 6 รุ่น และรถเพื่อการพาณิชย์ 11 รุ่น
รถเด่น ได้แก่ โตโยตา เวลแคบส์ คอนเซพท์ (WELCABS CONCEPT) ซึ่งติดตั้งอุปกรณ์พิเศษจากโรงงาน เพื่อการขับขี่ และโดยสาร ที่สะดวกสบายสำหรับคนพิการ โดยไม่จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือจากผู้ดูแลแต่อย่างใด
โตโยตา ไฮเอศ ซาวน์ด แซเทิลไลท์ (HIACE SOUND SATELLITE) เป็นรถต้นแบบที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามลักษณะการใช้งานของลูกค้า เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างสนุกสนาน โดยเป็นเหมือนสตูดิโอแบบเคลื่อนที่ในแบบมัลทิฟังค์ชัน นอกจากนี้ยังสามารถเป็นตู้แสดงสินค้าเพื่อการพาณิชย์ได้อีกด้วย
โตโยตา เรจิอุสเอศ มาย คาร์ท แฟคทอรี (REGIUSACE MY KART FACTORY) รถที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบได้เพื่อกิจกรรมยามว่าง สามารถจัดเก็บรถแข่งแบบคาร์ทได้ถึง 2 คัน มีลิฟท์ยกรถแข่งขึ้น/ลงได้อย่างรวดเร็ว พร้อมห้องเก็บเครื่องมือช่าง และห้องอเนกประสงค์ที่สะดวกสบายสำหรับการพักผ่อน
โตโยตา ฟิวเจอร์ ทรัค คอนเซพท์ (FUTURE TRUCK CONCEPT) รถรุ่นนี้ได้รับการออกแบบมาสำหรับตลาดรถอเมริกัน ขับเคลื่อนด้วยพลังเครื่องยนต์แบบไฮบริด วี 8 ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ให้กำลังสูง ในขณะที่ประหยัดเชื้อเพลิง และปล่อยมลพิษในระดับต่ำ พร้อมปรับเปลี่ยนการใช้งานได้อย่างหลากหลาย
โตโยตา ไอเอมทีเอส (IMTS) ด้วยระบบขนส่งแบบใหม่ ที่กำหนดการทำงานของรถบัสเป็นกลุ่ม ให้วิ่งไปตามถนนสายที่กำหนด โดยไม่ต้องใช้แรงงานคน รถรุ่นนี้จะเปิดตัวและนำมาใช้งานจริงในงาน เอกซ์โป 2005 ที่เมืองไอจิ ประเทศญี่ปุ่น
โตโยตา พีเอม (PM) เป็นรถที่ออกแบบมาเพื่อการพบปะ และการสังสรรค์โดยเฉพาะ ตัวรถมีขนาดกะทัดรัด นั่งได้เพียง 1 คน ห้องโดยสารและรูปร่างของที่นั่ง ออกแบบเหมือนถุงมือ เพื่อให้ผู้ขับขี่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับตัวรถ สามารถควบคุมรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ส่วนพันธมิตรในเครืออย่าง ไดฮัทสุ นำเสนอความทันสมัย และความหลากหลายในการใช้งานของรถยนต์ ซิที คาร์ ยุคใหม่ อย่าง เอฟเอฟซี (FFC) รถรูปกล่องทรงสูง ที่ให้ประโยชน์ใช้สอยอย่างเต็มที่ พร้อมกับการดัดแปลงเป็นร้านขายดอกไม้ และร้านขายขนม ที่สามารถเคลื่อนที่ได้
ทางด้าน มิตซูบิชิ เปิดตัวด้วยรถแนวคิด ที่เป็นมิตรแก่ผู้ใช้ ด้วยการเปิดตัว รุ่น กรันดิส และ แลนเซอร์ ที่ได้รับการติดตั้งเก้าอี้แบบหมุนและปรับสูง/ต่ำได้ พร้อมระบบโหลดเก้าอี้ล้อหมุนเข้าไปภายในตัวรถ เพื่อให้ผู้พิการสามารถขับขี่รถยนต์ได้โดยไม่จำเป็นต้องมีบุคคลที่ 2 คอยช่วยเหลือ
ในขณะที่ค่าย ฮอนดา นำเสนอรถแนวคิด "ยนตรกรรมมีชีวิตชีวา เพื่อพวกเราทุกคน" โดยเน้นไปที่รถเพื่อผู้พิการ ซึ่งไฮไลท์คือรถ ฮอนดา ฟิท ตกแต่งพิเศษ เน้นความเป็นสปอร์ท ออกแบบระบบบังคับใหม่เพื่อผู้พิการโดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังมีรถต้นแบบมีนีแวน อเนกประสงค์ สำหรับชีวิตยุคใหม่อย่าง ฮอนดา พีวี รวมทั้งรถอเนกประสงค์มาดสปอร์ท รุ่น อัลมาส (ALMAS) ที่ได้รับการติดตั้งอุปกรณ์สำหรับนำรถเข็นขึ้นไปบนรถอีกด้วย
นิสสัน นำรถต้นแบบมาโชว์ถึง 3 รุ่น คือ ไซแพคท์ (CYPACT) รถคูเปขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ไดเรคท์อินเจคชัน สมรรถนะสูง ต่อมาเป็นรุ่น เอกซี (AXY) ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ในอนุกรม นีโอ ออกแบบมาเพื่อตอบสนองทุกรูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้ขับขี่ และสุดท้ายเป็นรุ่น เอกซ์วีแอล (XVL) เป็นรถยนต์นั่งขนาดใหญ่ ขับเคลื่อนล้อหลัง
ด้าน ซูบารุ เปลี่ยนแนวจากรถสปอร์ทร้อนแรง มาเน้น ซิที คาร์ ขนาดกะทัดรัด นำทีมโดย รุ่น อาร์ 1 และ อาร์ 2 ที่ติดตั้งอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการ ได้แก่ เก้าอี้ที่สามารถหมุนได้รอบทิศทาง อุปกรณ์ติดตั้งเก้าอี้แบบล้อ และระบบควบคุมความเร็วรถด้วยมือ
ซูซูกิ ชูแนวคิด "SMALL CAR FOR BIG FUTURE" หรือ "รถเล็กเพื่ออนาคตที่ยิ่งใหญ่" นำทีมโดยรถแนวคิด อัลโต ฮาร์ท สแตนด์ (ALTO HEART STAND) รถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็ก สีสันสดใส สามารถปรับเปลี่ยนเป็นชั้นแสดงสินค้าได้ทันที พร้อมด้วยรถยนต์นั่งรุ่น อัลโต ที่ติดตั้งเก้าอี้หมุนได้เพื่อให้ผู้พิการเข้า/ออกจากตัวรถได้ง่ายขึ้น
ปิดท้ายด้วยค่าย ซูม...ซูม ที่นำรถอเนกประสงค์ มาซดา ปเรมาซี (MAZDA PREMACY) มาเผยโฉมอีกครั้ง หลังจากที่เปิดตัวไปแล้วในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส โดยใช้ชื่อรุ่นว่า มาซดา 5 พร้อมด้วยรถมาซดา เวอริซา และ เอมพีวี ที่ได้รับการติดตั้งเก้าอี้ที่หมุนได้และออกแบบมาสำหรับผู้โดยสารที่พิการโดยเฉพาะ
ด้านรถเพื่อการพาณิชย์ หรือรถบรรทุกปีนี้สร้างสีสันให้กับงานได้เกินคาด ด้วยการประชันโฉมของรถบรรทุกทั้งรุ่นเล็ก/ใหญ่ รวมถึงหัวลากรุ่นใหม่ๆ และรุ่นต้นแบบที่มีความล้ำสมัย ขับเคลื่อนด้วยพลังสะอาดอย่างเครื่องยนต์แบบไฮบริด หรือเครื่องยนต์ที่ใช้แกสเอนจีวี ซึ่งให้ความปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม
ฮีโน พี่ใหญ่ในวงการรถบรรทุก เปิดตัวรถบัสขุมพลังไฮบริด ที่มาพร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายอย่างครบครัน ตกแต่งห้องโดยสารด้วยดีไซจ์นล้ำสมัย เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้โดยสารสูงสุด พร้อมรุ่น เรนเจอร์ ที่มาในรูปแบบรถดับเพลิง
ขุมพลังดีเซลคอมมอนเรล ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่ให้มีพละกำลังมากกว่าเดิม ที่สามารถไปถึงจุดเกิดเหตุได้อย่างรวดเร็ว
ฟูโซ ในเครือของ มิตซูบิชิ เปิดตัวด้วยหัวลากต้นแบบ "ฟูโซ คอนเซพท์" โดดเด่นด้วยดีไซจ์นสวยลงตัว อีกทั้งยังลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์ ซึ่งมีส่วนช่วยอย่างมากเรื่องอัตราการประหยัดเชื้อเพลิง และการทรงตัว พร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสำหรับผู้ขับอีกเพียบ เพื่อเพิ่มความผ่อนคลายขณะเดินทางไกล ซึ่งส่งผลทางอ้อมเรื่องความปลอดภัย
ปีนี้ อีซูซุ เน้นรถบรรทุกขนาดกลาง และรถบัสเป็นหลัก นำเสนอแนวคิด "PROFESSION PARTNER" หรือ "คู่หูมืออาชีพ" ที่เน้นความเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านรถเพื่อการพาณิชย์ และใช้โทนสีขาวเพื่อสื่อถึงเครื่องยนต์รุ่นใหม่ ที่มีความทันสมัย ปล่อยมลพิษน้อยลงกว่าเดิม
สุดท้ายเป็นค่ายรถยุโรป โวลโว ที่แม้จะเป็นรถบรรทุกขนาดใหญ่ แต่ยังคงชูแนวคิด ด้านความปลอดภัยเช่นเดียวกับรถยนต์นั่ง โดยนำรถต้นแบบที่ใช้ทดสอบการชนมาแสดง ทั้งแนะนำระบบขับเคลื่อนรุ่นใหม่ที่ให้ขุมกำลังมากกว่าเดิม พร้อมทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นอีกด้วย
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มกราคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/7907