X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ธุรกิจ
6 Sep 2010
ออกจำหน่ายปลายปีเสือ
สวีเดน-ยักษ์ใหญ่เมืองฟรีเซกซ์ เปิดเผยโฉมหน้าและรายละเอียดของรถตรวจการณ์อนุกรมใหม่ล่าสุดคือ โวลโว วี 60 (VOLVO V60) มีกำหนดออกจำหน่ายตอนปลายปี 2010 โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้รวม 8 ขนาด และตั้งเป้าหมายการขายไว้ที่ระดับ 50,000 คัน/ปี โวลโว วี 60 เป็นรถตรวจการณ์ขนาดกลางซึ่งพัฒนาจากรถซาลูน โวลโว เอส 60 (VOLVO S60) ซึ่งอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 80 เมื่อต้นเดือนมีนาคมปีนี้ และ "ฟอร์มูลา"เสนอรายละเอียดไปแล้วใน "ระเบียงรถใหม่" ฉบับเดือนมิถุนายน 2553 ตัวถังทรง 2 กล่องซึ่งยาว 4.628 ม.กว้าง 1.865 ม. และสูง 1.484 ม. ดัดแปลงจากตัวถังทรง 3 กล่องของรถซาลูน โวลโว เอส 60 โดยที่การเปลี่ยนแปลงเกือบทั้งหมดกระทำที่ส่วนครึ่งท้ายของตัวรถ เนื่องจากส่วนครึ่งหน้าแทบไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลย นอกจากนั้นเมื่ออ่านข้อมูลอย่างละเอียดแล้วก็จะพบว่า การเปลี่ยนแปลงจากตัวถังซาลูนเป็นตัวถังตรวจการณ์ดังที่ว่านี้ ไม่ได้ส่งผลกระทบใดๆ ต่อขนาดความยาว ความกว้าง และความสูงของตัวถัง รวมทั้งช่วงฐานล้อที่ยังคงยาว 2.776 ม. เช่นเดิม ในส่วนของรูปทรงองค์เอวโดยรวม ยักษ์ใหญ่ของเมืองฟรีเซกซ์บอกว่า เป็นผลลัพธ์ของการออกแบบ โดยพยายามให้มีรูปลักษณ์เหมือนรถคูเปมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เช่นเดียวกับที่มา คือ โวลโว เอส 60 รถตรวจการณ์ โวลโว วี 60 เป็นรถที่เพียบไปด้วยอุปกรณ์ไฮเทคก้าวล้ำนำสมัย โดยเฉพาะเทคโนโลยีความปลอดภัย ตัวอย่างคือ ระบบป้องกันภัยให้แก่คนเดินเท้าเดินถนนที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า PEDESTRIAN DETECTION ซึ่งในขณะที่รถยังวิ่งเร็วไม่เกิน 35 กม./ชม. หากมีคนเดินตัดหน้ารถและผู้ขับเหยียบห้ามล้อไม่เร็วพอ รถก็จะห้ามล้อได้เองโดยอัตโนมัติ ส่วนในกรณีที่ใช้ความเร็วสูงกว่านี้ ระบบดังกล่าวก็จะช่วยลดความเร็วได้ถึง 25 กม./ชม. ในช่วงปีแรกที่ออกจำหน่ายในตลาด จะมีทั้งแบบขับล้อหน้าและขับ 4 ล้อ โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้อย่างจุใจถึง 8 ขนาด เครื่องเบนซินซึ่งมีอยู่รวม 5 ขนาด ประกอบด้วย เครื่อง 4 สูบเรียง 1.6 ลิตร 150/180 แรงม้า เครื่อง 4 สูบเรียง 2.0 ลิตร 203/240 แรงม้า และเครื่อง 6 สูบเรียง 3.0 ลิตร 304 แรงม้า ส่วนเครื่องดีเซลซึ่งมีอยู่รวม 3 ขนาด ประกอบด้วย เครื่อง 4 สูบเรียง 1.6 ลิตร 115 แรงม้า เครื่อง 5 สูบเรียง 2.0 ลิตร 163 แรงม้า และเครื่อง 5 สูบเรียง 2.4 ลิตร 205 แรงม้า ยักษ์ใหญ่ของเมืองฟรีเซกซ์จะใช้โรงงานที่เมืองทอร์สลันดา (TORSLANDA) ในสวีเดนเป็นที่ผลิตรถอนุกรมนี้ โดยมีกำหนดออกตลาดในฤดูใบไม้ร่วงปี 2010 ส่วนเป้าหมายการขายที่วางไว้คือ 50,000 คัน/ปี โดยที่มากกว่าร้อยละ 90 จะเป็นรถที่จำหน่ายในตลาดยุโรป
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา formula@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กันยายน ปี 2553
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/29008
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th