ทดสอบ
ตลาดรถซีดานระดับกลาง/ใหญ่ ในบ้านเรา ไม่มีการเคลื่อนไหวอยู่พักใหญ่ จนกระทั่งค่ายรถจากแดนโสมอย่าง ฮันเด (HYUNDAI) นำเข้ารุ่นล่าสุด โซนาตา (SONATA) แถมชื่อต่อท้ายว่า สปอร์ท สื่อให้เห็นถึงบุคลิก และรูปทรงที่ปราดเปรียวกว่ารุ่นก่อนหน้านี้อย่างชัดเจน เราจึงนำซีดานคันนี้มาทดสอบว่าจะทำได้อย่างที่จั่วหัวเอาไว้แค่ไหนกั
ฮันเด โซนาตา สปอร์ท 2.0 จี เบนซิน 2.0 ลิตร 4 สูบ 165 แรงม้า ราคา 1,870,000 บาท
คู่แข่ง
โตโยตา แคมรี ไฮบริด เนวิเกเตอร์ เบนซิน 2.4 ลิตร 4 สูบ 150 แรงม้า ราคา 1,799,000 บาท
นิสสัน เทอานา 250 เอกซ์แอล วี 6 เบนซิน 2.5 ลิตร วี 6 สูบ 182 แรงม้า ราคา 1,649,000 บาท
ฮอนดา แอคคอร์ด 2.4 อีแอล เนวี เบนซิน 2.4 ลิตร 4 สูบ 180 แรงม้า ราคา 1,697,000 บาท
จุดเด่น
- รูปทรงโดดเด่น ลงตัว
- มีซันรูฟมาให้ในทุกรุ่นย่อย
- ตกแต่งภายในได้หรูล้ำ
จุดด้อย
- พละกำลังไม่เร้าใจเท่ารูปทรง
- ราคาของ 2 รุ่นย่อยต่างกันเกินไป
- มีรุ่นย่อยให้เลือกน้อย (รถนำเข้า)
ฟันธง
- สปอร์ทซีดาน สมรรถนะไม่ถึงใจ แต่ไฉไลด้วยทรวดทรง
ตลาดรถซีดานระดับกลาง/ใหญ่ ในบ้านเรา ไม่มีการเคลื่อนไหวอยู่พักใหญ่ จนกระทั่งค่ายรถจากแดนโสมอย่าง ฮันเด (HYUNDAI) นำเข้ารุ่นล่าสุด โซนาตา (SONATA) แถมชื่อต่อท้ายว่า สปอร์ท สื่อให้เห็นถึงบุคลิก และรูปทรงที่ปราดเปรียวกว่ารุ่นก่อนหน้านี้อย่างชัดเจน เราจึงนำซีดานคันนี้มาทดสอบว่าจะทำได้อย่างที่จั่วหัวเอาไว้แค่ไหนกัน
ภายนอก 5 ดาว
รูปทรงแปลก แต่ลงตัว
ปัจจุบัน ฮันเด เริ่มมั่นใจในการออกแบบมากขึ้น เส้นสายของรถที่ทำตลาดจึงมีรูปแบบที่แปลกตา แต่มีความลงตัวกว่าเดิม เหมือนกับรูปทรงภายนอกของ โซนาตา รุ่นล่าสุด เต็มไปด้วยเอกลักษณ์ที่ถูกนำมาใช้กับรถในสายการผลิตหลายรุ่นในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้าทรงเรียวเฉียง กระจังหน้าเล่นมุมแบบ 3 มิติต่อเนื่องกับสันเหลี่ยมของฝากระโปรง เส้นข้างที่เฉียบคม เด่นด้วยหลังคาสีดำซึ่งติดตั้งซันรูฟทุกรุ่นย่อย
แนวหลังคาที่ลาดเท ทำให้สโลแกน CALL ME COUPE ดูมีความใกล้เคียงอยู่บ้าง เพราะช่วยให้ซีดานคันนี้มีมาดสปอร์ทกว่าคู่แข่งระดับเดียวกัน เน้นความยาวด้วยแถบโครเมียมที่พาดยาวตั้งแต่ด้านหน้าจรดด้านท้าย แถมซุ้มล้อก็คับแน่นพอดีกับยาง KUMHO SOLUS KH17 225/45 R18 (รุ่นย่อย เอส จะใช้ยางขนาด 17 นิ้ว)
แม้รูปทรงจะปราดเปรียว แต่มิติตัวถังของ โซนาตา ก็ไม่น้อยหน้าคู่แข่งระดับเดียวกัน (ยาว/กว้าง/สูง/ระยะฐานล้อ) ดังนี้ 4,820/1,835/1,470/2,795 มม. เมื่อนำไปเทียบกับบรรดาคู่ปรับจากแดนซามูไรทั้งหลาย โตโยตา แคมรี 4,825/1,820/1,470/2,775 มม. นิสสัน เทอานา 4,850/1,795/1,485/2,775 มม. และ ฮอนดา แอคคอร์ด 4,946/1,845/1,476/2,800 มม. ถือว่าซีดานจากแดนกิมจิมีความกว้าง และระยะฐานล้อ มาเป็นอันดับ 2 รองจาก แอคคอร์ด เพียงเล็กน้อย
ภายใน 4 ดาว
หรูทันสมัย อุปกรณ์เยอะ
รุ่นที่เรานำมาทดสอบ ตกแต่งภายในด้วยโทนสีดำสนิทรอบห้องโดยสาร ตัดสลับด้วยวัสดุสีเงินวาว ให้อารมณ์ที่คมเข้ม สไตล์สปอร์ทสอดคล้องกับรูปลักษณ์ภายนอก (ถ้าอยากหรูก็มีสีทูโทน สีดำสลับสีเบจให้เลือกติดตั้งได้) มาตรวัดสีฟ้าแลดูทันสมัย พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันมีปุ่มใช้งานที่กลมกลืน คอนโซลกลางออกแบบได้สวยงาม ตรงกลางมีปุ่มใช้งานระบบปรับอากาศคล้ายกับของ โวลโว แต่ใช้ปรับโหมดทิศทางลมเท่านั้น น่าจะมีการทำงานที่หลากหลาย และใช้วัสดุที่ดูแข็งแรงกว่านี้
เบาะนั่งคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้า นั่งสบาย พร้อมโหมดความจำ 2 ตำแหน่ง (เฉพาะด้านผู้ขับ และรุ่น จี เท่านั้น) แป้นเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย (PADDLE SHIFT) เพิ่มอรรถรสขณะขับได้ดีพอสมควร นอกจากนี้ยังให้ความรู้สึกที่โปร่งโล่ง และหรูหรา ด้วยซันรูฟสำหรับผู้โดยสารทั้งด้านหน้า/หลัง ถือเป็นรายเดียวในรถระดับเดียวกันที่ติดตั้งมาให้ ส่วนพื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้าย ถือว่าให้มาเหลือเฟือ สามารถพับเบาะแถว 2 ลงมาเพื่อบรรทุกของที่มีความยาวมากๆ แต่ช่องระหว่างห้องโดยสาร และห้องเก็บสัมภาระ มีความสูงค่อนข้างน้อยไปหน่อย
แม้จะนั่งสบาย แต่ระดับเสียงในห้องโดยสารที่ความเร็ว 80/100/120 กม./ชม. โซนาตา ทำได้ 63/65/68 เดซิเบล สูสีกับ เทอานา ที่ทำได้ 64/65/67 เดซิเบล แต่ยังด้อยกว่า แอคคอร์ด ที่เก็บเสียงได้ดีที่ 53/58/64 เดซิเบล สาเหตุคงจะมาจากยางหน้ากว้าง แก้มยางเตี้ย ที่มีขนาดถึง 18 นิ้ว แม้ได้ประโยชน์เรื่องความมั่นคง แต่ย่อมมีผลเรื่องเสียงรบกวนบ้างเป็นธรรมดา
เครื่องยนต์ 3 ดาว
แรงพอเพียง แต่ยังไม่พอใจ
ขุมกำลังของ โซนาตา เป็นเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตร รหัส THETA 2 ให้กำลัง 165 แรงม้า (บลอคเดียวกับที่วางใน เอสยูวี ทูซอน 166 แรงม้า) ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมโหมดบวก/ลบ ในฐานข้อมูลของเรามีรถระดับเดียวกันที่พิกัดเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร นั่นคือ นิสสัน เทอานา 200 กำลัง 136 แรงม้า และข้ามฟากไปวัดกับรถยุโรปอย่าง โวลโว เอส 40 กำลัง 145 แรงม้า
เริ่มจากอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. โซนาตา ทำได้ 12.1 วินาที ขณะที่ เอส 40 ทำเวลาได้แทบจะเท่ากันที่ 12.0 วินาที ส่วน เทอานา 200 ตามหลังเล็กน้อย โดยใช้เวลา 12.6 วินาที
เมื่อลองทดสอบความเร็วปลายกับอัตราเร่ง 0-1,000 ม. โซนาตา ใช้เวลา 33.3 วินาที ยังคงเฉือนเพียงชั่วเสี้ยววินาทีกับ เอส 40 ที่ทำเวลาได้ 33.2 วินาที ตามมาด้วย เทอานา 200 ที่ทำได้ 34.2 วินาที
อัตราเร่งยืดหยุ่น 80-120 กม./ชม. โซนาตา ทำได้ 8.1 วินาที และอีกครั้งที่เวลาแทบจะกินกันไม่ลงกับ เอส 40 ที่ทำเวลาได้ 8.0 วินาที ขณะที่ เทอานา 200 ยังเร่งไม่ขึ้น ตามมาที่ 9.2 วินาที
ถึงตัวเลขอัตราเร่งจะออกมาสูสีกับรถยุโรปอย่าง โวลโว เอส 40 แต่จากตัวเลขแรงม้าที่มากกว่า เราจึงคาดหวังให้ โซนาตา มีสมรรถนะที่ดีกว่านี้ แต่ถึงกระนั้นถ้าเทียบกับรถจากญี่ปุ่นอย่าง นิสสัน เทอานา 200 ถือว่าเครื่องยนต์ THETA 2 ที่มีความสด และแรงม้ามากกว่า ยังทำอัตราเร่งได้อย่างน่าพอใจ
อย่างไรก็ตามด้วยค่าตัวในรุ่นทอพ (จี) สูงถึง 1,870,000 บาท ขณะที่รุ่นพื้นฐาน (เอส) อยู่ที่ 1,550,000 บาท ต่างกันที่ออพชันแต่เครื่องยนต์เหมือนกันทุกประการ ราคาระดับนี้เทียบได้กับรถซีดานในระดับเดียวกัน แต่พิกัด 2.4-2.5 ลิตร เลยทีเดียว เราจึงลองเปรียบเทียบสมรรถนะกับ ฮอนดา แอคคอร์ด 2.4 กำลัง 180 แรงม้า และ เทอานา 250 กำลัง 182 แรงม้า
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. โซนาตา ทำได้ 12.1 วินาที ถูกทิ้งห่างโดย เทอานา 250 ที่ทำได้ 10.3 วินาที ส่วน แอคคอร์ด 2.4 ไม่แพ้กันที่ 10.4 วินาที
แม้แต่ความเร็วปลาย ช่วง 0-1,000 ม. โซนาตา ทำได้ 33.3 วินาที เทอานา 250 ยังคงนำหน้ากับเวลา 31.1 วินาที และแทบจะเท่ากันพอดีกับ แอคคอร์ด 2.4 กับเวลา 31.2 วินาที แสดงให้เห็นว่าเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ของ ฮันเด มีสมรรถนะที่ดีไม่แพ้คู่แข่งในพิกัดเดียวกัน ไม่ว่าสัญชาติใดๆ แต่หากจะหวังไปวัดรอยแบบข้ามรุ่นพิกัดเครื่องยนต์ระดับ 2.4-2.5 ลิตร สมรรถนะยังแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด แม้ขณะขับเราก็รู้สึกว่าอัตราเร่งของ โซนาตา มีลักษณะไหลมาเรื่อยๆ ไม่อืด แต่ก็ไม่ดุดันเร้าใจ สวนทางกับบุคลิกสไตล์สปอร์ทของทั้งภายนอก/ภายในโดยสิ้นเชิง
ระบบรองรับ 4 ดาว
นุ่ม/หนึบ แปรผันได้
ผลจากการใช้ยางที่มีขนาดใหญ่ถึง 18 นิ้ว และบุคลิกแนวสปอร์ท ทำให้ช่วงล่างของ โซนาตา ออกไปทางหนึบ แต่ไม่ถึงกับกระด้างแข็ง เพราะเผื่อเหลือให้การใช้งานทั่วไปด้วย อย่างไรก็ตามคุณสมบัติที่ว่าสามารถแปรผันได้ ด้วยชอคอับแบบ ASD (AMPLITUDE SELECTIVE DAMPERS) ปรับค่าความนุ่ม/แข็งตามสภาวะการขับขี่ ผนวกกับพวงมาลัยที่มีน้ำหนักค่อนข้างมากราวกับรถยุโรป แม้อัตราเร่งจะไม่หวือหวา แต่หากไต่ถึงความเร็วสูง การบังคับควบคุมยังทำได้สะดวกมือ และตัวรถยังมีความมั่นคงเป็นอย่างดี
ประสิทธิภาพการเบรคของ โซนาตา ถือว่าทำได้น่าพอใจ กับระยะเบรคที่ความเร็ว 80/100 กม./ชม. ทำได้ 26.8/42.9 ม. ตามลำดับ ถือว่าสูสีกับผู้นำอย่าง เทอานา ที่ทำได้ 26.4/42.4 ม. และเป็นระยะเบรคที่ดีกว่าซีดานระดับเดียวกัน แต่เครื่องยนต์ใหญ่กว่าอย่าง แอคคอร์ด 2.4 ที่ทำได้ 28.6/45.4 ม. หรือแม้แต่ แคมรี ไฮบริด คือ 28.3/43.0 ม.
สรุป
สปอร์ทซีดานตัวแทนรถเกาหลียุคใหม่
ฮันเด โซนาตา สปอร์ท เป็นรถอีกรุ่นหนึ่งที่ตอกย้ำคุณภาพของรถเกาหลียุคใหม่ (หลังจากที่เรารับรู้จากรถเอสยูวี อย่าง ทูซอน มาบ้างแล้ว) ด้วยรูปทรงภายนอกที่โฉบเฉี่ยว ภายในหรูล้ำ และคุณลักษณะการขับขี่โดยรวมที่ทัดเทียมบรรดาเจ้าตลาดจากแดนอาทิตย์อุทัยทั้งหลาย อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นรถนำเข้า ทำให้ทางค่ายรถต้องเลือกรุ่นเครื่องยนต์พื้นฐานขนาด 2.0 ลิตร ความเร้าใจจากสมรรถนะจึงถูกลดทอนลงไปพอสมควร แต่ก็ชดเชยกันได้กับอุปกรณ์ใช้สอยที่เพียบพร้อมไม่แพ้รถหรูราคาแพงกว่า น่าจะสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้รักความสะดวกสบายเป็นอย่างดี
เราคิดว่าหาก ฮันเด สามารถนำรถรุ่นนี้มาประกอบในประเทศ เพื่อทำราคาให้ใกล้เคียง และหลากหลาย เหมือนกับบรรดาคู่แข่งระดับเดียวกัน โดยคงไว้ซึ่งอุปกรณ์ใช้สอย และเพิ่มรุ่นเครื่องยนต์ที่เหมาะสมกับมาดสปอร์ทของรถคันนี้ ตลาดรถซีดานหรูระดับกลาง/ใหญ่ของบ้านเราคงร้อนระอุกว่านี้แน่นอน !
ข้อมูลจำเพาะ ฮันเด โซนาตา สปอร์ท 2.0 จี
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด
โทร. 0-2623-2777
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,820/1,835/1,470
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,587/1,587
ฐานล้อ (มม.) 2,795
น้ำหนัก (กก.) 1,440
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 70
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว D-CVVT
ความจุ (ซีซี) 1,998
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 86.0/86.0
อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 165/6,200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 20.2/4,600
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท
หลัง มัลทิลิงค์
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ เพาเวอร์ไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี บีเอ อีเอสพี
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
ราคา (บาท) 1,870,000
อัตราเร่ง (วินาที) ฮันเด โซนาตา สปอร์ท 2.0 จี
0-60 กม./ชม. 5.7
0-80 กม./ชม. 8.3
0-100 กม./ชม. 12.1
0-120 กม./ชม. 16.6
0-140 กม./ชม. 23.4
0-160 กม./ชม. 33.3
0-400 ม. 18.4 ที่ความเร็ว 125.9 กม./ชม.
0-1,000 ม. 33.3 ที่ความเร็ว 160.0 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
60-100 กม./ชม. 6.3
80-120 กม./ชม. 8.1
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 14.9 (0.95)
80-0 กม./ชม. 26.8 (0.94)
100-0 กม./ชม. 42.9 (0.92)
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 35
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 58
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 63
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 65
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 68
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 71
ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 57
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 78
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 97
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 118
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 137
หมายเหตุ: รถใหม่
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กันยายน ปี 2554
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/29929