พิเศษ 30 May 2013
พิคอัพแกร่ง แต่งสปอร์ท ยกสูง พร้อมลุย
FORD RANGER พิคอัพที่ขึ้นชื่อเรื่องความแข็งแกร่ง เพราะได้ผ่านการทดสอบ ท่ามกลางสภาพอากาศและภูมิประเทศสุดหฤโหดใน 5 ทวีปมาแล้ว ยิ่งกว่านั้นในรุ่น HI-RIDER WILDTRAK ยังยกสูง และแต่งเท่สไตล์สปอร์ทพร้อมเพิ่มเทคโนโลยีใหม่ ให้เสถียรภาพการทรงตัว และความสะดวกสบายเหนือกว่า FORD RANGER HI-RIDER 2.2 WILDTRAK มีให้เลือกทั้งแบบ 4 ประตู DOUBLE CAB เกียร์อัตโนมัติ และเกียร์ธรรมดา แบบ 2 ประตู บานแคบเปิดได้ OPEN CAB เกียร์ธรรมดา
ภายนอก
แตกต่างอย่างมีเอกลักษณ์
นอกจากรูปทรงที่แข็งแกร่ง บึกบึนอันเป็นเอกลักษณ์ของ RANGER แล้ว กระจังหน้า กันชนหน้า/หลัง กระจกมองข้าง และมือจับประตู แผงข้างซุ้มล้อหน้า ยังเป็นสีดำ สีเฉพาะของรุ่น WILDTRAK พร้อมติดตั้งสปอร์ทบาร์ ราวหลังคา ราวเสริมขอบกระบะท้าย พื้นปูกระบะท้าย รวมถึงสติคเกอร์ WILDTRAK ข้างประตูหน้า และกระบะท้าย
ภายใน
สปอร์ท ครบเครื่อง
ภายในออกแบบใหม่หมดตกแต่งพิเศษแบบสปอร์ท เบาะนั่งพวงมาลัยและหัวเกียร์บุด้วยหนังสีดำ เดินเส้นขอบด้วยด้ายสีส้ม เสริมแถบสีส้มกลางเบาะ พร้อมตัวอักษร WILDTRAK ที่หมอนรองศีรษะ
พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน ติดตั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (CRUISE CONTROL) ครบครันด้วยอุปกรณ์ล้ำสมัยเพื่อการติดต่อสื่อสารและเทคโนโลยีด้านความบันเทิง อย่างระบบสั่งงานด้วยเสียง (VOICE CONTROL) และการเชื่อมต่อผ่าน BLUETOOTH ช่องต่อ AUX และ USB ระบบเปิด/ปิดไฟหน้า และระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ
ในรุ่น DOUBLE CAB ห้องโดยสารกว้างขวาง มีช่องเก็บของมากกว่า 20 ช่อง พื้นที่ห้องโดยสารและพื้นที่วางของเบาะหลังมากกว่ารถในระดับเดียวกัน รวมถึงพื้นที่พนักพิง และช่องประตูที่กว้างขึ้นเพื่อการเข้า/ออกสะดวก เบาะที่นั่งด้านหลังปรับเอนมากขึ้น เพื่อความสบายให้ผู้โดยสารตอนหลัง
รุ่น OPEN CAB มีบานเปิดที่สามารถเปิดทำมุมถึง 90 องศา ช่วยให้เข้า/ออก ห้องโดยสารได้ง่าย ขนาดพื้นที่ใช้สอยที่กว้างที่สุดในรถระดับเดียวกัน พร้อมช่องเก็บสัมภาระมากมายความสบายจึงเทียบเท่ากับรถยนต์อเนกประสงค์ทั่วไป ตอบสนองทุกการใช้งานทั้งเวลาทำงาน และเวลาส่วนตัว
เครื่องยนต์
แรงและประหยัด
เครื่องยนต์ดีเซลดูราทอล์ค TDCI ขนาด 2.2 ลิตร เทอร์โบแปรผัน ( VG TURBO) พร้อมอินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลัง 150 แรงม้า และ แรงบิด 38.2 กก.-ม. (375 นิวตัน-เมตร) ทนทาน แต่ยังให้พลังแรงและประหยัดน้ำมัน
ระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ แบบซีคเวนเชียล เพิ่มสมรรถนะการขับขี่และความนุ่มนวลในการเปลี่ยนเกียร์ พร้อมกำลังลากจูงที่สูงขึ้น ระบบส่งกำลังยังรวมโหมดสปอร์ท BRAKE SHIFT INTERLOCK และ MANUAL OVERRIDE โหมดการขับขี่แบบเกียร์ธรรมดา โดยระบบส่งกำลังอัจฉริยะนี้ใช้พโรแกรมจดจำการขับขี่ (DRIVER RECOGNITION) ปรับการทำงานให้ตอบสนองต่อสไตล์การขับขี่ของผู้ใช้งานได้ด้วย คุณสมบัติของซอฟท์แวร์ที่รวมถึง 1. การลดเกียร์อัตโนมัติ (GRADE CONTROL LOGIC) ในระหว่างที่ขับลงเขา หากมีการเหยียบเบรครุนแรง ระบบเกียร์จะลดเกียร์ลงเพื่อใช้เครื่องยนต์ช่วยเบรค 2. การสนับสนุนเบรค (BARKE SUPPORT DOWNSHIFT) ระบบจะลดเกียร์ลงทันทีที่มีการเหยียบเบรคกะทันหันเพื่อใช้เครื่องยนต์ในการช่วยเบรค และ 3. การหยุดเปลี่ยนเกียร์ขณะเข้าโค้ง (GEAR HOLD AROUND CORNER) ระบบป้องกันไม่ให้มีการเปลี่ยนเกียร์ในขณะเข้าโค้งกะทันหัน
ระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ช่วยเพิ่มแรงบิดของเครื่องยนต์ให้พลังลากจูงเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้นถึง 15 % ในขณะขับเกียร์สูงสุด (เกียร์ 6) ลดเสียงรบกวนจากภายนอกและแรงสั่นสะเทือน
ระบบรองรับ
แกร่ง เสริมอุปกรณ์ความปลอดภัย
FORD RANGER HI-RIDER 2.2 WILDTRAK มีช่วงล่างที่แข็งแกร่ง สามารถลุยน้ำได้สูงสุดถึง 80 มม. และยังสร้างมาตรฐานความปลอดภัยใหม่ในรถกระบะ ด้วยการติดตั้งระบบเบรคป้องกันล้อลอค (ABS) ระบบช่วยเบรคฉุกเฉิน (EBA) ถุงลมนิรภัยคู่หน้า และเฟืองท้ายแบบลิมิเทดสลิพ
สำหรับ FORD RANGER DOUBLE CAB HI-RIDER 2.2 WILDTRAK รุ่นเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ เป็นทางเลือกใหม่ ของคนชอบพิคอัพแกร่ง แต่งสปอร์ท ยกสูง พร้อมลุย ที่ไม่ต้องการรอ รุ่นเกียร์อัตโนมัติ หรือจะเน้นใช้งานก็ยังมี OPEN CAB HI-RIDER 2.2 XLS ราคาเพียง 689,000 บาท ที่เปิดตัวใหม่เช่นกันให้เลือกอีกหนึ่งรุ่น
ข้อมูลจำเพาะ FORD RANGER DOUBLE CAB HI-RIDER 2.2 WILDTRAK
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท ฟอร์ด เซลล์ แอนด์เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2686-5899 หรือ 1800-225-449 (ต่างจังหวัดโทรฟรี)
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,359/1,850/1,815
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,590/1,590
ฐานล้อ(มม.) 3,220
น้ำหนัก (กก.) 1,575
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 80
เครื่องยนต์
แบบ ดีเซล 4 สูบ แถวเรียง 16 วาล์ว เทอร์โบแปรผัน
ความจุ (ลิตร) 2,198
กระบอกสูบ/ช่วงชัก 86.0/94.6
อัตราส่วนกำลังอัด 15.7: 1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 150/3,700
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 38.2/1,500-2,500
ระบบจ่ายน้ำมัน หัวฉีดไดเรคท์อิเจคชัน คอมมอนเรล
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) ธรรมดา 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง
ระบบรองรับ
หน้า อิสระปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง
หลัง แหนบซ้อน
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส และอีบีดี
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
ราคา (บาท) 889,000บาท
ภายนอก
แตกต่างอย่างมีเอกลักษณ์
นอกจากรูปทรงที่แข็งแกร่ง บึกบึนอันเป็นเอกลักษณ์ของ RANGER แล้ว กระจังหน้า กันชนหน้า/หลัง กระจกมองข้าง และมือจับประตู แผงข้างซุ้มล้อหน้า ยังเป็นสีดำ สีเฉพาะของรุ่น WILDTRAK พร้อมติดตั้งสปอร์ทบาร์ ราวหลังคา ราวเสริมขอบกระบะท้าย พื้นปูกระบะท้าย รวมถึงสติคเกอร์ WILDTRAK ข้างประตูหน้า และกระบะท้าย
ภายใน
สปอร์ท ครบเครื่อง
ภายในออกแบบใหม่หมดตกแต่งพิเศษแบบสปอร์ท เบาะนั่งพวงมาลัยและหัวเกียร์บุด้วยหนังสีดำ เดินเส้นขอบด้วยด้ายสีส้ม เสริมแถบสีส้มกลางเบาะ พร้อมตัวอักษร WILDTRAK ที่หมอนรองศีรษะ
พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน ติดตั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (CRUISE CONTROL) ครบครันด้วยอุปกรณ์ล้ำสมัยเพื่อการติดต่อสื่อสารและเทคโนโลยีด้านความบันเทิง อย่างระบบสั่งงานด้วยเสียง (VOICE CONTROL) และการเชื่อมต่อผ่าน BLUETOOTH ช่องต่อ AUX และ USB ระบบเปิด/ปิดไฟหน้า และระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ
ในรุ่น DOUBLE CAB ห้องโดยสารกว้างขวาง มีช่องเก็บของมากกว่า 20 ช่อง พื้นที่ห้องโดยสารและพื้นที่วางของเบาะหลังมากกว่ารถในระดับเดียวกัน รวมถึงพื้นที่พนักพิง และช่องประตูที่กว้างขึ้นเพื่อการเข้า/ออกสะดวก เบาะที่นั่งด้านหลังปรับเอนมากขึ้น เพื่อความสบายให้ผู้โดยสารตอนหลัง
รุ่น OPEN CAB มีบานเปิดที่สามารถเปิดทำมุมถึง 90 องศา ช่วยให้เข้า/ออก ห้องโดยสารได้ง่าย ขนาดพื้นที่ใช้สอยที่กว้างที่สุดในรถระดับเดียวกัน พร้อมช่องเก็บสัมภาระมากมายความสบายจึงเทียบเท่ากับรถยนต์อเนกประสงค์ทั่วไป ตอบสนองทุกการใช้งานทั้งเวลาทำงาน และเวลาส่วนตัว
เครื่องยนต์
แรงและประหยัด
เครื่องยนต์ดีเซลดูราทอล์ค TDCI ขนาด 2.2 ลิตร เทอร์โบแปรผัน ( VG TURBO) พร้อมอินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลัง 150 แรงม้า และ แรงบิด 38.2 กก.-ม. (375 นิวตัน-เมตร) ทนทาน แต่ยังให้พลังแรงและประหยัดน้ำมัน
ระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ แบบซีคเวนเชียล เพิ่มสมรรถนะการขับขี่และความนุ่มนวลในการเปลี่ยนเกียร์ พร้อมกำลังลากจูงที่สูงขึ้น ระบบส่งกำลังยังรวมโหมดสปอร์ท BRAKE SHIFT INTERLOCK และ MANUAL OVERRIDE โหมดการขับขี่แบบเกียร์ธรรมดา โดยระบบส่งกำลังอัจฉริยะนี้ใช้พโรแกรมจดจำการขับขี่ (DRIVER RECOGNITION) ปรับการทำงานให้ตอบสนองต่อสไตล์การขับขี่ของผู้ใช้งานได้ด้วย คุณสมบัติของซอฟท์แวร์ที่รวมถึง 1. การลดเกียร์อัตโนมัติ (GRADE CONTROL LOGIC) ในระหว่างที่ขับลงเขา หากมีการเหยียบเบรครุนแรง ระบบเกียร์จะลดเกียร์ลงเพื่อใช้เครื่องยนต์ช่วยเบรค 2. การสนับสนุนเบรค (BARKE SUPPORT DOWNSHIFT) ระบบจะลดเกียร์ลงทันทีที่มีการเหยียบเบรคกะทันหันเพื่อใช้เครื่องยนต์ในการช่วยเบรค และ 3. การหยุดเปลี่ยนเกียร์ขณะเข้าโค้ง (GEAR HOLD AROUND CORNER) ระบบป้องกันไม่ให้มีการเปลี่ยนเกียร์ในขณะเข้าโค้งกะทันหัน
ระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ช่วยเพิ่มแรงบิดของเครื่องยนต์ให้พลังลากจูงเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้นถึง 15 % ในขณะขับเกียร์สูงสุด (เกียร์ 6) ลดเสียงรบกวนจากภายนอกและแรงสั่นสะเทือน
ระบบรองรับ
แกร่ง เสริมอุปกรณ์ความปลอดภัย
FORD RANGER HI-RIDER 2.2 WILDTRAK มีช่วงล่างที่แข็งแกร่ง สามารถลุยน้ำได้สูงสุดถึง 80 มม. และยังสร้างมาตรฐานความปลอดภัยใหม่ในรถกระบะ ด้วยการติดตั้งระบบเบรคป้องกันล้อลอค (ABS) ระบบช่วยเบรคฉุกเฉิน (EBA) ถุงลมนิรภัยคู่หน้า และเฟืองท้ายแบบลิมิเทดสลิพ
สำหรับ FORD RANGER DOUBLE CAB HI-RIDER 2.2 WILDTRAK รุ่นเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ เป็นทางเลือกใหม่ ของคนชอบพิคอัพแกร่ง แต่งสปอร์ท ยกสูง พร้อมลุย ที่ไม่ต้องการรอ รุ่นเกียร์อัตโนมัติ หรือจะเน้นใช้งานก็ยังมี OPEN CAB HI-RIDER 2.2 XLS ราคาเพียง 689,000 บาท ที่เปิดตัวใหม่เช่นกันให้เลือกอีกหนึ่งรุ่น
ข้อมูลจำเพาะ FORD RANGER DOUBLE CAB HI-RIDER 2.2 WILDTRAK
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท ฟอร์ด เซลล์ แอนด์เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2686-5899 หรือ 1800-225-449 (ต่างจังหวัดโทรฟรี)
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,359/1,850/1,815
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,590/1,590
ฐานล้อ(มม.) 3,220
น้ำหนัก (กก.) 1,575
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 80
เครื่องยนต์
แบบ ดีเซล 4 สูบ แถวเรียง 16 วาล์ว เทอร์โบแปรผัน
ความจุ (ลิตร) 2,198
กระบอกสูบ/ช่วงชัก 86.0/94.6
อัตราส่วนกำลังอัด 15.7: 1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 150/3,700
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 38.2/1,500-2,500
ระบบจ่ายน้ำมัน หัวฉีดไดเรคท์อิเจคชัน คอมมอนเรล
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) ธรรมดา 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง
ระบบรองรับ
หน้า อิสระปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง
หลัง แหนบซ้อน
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส และอีบีดี
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
ราคา (บาท) 889,000บาท
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล thanasan@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2556
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/32053