X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
6 Sep 2010
เล็กพริกขี้หนู...เมดอินเยอรมนี
นำผลงานใหม่ของยักษ์ใหญ่เมืองเบียร์มาเล่าสู่กันฟังรวม 2 ชิ้น ชิ้นแรกที่เห็นอยู่นี้ คือ โฟล์คสวาเกน โพโล จีทีไอ (VOLKSWAGEN POLO GTI) เป็นรถยนต์นั่งขนาด SUPERMINI ที่ควรคู่เป็นอย่างยิ่งกับสมญานาม "เล็กพริกขี้หนู" โฟล์คสวาเกน โพโล เป็นรถยนต์นั่งขนาดซูเพอร์จิ๋วที่อยู่ในสายการผลิตมานมนานและเป็นที่รู้จักกันดีในหมู่คนรักรถทั่วโลก ยักษ์ใหญ่ของเมืองเบียร์ บรรจุรถอนุกรมนี้เข้าสู่สายการผลิตเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1975 และในช่วงเวลากว่า 3 ทศวรรษที่ผ่านมาได้เปลี่ยนรุ่นรถอนุกรมนี้ไปแล้วรวม 4 ครั้ง รถรุ่นปัจจุบัน ซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 5 อวดตัวต่อสายตาคนรักรถเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 79 เมื่อต้นเดือนมีนาคม 2009 และเริ่มจำหน่ายในตลาดเมืองแม่ในเดือนมิถุนายนปีเดียวกัน ประจักษ์พยานยืนยันคุณภาพของ โฟล์คสวาเกน โพโล รุ่นล่าสุดนี้ คือ รางวัลเกียรติยศ CAR OF THE YEAR หรือ"รถแห่งปี" ประจำปี 2010 (โปรดอ่าน "ข่าวรอบโลก" ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ 2010) สำหรับ โฟล์คสวาเกน โพโล จีทีไอ ที่กำลังอวดรูปโฉมอยู่นี้ นับเป็นรถโมเดลพิเศษ ออกแบบและพัฒนาสำหรับผู้ใช้รถที่นิยมชมชอบรถขนาดเล็ก แต่ร้อนแรง อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า HOT HATCH เพิ่งปรากฏตัวให้เห็นเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งล่าสุด เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และขณะนี้ออกจำหน่ายแล้วทั้งแบบพวงมาลัยซ้าย และแบบพวงมาลัยขวา ตัวถัง 3/5 ประตูแฮทช์แบค ยาว 3.976 ม. กว้าง 1.682 ม. สูง 1.452 ม. และมีน้ำหนักตัวพร้อมขับ 1,194 กก. มีรายละเอียดของตัวถังภายนอกที่แตกต่างไปจากรถรุ่นสามัญอยู่หลายจุด ตัวอย่าง คือ แผงกระจังหน้าและกันชนหน้าที่ออกแบบขึ้นใหม่เป็นพิเศษ ดวงโคมไฟหน้าแบบ BI-XENON ซึ่งมีไฟ LED สำหรับการขับขี่ในเวลากลางวันผนวกอยู่ด้วย สปอยเลอร์ท้ายที่มีสีเดียวกับตัวถัง และกระทะล้ออัลลอยขนาดโตถึง 17 นิ้ว เมื่อก้าวเข้าไปในห้องโดยสารซึ่งนั่งได้รวม 5 คน ก็จะพบจุดสะดุดตาซึ่งผิดแผกไปจากรถรุ่นสามัญอยู่มากมาย ตัวอย่าง คือ เก้าอี้ที่นั่งซึ่งหุ้มด้วยผ้าแฟบริคที่ถักทอด้วยลวดลายเพชร อย่างที่เรียกกันภาษาอังกฤษว่า DIAMOND PATTERN วัสดุหุ้มหลังคา เสา ที่จับประตู และแผงบังแดด ซึ่งล้วนเป็นสีดำ เพื่อเน้นลักษณะสปอร์ท เป็นรถขับล้อหน้า ด้วยพลังจากเครื่องยนต์ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง ความจุ 1,390 ซีซี ติดซูเพอร์ชาร์เจอร์ และเทอร์โบชาร์เจอร์ ให้กำลังสูงสุด 180 แรงม้า ที่ 6,200 รตน. และแรงบิดสูงสุด 25.5 กก.-ม. ที่ 2,000-4,500 รตน. ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้า เป็นเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ ซึ่งเรียกกันอย่างย่อๆ ในภาษาฝรั่งว่า 7-SPEED DSG เครื่องยนต์ และระบบเกียร์ที่ว่านี้ จะพบได้เช่นกัน ในรถประเภทเดียวกันอีก 2 แบบ ที่อยู่ในเครือข่ายของยักษ์ใหญ่เมืองเบียร์ แต่มีชาติตระกูล และสนนราคาค่าตัวต่ำกว่า คือ เซอัต อีบิซา คูปรา (SEAT IBIZA CUPRA) และ สโกดา ฟาบีอา วีอาร์ 5 (SKODA FABIA VR5) สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 6.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 229 กม./ชม. กำหนดให้ใช้เชื้อเพลิงเบนซินแบบซูเพอร์ที่มีค่าออคเทนนัมเบอร์ 98 มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 5.9 ลิตร/100 กม. หรือ 16.9 กม./ลิตร และมีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 139 กรัม/กม. เป็นตัวเลขที่น่าพอใจสำหรับรถที่เร็วและแรงขนาดนี้ สนนราคาค่าตัวของรถพวงมาลัยขวา ซึ่งเริ่มมีจำหน่ายแล้วในอังกฤษเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เริ่มต้นที่ระดับ 18,275 ปอนด์ หรือเท่ากับประมาณ 914,000 บาทไทย
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา formula@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กันยายน ปี 2553
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/28987
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th