พิเศษ
ในมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้ 2015
งานมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้ 2015 ณ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 22-29 เมษายน 2558 มีรถที่มีเทคโนโลยีทันสมัย และเครื่องยนต์สุดล้ำมาประชันกันเพียบ จะมีรุ่นไหนบ้าง มาติดตามกัน
AUDI PROLOGUE ALLROAD CONCEPT
เอาดี ค่ายรถตราสี่ห่วง จากแดนเยอรมณี เผยโฉม ปโรลอก ออลล์โรด คอนเซพท์ ครอสส์โอเวอร์ 5 ประตู ที่หรูหราและบึกบึน กระจังหน้าหกเหลี่ยมขนาดใหญ่ ไฟหน้าแบบเมทริกซ์เลเซอร์ ไฟท้ายแอลอีดี ตัวถังยาวถึง 5,130 มม. หลังคาเทลาดเอียงไปยังด้านหลัง ลงตัวกับล้ออัลลอยขนาด 22 นิ้ว
ภายในเรียบหรูด้วยโทนสีน้ำตาลและเงิน จัดเต็มด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย โดยเฉพาะแผงคอนโซลหน้า มีจอแสดงผลแบบทัชสกรีน (แนวยาวไปถึงที่นั่งฝั่งผู้โดยสาร) ความบันเทิงครบครัน ติดจอขนาดเล็กไว้หลังพนักพิงศีรษะและหน้าคันเกียร์ มาตรวัดดิจิทอล เบาะแยกส่วน 4 ที่นั่ง เอาใจคนนั่งหลังด้วยจอ OLED มีสวิทช์ควบคุมเบาะ ระบบปรับอากาศ และระบบอินโฟเทนเมนท์ อยู่ที่คอนโซลกลางด้านหลังอีกด้วย
เครื่องยนต์เบนซิน TFSI ความจุ 4.0 ลิตร พ่วงเทอร์โบชาร์จ 2 ตัว ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ 734 แรงม้า เร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ภายใน 3.5 วินาที ปล่อยไอเสียเพียง 56 กรัม/กม. กินน้ำมัน 41.6 กม./ลิตร ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าได้ถึง 54 กม.
CITROEN AIRCROSS CONCEPT
ซีตรอง เปิดตัวรถต้นแบบเอสยูวี แอร์ครอสส์ คอนเซพท์ ที่พัฒนาจากแนวคิดเดียวกับรุ่น เซ กัตร์ คักตุส ภายในเน้นโทนสีส้ม ขาวและเทา ติดตั้งจอแสดงผล 12 นิ้ว ที่ด้านคนขับ (หลังพวงมาลัย) และฝั่งผู้โดยสาร อีกทั้งติดตั้งไมโครโฟน ลำโพง ทุกที่นั่ง
ภายนอกติดตั้ง ALLOY BUMPS ที่ขอบชายล่างตัวถัง หุ้มด้วยปลอกยางอย่างหนา อีกทั้งมี AIR SIGNS แผงรับลมบริเวณประตูหลัง และ AIR CURTAINS ช่องรับลมที่ด้านหน้า มิติตัวถังยาว 4,580 มม. กว้าง 2,100 มม. สูง 1,800 มม.
เครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตร 218 แรงม้า จับคู่กับ PLUG-IN HYBRID มอเตอร์ไฟฟ้า 95 แรงม้า เน้นส่งกำลังไปล้อคู่หลัง ขับเคลื่อนไฟฟ้าได้สูงสุด 50 กม. ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ที่ 4.5 วินาที มีแนวโน้มที่จะผลิตจริงภายใน 1-2 ปีข้างหน้า
HONDA CONCEPT D
ฮอนดา เผยโฉม คอนเซพท์ ดี รถเอสยูวีต้นแบบสุดล้ำ ดีไซจ์นโฉบเฉี่ยวและบึกบึน ด้านหน้าดูทันสมัย ด้วยกระจังหน้าขนาดใหญ่ มีไฟ LED แบบเส้น ขณะที่เสา เอ บี และซี เป็นสีดำเงา กลืนกับสีของกระจก ส่วนเสา ดี จะเทลาดเอียงลงไปบรรจบกับไฟท้าย กันชนมีช่องตะแกรงแบบสปอร์ทสีดำ (ทั้งหน้าและหลัง) ไฟท้ายมีขนาดใหญ่ พร้อมสปอยเลอร์ทรงแปลกตา ฝังไฟเบรคแบบ LED ตามแนวยาวของสปอยเลอร์
ฮอนดา มีแผนเปิดตัวจำหน่ายจริง โดยจะมีดีไซจ์นจากรถต้นแบบคันนี้ ซึ่งเป็นโมเดลสำคัญที่จะวางขายในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยแบ่งการขายออกเป็น 2 ช่องทาง กับ GUANGZHOU AUTOMOBILE และ DONGFENG MOTOR
MERCEDES-BENZ CONCEPT GLC COUPE
ค่ายดาวสามแฉก นำเสนอ จีแอลซี คูเป (เข้ามาทำตลาดแทนเอสยูวีรุ่น จีแอลเค-คลาสส์) ที่ได้รับการพัฒนารูปร่างจาก จีแอลอี คูเป มาเต็มๆ ขนาดตัวรถยาว 4,730 มม. กว้าง 2,000 มม. และสูง 1,600 มม. ระยะฐานล้อ 2,830 มม. ใส่ล้ออัลลอยขนาด 21 นิ้ว ซึ่งรูปร่างจะใหญ่กว่าเอสยูวีรุ่น จีแอลเค-คลาสส์ และคู่แข่งอย่าง บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 4
ด้านหน้าฝังโลโก MERCEDES-BENZ ขนาดใหญ่ ไฟหน้าขนาดกำลังดี พร้อมไฟเลี้ยวในตัว ภายในโคมจะเป็นสีดำ กระจกมองข้างเรียวเล็ก แปลกตาไม่เหมือนใคร ส่วนด้านท้าย เท่สปอร์ท ด้วยท่อไอเสียแบบคู่ วางทแยงตั้งทั้งด้านซ้ายและขวา
เครื่องยนต์เบนซิน วี 6 ขนาด 3.0 ลิตร เทอร์โบคู่ 362 แรงม้า (BHP) แรงบิด 53.0 กก.-ม. (520 นิวตัน-เมตร) ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ 9G-TRONIC พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา 4MATIC การพัฒนาสู่สายการผลิตจริง คาดว่าจะเริ่มในปีหน้า
STARTECH RANGE ROVER PICKUP
เรนจ์ โรเวอร์ รถจากแดนผู้ดีอังกฤษ เปิดตัวกระบะ 4 ประตู ที่ได้ดัดแปลงจากรถ 5 ประตู ตามแบบฉบับของ เรนจ์ โรเวอร์ (คล้ายกับตัดส่วนหลังออก 110 ซม.) เหลือเป็นพื้นที่กระบะขนาดเล็ก พอใส่สัมภาระได้
ตกแต่งรอบคัน ด้วยสำนักแต่ง STARTECH มากกว่า 100 ชิ้น ตั้งแต่กันชนหน้าพร้อมไฟ DAYTIME RUNNING LIGHT ล้ออัลลอย STARTECH MONOSTAR S ขนาด 23 นิ้ว สวมด้วยยางสปอร์ท ขนาด 305/30 R23 และท่อไอเสียแบบคู่ โฉบเฉี่ยว ดุดัน ลงตัว
ภายในกว้างขวาง หรูหรา ด้วยเบาะหนังลายเพชร ตัดเย็บด้วยด้ายสีแดง หลังคายังคงเป็นซันรูฟ
มาพร้อมขุมพลังเครื่องยนต์ วี 8 ซูเพอร์ชาร์จ 5.0 ลิตร 526 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ 5.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม.
VOLVO XC90 EXCELLENCE
โวลโว เปิดตัว เอกซ์ซี 90 เอกซ์เซลเลนศ์ รถยนต์แห่งความหรูหราและปลอดภัย โดยนำพื้นฐานของ เอกซ์ซี 90 รุ่นปกติ มาตกแต่งใหม่ อาทิ ชุดโครเมียมที่เสา บี และเสา ดี พร้อมตราสัญลักษณ์เฉพาะรุ่น เอกซ์เซลเลนศ์ เท่านั้น
จุดเด่นอยู่ที่ภายในห้องโดยสาร เบาะนั่งแถวหลังเป็น 2 ที่นั่ง (เดิม 3 ที่นั่ง) และตัดแถวที่ 3 ออกไป ทำให้มีพื้นที่ใช้สอยกว้าง ยืดขานั่งได้สบาย สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เบาะนั่งแถว 2 ปรับด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบนวดและเพิ่มความอุ่นของเบาะได้ คั่นด้วยคอนโซลกลางซึ่งติดตั้งที่วางแก้วแบบปรับอุณหภูมิร้อนและเย็น นอกจากนี้ยังมีตู้เย็นขนาดเล็ก และแก้วคริสตัล สำหรับจิบเครื่องดื่มขณะเดินทาง พร้อมหลังคาซันรูฟขนาดใหญ่
ติดตั้งฉนวนกันความร้อน และวัสดุดูดซับเสียงจาก PIRELLI เครื่องเสียงคุณภาพเยี่ยมของ BOWERS & WILKINS มีลำโพงมากถึง 19 จุด
เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ T8 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร 318 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ แบบ GEARTRONIC พร้อมระบบขับเคลื่อน AWD
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2558
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/34540