พิเศษ
ปิดฉากไปเป็นที่เรียบร้อยกับงาน "มหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 28" ซึ่งได้เปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ทั้งแบบพร้อมจัดจำหน่าย และรถที่จะผลิตออกสู่ตลาดในปี 2555 หลากรุ่น หลายบแรนด์ แต่ที่ยังอุบไต๋ไม่เปิดตัวก็ยังมีอีกเพียบ
ปิดฉากไปเป็นที่เรียบร้อยกับงาน "มหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 28" ซึ่งได้เปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ทั้งแบบพร้อมจัดจำหน่าย และรถที่จะผลิตออกสู่ตลาดในปี 2555 หลากรุ่น หลายบแรนด์ แต่ที่ยังอุบไต๋ไม่เปิดตัวก็ยังมีอีกเพียบ
รถรุ่นใหม่ที่คาดการณ์ว่าจะออกสู่ตลาดรถยนต์ในปีนี้ จะมีบแรนด์ไหน รุ่นอะไร "ฟอร์มูลา" มีรายงาน
BMW 3 SERIES
บีเอมดับเบิลยู เตรียมส่ง ซีรีส์ 3 เจเนอเรชัน 6 หลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่โรงงานในเมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนี เพื่อหวังทำตลาดรถซีดานหรูในประเทศไทย
ซีรีส์ 3 ใหม่ ใช้รหัสว่า เอฟ 30 เข้ามาแทนที่รุ่นเดิมในรหัส อี 90 การปรับปรุงรูปลักษณ์ ถือว่าได้เปลี่ยนแปลงจนคล้ายคลึงกับ ซีรีส์ 5 รุ่นปัจจุบัน แต่แฝงไว้ด้วยอารมณ์สปอร์ท จากหน้ากระจัง และโคมไฟที่ถ่ายทอดมาจากรถต้นแบบรุ่น ไอ 8 มิติตัวรถยาวกว่า ซีรีส์ 3 รหัส อี 90 ถึง 93 มม. และฐานล้อก็ยาวขึ้น 50 มม. ส่วนฐานล้อหน้าและหลังก็กว้างขึ้นเช่นกัน
ห้องโดยสารมีการจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ ไว้อย่างเป็นระเบียบ ลายเส้นโค้งนูน ดูกระฉับกระเฉง ภายในทำให้แตกต่างกันได้ถึง 3 บุคลิกภาพ คือ แบบสปอร์ท หรูหรา และ โมเดิร์น รวมถึงส่วนที่ปรับปรุงอย่างชุดแดชบอร์ด ซึ่งมีจอแสดงผลแบบใหม่ให้ความละเอียดสูง และดูสบายตา
เครื่องยนต์ที่คาดว่าจะติดตั้งมานั้นมี 2 แบบ คือ เบนซิน ในรุ่น 320 ไอ ใช้ขุมพลังทวินเทอร์โบ 2.0 ลิตร ให้กำลัง 184 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 27.5 กก.-ม. และแบบดีเซลในรุ่น 320 ดี ขนาด 2.0 ลิตร จ่ายน้ำมันด้วยแรงให้กำลัง 184 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 38.7 กก.-ม. ที่ 1,750 - 2,750 รตน. ระบบส่งกำลังเป็นแบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด
CHEVROLET TRAILBLAZER SUV
เชฟโรเลต์ เตรียมแบ่ง CAKE ในกลุ่มของตลาดรถ พีพีวี นำ เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ เข้าสู่สายการผลิต พร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่ประเทศไทยในปีหน้า หลังจากที่เผยโฉมตัวจริงในงานมหกรรมยานยนต์ดูไบ 2011
เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ เป็นรถ พีพีวี ที่มีพื้นฐานมาจากกระบะ โคโลราโด พัฒนาภายใต้การดูแลของ เจเนอรัล มอเตอร์ ประเทศ บราซิล ตามคอนเซพท์ "BODY-IN-WHEEL-OUT" รูปลักษณ์ดุดัน ตั้งแต่กันชนที่มีเส้นสายทรงพลัง โคมไฟหน้าดูสปอร์ท และโฉบเฉี่ยว พร้อมกระจังหน้าแบบ DUAL PORT กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวที่กระจกแบบ LED เช่นเดียวกับโคมไฟหลัง
ห้องโดยสารเน้นความกว้างขวางสะดวกสบาย ในสไตล์รถอเนกประสงค์แบบ 7 ที่นั่ง มีเบาะ 3 แถว สามารถพับเก็บ หรือปรับเปลี่ยนเพื่อได้พื้นที่ตามต้องการ มีระบบปรับอากาศการกระจายความเย็นได้ทั่วถึง รวมถึงให้ความบันเทิงด้วยจอทัชสกรีนถึง 2 จอภาพ ติดตั้งมาจากโรงงาน พร้อมช่องเสียบสัญญาณ AUX และ USB เชื่อมต่อกับระบบ BLUE TOOTH
เครื่องยนต์ได้มาจากขุมพลัง ดูราทอล์ค เทอร์โบแปรผัน ขนาด 2.8 ลิตร แบบเดียวกับ เชฟโรเลต์ โคโลราโด ให้กำลังสูงสุดที่ 180 แรงม้า ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบฟูลล์ไทม์
สำหรับบริษัทผู้ผลิตที่ครองตลาดในเซกเมนท์นี้อย่าง โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ อีซูซุ มิว-7 และ มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท คงหวั่นกับผลกระทบหลังจาก เชฟโรเลต์ เปิดตัว พีพีวี รุ่นนี้แน่นอน
HONDA NEW CIVIC
ในปีนี้ ฮอนดา เตรียมจ่อคิวเปิดตัวรถใหม่ถึง 2 รุ่น ได้แก่ ซีวิค และ ซีอาร์-วี รุ่นล่าสุด ในส่วนของเก๋งขนาดกลางอย่าง ซีวิค ใหม่ ได้ทำการแถลงข่าวเปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ เมื่อกลางปีที่ผ่านมา หลังจากนั้นเพียง 3 เดือนก็มีรถจริงขับโลดแล่นบนถนนในประเทศสหรัฐอเมริกา
รูปโฉมของ ซีวิค ใหม่ ไม่ได้ต่างจากรุ่นเดิมมากนัก ที่ต่าง คือ ส่วนหน้าของรถตั้งแต่กระจังหน้าถึงฝากระโปรง ออกแบบให้มีความลาดเทเพื่อลดการต้านจากแรงลม และยังมีโคมไฟท้ายแบบใหม่ สวยสะดุดตา
ห้องโดยสารยังคงใกล้เคียงกับรุ่นที่ผ่านมา โดยเน้นชุดมาตรวัดเรืองแสงสีฟ้า ที่พวงมาลัยติดตั้งระบบควบคุม ความเร็ว และระบบเครื่องเสียง
เครื่องยนต์เป็นแบบ SOHC I-VTEC แบบ 4 สูบ ขนาด 1.8 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 140 แรงม้าที่ 6,300 รตน. แรงบิดสูงสุด 17.7 กก.-ม. ที่ 4,300 รตน.
NEW CR-V
ซีอาร์-วี ใหม่ เริ่มโชว์ตัว และจำหน่ายในงานมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิส ในประเทศสหรัฐอเมริกา ส่วนในเมืองไทยคาดว่าภายในปีนี้ ผู้บริโภคคงจะได้มีโอกาสจับจองเป็นเจ้าของ เอสยูวี รุ่นเรือธงของค่ายนี้
ซีอาร์-วี ใหม่ ดูทันสมัยขึ้นอย่างชัดเจน ด้วยโคมไฟหน้า/หลัง แบบใหม่ ลายเส้นที่โดดเด่นจากด้านข้าง พร้อมดีโซจ์นความโค้งมนของตัวรถ ตามคอนเซพท์ MORE SOPHISYICATED AND DYNAMIC เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน จะเล็กกว่าเดิมเล็กน้อย ด้วยความยาว 4,540 มม. กว้าง 1,820 มม. และสูง 1,655 มม. ระยะฐานล้อ 2,622 มม. กว้างเท่ากับรุ่นก่อน แต่สั้นกว่า 20.3 มม. และเตี้ยลง 25.5 มม.
ห้องโดยสารปรับปรุงใหม่ ด้วยวัสดุระดับพรีเมียม และชุดมาตรวัดแบบ MULTI LAYER พร้อมด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้แก่ ระบบเชื่อมต่อวิทยุทางอินเตอร์เนท PANDOAMA ฟังค์ชันการอ่าน และโต้ตอบข้อความ SMS ผ่านระบบ
INTELLIGENT MULTI-INFORMATION DISPLAY (I-MID) เครื่องยนต์ที่ประจำการใช้ระบบ I-VTEC แบบ 4 สูบ ขนาด 2.4 ลิตร 185 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 24.2 กก.-ม. เพิ่มขึ้นจากรุ่นก่อน 5 แรงม้า และ แรงบิดเพิ่มขึ้น 0.3 กก.-ม. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ มีระบบขับเคลื่อน REAL TIME ALL-WHEEL DRIVE (AWD) พร้อม INTELLIGENT CONTROL SYSTEM แบบใหม่ทั้งระบบ
HYUNDAI AVANTE
ยังคงเสริมทัพบุกตลาดรถยนต์ในเมืองไทยอย่างต่อเนื่อง ในปีนี้ ฮันเด เตรียมส่ง อวันเต ซีดาน รุ่นล่าสุด จากค่ายรถยนต์แดนกิมจิ เพื่ออวดโฉมพร้อมจับจองเป็นเจ้าของได้แน่นอน
อวันเต รุ่นล่าสุด เป็นเวอร์ชันที่ 5 เปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ปูซาน 2010 ประเทศเกาหลีใต้ รูปลักษณ์เป็นรถซีดาน 4 ประตู ออกแบบเส้นสายที่โฉบเฉี่ยว ตามการออกแบบที่เรียกว่า FLUIDIC SCULPTURE มีมิติตัวถังยาว 4,530 มม. กว้าง 1,775 มม. สูง 1,435 มม.
ห้องโดยสารดีไซจ์นเฉียบ สวยงามด้วยลายเส้นที่คอนโซลหน้า และชุดมาตรวัดเรืองแสง มองเห็นชัดเจน รวมถึงอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน
เครื่องยนต์เป็นแบบเบนซินไดเรคท์อินเจคชัน แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 1.6 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 140 แรงม้า และ แรงบิดสูงสุด 17.5 กก.-ม. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบ 6 จังหวะ ที่เคลมว่าประหยัดน้ำมันสูงถึง 16.5 กม./ลิตร
ฮันเด อวันเต จะมาเป็นคู่ต่อกรของหลายบแรนด์ดัง ที่มีรถในเซกเมนท์นี้อย่าง ฮอนดา ซีวิค และ โตโยตา อัลทิส หรือแม้กระทั่ง มิตซูบิชิ แลนเซอร์ อีเอกซ์ ชัวร์
TOYOTA NEW CAMRY
หลังจากภาพหลุดในโลกออนไลน์ของ โตโยตา แคมรี เวอร์ชันใหม่ ปีนี้ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เตรียมเปิดตัวสู่สายตาพี่น้องชาวไทย หวังโกยยอดจำหน่ายแบบถล่มทลาย
แคมรี ใหม่ มีรูปลักษณ์สง่างามและลงตัวในทุกมุมมอง ด้วยการปรับรูปโฉมให้ดีไซจ์นด้านหน้าเป็นแบบใหม่ พร้อมไฟหน้าที่แตกต่างจากรุ่นเดิม รวมถึงกันชน แผงกระจัง ฝากระโปรง บังโคลนจรดโคมไฟท้าย ก็ได้รับการออกแบบใหม่ เช่นกัน โครงสร้างตัวถังใหญ่ และสูงกว่ารุ่นเดิม ด้วยมิติความยาว 4,825 มม. (เท่าเดิม) กว้าง 1,825 มม. (กว้างขึ้น 5 มม.) และสูง 1,480 มม. (สูงขึ้น 10 มม.) ในขณะที่ระยะฐานล้อมีความยาวเท่าเดิม คือ 2,775 มม.
ภายในห้องโดยสารใช้โทนสีดำสลับกับสีครีม พวงมาลัยเปลี่ยนเป็นแบบ 4 ก้าน คล้ายคลึงกับ ปรีอุส มีหน้าจอทัชสกรีนติดตั้งไว้กลางคอนโซล
เครื่องยนต์เป็นแบบเบนซิน 4 สูบ ขนาด 2.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 175 แรงม้า แรงบิด 23.46 กก.-ม. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ใช้ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว หุ้มด้วยยางขนาด 215/60 R16
อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ และระบบความปลอดภัย จะมีการยืนยันอีกครั้ง ในงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่ประเทศไทย ในเร็วๆ นี้
MITSUBISHI MIRAGE ECO CAR
มิตซูบิชิ เดินหน้านำ อีโคคาร์ คันแรกของค่าย เพื่อเข้ามาจำหน่ายในเมืองไทยประมาณช่วงไตรมาส 2 ของปี ซึ่งเป็นการประเดิมออกจำหน่ายเป็นที่แรกของโลก
มิราจ อีโคคาร์ เป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็กแบบ 5 ประตู พัฒนามากจากรุ่น GLOBAL SMALL CONCEPT รูปโฉมเฉี่ยว กะทัดรัด ในสไตล์รถเล็ก มิติตัวถังมีความยาว 3,710 มม. กว้าง 1,665 มม. และสูง 1,490 มม.
ห้องโดยสารรองรับผู้โดยสารได้ถึง 5 ที่นั่ง พร้อมอุปกรณ์จำเป็นครบถ้วน ทั้งระบบปรับอากาศ เครื่องเสียง พวงมาลัยเพาเวอร์ พร้อมจอภาพแบบทัชสกรีนกลางคอนโซล
ขุมพลังเป็นเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.0 ลิตร มาพร้อมระบบ START-STOP ใช้พลังงานจากการเบรค และเกียร์ CVT เจเนอเรชันใหม่ล่าสุด มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ดีที่สุด คือ 30 กม./ลิตร
สำหรับยอดจำหน่ายทั้ง นิสสัน มาร์ช และ ฮอนดา บรีโอ คงจะระส่ำระสายพอสมควร เพราะมีคู่แข่งตัวฉกาจอย่าง มิตซูบิชิ มิราจ อีโคคาร์ มาช่วยแชร์ยอดจำหน่ายของตลาดรถยนต์อีโคคาร์
เรื่องโดย : ณัฐเทพ เผ่าจินดา natthep@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มกราคม ปี 2555
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/30278