พิเศษ
พิคอัพแกร่ง แต่งสปอร์ท ยกสูง พร้อมลุย
FORD RANGER พิคอัพที่ขึ้นชื่อเรื่องความแข็งแกร่ง เพราะได้ผ่านการทดสอบ ท่ามกลางสภาพอากาศและภูมิประเทศสุดหฤโหดใน 5 ทวีปมาแล้ว ยิ่งกว่านั้นในรุ่น HI-RIDER WILDTRAK ยังยกสูง และแต่งเท่สไตล์สปอร์ทพร้อมเพิ่มเทคโนโลยีใหม่ ให้เสถียรภาพการทรงตัว และความสะดวกสบายเหนือกว่า FORD RANGER HI-RIDER 2.2 WILDTRAK มีให้เลือกทั้งแบบ 4 ประตู DOUBLE CAB เกียร์อัตโนมัติ และเกียร์ธรรมดา แบบ 2 ประตู บานแคบเปิดได้ OPEN CAB เกียร์ธรรมดา
ภายนอก
แตกต่างอย่างมีเอกลักษณ์
นอกจากรูปทรงที่แข็งแกร่ง บึกบึนอันเป็นเอกลักษณ์ของ RANGER แล้ว กระจังหน้า กันชนหน้า/หลัง กระจกมองข้าง และมือจับประตู แผงข้างซุ้มล้อหน้า ยังเป็นสีดำ สีเฉพาะของรุ่น WILDTRAK พร้อมติดตั้งสปอร์ทบาร์ ราวหลังคา ราวเสริมขอบกระบะท้าย พื้นปูกระบะท้าย รวมถึงสติคเกอร์ WILDTRAK ข้างประตูหน้า และกระบะท้าย
ภายใน
สปอร์ท ครบเครื่อง
ภายในออกแบบใหม่หมดตกแต่งพิเศษแบบสปอร์ท เบาะนั่งพวงมาลัยและหัวเกียร์บุด้วยหนังสีดำ เดินเส้นขอบด้วยด้ายสีส้ม เสริมแถบสีส้มกลางเบาะ พร้อมตัวอักษร WILDTRAK ที่หมอนรองศีรษะ
พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน ติดตั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (CRUISE CONTROL) ครบครันด้วยอุปกรณ์ล้ำสมัยเพื่อการติดต่อสื่อสารและเทคโนโลยีด้านความบันเทิง อย่างระบบสั่งงานด้วยเสียง (VOICE CONTROL) และการเชื่อมต่อผ่าน BLUETOOTH ช่องต่อ AUX และ USB ระบบเปิด/ปิดไฟหน้า และระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ
ในรุ่น DOUBLE CAB ห้องโดยสารกว้างขวาง มีช่องเก็บของมากกว่า 20 ช่อง พื้นที่ห้องโดยสารและพื้นที่วางของเบาะหลังมากกว่ารถในระดับเดียวกัน รวมถึงพื้นที่พนักพิง และช่องประตูที่กว้างขึ้นเพื่อการเข้า/ออกสะดวก เบาะที่นั่งด้านหลังปรับเอนมากขึ้น เพื่อความสบายให้ผู้โดยสารตอนหลัง
รุ่น OPEN CAB มีบานเปิดที่สามารถเปิดทำมุมถึง 90 องศา ช่วยให้เข้า/ออก ห้องโดยสารได้ง่าย ขนาดพื้นที่ใช้สอยที่กว้างที่สุดในรถระดับเดียวกัน พร้อมช่องเก็บสัมภาระมากมายความสบายจึงเทียบเท่ากับรถยนต์อเนกประสงค์ทั่วไป ตอบสนองทุกการใช้งานทั้งเวลาทำงาน และเวลาส่วนตัว
เครื่องยนต์
แรงและประหยัด
เครื่องยนต์ดีเซลดูราทอล์ค TDCI ขนาด 2.2 ลิตร เทอร์โบแปรผัน ( VG TURBO) พร้อมอินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลัง 150 แรงม้า และ แรงบิด 38.2 กก.-ม. (375 นิวตัน-เมตร) ทนทาน แต่ยังให้พลังแรงและประหยัดน้ำมัน
ระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ แบบซีคเวนเชียล เพิ่มสมรรถนะการขับขี่และความนุ่มนวลในการเปลี่ยนเกียร์ พร้อมกำลังลากจูงที่สูงขึ้น ระบบส่งกำลังยังรวมโหมดสปอร์ท BRAKE SHIFT INTERLOCK และ MANUAL OVERRIDE โหมดการขับขี่แบบเกียร์ธรรมดา โดยระบบส่งกำลังอัจฉริยะนี้ใช้พโรแกรมจดจำการขับขี่ (DRIVER RECOGNITION) ปรับการทำงานให้ตอบสนองต่อสไตล์การขับขี่ของผู้ใช้งานได้ด้วย คุณสมบัติของซอฟท์แวร์ที่รวมถึง 1. การลดเกียร์อัตโนมัติ (GRADE CONTROL LOGIC) ในระหว่างที่ขับลงเขา หากมีการเหยียบเบรครุนแรง ระบบเกียร์จะลดเกียร์ลงเพื่อใช้เครื่องยนต์ช่วยเบรค 2. การสนับสนุนเบรค (BARKE SUPPORT DOWNSHIFT) ระบบจะลดเกียร์ลงทันทีที่มีการเหยียบเบรคกะทันหันเพื่อใช้เครื่องยนต์ในการช่วยเบรค และ 3. การหยุดเปลี่ยนเกียร์ขณะเข้าโค้ง (GEAR HOLD AROUND CORNER) ระบบป้องกันไม่ให้มีการเปลี่ยนเกียร์ในขณะเข้าโค้งกะทันหัน
ระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ช่วยเพิ่มแรงบิดของเครื่องยนต์ให้พลังลากจูงเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้นถึง 15 % ในขณะขับเกียร์สูงสุด (เกียร์ 6) ลดเสียงรบกวนจากภายนอกและแรงสั่นสะเทือน
ระบบรองรับ
แกร่ง เสริมอุปกรณ์ความปลอดภัย
FORD RANGER HI-RIDER 2.2 WILDTRAK มีช่วงล่างที่แข็งแกร่ง สามารถลุยน้ำได้สูงสุดถึง 80 มม. และยังสร้างมาตรฐานความปลอดภัยใหม่ในรถกระบะ ด้วยการติดตั้งระบบเบรคป้องกันล้อลอค (ABS) ระบบช่วยเบรคฉุกเฉิน (EBA) ถุงลมนิรภัยคู่หน้า และเฟืองท้ายแบบลิมิเทดสลิพ
สำหรับ FORD RANGER DOUBLE CAB HI-RIDER 2.2 WILDTRAK รุ่นเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ เป็นทางเลือกใหม่ ของคนชอบพิคอัพแกร่ง แต่งสปอร์ท ยกสูง พร้อมลุย ที่ไม่ต้องการรอ รุ่นเกียร์อัตโนมัติ หรือจะเน้นใช้งานก็ยังมี OPEN CAB HI-RIDER 2.2 XLS ราคาเพียง 689,000 บาท ที่เปิดตัวใหม่เช่นกันให้เลือกอีกหนึ่งรุ่น
ข้อมูลจำเพาะ FORD RANGER DOUBLE CAB HI-RIDER 2.2 WILDTRAK
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท ฟอร์ด เซลล์ แอนด์เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2686-5899 หรือ 1800-225-449 (ต่างจังหวัดโทรฟรี)
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,359/1,850/1,815
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,590/1,590
ฐานล้อ(มม.) 3,220
น้ำหนัก (กก.) 1,575
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 80
เครื่องยนต์
แบบ ดีเซล 4 สูบ แถวเรียง 16 วาล์ว เทอร์โบแปรผัน
ความจุ (ลิตร) 2,198
กระบอกสูบ/ช่วงชัก 86.0/94.6
อัตราส่วนกำลังอัด 15.7: 1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 150/3,700
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 38.2/1,500-2,500
ระบบจ่ายน้ำมัน หัวฉีดไดเรคท์อิเจคชัน คอมมอนเรล
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) ธรรมดา 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง
ระบบรองรับ
หน้า อิสระปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง
หลัง แหนบซ้อน
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส และอีบีดี
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
ราคา (บาท) 889,000บาท
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล thanasan@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2556
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/32053