รถใหม่
อวดความยิ่งใหญ่สไตล์มังกรพันธุ์แท้ ชุมนุมตัวจริงเสียงจริง ตัวปลอมทำเหมือน
ครั้งแรกที่ทีมงานของ "สื่อสากล" ยกคณะไปลุยงานมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้ อุบัติขึ้นเมื่อเดือนเมษายนของปี 2011 ครั้งนั้นเป็นการจัดงานครั้งที่ 14 สถานที่จัดงานซึ่งมีชื่อเรียกขานในภาษาฝรั่งมังฆ้องว่า SHANGHAI NEW INTERNATIONAL EXPO CENTER อยู่ในย่านผู่ตง (PUDONG) ซึ่งเป็นเขตขยายไม่ใช่พื้นที่ดั้งเดิมของมหานครเซี่ยงไฮ้ เป็นศูนย์นิทรรศการขนาดใหญ่โตมโหฬาร มีอาคารจัดงานอยู่มากมายนับไม่ถ้วนด้วยนิ้วมืออย่างเดียว คือ มีอยู่ถึง 12 อาคาร และเขาว่ามีพื้นที่รวมกันมากกว่า 200,000 ตารางเมตร คือกว้างขวางขนาดเอาไปทำสนามฟุตบอล ก็น่าจะทำได้มากกว่า 30 สนามนั่นเทียว
ปีถัดมาเราไม่ได้ไปเหยียบพื้นดินของมหานครเซี่ยงไฮ้ เพราะงานแสดงรถยนต์ของเมืองนี้เขาจัดกันปีเว้นปี สลับกับงานมหกรรมยานยนต์ปักกิ่ง ต้องรอจนถึงเดือนเมษายนของปี 2013 นั่นแหละ สายการบินเจ้าจำปีเที่ยวบินสุวรรณภูมิเซี่ยงไฮ้ จึงมีโอกาสได้ต้อนรับทีมงานของเราอีกครั้งหนึ่งในการเดินทางไปลุยงานมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้เป็นครั้งที่ 2 ล่าสุด คือ เมื่อกลางเดือนเมษายน 2015 ที่เพิ่งผ่านพ้นไปนี่เอง ทีมงานของเราก็ชวนกันบินโดยไม่ต้องใช้ปีกไปเยือนมหานครเซี่ยงไฮ้เป็นครั้งที่ 3 เพื่อสัมผัสมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้ ซึ่งอุบัติขึ้นเป็นครั้งที่ 16 และมีชื่ออย่างเป็นทางการในภาษาอังกฤษว่า THE 16TH SHANGHAI INTERNATIONAL AUTOMOBILE INDUSTRY EXHIBITION
มีสิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมายในมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้ครั้งล่าสุดนี้ และสิ่งใหม่สิ่งหนึ่งที่ไม่กล่าวถึงย่อมไม่ได้ คือ สถานที่จัดงานซึ่งเป็นที่ใหม่ มีชื่ออย่างเป็นทางการในภาษาอังกฤษว่า NATIONAL EXHIBITION AND CONVENTION CENTER (SHANGHAI) และเรียกขานกันโดยย่อ และสะดวกปากว่า NECC เป็นศูนย์นิทรรศการและการประชุมขนาดยักษ์ เพิ่งเปิดใช้งานเมื่อปลายปีม้าพยศ มีพื้นที่กว้างขวางถึง 1.47 ล้านตารางเมตร ประกอบด้วยอาคารขนาดใหญ่หน้าตาเหมือนๆ กันรวม 8 อาคาร บางอาคารมีชั้นเดียว บางอาคารมี 2 ชั้น มีพื้นที่จัดงานรวม 500,000 เมตร (ทำสนามฟุตบอลได้มากกว่า 80 สนาม) เป็นพื้นที่ในอาคารร้อยละ 80 และนอกอาคารร้อยละ 20
เรารับรู้ข้อมูลเหล่านี้ตั้งแต่ยังไม่ได้เดินทางออกจากเมืองไทย แต่ก็ยัง "มโน" ไม่ได้ว่าสถานที่จัดงานใหม่นี้ยิ่งใหญ่และกว้างขวางขนาดไหน ? เมื่อไปเจอตัวจริงของจริงก็ได้แต่ร้องอื้อหือ และยอมรับอย่างเต็มอกเต็มใจในคำพูดของคนจีนที่ยืนยันเป็นภาษาฝรั่งมังฆ้องว่า นี่คือ THE LARGEST SINGLE BLOCK BUILDING AND EXHIBITION COMPLEX IN THE WORLD หรือพอจะกล้อมแกล้มเป็นภาษาไทยได้ว่า ศูนย์นิทรรศการแบบอาคารกลุ่มเดียวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก
สิ่งใหม่อีกอย่างหนึ่งที่ทีมงานของเราไม่เคยคิดกันมาก่อนว่าจะเกิดกับงานมหกรรมยานยนต์รายการนี้ คือ การสูญพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตน่าทนุถนอม ที่เรียกขานกันในภาษาอังกฤษสไตล์ไทยว่า "พริทที" นั่นเอง ใช่ว่าไม่มีผู้หญิงหน้าตาสวยๆ หุ่นสวยๆ และแต่งตัวสวยๆ ปรากฏตัวให้เห็นในงานนี้ แต่เท่าที่ได้สัมผัสในช่วงเวลา 2 วันเต็ม ที่ย่ำอยู่ในงานนี้ ยืนยันได้ว่า ไม่มีเลยสักคนที่น่าจะเรียกได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่า "พริทที" ในความหมายที่ผู้คนในบ้านเราคุ้นเคยกัน 22 หน้าของรายงานนี้ จึงมีแต่เรื่องราวของรถยนต์ รถยนต์ รถยนต์...และรถยนต์
VENUCIA VOW CONCEPT
DFL-PV หรือ DONGFENG NISSAN PASSENGER VEHICLE COMPANY บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่าง DONGFENG MOTOR ของสาธารณรัฐประชาชนจีนกับยักษ์รอง NISSAN MOTOR ของญี่ปุ่น ใช้งานนี้เป็นที่เปิดตัว เวนูเซีย วาว คอนเซพท์ (VENUCIA VOW CONCEPT) รถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัด ที่ส่วนท้ายมีรูปทรงองค์เอวเหมือนรถเก๋งคูเป ลักษณะเดียวกับรถ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 (BMW X6) และ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 4 (BMW X4) เป็นรถที่ทำขึ้นเพื่อทดสอบความเป็นไปได้ด้านหน้าตาและรูปทรง จึงยังไม่มีรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับเครื่องยนต์กลไก (ยี่ห้อ VENUCIA มาจากชื่อเทพ VENUS ของโรมัน ส่วนโลโกซึ่งเป็นรูปดาวห้าดวง หมายถึง สัญญา 5 ข้อของผู้ผลิต คือ RESPECT CUSTOMER-CREATE VALUE-DO THE BEST-ACHIEVE WORLD CLASS QUALITY-SEEK THE DREAM)
VENUCIA T70 SUV
หน้าตาและรูปทรงองค์เอวตัวถังเหมือนรถเก๋งตรวจการณ์ แต่ผู้ผลิตยืนยันว่าเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์แน่นอน คือ รถติดป้ายชื่อ เวนูเซีย ที 70 เอสยูวี (VENUCIA T70 SUV) นับเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งแบบแรกของค่าย DFL-PV ซึ่งเพิ่งออกจำหน่ายในเมืองมังกรเมื่อไตรมาสแรกของปีแพะบ้า พร้อมกับป้ายราคาค่าตัวซึ่งเริ่มต้นที่ระดับ 89,800 หยวน (ประมาณ 494,000 บาทไทย) เป็นรถที่ออกแบบ/พัฒนาโดยใช้พแลทฟอร์มชุดเดียวกับรถกิจกรรมกลางแจ้ง นิสสัน กัชไก (NISSAN QASHGAI) รุ่นแรกซึ่งขณะนี้ยังมีการผลิตอยู่ในเมืองจีน ตัวถัง 4.542x1.786x1.626 ม. มีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 ขนาด คือ เครื่องเบนซิน DOHC 4 สูบเรียง 1,598 ซีซี 89 กิโลวัตต์/121 แรงม้า กับเครื่องเบนซิน DOHC 4 สูบเรียง 1,997 ซีซี 106 กิโลวัตต์/144 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์มี 3 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 5 หรือ 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ CVT
BYD SONG CONCEPT
BYD AUTO บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 2003 และมีถิ่นฐานอยู่ในเมืองเซินเจิ้น (SHENZHEN) นำรถแนวคิดออกอวดตัวเป็นครั้งแรกพร้อมกัน 2 คัน คันซ้ายมือซึ่งติดป้ายชื่อ บีวายดี ซง คอนเซพท์ (BYD SONG CONCEPT) เป็นรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัดหน้าตาดุดัน ตัวถังขนาด 4.565x1.830x1.720 ม. ติดตั้งระบบขับทุกล้อแบบไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ โดยใช้เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดตรงขนาด 1.5 ลิตร 113 กิโลวัตต์/154 แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 110 กิโลวัตต์/150 แรงม้า 2 ชุด และระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 6 จังหวะ มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่เยี่ยมยอดมาก คือต่ำกว่า 2 ลิตร/100 กม. หรือมากกว่า 50 กม./ลิตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ทำได้ใน 4.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 180 กม./ชม. และวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ได้ไกล 70 กม.
BYD YUAN CONCEPT
ผลงานใหม่อีกชิ้นหนึ่งซึ่งค่าย BYD AUTO นำออกอวดตัวแบบ"ครั้งแรกในโลก"ที่งานนี้ คือรถ บีวายดี หยวน คอนเซพท์ (BYD YUAN CONCEPT) ในภาพขวามือ เป็นรถแนวคิดอีกคันหนึ่งซึ่งเชื่อกันว่าร้อยละ 90 คือ ของจริงในรถตลาดรุ่นใหม่ของค่ายนี้ ซึ่งมีกำหนดออกจำหน่ายในไตรมาสสุดท้ายของปีแพะ ตัวถังขนาด 4.340x1.765x1.650 ม. ติดตั้งระบบขับทุกล้อแบบไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซิน SOHC 1.5 ลิตร 80 กิโลวัตต์/109 แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 110 กิโลวัตต์/150 แรงม้า จำนวน 2 ชุด และระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ เป็นรถประหยัดเชื้อเพลิงและมีสมรรถนะความเร็วไม่น้อยหน้ารถแนวคิดคันแรก มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยต่ำกว่า 2 ลิตร/100 กม. หรือมากกว่า 50 กม./ลิตร สามารถทำความเร็วสูงสุด 165 กม./ชม. และเมื่อวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ จะไปไกลประมาณ 70 กม.
BRILLIANCE V3 SUV
BRILLIANCE AUTO บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองเสิ่นหยาง (SHENYANG) ใช้งานนี้เป็นที่เปิดตัว บริลเลียนศ์ วี 3 เอสยูวี (BRILLIANCE V3 SUV) ซึ่งวิจารณ์กันอย่างหนาหูในเมืองมังกรว่าเป็นรถหน้าตาดีที่สุดของค่ายนี้ เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ในตัวถังขนาดเล็กกะทัดรัด คือ 4.200x1.790x1.600 ม. ที่กำลังจะออกโชว์รูมพร้อมกับป้ายค่าตัวซึ่งเริ่มต้นที่ระดับ 69,800 หยวน (ประมาณ 38,400 บาท) ในระยะแรกจะมีเครื่องยนต์เพียงขนาดเดียว คือ เครื่องเบนซิน 4 สูบเรียง 1.5 ลิตร ซึ่งให้กำลังสูงสุด 82 กิโลวัตต์/112 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ถ้ายังไม่สะใจโก๋จีนก็ต้องรอหน่อย เพราะอีกไม่นานจนเกินรอจะมีเครื่องเทอร์โบเบนซิน 4 สูบเรียง 1.5 ลิตร ที่ให้กำลังสูงถึง 110 กิโลวัตต์/150 แรงม้า ให้เลือกใช้เพิ่มขึ้นอีก 1 เครื่อง
CHANGAN RAETON CC CONCEPT
ชางอัน เรทัน ซีซี คอนเซพท์ (CHANGAN RAETON CC CONCEPT) ผลงานชิ้นใหม่ที่น่าจับตามองของ CHANGAN AUTO บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ของรัฐบาลจีนที่ก่อตั้งกิจการมานมนาน และมีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงปักกิ่ง เป็นรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถเก๋งคูเป 4 ประตู ที่ออกแบบ/พัฒนาโดยขอหยิบขอยืมชิ้นส่วนหลายชิ้นรวมทั้งพแลทฟอร์มจากรถตลาด ชางอัน เรทัน ซีดาน (CHANGAN RAETON SEDAN) ซึ่งเป็นรถธงที่เริ่มจำหน่ายในเมืองมังกรเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2013 เป็นรถขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ติดตั้งมอเตอร์ขนาดไม่ใหญ่เหมือนตัวถัง คือ ให้กำลังแค่ 123 กิโลวัตต์/167 แรงม้า แต่ก็เพียงพอที่จะทำให้รถไฟฟ้าคันนี้สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. โดยใช้เวลาแค่ 4.1 วินาที เท่านั้นเอง อย่างไรก็ตาม วิพากษ์วิจารณ์กันในเมืองมังกรว่า เมื่อเปลี่ยนสภาพเป็นรถตลาดสมบูรณ์แบบคงจะเปลี่ยนระบบขับ เป็นขับด้วยพลังของเครื่องยนต์เบนซิน
TRUMPCHI GA8 CONCEPT
GAC หรือ GUANGZHOU AUTO GROUP COMPANY บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ซึ่งเริ่มกิจการเมื่อปี 2000 นำผลงานออกอวดตัวในงานนี้เป็นกองทัพ แต่เนื้อที่จำกัดจึงเลือกคันที่น่าสนใจเพียง 2 คัน คันแรกในภาพเล็กซ้ายมือ คือ รถติดป้ายชื่อ ทรัมพ์ชิ จีเอ 8 คอนเซพท์ (TRUMPCHI GA8 CONCEPT) เป็นรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถเก๋งซีดานขนาดใหญ่เต็มพิกัด ซึ่งเมื่อเปลี่ยนแปลงรายละเอียดอีกเพียงเล็กน้อยก็จะกลายฐานะเป็นรถตลาดสมบูรณ์แบบ ตัวถังซึ่งยาวกว่า 5 เมตร มีหน้าตาและรูปทรงองค์เอวที่ออกแบบได้ดี จนนักวิจารณ์รถยนต์บางคนในเมืองมังกรยกนิ้วว่าเป็นรถซีดานสายพันธุ์จีนที่หน้าตาดีที่สุดในขณะนี้ เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยพลังของเครื่องยนต์เทอร์โบเบนซิน 4 สูบเรียง 1.8 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุด 130 กิโลวัตต์/177 แรงม้า และถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ เป็นระบบขับที่ค่ายนี้ยืนยันแล้วว่า ได้พบแน่นอนในรถตลาด
TRUMPCHI GA5 REV
ผลงานใหม่อีกชิ้นหนึ่งของค่าย GAC ที่เลือกมาให้ชื่นชมกัน คือ รถติดป้ายชื่อ ทรัมพ์ชิ จีเอ 5 อาร์อีวี (TRUMPCHI GA5 REV) เป็นรถตลาดที่เพิ่งออกจำหน่ายในเมืองจีนเมื่อเดือนสุดท้ายของปี 2014 เป็นรถเก๋งซีดานขนาดกลางในตัวถัง 4.800x1.819x1.484 ม. และเป็นรถไฟฟ้าซึ่งติดตั้ง "ตัวยืดระยะทาง" หรือ RANGE EXTENDER ไว้ด้วย มอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้เป็นมอเตอร์ขนาด 45 กิโลวัตต์/60 แรงม้า ที่ได้พลังไฟจากแบทเตอรี ลิเธียม ไอร์ออน ฟอสเฟส (LITHIUM IRON PHOSPHATE) ขนาด 13 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งใช้เวลาในการชาร์จไฟนาน 4-6 ชั่วโมง และทำให้รถวิ่งได้ไกลไม่น้อยกว่า 80 กม. ส่วนเครื่องยนต์ที่ช่วยยืดระยะทางโดยหมุนปั่นไฟเข้าแบทเตอรี เป็นเครื่องเบนซิน 1.0 ลิตร ซึ่งเมื่อเติมเชื้อเพลิงเต็มถังที่จุ 45 ลิตร จะช่วยยืดระยะทางเป็น 600 กม. และมีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 2.4 ลิตร/100 กม. หรือ 41.7 กม./ลิตร
CHERY ARRIZO M7 MPV
CHERY AUTO บริษัทรถยนต์ของรัฐบาลจีนซึ่งมีถิ่นฐานอยู่ในเมืองวูฮู (WUHU) นำผลงานใหม่ที่น่าสนใจออกอวดในงานนี้ 2 ชิ้น ชิ้นแรกในภาพเล็กซ้ายมือ คือ รถติดป้ายชื่อ เชอรี อาร์ริโซ เอม 7 เอมพีวี (CHERY ARRIZO M7 MPV) ซึ่งเพิ่งอวดตัวให้เห็นเป็นครั้งแรกในงานนี้ และอีกไม่นานก็จะเริ่มออกโชว์รูมในเมืองมังกร ไม่ใช่รถแบบใหม่แท้ แต่ดัดแปลงจากรถ เชอรี รีไล วี 5 (CHERY RELY V5) ที่อยู่ในตลาดระหว่างปี 2009-2013 เป็นรถอเนกประสงค์ในตัวถังขนาด 4.730x1.823x1.590 ม. ที่ออกแบบให้นั่งได้รวม 7 คน (2+3+2) มีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้รวม 2 ขนาด คือ เครื่องเบนซิน 4 สูบเรียง 1.8 ลิตร 97 กิโลวัตต์/132 แรงม้า กับเครื่องเบนซิน 2.0 ลิตร 102 กิโลวัตต์/139 แรงม้า ระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าก็มีให้เลือกใช้ 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง (เกียร์ CVT)
CHERY ALPHA 5 CONCEPT
ผลงานใหม่เอี่ยมแกะกล่องอีกชิ้นหนึ่งของค่าย CHERY AUTO ที่เลือกมาให้ชื่นชมกัน คือ รถแนวคิด เชอรี อัลฟา 5 คอนเซพท์ (CHERY ALPHA 5 CONCEPT) ที่เห็นในภาพใหญ่และภาพเล็กขวามือ เป็นต้นแบบของรถตลาดติดป้ายชื่อ เชอรี อัลฟา 5 (CHERY ALFA 5) ซึ่งมีกำหนดออกโชว์รูมในไตรมาส 3 ของปีแพะบ้า และจะติดป้ายค่าตัวระหว่าง 60,000-100,000 หยวน (ประมาณ 330,000-550,000 บาท) มีข้อมูลเพิ่มเติมที่เปิดเผยในงานนี้ คือ จะมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้ 2 ขนาด คือ เครื่องเบนซิน 4 สูบเรียง 1.6 ลิตร 93 กิโลวัตต์/126 แรงม้า กับเครื่องเทอร์โบเบนซิน 4 สูบเรียง 1.2 ลิตร 96 กิโลวัตต์/130 แรงม้า ทั้ง 2 ขนาดทำงานร่วมกับระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง (เกียร์ CVT) นับเป็นรถเก๋งซีดานขนาดเล็กกะทัดรัดที่ออกแบบได้ดีทั้งภายนอกภายใน และตั้งค่าตัวได้เย้ายวนใจมาก
SENOVA D80
BEIJING AUTO หรือ BAIC GROUP บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของรัฐบาลจีนซึ่งเริ่มกิจการเมื่อปี 1958 และมีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงปักกิ่ง เป็นอีกรายหนึ่งที่ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งกับงานนี้ จึงนำผลงานชิ้นใหม่ๆ ออกแสดงเป็นกองทัพ รถติดป้ายชื่อ เซโนวา ดี 80 (SENOVA D80) ที่เห็นในภาพใหญ่และภาพเล็กซ้ายมือ เป็นรถธงคันใหม่ซึ่งคาดหมายกันว่าภายในครึ่งหลังของปีแพะบ้านี้จะเริ่มออกสู่โชว์รูม เป็นรถซีดานขนาดใหญ่ในตัวถัง 4.946x1.860x1.483 ม. ที่ดัดแปลงจากตัวถังของรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ E-CLASS) รุ่นฐานล้อยาว ซึ่งผลิตในจีนโดยค่าย BEIJING-BENZ จะมีเครื่องยนต์ให้เลือก 3 ขนาด คือ เครื่องเทอร์โบเบนซิน 1,799 ซีซี 130 กิโลวัตต์/177 แรงม้า เครื่องเทอร์โบเบนซิน 1,992 ซีซี 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า และเครื่องเทอร์โบเบนซิน 2,290 ซีซี 184 กิโลวัตต์/250 แรงม้า
SENOVA CC
ผลงานใหม่เอี่ยมแกะกล่องอีกชิ้นหนึ่งของค่าย BEIJING MOTOR หรือ BAIC GROUP คือรถติดป้ายชื่อ เซโนวา ซีซี (SENOVA CC ) ที่เห็นในภาพใหญ่และภาพเล็กขวามือ เป็นรถเก๋งซีดานขนาดกลางในตัวถัง 4.735x1.790x1.450 ม. ที่ไม่ได้ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งคัน หากพัฒนาจากรถเก๋งซีดาน เซโนวา ดี 60 (SENOVA D60) ซึ่งเริ่มจำหน่ายในเมืองมังกรเมื่อปลายเดือนกันยายน 2014 ไม่มีใครชี้ชัดว่ารถรุ่นใหม่นี้จะเริ่มออกโชว์รูมเมื่อไร ? แต่ยืนยันได้ว่าจะมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้ 2 ขนาด คือ เครื่องเทอร์โบเบนซิน 4 สูบเรียง 1,799 ซีซี 130 กิโลวัตต์/177 แรงม้า ทำงานร่วมกับระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ กับเครื่องเทอร์โบเบนซิน 4 สูบเรียง 1,992 ซีซี 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า ทำงานร่วมกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ และจะมีสีตัวถังรวม 7 สี คือ สีดำ สีเทา สีเงิน สีขาว สีแดง สีฟ้า และสีส้ม
BEIJING AUTO BJ20 CONCEPT
รถติดป้ายชื่อ เป่ยจิง ออโท บีเจ 20 คอนเซพท์ (BEIJING AUTO BJ20 CONCEPT) คือผลงานใหม่อีกชิ้นหนึ่งที่ค่าย BAIC GROUP นำออกอวดตัวเป็นครั้งแรกที่งานนี้ เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ซึ่งตัวถังมีโครงสร้างแบบ BODY-ON-FRAME เหมือนรถกระบะ ไม่ใช่รถที่เริ่มการออกแบบและพัฒนาด้วยกระดาษเปล่าหรือหน้าจอโล่งๆ แต่พัฒนาจากรถตลาด บีเจ 40 เอสยูวี (BJ 40 SUV) ซึ่งอยู่ในโชว์รูมมาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2013 และกล่าวกันว่าเป็นการออกแบบ/พัฒนาโดยได้แรงบันดาลใจจากรถสไตล์เดียวกันของค่ายอเมริกัน คือ จีพ เชอโรคี (JEEP CHEROKEE) หน้าตาและรายละเอียดของตัวถังบ่งบอกให้เห็นว่า BAIC GROUP ตั้งใจจะทำรถแบบนี้ออกขายแน่นอน กำหนดออกตลาดคาดว่าคงเป็นช่วงปลายปี 2016 เครื่องยนต์ที่ใช้น่าจะเป็นเครื่องเบนซินและเทอร์โบเบนซินขนาด 1.5 ลิตร ส่วนราคาค่าตัวคงเริ่มต้นที่ 80,000 หยวน (ประมาณ 440,000 บาท)
FAW OLEY EV
ปรากฏตัวให้สัมผัสอย่างใกล้ชิดเป็นครั้งแรกเช่นกัน คือรถไฟฟ้าติดป้ายชื่อ เอฟเอดับเบิลยู โอเลย์ อีวี (FAW OLEY EV) ผลงานอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของค่าย FAW (FIRST AUTOMOBILE WORKS) บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของรัฐบาลจีนที่เริ่มกิจการเมื่อปี 1953 และมีถิ่นฐานอยู่ในเมืองฉางชุน (CHANGCHUN) ไม่ใช่รถที่ทำขึ้นใหม่ทั้งคัน แต่พัฒนาจากรถเก๋งแฮทช์แบค เอฟเอดับเบิลยู โอเลย์ (FAW OLEY) โดยเปลี่ยนระบบขับจากขับด้วยพลังของเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเรียง 1.5 ลิตร 75 กิโลวัตต์/102 แรงม้า เป็นขับด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ เป็นระบบขับปลอดไอพิษที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 35 กิโลวัตต์/47 แรงม้า ทำงานร่วมกับแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน ขนาด 21.1 กิโลวัตต์/ชั่วโมง สามารถทำความเร็วสูงสุด 140 กม./ชม. และชาร์จไฟแต่ละครั้งจะวิ่งได้ไกลถึง 150 กม. ค่าตัวเมื่อหักเงินอุดหนุนจากรัฐไปแล้ว คือ 129,000 หยวน (ประมาณ 800,000 บาท)
GEELY EMGRAND CONCEPT
GEELY HOLDING GROUP บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ซึ่งเริ่มกิจการเมื่อปี 1986 และมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองหางโจว (HANGZHOU) สร้างความประหลาดใจโดยนำรถติดป้ายชื่อ กีลี เอมกแรนด์ คอนเซพท์ (GEELY EMGRAND CONCEPT) ออกอวดตัวเป็นครั้งแรกในงานนี้ ที่ผู้คนประหลาดใจก็เนื่องจากว่า ก่อนหน้านี้ค่าย GEELY เคยประกาศยืนยันว่าจะเลิกใช้ชื่อยี่ห้อ EMGRAND แต่จะใช้ชื่อ GEELY เพียงอย่างเดียวนั่นเอง บทสรุปที่ได้ก็คือ คงจะเกิดการเปลี่ยนใจขึ้นอีกแล้ว เป็นรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถเก๋งซีดานขนาดเล็กกะทัดรัด ที่วิจารณ์กันในเมืองมังกรว่า ทำได้ดีทั้งหน้าตาและรูปทรงองค์เอว ผู้ผลิตไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ ในส่วนของเครื่องยนต์กลไก แต่คาดกันว่าเมื่อเปลี่ยนฐานะเป็นรถตลาดสมบูรณ์แบบ น่าจะมีให้เลือกใช้ทั้งเครื่องเทอร์โบเบนซิน 1.3 ลิตร เครื่องเทอร์โบเบนซิน 1.6 ลิตร และเครื่องเทอร์โบเบนซิน 1.8 ลิตร
GEELY BORUI
ผลงานใหม่เอี่ยมแกะกล่องอีกชิ้นหนึ่งของค่าย GEELY HOLDING GROUP นำออกอวดตัวในงานนี้ คือ กีลี โบรุย (GEELY BORUI) รถเก๋งซีดานขนาดโตเต็มพิกัด ในตัวถัง 4.956x1.861x1.513 ม. ซึ่งรูปทรงองค์เอวเห็นแล้วชวนให้นึกถึงรถซีดาน โวลโว เอส 60 (VOLVO S60) ที่ผู้ใช้รถในบ้านเราคงคุ้นเคยกันดี เป็นรถตลาดแบบใหม่ที่เริ่มจำหน่ายในเมืองมังกรเมื่อวันจันทร์ที่ 9 มีนาคม 2015 โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้ถึง 3 ขนาด คือ เครื่องเบนซิน 4 สูบเรียง 2,378 ซีซี 119 กิโลวัตต์/163 แรงม้า เครื่องเบนซิน 6 สูบเรียง 3,456 ซีซี 202 กิโลวัตต์/275 แรงม้า และเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง 4 สูบเรียง 1,800 ซีซี 120 กิโลวัตต์/163 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์เลือกไม่ได้เพราะมีแบบเดียว คือ เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ สนนราคาค่าตัวอยู่ระหว่าง 119,800-229,800 หยวน (ประมาณ 659,000-1,264,000 บาทไทย)
BEIJING AUTO EX CONCEPT
ผลงานใหม่อีกชิ้นหนึ่งของค่าย BAIC GROUP ซึ่งปรากฏตัวให้เห็นเป็นครั้งแรกที่งานนี้ คือ รถติดป้ายชื่อ เป่ยจิง ออโท อีเอกซ์ คอนเซพท์ (BEIJING AUTO EX CONCEPT) เป็นรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถไฟฟ้าขนาดมีนีในตัวถังทรงกล่องเหลี่ยม 2.880x1.560x1.450 ม. ที่ออกแบบให้นั่งเพียง 2 คน ระบบขับด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 70 กิโลวัตต์/95 แรงม้า ที่ให้แรงบิดสูงสุด 145 นิวตัน-เมตร/14.8 กก.-ม. ทำงานร่วมกับแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ชาร์จไฟเต็มหม้อแต่ละครั้งสามารถเดินทางได้ไกลถึง 150 กม.และทำความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม. คาดว่าจะเปลี่ยนฐานะเป็นรถตลาดและเริ่มจำหน่ายในปี 2016 ตัวถังซึ่งคงเปลี่ยนรายละเอียดไปบ้าง จะมีให้เลือกทั้งแบบหลังคาแข็งเปิดไม่ได้ และแบบหลังคาเปิดประทุน ทั้ง 2 แบบโลโกในแผงกระจังหน้าจะเปล่งสีฟ้า ในทันทีที่ผู้ขับเริ่มบิดกุญแจสตาร์ทรถ
ZINORO CONCEPT NEXT
รถแนวคิดติดป้ายชื่อ ซีโนโร คอนเซพท์ เนคท์ (ZINORO CONCEPT NEXT) ผลงานชิ้นโบแดงของ BMW BRILLIANCE บริษัทรถยนต์ซึ่งเป็นผลพวงจากความร่วมมือของผู้ผลิตรถยนต์จีนและผู้ผลิตรถยนต์เยอรมนี ที่เพิ่งเริ่มกิจการเมื่อปี 2003 และมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองเสิ่นหยาง (SHENYANG) เป็นรถแนวคิดซึ่งเป็นต้นแบบของรถพลังไฟฟ้าที่ค่ายนี้จะผลิตจำหน่ายในเมืองจีนเป็นแบบที่สองถัดจากรถติดป้ายชื่อ ซีโนโร 1 อี (ZINORO 1E) ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลจำเพาะใดๆ ของรถแบบใหม่ซึ่งมีกำหนดออกตลาดตอนปลายปี 2016 แต่มีร่องรอยบางอย่างที่ทำให้เข้าใจได้ว่า ไม่ได้เริ่มต้นการออกแบบ/พัฒนาด้วยมือเปล่า แต่ได้รับหลายสิ่งหลายอย่างจากรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 (BMW X1) ในส่วนของตัวถัง คาดหมายกันว่าสิ่งที่คงหายไปแน่นอนเมื่อเปลี่ยนสภาพเป็นรถตลาด คือ SUICIDE DOORS หรือ "ประตูฆ่าตัวตาย"
ZINORO 1E
รถแฮทช์แบคติดป้ายชื่อ ซีโนโร 1 อี (ZINORO 1E) รถพลังไฟฟ้าแบบแรกและแบบเดียวที่ค่าย BMW BRILLIANCE ผลิตจำหน่ายในขณะนี้ เริ่มจำหน่ายในเมืองมังกรเมื่อกลางปีม้าพยศพร้อมกับป้ายค่าตัวซึ่งเริ่มต้นที่ระดับ 400,000 หยวน (ประมาณ 2,200,000 บาทไทย) ตัวถังขนาด 4.503x1.098x1.564 ม.ไม่ได้ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด แต่ดัดแปลงอย่างมีศิลป์จากตัวถังของรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็ก บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 1 (BMW X1) ส่วนระบบขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ไม่มีการติดตั้งเครื่องยนต์ใดๆ ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 125 กิโลวัตต์/170 แรงม้า ทำงานร่วมกับแบทเตอรี ลิเธียม ไอออน ฟอสเฟท (LITHIUM ION PHOSPHATE) ขนาด 24 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถทำอัตราเร่ง 0-50 กม./ชม. ใน 5.5 วินาที ทำความเร็วสูงสุด 130 กม./ชม. และชาร์จไฟเต็มหม้อโดยใช้เวลา 7.5 ชั่วโมง จะวิ่งได้ไกล 150 กม.
JIANGLING YUSHENG S330 CONCEPT
JMC (JIANGLING MOTORS COMPANY LIMITED) บริษัทรถยนต์ซึ่งเริ่มกิจการเมื่อปี 1968 และมีถิ่นฐานอยู่ในเมืองหนานชาง (NANCHANG) พยายามดึงดูดความสนใจของผู้คนด้วยรถติดป้ายชื่อ เจียงหลิง ยูเชง เอส 330 คอนเซพท์ (JIANGLING YUSHENG S330 CONCEPT) ที่จอดเด่นเป็นสง่าบนเวทีขนาดยักษ์ เป็นรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของ MEDIUM CROSSOVER SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดกลาง ในตัวถังหน้าตาดุดัน มีแผงกระจังขนาดใหญ่โตมโหฬารเคลือบสีดำด้าน ประกอบด้วยซี่ตามขวางรวม 7 ซี่ ที่เห็นแล้วชวนให้นึกถึงลิ้นสากๆ ของนักการเมืองบางประเภท ตัวถังซึ่งยาวเกือบ 5.0 ม. และสูงเกือบ 1.8 ม. มีรูปทรงองค์เอวที่ยากจะเชื่อ หากบอกว่าทำขึ้นเองโดยไม่ได้เหลียวแลมองรถกิจกรรมกลางแจ้งสัญชาติอังกฤษแบบใดๆ เป็นรถที่ทำขึ้นเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ด้านตัวถัง จึงไม่มีรายละเอียดใดๆ ด้านเครื่องยนต์กลไก
QOROS 2 PHEV CONCEPT
รถแนวคิดสัญชาติจีนอีกคันหนึ่งซึ่งปรากฏตัวให้เห็นเป็นครั้งแรกที่งานนี้ คือรถติดป้ายชื่อ โคโรส 2 พีเอสอีวี คอนเซพท์ (QOROS 2 PHEV CONCEPT) ผลงานชิ้นล่าสุดของ QOROS AUTOMOTIVE ผู้ผลิตรถยนต์ที่ก่อกำเนิดขึ้นจากการร่วมทุนระหว่าง CHERY AUTO ของจีน กับ ISRAEL CORPORATION ของอิสราเอล เป็นรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัด และเป็นต้นแบบของรถกิจกรรมกลางแจ้งที่ค่ายนี้จะนำออกสู่ตลาดเป็นแบบที่สอง ถัดจากรถ โคโรส 3 ซิที เอสยูวี (QOROS 3 CITY SUV) ที่เปิดตัวในเมืองมังกรเมื่อกลางเดือนธันวาคม 2014 และไตรมาสสุดท้ายของปีแพะบ้านี้จะเริ่มออกจำหน่ายในเมืองมังกร เป็นรถแนวคิดขับเคลื่อนด้วยระบบ PLUG-IN HYBRID หรือไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซิน 4 สูบเรียง 1.8 ลิตร ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า
HAVAL CONCEPT R
GWM (GREAT WALL MOTOR COMPANY) บริษัทรถยนต์ระดับยักษ์รองซึ่งก่อตั้งกิจการเมื่อปี 1976 และมีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองเป่าติ้งมณฑลเหอเป่ย (BAODING) อวดความยิ่งใหญ่โดยนำผลงานชิ้นใหม่เอี่ยมออกแสดงในงานนี้เป็นกุรุส เลือกที่น่าสนใจมาให้ชื่นชมกันเพียง 3 คัน คันแรกที่เห็นในภาพใหญ่และภาพเล็กซ้ายมือ คือ รถติดป้ายชื่อ ฮาวัล คอนเซพท์ อาร์ (HAVAL CONCEPT R) เป็นรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดใหญ่ และเป็นต้นแบบของรถรุ่นใหม่ที่ค่ายนี้ตั้งใจจะนำออกสู่โชว์รูมในอนาคตที่ไม่นานจนเกินรอ โดยวางตำแหน่งในตลาดให้อยู่เหนือรถ ฮาวัล เอช 9 เอสยูวี (HAVAL H9 SUV) ซึ่งเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดใหญ่ที่สุดที่ค่ายนี้ทำขายในปัจจุบัน ชื่อรถ คือ B ผู้ผลิตบอกว่ามาจาก RED หรือสีแดง เข้าคู่กับรถแนวคิดอีกคันหนึ่ง ใช้ชื่อ B ซึ่งมาจาก BLUE หรือสีฟ้า ไม่มีอะไรซับซ้อน เขาทำกันง่ายๆ อย่างนี้เอง
HAVAL CONCEPT B
ผลงานชิ้นที่ 2 ของค่าย GWM (GREAT WALL MOTOR COMPANY) ที่เลือกมาให้ชม คือ รถแนวคิดติดป้ายชื่อ ฮาวัล คอนเซพท์ บี (HAVAL CONCEPT B) เป็นรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดใหญ่ ซึ่งในทางเทคนิคก็คือรถคันเดียวกันกับรถแนวคิด ฮาวัล คอนเซพท์ อาร์ (HAVAL CONCEPT R) นั่นเอง ต่างกันแต่เพียงว่า เมื่อเปลี่ยนฐานะเป็นรถตลาดรถ CONCEPT R ซึ่งหน้าตาดูหวือหวากว่าจะเน้นลักษณะสปอร์ท ส่วนรถ CONCEPT B ซึ่งดูเรียบกว่าจะเน้นความนุ่มนวล ผู้ผลิตไม่ได้รายละเอียดของเครื่องยนต์กลไก แต่สื่อมวลชนด้านรถยนต์ในเมืองมังกรคาดหมายกันว่า เครื่องยนต์ที่น่าจะมีให้เลือกใช้แน่นอนเมื่อรถแนวคิด 2 คันนี้เปลี่ยนสภาพเป็นรถตลาดสมบูรณ์แบบ คือ เครื่องเทอร์โบเบนซิน 3.0 ลิตร 245 กิโลวัตต์/333 แรงม้า ซึ่งมีใช้อยู่แล้วขณะนี้ในรถ ฮาวัล เอช 9 เอชยูวี (HAVAL H9 SUV) ที่เริ่มจำหน่ายเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2014
HAVAL H6 COUPE
2 คันแรกเป็นรถแนวคิด ส่วนผลงานชิ้นที่ 2 ของค่าย GREAT WALL MOTOR COMPANY ที่เลือกมาให้ชื่นชมกัน คือ ฮาวัล เอช 6 คูเป (HAVAL H6 COUPE) เป็นรถตลาดสมบูรณ์แบบที่ช่วงครึ่งหลังของปีแพะบ้านี้จะเริ่มออกโชว์รูมในเมืองมังกร พร้อมกับป้ายราคาค่าตัวซึ่งอยู่ระหว่าง 130,000-170,000 หยวน (ประมาณ 715,000-935,000 บาทไทย) เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัด ที่รูปทรงองค์เอวและหน้าตาดูธรรมด๊าธรรมดาไม่มีจุดเด่นสะดุดตาอะไร ตัวถังขนาด 4.549x1.835x1.700 ม. มีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้ 2 ขนาด คือ เครื่องเทอร์โบเบนซิน 4 สูบเรียง 2.0 ลิตร 145 กิโลวัตต์/197 แรงม้า ที่ค่ายนี้เพิ่งพัฒนาขึ้นใหม่ กับเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดตรง 4 สูบเรียง 2.0 ลิตร 120 กิโลวัตต์/163 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์ก็จะมีให้เลือกรวม 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 6 จังหวะ
DENZA EV
ไม่ใช่เป็นการเปิดตัวครั้งแรกที่งานนี้ แต่ก็ต้องเลือกมาให้ชื่นชมกัน คือรถไฟฟ้าติดป้ายชื่อ เดนซา อีวี (DENZA EV) ผลงานชิ้นโบว์แดงและชิ้นแรกของบริษัท SHENZEN BYD DAIMLER NEW TECHNOLOGY COMPANY ผู้ผลิตรถยนต์ 2 สัญชาติ ที่เพิ่งก่อตั้งกิจการเมื่อปี 2010 และมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองเซินเจิ้น (SHENZHEN) เพิ่งออกจำหน่ายในเมืองมังกรเมื่อปลายเดือนกันยายนของปีม้าพยศ พร้อมกับป้ายราคาค่าตัวซึ่งเริ่มต้นที่ระดับ 369,000 หยวนจีน (ประมาณ 2,030,000 บาทไทย) มีรถให้เลือกใช้ 2 โมเดลคือ DENZA EV LIFESTYLE กับ DENZA EV EXECUTIVE ทั้ง 2 โมเดลติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 86 กิโลวัตต์/117 แรงม้า และแบทเตอรี ลิเธียม ไอรออน ฟอสเฟท (LITHIUM IRON PHOSPHATE) ขนาด 47.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถทำความเร็วสูงสุด 150 กม./ชม. และชาร์จไฟแต่ละครั้งจะวิ่งได้ไกลถึง 250 หรือ 300 กม.
DONGFENG FENGSHEN E30L EV
ในบูธของค่าย DFM (DONGFENG MOTOR) บริษัทรถยนต์ของรัฐบาลจีนซึ่งเริ่มกิจการเมื่อปี 1969 และมีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองอู่ฮั่น (WUHAN) มณฑลหูเป่ย (HUBEI) มีผลงานที่น่าสนใจอยู่ 2 ชิ้น ชิ้นแรกคือรถจิ๋วติดป้ายชื่อ ตงฟง เฟงเชน อี 30 แอล อีวี (DONGFENG FENGSHEN E30L EV) ที่เห็นในภาพซ้ายมือ เป็นรถพลังไฟฟ้าที่เพิ่งเริ่มการจำหน่ายในเมืองมังกรเมื่อต้นเดือนมีนาคมของปีแพะบ้าพร้อมกับป้ายค่าตัว 109,800 หยวน (ประมาณ 640,400 บาท) ตัวถังขนาด 2.995x1.560x1.595 ม. ที่ออกแบบให้นั่งเพียง 2 คน ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 16 กิโลวัตต์/22 แรงม้า และแบทเตอรี ลิเธียม ไอรอน ฟอสเฟท (LITHIUM IRON PHOSPHATE) ขนาด 18.3 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถทำความเร็วสูงสุด 80 กม./ชม. และชาร์จไฟเต็มหม้อแต่ละครั้งโดยใช้เวลา 8 ชั่วโมง (หรือ 30 นาที เมื่อใช้วิธี "เร่งด่วน") รถก็จะวิ่งได้ไกลถึง 160 กม.
DONGFENG NUMBER 1
ผลงานใหม่เอี่ยมแกะกล่องยังไม่ต้องมือใครอีกชิ้นหนึ่งของค่าย DFM (DONGFENG MOTOR) ที่ได้สัมผัสตัวจริงเสียงจริงที่งานนี้ คือรถติดป้ายชื่อ ตงฟง นัมเบอร์ 1 (DONGFENG NUMBER 1) เป็นรถธงและรถซีดานขนาดใหญ่โตมโหระทึก ที่ค่ายนี้กำลังจะนำออกสู่โชว์รูมในเมืองมังกร เพื่อแย่งส่วนแบ่งตลาดกับรถสายเลือดจีนขนาดเดียวกันอย่าง หงฉี เอช 7 (HONGQI H7) และ เรอเว 950 (ROEWE 950) ตัวถังขนาด 5.066x1.858x1.470 ม. ออกแบบ/พัฒนาโดยขอหยิบขอยืมพแลทฟอร์มจากรถ ซีตรอง เซ 6 (CITROEN C6) รุ่นที่มีการผลิตในประเทศนี้ระหว่างปี 2005-2012 เครื่องยนต์ที่ซ่อนตัวอยู่ภายใต้ฝากระโปรงหน้าบานโต เป็นเครื่องเทอร์โบเบนซิน 4 สูบเรียง 1.8 ลิตร 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า ที่ค่ายนี้เพิ่งออกแบบ/พัฒนาขึ้นใหม่สดๆ ร้อนๆ ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังของเครื่องยนต์สู่ล้อคู่หน้าเป็นเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ
LYKAN HYPERSPORT
เรียกความสนใจจากสื่อมวลชนและผู้ชมงานได้ล้นเหลือ คือ ไลคัน ไฮเพอร์สปอร์ท (LYKAN HYPERSPORT) รถค่าตัวแพงที่สุดในงานนี้ เป็นผลงานของ W MOTORS ผู้ผลิตรถสปอร์ทรายแรกของเลบานอน และเป็นรถสปอร์ทระดับ "ไฮเพอร์คาร์" ที่จำกัดจำนวนผลิตไว้เพียง 7 คัน โดยตั้งเป้าไว้ว่า 2 คันจะขายให้แก่เศรษฐีจีน ตัวถังขนาด 4.495x1.995x1.180 ม. ติดตั้งเครื่องยนต์ทวินเทอร์โบเบนซิน 6 สูบนอนยัน (บอกเซอร์) 3,746 ซีซี 552 กิโลวัตต์/780 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หลังผ่านระบบเกียร์คลัทช์คู่ 7 จังหวะ ตัวเลขความเร็วทั้งตีนต้นตีนปลายเห็นแล้วไข้ขึ้น อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาแค่ 2.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 395 กม./ชม. ค่าตัวที่ตั้งไว้ คือ 66 ล้านหยวนจีน หรือ 363 ล้านบาทไทย สื่อจีนเจ้าหนึ่งบอกว่า ที่ต้องแพงขนาดนี้เพราะดวงโคมไฟหน้าซึ่งทำจากโลหะไททาเนียม จะมีเพชร 15 กะรัต รายล้อมอยู่ถึง 420 เม็ด
MERCEDES-BENZ CONCEPT GLC COUPE
ค่าย "ดาวสามแฉก" ซึ่งธุรกิจในเมืองจีนกำลังฟูเฟื่อง ใช้งานนี้เป็นที่เปิดตัว เมร์เซเดส-เบนซ์ คอนเซพท์ จีแอลซี คูเป (MERCEDES-BENZ CONCEPT GLC COUPE) รถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ ที่ตัวถังส่วนท้ายมีรูปทรงเหมือนรถเก๋งคูเปและประตูข้างทุกบานเป็นประตูแบบไร้กรอบหน้าต่าง เป็นต้นแบบของรถอนุกรมใหม่ที่ภายในปี 2017 ค่ายนี้จะนำออกสู่ตลาดแทนที่รถ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเค (MERCEDES-BENZ GLK) ที่เริ่มจำหน่ายเมื่อปี 2008 ตัวถัง 4.727x2.000x1.593 ม. ติดตั้งระบบขับทุกล้อด้วยพลังของเครื่องยนต์ไบเทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC วี 6 สูบ 2,996 ซีซี 270 กิโลวัตต์/367 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ 9G-TRONIC (หลังการออกตลาดของรถอนุกรมใหม่นี้ ค่ายดาวสามแฉกจะมีรถเอสยูวีให้เลือกใช้รวม 7 อนุกรม คือ GLA-GLC-GLC COUPE-GLE-GLE COUPE-GLS-G)
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา * chusak@autoinfo.co.th *
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2558
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/34560