สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
39 อันดับแรกของรถแรง จากรถมากกว่า 1,000 คัน ที่ผ่านมือทีมทดสอบ "ฟอร์มูลา" ตลอดเวลาเกือบ 40 ปี นับตั้งแต่ยุคที่ใช้นาฬิกาจับเวลา จนถึงยุคของเครื่องมือทดสอบสมรรถนะ ดาทรอน (DATRON) เดียวกับที่ผู้ผลิตรถยนต์ในต่างประเทศนิยมใช้ เพื่อให้ได้ข้อมูลครบถ้วน แม่นยำ
39 อันดับแรกของรถแรง จากรถมากกว่า 1,000 คัน ที่ผ่านมือทีมทดสอบ "ฟอร์มูลา" ตลอดเวลาเกือบ 40 ปี นับตั้งแต่ยุคที่ใช้นาฬิกาจับเวลา จนถึงยุคของเครื่องมือทดสอบสมรรถนะ ดาทรอน (DATRON) เดียวกับที่ผู้ผลิตรถยนต์ในต่างประเทศนิยมใช้ เพื่อให้ได้ข้อมูลครบถ้วน แม่นยำ
รถแรง 39 อันดับแรก จากแฟ้มข้อมูลทดสอบของเรา มีดังนี้
39. โตโยตา 86 (เกียร์อัตโนมัติ)
เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบนอน 2.0 ลิตร 200 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง
0-100 กม./ชม. 9.2 วินาที 0-400 ม. 16.8 วินาที
0-160 กม./ชม. 21.7 วินาที 0-1,000 ม. 30.0 วินาที
38. โวลโว เอกซ์ซี 60 ดี 4
เครื่องยนต์ดีเซล 5 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบ 181 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหน้า
0-100 กม./ชม. 9.2 วินาที 0-400 ม. 16.7 วินาที
0-160 กม./ชม. 23.2 วินาที 0-1,000 ม. 30.3 วินาที
37. บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี
เครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบ 3.0 ลิตร เทอร์โบ 218 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ
0-100 กม./ชม. 9.1 วินาที 0-400 ม. 16.5 วินาที
0-160 กม./ชม. 25.1 วินาที 0-1,000 ม. 30.5 วินาที
36. ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ 2.0 เอกซ์ที
เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบนอน 2.0 ลิตร เทอร์โบ 240 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ
0-100 กม./ชม. 9.0 วินาที 0-400 ม. 16.6 วินาที
0-160 กม./ชม. 21.8 วินาที 0-1,000 ม. 29.8 วินาที
35. เลกซัส อาร์เอกซ์ 450 เอช
เครื่องยนต์เบนซินวี 6 สูบ 3.5 ลิตร ไฮบริด 295 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ
0-100 กม./ชม. 9.2 วินาที 0-400 ม. 16.6 วินาที
0-160 กม./ชม. 20.2 วินาที 0-1,000 ม. 29.4 วินาที
34. เมร์เซเดส-เบนซ์ อาร์ 350
เครื่องยนต์เบนซินวี 6 สูบ 3.5 ลิตร 272 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ
0-100 กม./ชม. 9.0 วินาที 0-400 ม. 16.5 วินาที
0-160 กม./ชม. 22.5 วินาที 0-1,000 ม. 29.7 วินาที
33. เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส 350 แอล ซีดีไอ
เครื่องยนต์ดีเซล วี 6 สูบ 3.0 ลิตร เทอร์โบ 211 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง
0-100 กม./ชม. 9.0 วินาที 0-400 ม. 16.4 วินาที
0-160 กม./ชม. 21.9 วินาที 0-1,000 ม. 29.7 วินาที
32. บีเอมดับเบิลยู 325 ไอ เอสอี คูเป
เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ 2.5 ลิตร 218 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง
0-100 กม./ชม. 8.9 วินาที 0-400 ม. 16.5 วินาที
0-160 กม./ชม. 21.9 วินาที 0-1,000 ม. 29.7 วินาที
31. โตโยตา แคมรี 2.5 ไฮบริด ดีวีดี เนวิเกเตอร์
เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.5 ลิตร ไฮบริด 204 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง
0-100 กม./ชม. 8.8 วินาที 0-400 ม. 16.5 วินาที
0-160 กม./ชม. 20.7 วินาที 0-1,000 ม. 29.5 วินาที
30. มีนี คูเพอร์ 5 ประตู เอสดี
เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบ 170 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหน้า
0-100 กม./ชม. 8.7 วินาที 0-400 ม. 16.5 วินาที
0-160 กม./ชม. 21.4 วินาที 0-1,000 ม. 29.7 วินาที
29. เมร์เซเดส-เบนซ์ เอ 250 เอเอมจี สปอร์ท
เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบ 211 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหน้า
0-100 กม./ชม. 8.7 วินาที 0-400 ม. 16.5 วินาที
0-160 กม./ชม. 21.3 วินาที 0-1,000 ม. 29.6 วินาที
28. เมร์เซเดส-เบนซ์ อี 300 บลูเทค ไฮบริด เอกเซคิวทีฟ
เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 2.2 ลิตร เทอร์โบ ไฮบริด 204 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง
0-100 กม./ชม. 8.7 วินาที 0-400 ม. 16.4 วินาที
0-160 กม./ชม. 22.9 วินาที 0-1,000 ม. 29.9 วินาที
27. มีนี คูเพอร์ เอส
เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 1.6 ลิตร ซูเพอร์ชาร์จ 163 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหน้า
0-100 กม./ชม. 8.9 วินาที 0-400 ม. 16.4 วินาที
0-160 กม./ชม. 19.8 วินาที 0-1,000 ม. 29.3 วินาที
26. เลกซัส ไอเอส 300 เอช พรีเมียม
เครื่องยนต์เบนซินวี 6 สูบ 2.5 ลิตร ไฮบริด 223 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง
0-100 กม./ชม. 8.8 วินาที 0-400 ม. 16.4 วินาที
0-160 กม./ชม. 20.3 วินาที 0-1,000 ม. 29.3 วินาที
25. เมร์เซเดส-เบนซ์ อี 250 ซีจีไอ อวองท์การ์ด
เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.8 ลิตร เทอร์โบ 204 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง
0-100 กม./ชม. 8.8 วินาที 0-400 ม. 16.3 วินาที
0-160 กม./ชม. 21.9 วินาที 0-1,000 ม. 29.6 วินาที
24. บีเอมดับเบิลยู 730 แอลดี
เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 3.0 ลิตร เทอร์โบ 218 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง
0-100 กม./ชม. 8.7 วินาที 0-400 ม. 16.2 วินาที
0-160 กม./ชม. 20.3 วินาที 0-1,000 ม. 29.2 วินาที
23. โฟล์คสวาเกน พาสสัท ซีซี 2.0 ทีเอสไอ ไฮไลน์
เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบ 200 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหน้า
0-100 กม./ชม. 8.6 วินาที 0-400 ม. 16.2 วินาที
0-160 กม./ชม. 20.1 วินาที 0-1,000 ม. 29.1 วินาที
22. เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี 250 เอเอมจี ไดนามิค
เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบ 211 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหน้า
0-100 กม./ชม. 8.2 วินาที 0-400 ม. 16.1 วินาที
0-160 กม./ชม. 23.0 วินาที 0-1,000 ม. 29.7 วินาที
21. เมร์เซเดส-เบนซ์ เอสแอลเค 200
เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.8 ลิตร เทอร์โบ 184 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหน้า
0-100 กม./ชม. 8.5 วินาที 0-400 ม. 16.2 วินาที
0-160 กม./ชม. 20.0 วินาที 0-1,000 ม. 29.1 วินาที
20. บีเอมดับเบิลยู 320 ดี สปอร์ท
เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบ 184 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง
0-100 กม./ชม. 8.3 วินาที 0-400 ม. 16.0 วินาที
0-160 กม./ชม. 20.9 วินาที 0-1,000 ม. 29.2 วินาที
19. มีนี คูเพอร์ เอส คูเป
เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.6 ลิตร เทอร์โบ 184 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหน้า
0-100 กม./ชม. 8.9 วินาที 0-400 ม. 16.4 วินาที
0-160 กม./ชม. 19.8 วินาที 0-1,000 ม. 29.3 วินาที
18. บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี เอม สปอร์ท
เครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบ 3.0 ลิตร เทอร์โบ 218 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ
0-100 กม./ชม. 7.9 วินาที 0-400 ม. 15.8 วินาที
0-160 กม./ชม. 21.2 วินาที 0-1,000 ม. 29.1 วินาที
17. โฟล์คสวาเกน ชีรคโค 2.0 ทีเอสไอ ไฮไลน์
เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบ 200 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหน้า
0-100 กม./ชม. 8.0 วินาที 0-400 ม. 15.9 วินาที
0-160 กม./ชม. 17.8 วินาที 0-1,000 ม. 28.2 วินาที
16. ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ 2.5
เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.5 ลิตร เทอร์โบ 210 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ
0-100 กม./ชม. 7.8 วินาที 0-400 ม. 15.7 วินาที
0-160 กม./ชม. 20.4 วินาที 0-1,000 ม. 28.8 วินาที
15. เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท 4.2 วี 8 ซูเพอร์
เครื่องยนต์เบนซินวี 8 สูบ 4.2 ลิตร ซูเพอร์ชาร์จ 396 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ
0-100 กม./ชม. 7.9 วินาที 0-400 ม. 15.8 วินาที
0-160 กม./ชม. 19.5 วินาที 0-1,000 ม. 28.3 วินาที
14. มีนี คูเพอร์ เอส
เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.6 ลิตร เทอร์โบ 184 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหน้า
0-100 กม./ชม. 7.7 วินาที 0-400 ม. 15.6 วินาที
0-160 กม./ชม. 18.9 วินาที 0-1,000 ม. 28.5 วินาที
13. บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี เอม สปอร์ท
เครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบ 3.0 ลิตร เทอร์โบ 218 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ
0-100 กม./ชม. 7.4 วินาที 0-400 ม. 15.4 วินาที
0-160 กม./ชม. 19.8 วินาที 0-1,000 ม. 28.4 วินาที
12. เมร์เซเดส-เบนซ์ อี 350 อวองท์การ์ด แอล
เครื่องยนต์เบนซินวี 6 สูบ 3.5 ลิตร 272 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง
0-100 กม./ชม. 7.5 วินาที 0-400 ม. 15.4 วินาที
0-160 กม./ชม. 17.3 วินาที 0-1,000 ม. 27.6 วินาที
11. ซูบารุ อิมพเรซา 2.5 ดับเบิลยูอาร์เอกซ์
เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบนอน 2.5 ลิตร เทอร์โบ 220 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ
0-100 กม./ชม. 7.3 วินาที 0-400 ม. 14.9 วินาที
0-160 กม./ชม. 17.4 วินาที 0-1,000 ม. 27.7 วินาที
10. เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอส 350 อวองท์การ์ด แอล
เครื่องยนต์เบนซินวี 6 สูบ 3.5 ลิตร 272 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง
0-100 กม./ชม. 7.2 วินาที 0-400 ม. 15.1 วินาที
0-160 กม./ชม. 17.2 วินาที 0-1,000 ม. 27.5 วินาที
9. มาเซราตี กีบลี 3.0
เครื่องยนต์เบนซินวี 6 สูบ 3.0 ลิตร เทอร์โบ 330 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง
0-100 กม./ชม. 7.2 วินาที 0-400 ม. 15.2 วินาที
0-160 กม./ชม. 16.0 วินาที 0-1,000 ม. 27.2 วินาที
8. ซูบารุ ดับเบิลยูอาร์เอกซ์ เอสทีไอ
เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบนอน 2.0 ลิตร เทอร์โบ 300 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ
0-100 กม./ชม. 7.1 วินาที 0-400 ม. 15.1 วินาที
0-160 กม./ชม. 16.1 วินาที 0-1,000 ม. 27.2 วินาที
7. บีเอมดับเบิลยู แอคทีฟ ไฮบริด 7 แอล เอม สปอร์ท
เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ 3.0 ลิตร ไฮบริด 320 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง
0-100 กม./ชม. 7.1 วินาที 0-400 ม. 15.0 วินาที
0-160 กม./ชม. 15.1 วินาที 0-1,000 ม. 26.7 วินาที
6. ซูบารุ อิมพเรซา ดับเบิลยูอาร์เอกซ์
เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบนอน 2.0 ลิตร เทอร์โบ 220 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ
0-100 กม./ชม. 6.8 วินาที 0-400 ม. 14.8 วินาที
0-160 กม./ชม. 16.1 วินาที 0-1,000 ม. 27.2 วินาที
5. แจกวาร์ เอกซ์เจแอล 5.0 วี 8 พอร์ทฟอลีโอ
เครื่องยนต์เบนซินวี 8 สูบ 5.0 ลิตร 385 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ
0-100 กม./ชม. 6.9 วินาที 0-400 ม. 14.9 วินาที
0-160 กม./ชม. 14.6 วินาที 0-1,000 ม. 26.3 วินาที
4. เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี 450 เอเอมจี 4 เมทิค
เครื่องยนต์เบนซินวี 6 สูบ 3.0 ลิตร เทอร์โบ 367 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ
0-100 กม./ชม. 6.5 วินาที 0-400 ม. 14.7 วินาที
0-160 กม./ชม. 15.6 วินาที 0-1,000 ม. 26.7 วินาที
3 อันดับแรงที่สุด !
3. บีเอมดับเบิลยู แอคทีฟไฮบริด 3 เอม สปอร์ท
เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ 3.0 ลิตร ไฮบริด 340 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง
0-100 กม./ชม. 6.1 วินาที 0-400 ม. 14.2 วินาที
0-160 กม./ชม. 12.7 วินาที 0-1,000 ม. 25.1 วินาที
แอคทีฟไฮบริด 3 มาพร้อมชุดแต่งจัดเต็ม เสริมมาดเต็มพิกัด เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 3.0 ลิตร 306 แรงม้า กับมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน 55 แรงม้า 2 ระบบ ทำงานร่วมกันได้กำลัง 340 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะมีบวก/ลบ สมรรถนะร้อนแรงตั้งแต่ออกตัว ทำเวลาได้ดีพอๆ กับเครื่องยนต์บลอคใหญ่ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 6.1 วินาที อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. ใช้เวลา 19.9 วินาที และ 0-400 ม. เพียง 14.2 วินาที ที่ความเร็ว 169.8 กม./ชม. ช่วงระยะ 0-1,000 ม. แอคทีฟไฮบริด 3 ทำได้ที่ 25.1 วินาที ที่ความเร็ว 221.4 กม./ชม.
2. แจกวาร์ เอกซ์เอฟอาร์ ซูเพอร์ วี 8
เครื่องยนต์เบนซินวี 8 สูบ 5.0 ลิตร ซูเพอร์ชาร์จ 510 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ
0-100 กม./ชม. 5.1 วินาที 0-400 ม. 13.1 วินาที
0-160 กม./ชม. 10.4 วินาที 0-1,000 ม. 23.4 วินาที
เอกซ์เอฟอาร์ ใช้เครื่องยนต์เบนซินบลอคใหญ่ รหัส AJ-V8 GEN 3 R ขนาด 5.0 ลิตร วี 8 สูบ พ่วงระบบอัดอากาศซูเพอร์ชาร์จใบพัดคู่ ดูดอากาศผ่านอินเตอร์คูเลอร์ ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง ให้กำลัง 510 แรงม้า ที่ 6,000-6,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 63.8 กก.-ม. ตั้งแต่รอบต่ำที่ 2,500-5,500 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ แรงในทุกย่านความเร็ว อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 5.1 วินาที และ 0-400 ม. เพียง 13.1 วินาที ที่ความเร็ว 180.5 กม./ชม. ช่วงระยะ 0-1,000 ม. ทำได้ที่ 23.4 วินาที ที่ความเร็ว 234.3 กม./ชม.
1. เมร์เซเดส เอเอมจี จีที เอส
เครื่องยนต์เบนซินวี 8 สูบ 4.0 ลิตร เทอร์โบคู่ 510 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง
0-100 กม./ชม. 4.6 วินาที 0-400 ม. 12.5 วินาที
0-160 กม./ชม. 8.9 วินาที 0-1,000 ม. 22.1 วินาที
จีที เอส ใช้เครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ ขนาด 4.0 ลิตร เทอร์โบคู่ มีพละกำลังถึง 510 แรงม้า ที่ 6,250 รตน. แรงบิดสูงสุด 66.3 กก.-ม. ที่ 1,750-4,750 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ มีบวก/ลบ ขับเคลื่อนล้อหลัง เอาชนะ แจกวาร์ เอกซ์เอฟอาร์ สปอร์ทซีดาน ที่มีเครื่องยนต์เบนซิน 5.0 ลิตร ซูเพอร์ชาร์จ ซึ่งมีแรงม้าเท่ากัน แต่มีแรงบิดต่ำกว่าได้สบาย ตั้งแต่ออกตัว ด้วยอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายในเวลาเพียง 4.6 วินาที และ 0-400 ม. เพียง 12.5 วินาที ที่ความเร็ว 193.7 กม./ชม. ช่วงระยะ 0-1,000 ม. ทำได้ที่ 22.1 วินาที ที่ความเร็ว 248.9 กม./ชม.
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล thanasan@imc.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กันยายน ปี 2558
คอลัมน์ Online : สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/35222