ทดสอบ
แฮทช์แบคมาดเฉียบ กว้างขวางกว่าใคร
นิสสัน (NISSAN) รุกตลาดรถ ซี เซกเมนท์ อย่างต่อเนื่อง ด้วยแฮทช์แบคทรงสปอร์ท พัลซาร์ (PULSAR) ซึ่งเราได้สัมผัสมาแล้ว ในทริพทดลองขับ เส้นทาง กรุงเทพ ฯจันทบุรีระยอง
ภายนอก
มาดสปอร์ท หรู
พัลซาร์ ใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกับซีดานร่วมค่ายที่เปิดตัวในบ้านเราไปก่อนหน้านี้อย่าง ซิลฟี (SYLPHY) ด้วยความเป็นรถแฮทช์แบค ทำให้ระยะโอเวอร์แฮงของ พัลซาร์ สั้นกว่าอย่างเห็นได้ชัด โดยมีความยาว 4,295 มม. (ซิลฟี 4,615 มม.) มีผลดีที่ความคล่องตัว นอกจากนี้ยังออกแบบให้มีเส้นข้างลำตัวที่เฉียบคม ตลอดแนวความยาวของตัวรถ โดยใช้รูปแบบเดียวกันกับรถสปอร์ทร่วมค่ายอย่าง 370 เซด (370Z) รุ่นที่เราทดลองขับเป็นรุ่นทอพ 1.8 วี ซันรูฟ เนวี (1.8V SUNROOF NAVI) ให้ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว พร้อมกับยางแบบสปอร์ท คอนทิเนนทัล คอมทิพรีเมียมคอนแทคท์ 2 (CONTINENTAL CONTIPREMIUMCONTACT 2) ขนาด 205/50 R17
ภายใน
กว้างขวาง เรียบง่าย
ขนาดความยาวที่น้อยกว่า ซิลฟี อาจหลอกตา และให้ความรู้สึกว่า พัลซาร์ จะมีพื้นที่ใช้สอยลดน้อยลงตามไปด้วย แต่ความจริงหาได้เป็นเช่นนั้น เพราะระยะฐานล้อของแฮทช์แบครุ่นนี้คือ 2,700 มม. เท่ากับตัวซีดานทุกประการ พื้นที่ห้องโดยสาร จึงกว้างขวางเท่าเทียมกันเลยทีเดียว นับเป็นจุดเด่นสำคัญของรถรุ่นนี้ แม้เบาะด้านหลังไม่สามารถปรับเลื่อนหน้า/หลัง และปรับเอนส่วนพนักพิงหลังได้เหมือน ทิอิดา (TIIDA) แต่ด้วยพื้นที่ที่เหลือเฟือ การโดยสารจึงสะดวกสบายอย่างน่าพอใจ
การตกแต่งโดยรวม เน้นโทนสีดำ เรียบง่าย ผสมผสานความทันสมัย ด้วยวัสดุสีเงินวาว คอนโซลหน้าโค้งมน ถอดแบบจากซีดาน ซิลฟี รวมไปถึงระบบนำทางเนวิเกเตอร์ แสดงผลผ่านจอภาพขนาด 5.8 นิ้ว สำหรับรุ่นทอพของ พัลซาร์ เพิ่มอุปกรณ์บางอย่างเข้ามา เช่น ระบบควบคุมความเร็วครูสคอนทโรล และเสริมมาดหรูด้วยหลังคาซันรูฟ
เครื่องยนต์
ประหยัด ตอบสนองนุ่มนวล
พัลซาร์ ตัวทอพ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร กำลัง 131 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 17.8 กก.-ม. ที่ 3,600 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแปรผันที่ใช้ในรถหลายรุ่นของ นิสสัน (XTRONIC CVT) ส่วนรุ่นรองลงมาจะใช้เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร 116 แรงม้า
การทดลองขับส่วนใหญ่อยู่บนทางหลวง ขณะมุ่งหน้าสู่จังหวัด ระยอง และ จันทบุรี อัตราเร่งถือว่าน่าพอใจสำหรับการใช้งานทั่วไป คันเร่งตอบสนองแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่กระแทกกระทั้น การเร่งแซงอาจต้องกดกันลึกหน่อย แต่การขับที่ความเร็วคงที่ระดับ 130-140 กม./ชม. ถือว่าทำได้ดี ไม่จำเป็นต้องออกแรงเติมคันเร่งมากนัก อาจเป็นผลจากเครื่องยนต์ที่มีช่วงชักยาว ผสานการทำงานกับเกียร์อัตโนมัติแปรผัน บุคลิกของ พัลซาร์ ยังคงเป็นรถที่เน้นความนุ่มนวล ไม่หวือหวา แต่ไต่ความเร็วได้เรื่อยๆ อย่างมั่นคง ขณะที่ความประหยัดเชื้อเพลิงนับว่าทำได้ดีพอสมควร เมื่อใช้ความเร็วคงที่ แต่ถ้ากดแบบเค้นความเร็วบ่อยครั้ง อาจสิ้นเปลืองมากขึ้นเป็นธรรมดา
ระบบรองรับ
นุ่มหนึบ เกาะกว่าเดิม
ช่วงล่างของ พัลซาร์ มีการปรับแต่งเหมือนกับของ ซิลฟี ทุกประการ ในช่วงขับผ่านเส้นทางคดเคี้ยวระหว่างทางไปยัง อ่าวคุ้งวิมาน จ. จันทบุรี ระบบรองรับตอบสนองนุ่มนวล ไม่โคลงตัวมากเกินไป สามารถซับแรงจากพื้นผิวถนนได้ดีมาก แต่ไม่เหมาะกับการขับแบบสาดโค้งแรงๆ หรือเปลี่ยนเลนกะทันหันเป็นประจำ
การบังคับควบคุม เบาแรง แต่มีความฉับไว และมั่นคงกว่า ซิลฟี เล็กน้อย อันเป็นผลจากตัวถังแบบแฮทช์แบค ล้อแมกที่มีขนาดใหญ่กว่าที่ 17 นิ้ว และยางแบบสปอร์ท โดยรวมแล้วแฮทช์แบครุ่นนี้ ยังคงเน้นความนุ่มนวล แต่เพิ่มเติมการตอบสนองที่ทันใจสไตล์สปอร์ท
ระบบความปลอดภัยให้มาตามมาตรฐานรถปัจจุบัน ทั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า เบรคเอบีเอส พร้อมระบบกระจาย/เสริมแรงเบรค (EBD และ BA)
สรุป
แฮทช์แบคหรู สะดวกสบาย ผสมความสปอร์ท
นิสสัน พัลซาร์ เป็นรถแฮทช์แบคที่มีบุคลิกเฉพาะตัว แตกต่างจากคู่แข่งประเภทเดียวกันที่มักจะเน้นความสปอร์ทแบบจัดเต็ม แต่รถรุ่นนี้สามารถให้ความหรูหรา และพื้นที่ห้องโดยสารที่มากกว่า โดยมีมาดสปอร์ทแฝงมากับรูปทรงที่โฉบเฉี่ยว ทั้งสมรรถนะ และการบังคับควบคุม เหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน โดยไม่จำเป็นต้องรีบร้อนไปไหน ในเมื่อรถคันนี้ให้ความสะดวกสบายอย่างเต็มเปี่ยมอยู่แล้ว
ข้อมูลจำเพาะ นิสสัน พัลซาร์ 1.8 วี ซันรูฟ เนวี
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2401-9600
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,295/1,760/1,520
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,530/1,530
ฐานล้อ (มม.) 2,700
น้ำหนัก (กก.) 1,257
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 52
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,798
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 79.7/90.1
อัตราส่วนกำลังอัด 9.9:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 131/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 17.8/3,600
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค มัลทิพอยท์
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติแปรผัน
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง ทอร์ชันบีม พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี และบีเอ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 976,000
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/31921