สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
จากจำนวนรถแนวคิด และรถรุ่นล่าสุดนับ 100 รุ่น ทีมทดสอบของเราร่วมกันลงคะแนนให้รถแต่ละคัน โดยพิจารณาทั้งด้านความชอบ, รสนิยมส่วนตัว (SUBJECTIVE) และด้านข้อมูลจำเพาะของรถ (OBJECTIVE) เพื่อคัดเลือก 15 อันดับรถสุดเจ๋ง ในงาน MOTOR EXPO 2015 ซึ่งผลออกมาเป็นดังนี้
จากจำนวนรถแนวคิด และรถรุ่นล่าสุดนับ 100 รุ่น ทีมทดสอบของเราร่วมกันลงคะแนนให้รถแต่ละคัน โดยพิจารณาทั้งด้านความชอบ, รสนิยมส่วนตัว (SUBJECTIVE) และด้านข้อมูลจำเพาะของรถ (OBJECTIVE) เพื่อคัดเลือก 15 อันดับรถสุดเจ๋ง ในงาน MOTOR EXPO 2015 ซึ่งผลออกมาเป็นดังนี้
อันดับ 1
ลัมโบร์กินี อูรากัน แอลพี 580-2
(LAMBORGHINI HURACAN LP580-2)
ทีมทดสอบ คะแนน
ธนสาร 10/10
ณัฐเวช 10/9
ภูเขม 10/9
ค่าเฉลี่ย 10/9.3
รวมเฉลี่ย 9.7
SUBJECTIVE : (ธนสาร) ซูเพอร์คาร์ "กระทิงดุ" จากแดนมะกะโรนี คันนี้ นอกจากจะสะดุดตาด้วยสีแดงสดแล้ว ยังมีรูปทรงโฉบเฉี่ยวบาดตา ดึงดูดความสนใจจากผู้เข้าชมงาน ถ่ายภาพ และเซลฟีกับรถแทบทุกราย
OBJECTIVE : (ณัฐเวช) นานๆ จะเห็น ลัมโบร์กินี สร้างซูเพอร์คาร์ขับเคลื่อน 2 ล้อ ออกมาเอาใจคนไฟแรง หลังจากเปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิส ที่สหรัฐอเมริกา ไปเพียง 7 วัน อูรากัน รุ่นนี้ มีช่องดักลมด้านหน้าขนาดใหญ่ ทรงใหม่ เพื่อสร้างแรงกดอากาศที่ด้านหน้า สปอยเลอร์หลัง และช่องระบายอากาศแบบรังผึ้ง ด้านท้ายรถถูกขยายให้มีขนาดใหญ่กว่าในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ กับเครื่องยนต์ วี 10 สูบ 5.2 ลิตร 579 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 3.2-3.4 วินาที ความเร็วสูงสุด 320 กม./ชม.
อันดับ 2 มี 3 คัน ได้แก่
ฮันเด เอชอีดี-9
(HYUNDAI HED-9)
ทีมทดสอบ คะแนน
ธนสาร 8/9
ณัฐเวช 10/10
ภูเขม 9/9
ค่าเฉลี่ย 9/9.3
รวมเฉลี่ย 9.2
SUBJECTIVE : (ณัฐเวช) รูปทรงสไตล์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ดีไซจ์นเส้นสาย และโป่งซุ้มล้อ ขนาดใหญ่โดดเด่น สะดุดตา ผสานกลิ่นอายแบบชาวตะวันออก แม้มีต้นกำเนิดมาจากศูนย์วิจัยและพัฒนารถยนต์ ฮันเด ประเทศเยอรมนี
OBJECTIVE : (ธนสาร) ฮันเด อินทราโด (INTRADO) หรือ เอชอีดี-9 (HED-9) เปิดตัวครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ปี 2014 แสดงให้เห็นถึงอนาคตของเครื่องยนต์แบบฟิวล์เซลล์ (FUEL CELL) พลังงานเชื้อเพลิงไฮโดรเจน เครื่องยนต์ขนาดเล็ก และเบากว่าในรุ่น ไอเอกซ์ 35 ฟิวล์เซลล์ และใช้แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน 36 กิโลวัตต์ สามารถชาร์จพลังงานให้เต็มได้ในเวลาไม่กี่วินาที และวิ่งได้มากกว่า 600 กม.
โพร์เช 911 จีที-3 อาร์เอส
(PORSCHE 911 GT3 RS)
ทีมทดสอบ คะแนน
ธนสาร 10/9
ณัฐเวช 9/9
ภูเขม 9/9
ค่าเฉลี่ย 9.3/9
รวมเฉลี่ย 9.2
SUBJECTIVE : (ธนสาร) ซูเพอร์คาร์ ตกแต่งสไตล์รถแข่ง สื่อถึงความร้อนแรงรอบคัน เสมือนนำรถแข่งในสนามมาขับใช้งานบนท้องถนน สำหรับคนหัวใจสปอร์ท สามารถเรียกอดรีนาลีน ให้หลั่งไหล พุ่งพล่านออกมาได้ตั้งแต่แรกเห็น
OBJECTIVE : (ภูเขม) เทียบชั้นรถแข่งในสนาม เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 4.0 ลิตร 6 สูบนอน 500 แรงม้า อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. เพียง 3.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 310 กม./ชม. ปีกด้านหลังมีขนาดใหญ่เพิ่มความดุดันมากกว่าเดิม
ซูบารุ วีซีฟ 2 คอนเซพท์
(SUBARU VIZIV 2 CONCEPT)
ทีมทดสอบ คะแนน
ธนสาร 8/10
ณัฐเวช 10/9
ภูเขม 10/8
ค่าเฉลี่ย 9.3/9
รวมเฉลี่ย 9.2
SUBJECTIVE : (ภูเขม) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รูปทรงแข็งแกร่ง เส้นสายล้ำสมัย ประตูบานหน้าเปิดแบบปีกนก บานหลังเลื่อน เปิด/ปิด ด้วยระบบไฟฟ้า คล้ายรถ เอมพีวี ไร้เสาบี ทำให้เข้า/ออกได้สะดวกมากขึ้น
OBJECTIVE: (ธนสาร) รถแนวคิดที่พัฒนาต่อจาก วีซีฟ และ วีซีฟ เอโวลูชัน จุดเด่นอยู่ที่ประตูคู่หน้า ที่เปิดออกได้คล้ายกับการกางปีกของตัวด้วง ส่วนประตูคู่หลังถูกซ่อนไว้ด้วยการออกแบบอย่างแนบเนียนในสไตล์คูเป และสามารถเปิดสไลด์ออกทางด้านข้าง เครื่องยนต์ดีเซล พลัก-อิน ไฮบริด ประกอบด้วย เครื่องยนต์ดีเซล 1.6 ลิตร ไดเรคท์อินเจคชัน เทอร์โบ มอเตอร์ไฟฟ้าด้านหน้า 1 ตัว และด้านหลัง 2 ตัว ขับเคลื่อน 4 ล้อ
อันดับ 5
เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที เอส
(MERCEDES-AMG GT S)
ทีมทดสอบ คะแนน
ธนสาร 9/9
ณัฐเวช 10/10
ภูเขม 8/8
ค่าเฉลี่ย 9/9
รวมเฉลี่ย 9
SUBJECTIVE : (ณัฐเวช) เอเอมจี ปรุงแต่ง สปอร์ท โรดสเตอร์ หน้ายาวท้ายสั้น ถ่ายทอด ดีเอนเอ มาจาก รุ่น เอสแอลเอส เอเอมจี สร้างสรรค์ให้มีรูปทรงปราดเปรียว หน้าตาทันสมัย มีโหมดการขับขี่ที่หลากหลาย ใช้งานในชีวิตประจำวันได้
OBJECTIVE : (ณัฐเวช) รถสปอร์ทที่เกิดจากการร่วมมือระหว่าง เมร์เซเดส-เบนซ์ กับ เอเอมจี ลำดับที่ 2 ซึ่งอวดตัวครั้งแรก ในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส 2014 ใช้เครื่องยนต์ วี 8 สูบ ฉีดตรง ทวินเทอร์โบ 4.0 ลิตร 510 แรงม้า ในรุ่น จีที เอส มากกว่ารุ่น จีที 48 แรงม้า ร้อนแรงด้วยอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 310 กม./ชม.
อันดับ 6 มี 3 คัน ได้แก่
แมคลาเรน 570 เอส คูเป
(McLAREN 570S COUPE)
ทีมทดสอบ คะแนน
ธนสาร 9/8
ณัฐเวช 10/9
ภูเขม 9/8
ค่าเฉลี่ย 9.3/8.3
รวมเฉลี่ย 8.8
SUBJECTIVE : (ณัฐเวช) ซูเพอร์คาร์ เลือดผู้ดี ชื่อเสียงกระหึ่มโลกความเร็ว ในฐานะรถแข่งและทีมแข่ง จากยุคสู่ยุค จาก แมคลาเรน เอฟ 1 สู่ แมคลาเรน 570 เอส คูเป ตัวรถโดดเด่น ดุดัน ตามสไตล์ซูเพอร์คาร์พันธุ์ดุ ถ่ายทอดเทคโนโลยีมาจากรถแข่ง ฟอร์มูลา 1
OBJECTIVE : (ภูเขม) โครงรถใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบา ทำให้มีน้ำหนักตัวเพียง 1,313 กก. พร้อมกับประตูปีกนกแบบเดียวกับ แมคลาเรน เอฟ วัน เครื่องยนต์ วี 8 สูบ ทวินเทอร์โบ 4.0 ลิตร 570 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง เกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ คลัทช์คู่ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 328 กม./ชม.
มาซดา ซีเอกซ์-3 (MAZDA CX-3)
ทีมทดสอบ คะแนน
ธนสาร 9/8
ณัฐเวช 9/9
ภูเขม 9/9
ค่าเฉลี่ย 9/8.7
รวมเฉลี่ย 8.8
SUBJECTIVE : (ธนสาร) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขนาดกะทัดรัด หน้าตาสปอร์ทเส้นสายโฉบเฉี่ยว หุ่นกระชับ ความสูงใต้ท้องมาก ใช้งานในเมืองคล่องตัว และลุยได้มากกว่าซีดานทั่วไป
OBJECTIVE: (ภูเขม) เครื่องยนต์ สกายแอคทีฟ 2 ทางเลือก ทั้งเบนซิน ขนาด 2.0 ลิตร 156 แรงม้า รอบรับ อี 85 เน้นสมรรถนะ และดีเซล เทอร์โบ ขนาด 1.5 ลิตร 105 แรงม้า เน้นความประหยัด ตอบสนองการขับขี่ได้หลากหลาย พื้นที่ใช้สอยพอเพียง
แมคลาเรน 650 เอส คูเป (McLAREN 650S COUPE)
ทีมทดสอบ คะแนน
ธนสาร 9/9
ณัฐเวช 9/10
ภูเขม 8/8
ค่าเฉลี่ย 8.7/9
รวมเฉลี่ย 8.8
SUBJECTIVE : (ธนสาร) ถ่ายทอดเทคโนโลยีจากสนามแข่ง ฟอร์มูลา 1 จนกลายเป็น ซูเพอร์คาร์ พลังแรง ที่ดุดัน และโดดเด่น
OBJECTIVE : (ณัฐเวช) ซูเพอร์คาร์คูเปตัวแรง ที่เปิดตัวครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา 2014 พร้อมๆ กับรุ่นเปิดประทุน สไปเดอร์ เครื่องยนต์ วี 8 สูบ ทวินทอร์โบ 4.0 ลิตร 650 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง เกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ คลัทช์คู่ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.0 วินาที ความเร็วสูงสุด 333 กม./ชม.
อันดับ 9 มี 3 คัน ได้แก่
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 40 อี
(BMW X5 XDRIVE 40E)
ทีมทดสอบ คะแนน
ธนสาร 8/10
ณัฐเวช 8/9
ภูเขม 7/9
ค่าเฉลี่ย 7.7/9.3
รวมเฉลี่ย 8.5
SUBJECTIVE : (ณัฐเวช) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขนาดใหญ่ รูปทรงทันสมัย บ่งบอกเอกลักษณ์ความหรูหรา ทันสมัย ของค่ายใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว ค่อนข้างชัดเจน และยังเป็น เอสยูวี ไฮบริด แบบเสียบปลั๊ก คันแรกของค่ายนี้
OBJECTIVE : (ธนสาร) ระบบ พลัก-อิน ไฮบริด รุ่นนี้ สามารถชาร์จแบทเตอรีได้เต็มภายใน 3 ชม. 50 นาที เมื่อใช้ปลั๊กตามบ้านเรือนทั่วไป แต่ถ้าใช้ BMW I WALLBOX จะเหลือเพียงแค่ 2 ชม. 45 นาทีเท่านั้น พละกำลังเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ฉีดตรง 2.0 ลิตร 245 แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 83 กิโลวัตต์ 113 แรงม้า ให้กำลังรวมสูงสุดถึง 313 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 6.8 วินาที อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 30.3 กม./ลิตร
เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท ไฮบริด
(RANGE ROVER SPORT HYBIRD)
ทีมทดสอบ คะแนน
ธนสาร 7/10
ณัฐเวช 8/10
ภูเขม 7/9
ค่าเฉลี่ย 7.3/9.7
รวมเฉลี่ย 8.5
SUBJECTIVE : (ณัฐเวช) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ไฮบริด ที่มีบอดีแบบฟูลล์ไซซ์ ตัวถังขนาดใหญ่ บึกบึน ตามแบบฉบับรถหรูพันธุ์ลุยจากประเทศอังกฤษ ที่แต่งแต้มความทันสมัย หรูหรา เต็มพิกัด
OBJECTIVE : (ธนสาร) เลือกโหมดการขับขี่ได้ 4 โหมด หยุด/สตาร์ทเครื่องยนต์อัตโนมัติ ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า (EV ON) ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ (EV OFF) และผสานกำลังเครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้า (SPORT MODE) ติดตั้งระบบปรับความสูงตัวรถอัตโนมัติ รองรับการลุยน้ำลึกสูงสุดที่ 850 มม. ระบบการปรับรูปแบบการขับขี่ ระบบควบคุมความเร็ว ตามสภาพถนน เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ แบบฉีดตรง 3.0 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ให้แรงบิดสูงสุด 71.4 กก.-ม.
เลกซัส อาร์เอกซ์ 200 ที
(LEXUS RX200T)
ทีมทดสอบ คะแนน
ธนสาร 9/8
ณัฐเวช 9/9
ภูเขม 9/7
ค่าเฉลี่ย 9/8
รวมเฉลี่ย 8.5
SUBJECTIVE : (ภูเขม) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ระดับหรูรุ่นล่าสุดจากค่าย เลกซัส เส้นสายเฉียบคม ดุดัน ทันสมัย กระจังหน้าแบบหลอดด้ายขนาดใหญ่ โดดเด่นกว่าเดิม ขับเน้นความเป็นครอสส์โอเวอร์สไตล์สปอร์ทอย่างชัดเจน
OBJECTIVE : (ณัฐเวช) ติดตั้งโหมดการขับแบบอัจฉริยะ หรือ DRIVING MODE SELECT ประกอบด้วย NORMAL ใช้สำหรับการขับแบบปกติ ECO ใช้สำหรับความประหยัดสูงสุด SPORT สำหรับการขับที่เน้นความคล่องตัว และโหมด SPORT S+ (ในรุ่น F-SPORT) ช่วงล่างที่ถูกปรับให้แข็งขึ้น เพิ่มความมั่นใจในการใช้ความเร็วสูงในขณะเข้าโค้ง ระบบช่วงล่างแบบปรับอัตโนมัติ ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ฉีดตรง 2.0 ลิตร 238 แรงม้า
อันดับ 12 มี 2 คัน ได้แก่
มาซดา เอมเอกซ์-5 (MAZDA MX-5)
ทีมทดสอบ คะแนน
ธนสาร 7/7
ณัฐเวช 8/8
ภูเขม 10/9
ค่าเฉลี่ย 8.3/8
รวมเฉลี่ย 8.2
SUBJECTIVE : (ภูเขม) ทายาทลำดับที่ 4 ของโรดสเตอร์ชื่อดัง การันตีความลงตัวด้วยรางวัล รถยนต์ยอดเยี่ยมของประเทศญี่ปุ่น ปี 2015 หันมาใช้โครงสร้างแบบเหล็กผสมอัลลอยพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่เพื่อลดน้ำหนักรวม รูปทรงโฉบเฉี่ยวตามแบบฉบับ มาซดา
OBJECTIVE : (ภูเขม) เครื่องยนต์ สกายแอคทีฟ จี ขนาด 2.0 ลิตร ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง กำลังสูงสุด 160 แรงม้า ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ สมรรถนะฉับไว เสริมความประหยัดด้วยระบบ ไอ-สตอพ และ ไอ-อีลูพ
โตโยตา เอฟที-86 โอเพน คอนเซพท์
(TOYOTA FT-86 OPEN CONCEPT)
ทีมทดสอบ คะแนน
ธนสาร 8/8
ณัฐเวช 9/8
ภูเขม 9/7
ค่าเฉลี่ย 8.7/7.7
รวมเฉลี่ย 8.2
SUBJECTIVE : (ภูเขม) สปอร์ทเปิดประทุนที่นำเอา เอฟที-86 ตัวถังคูเป มาตัดหลังคาออก และใส่หลังคาผ้าใบสีน้ำเงิน พร้อมกระจกหลัง รังสรรค์อย่างประณีตด้วย TOYOTA BOSHOKU MILAN DESIGN จนได้รถสปอร์ทรูปทรงโฉบเฉี่ยว ท้าสายลมได้อย่างรื่นรมย์
OBJECTIVE : (ธนสาร) ตัดหลังคาเปลี่ยนเป็นรถเปิดประทุน ได้อย่างลงตัว ทั้งแนวกระจกหน้า และหลังคาผ้าใบ พับเก็บ-กางออกด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ตกแต่งภายในใหม่ด้วยเบาะนั่งสีขาวตัดสลับกับคอนโซลหน้า พรมปูพื้น และแผงข้างสีน้ำเงิน โดยไม่ได้ไปปรับแต่งตัวรถส่วนที่เหลือ รวมทั้งยังคงใช้เครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบนอน ฉีดตรง 2.0 ลิตร 200 แรงม้า
อันดับ 14
เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี 250 ดี เอเอมจี ไดนามิค (MERCEDES-BENZ GLE 250D AMG DYNAMIC)
ทีมทดสอบ คะแนน
ธนสาร 7/7
ณัฐเวช 8/9
ภูเขม 9/8
ค่าเฉลี่ย 8/8
รวมเฉลี่ย 8.0
SUBJECTIVE : (ภูเขม) ปรับโฉมครอสส์โอเวอร์หรู ให้ดูคุ้นตาเหมือนบรรดาเพื่อนร่วมค่ายดาว 3 แฉก ยุคปัจจุบัน พร้อมชื่อใหม่ จีแอลอี (ชื่อรุ่นเดิม คือ เอมแอล) เส้นสายหรูหรา ทันสมัย ตามแบบฉบับ
OBJECTIVE : (ณัฐเวช) ภายนอกเสริมความสปอร์ทด้วยชุดแต่ง เอเอมจี รอบคัน ล้อ 20 นิ้ว และยังมีหลังคากระจกพาโนรามิค รูฟ ระบบกันสะเทือนปรับให้ยกขึ้นสูงจากพื้นมากกว่าเดิม 20 มม. และปรับตั้งชอคอับแบบสปอร์ท เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบคู่ แบบฉีดตรง 2.2 ลิตร 204 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ ขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อตลอดเวลา อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 8.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 212 กม./ชม.
อันดับ 15
เอมจี ซีเอส (MG CS)
ทีมทดสอบ คะแนน
ธนสาร 8/8
ณัฐเวช 7/6
ภูเขม 9/7
ค่าเฉลี่ย 8/7
รวมเฉลี่ย 7.5
SUBJECTIVE : (ภูเขม) รถแนวคิดครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ความเป็นอังกฤษอย่างแท้จริง เส้นสายแบบสปอร์ท ไฟหน้า และชุดไฟท้ายได้รับแรงบันดาลใจมาจากอาคาร THE SHARD OF GLASS กลางกรุงลอนดอน
OBJECTIVE : (ธนสาร) รถแนวคิด ซีเอส คันนี้ ถูกพัฒนาต่อภายใต้ชื่อ เอมจี จีเอส (MG GS) ให้เป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ด้วยมิติ ยาว 4,500 มม. กว้าง 1,855 มม. สูง 1,675 มม. ฐานล้อยาว 2,650 มม. ขนาดตัวรถใหญ่กว่า เอชอาร์-วี เลือกใช้เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 2 ขนาด คือ 1.5 ลิตร 167 แรงม้า และ 2.0 ลิตร 200 แรงม้า
เรื่องโดย : การบรรณาธิการทดสอบและรถใหม่ formula
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2559
คอลัมน์ Online : สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/36462