X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทั่วไป
23 Dec 2015
"รถรักษ์โลก" ทเรนด์ดี ไม่มีตก !
ช่วงปลายเดือนตุลาคม-ต้นเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา มีงานใหญ่สำหรับคนรักรถทั่วโลก นั่นคือ งานมหกรรมยานยนต์โตเกียว ที่ปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 44 ภายใต้แนวคิด YOUR HEART WILL RACE เป็นอีกหนึ่งงานใหญ่ของโลกยานยนต์ ที่อวดโฉมรถใหม่ รถต้นแบบ และเทคโนโลยีใหม่ๆ ทุกๆ 2 ปี ซึ่งงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว ยังคงจัดที่ โตเกียว บิกไซจ์ท์ เหมือนเคย ตลอดระยะเวลา 60 ปี ที่ผู้จัดได้จัดงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว มีประวัติศาสตร์และเรื่องราวน่าสนใจมากมาย ผมขอยกตัวอย่างคร่าวๆ ดังนี้ ครั้งแรกจัดขึ้นในปี 1954 ที่ ฮิบิยา พาร์ค ครั้งที่ 6 ปี 1959 ถึงครั้งที่ 27 ปี 1987 ย้ายสถานที่จัดงานมาที่ โตเกียว บิกไซจ์ท์ ส่วนครั้งที่ 28 ย้ายไปที่ มาคูฮาริ เมสเซ ครั้งที่ 34 ปี 2000 เป็นครั้งแรกที่จัดงานเฉพาะรถเพื่อการพาณิชย์ ครั้งที่ 39 ปี 2003 เป็นการฉลองครบ 50 ปีของการจัดงาน มหกรรมยานยนต์โตเกียว ครั้งที่ 42 ปี 2011 ผู้จัดตัดสินใจย้ายจาก มาคูฮาริ เมสเซ กลับมาจัดที่ โตเกียว บิกไซจ์ท์ หรือ โตเกียว อินเตอร์เนชันแนล เอกซิบิชัน เซนเตอร์ จนถึงครั้งล่าสุดในปี 2015 และแน่นอนครับ ผมในฐานะตัวแทนของงาน MOTOR EXPO มีโอกาสได้เดินทางไปร่วมชมงานในครั้งนี้ ตามคำเชิญชวนของบริษัท คิงสเมน ซี.เอ็ม.ที.ไอ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นออฟฟิเชียล พาร์ทเนอร์ งานด้านก่อสร้างและตกแต่ง และจัดหากระแสไฟ พร้อมด้วยบริษัท เอพีที โชว์เฟรท (ประเทศไทย) จำกัด ออฟฟิเชียล พาร์ทเนอร์ งานด้านขนย้ายสินค้า และสิ่งก่อสร้าง อย่างเป็นทางการของ งานมหกรรมยานยนต์ หรือ MOTOR EXPO การเดินทางไปร่วมชมงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว ครั้งนี้ มีจุดน่าสนใจหลายเรื่อง ทั้งเรื่องรถรุ่นใหม่ รถต้นแบบ ที่ทยอยอวดโฉมกันแบบละลานตา เต็มทุกพื้นที่ของการจัดแสดงงาน โดยเฉพาะรถไฮบริด รถไฟฟ้า ที่กระแสมาแรงมาก ทเรนด์รักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อม เริ่มเด่นชัดมากขึ้นในอุตสาหกรรมยานยนต์ เกือบทุกค่ายมีรถรักษ์โลกมาแสดง อาทิเช่น HONDA CLARITY FUEL CELL/HONDA NSX/HONDA WANDER STAND CONCEPT/TOYOTA PRIUS/TOYOTA FCV PLUS/SUBARU VIZIV FUTURE CONCEPT/MITSUBISHI EX CONCEPT/MITSUBISHI OUTLANDER PHEV/NISSAN TEATRO FOR DAYZ/NISSAN GRIPZ CONCEPT เป็นต้น ส่วนรถไฮไลท์ของงาน มีอีกเพียบ เช่น HONDA CIVIC TYPE R/HONDA PROJECT 2&4 POWERED BY RC213V/NISSAN CONCEPT 2020 VISION GRAN TURISMO/TOYOTA S-FR/TOYOTA KIKAI/SUZUKI MIGHTY DECK/SUZUKI AIR TRISER/SUZUKI IGNIS/MAZDA ROADSTER NR-A/MAZDA KOERU/DAIHATSU HINATA/DAIHATSU TEMPO/DAIHATSU NORIORI/DAIHATSU D-BASE/LEXUS GS/SUBARU IMPREZA 5-DOOR CONCEPT/MERCEDES-BENZ F015 LUXURY IN MOTION/BMW 7 SERIES/MINI CLUBMAN/CITROEN C4 CACTUS และอื่นๆ สรุปง่ายๆ ว่า งานครั้งนี้ มีรถเปิดตัวครั้งแรกในโลก (WORLD PREMIERE) 16 คัน รถเปิดตัวครั้งแรกในญี่ปุ่น (JAPAN PREMIERE) 29 คัน รถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ เปิดตัวครั้งแรกในโลก (WORLD PREMIERE) 6 คัน รถจักรยานยนต์เปิดตัวครั้งแรกในญี่ปุ่น 2 คัน ส่วนรถบรรทุกมี 3 รุ่น ที่เปิดตัวครั้งแรกในโลก ได้แก่ HINO FUEL CELL BUS/HINO PROFIA HYBRID และ UD QUON VISION ไฮไลท์ของรถยนต์และรถจักรยานยนต์ จะกระจายอยู่ตามฮอลล์ ทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตก สิ่งที่ผมชอบมากที่สุดในงานครั้งนี้ คือ โซน SMART MOBILITY CITY 2015 ซึ่งเป็นโซนจัดแสดงนวัตกรรมยานยนต์ใหม่ๆ ที่เกี่ยวกับการใช้ชีวิตของสังคมเมือง ซึ่งผู้จัดเขานำเสนอได้ดี มีสาระ และเปิดโอกาสให้ได้ทดลองขับรถพลังงานทางเลือกสารพัดรุ่น และที่สุดติ่งจริงๆ ต้องยกให้ แอพพลิเคชัน "TMS MOBILE" ที่แสดงผลแบบเรียลไทม์ ในการตรวจวัดความหนาแน่นของผู้ชมงาน ซึ่งเขาทำคล้ายกับของเรา ในงาน MOTOR EXPO เราวัดระดับเสียงต่างๆ ที่อยู่ในฮอลล์ เพื่อควบคุมความดังของเสียงไม่ให้รบกวนผู้ชมงาน ทั้งเราและเขา คิดคล้ายกัน ตรงที่ต้องการอำนวยความสะดวกให้ผู้ชมงาน ได้เดินสะดวก และเสียงไม่ดัง ซึ่งเป็นบรรยากาศที่น่ารื่นรมย์จริงๆ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน มกราคม ปี 2559
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/36050
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th