X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทั่วไป
29 Mar 2016
เครื่องยนต์มีลูกสูบน้อยลงแต่ให้กำลังสูงขึ้น
เยอรมนี-เปิดเผยโฉมหน้าและรายละเอียดต่างๆ ก่อนการปรากฏตัวแบบ "ครั้งแรกในโลก" ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งล่าสุดเมื่อตอนต้นเดือนมีนาคมของปีลิงหลอกเจ้าเช่นเดียวกัน คือ รถสปอร์ทสายเลือดเยอรมันพันธุ์แท้ติดป้ายชื่อ โพร์เช 718 บอกซ์สเตอร์ (PORSCHE 718 BOXSTER) และ โพร์เช 718 บอกซ์สเตอร์ เอส (PORSCHE 718 BOXSTER S) รถสปอร์ทค่าตัวย่อมเยาที่สุดของค่าย เห็นชื่อแล้วอย่างเพิ่งเข้าใจว่าเป็นรถรุ่นใหม่แท้ เพราะที่จริงแล้วเป็นรถ โพร์เช บอกซ์สเตอร์ (PORSCHE BOXSTER) รุ่นที่ 3 ซึ่งเริ่มจำหน่ายเมื่อไตรมาสแรกของปี 2012 ที่เพิ่งได้รับการปรับปรุงแบบ FACELIFT หรือ "ยกหน้า" พร้อมกับเปลี่ยนชื่อไปด้วยพร้อมๆ กัน รวมทั้งกล่าวได้ด้วยว่าเป็นรถสปอร์ทแบบแรกของค่ายนี้ นับแต่รถ โพร์เช 968 (PORSCHE 968) ซึ่งยุติการผลิตเมื่อปี 1995 ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ 4 สูบ การปรับปรุงแบบ "ยกหน้า" ทั้งภายนอกและภายใน มีจุดที่มองเห็นได้ง่ายอยู่หลายจุด ตัวอย่างคือ กันชนหน้าซึ่งติดตั้งช่องดักลมที่มีขนาดโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ช่องดักลมตรงสีข้างทั้ง 2 ด้านซึ่งก็มีขนาดโตขึ้นมากเช่นกัน แถบเชื่อมไฟท้ายทั้ง 2 ด้าน ซึ่งทำให้ดูมีตัวถังกว้างกว่าเดิม ฯลฯ ที่แปรเปลี่ยนไปมากกว่ารายละเอียดของตัวถัง คือ เครื่องยนต์ เครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 6 สูบนอนยัน (บอกเซอร์) ที่เคยใช้อยู่เดิมถูกยกออกหมด แล้วแทนที่ด้วยเครื่องยนต์แบบใหม่ซึ่งเป็นเครื่องเทอร์โบเบนซิน DOHC 4 สูบนอนยัน (บอกเซอร์) ซึ่งมีขนาดความจุ 1,998 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 220 กิโลวัตต์/300 แรงม้า และให้แรงบิดสูงสุด 380 นิวตัน-เมตร/38.8 กก.-ม. เมื่อติดตั้งในรถ โพร์เช 718 บอกซ์สเตอร์ (PORSCHE 718 BOXSTER) กับมีขนาดความจุ 2,497 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 257 กิโลวัตต์/350 แรงม้า และให้แรงบิดสูงสุด 420 นิวตัน-เมตร/42.9 กก.-ม. เมื่อติดตั้งใน โพร์เช 718 บอกซ์สเตอร์ เอส (PORSCHE 718 BOXSTER S) เครื่องยนต์ทั้ง 2 ขนาดนี้ มีระบบเกียร์ให้เลือกใช้ 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ PDK สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต โพร์เช 718 บอกซ์สเตอร์ ซึ่งค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มในเยอรมนีเริ่มต้นที่ 53,646 ยูโร หรือประมาณ 2.15 ล้านบาทไทย เมื่อติดตั้งเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 5.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 275 กม./ชม. ส่วน โพร์เช 718 บอกซ์สเตอร์ เอส ซึ่งค่าตัวเริ่มต้นที่ 66,141 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 2.65 ล้านบาทไทย เมื่อติดตั้งเกียร์คลัทช์คู่ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 4.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 275 กม./ชม.
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน เมษายน ปี 2559
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/36928
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th