X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
16 Aug 2010
ไฮบริดหรูชูพลังโสมผสมกิมจิ
ฮันเด มอเตอร์ คัมพานี (HYUNDAI MOTOR COMPANY) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ เป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง ในรอบปี 2009 อันเป็นปีที่ผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกล้วนได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ ผู้ผลิตรถยนต์หมายเลขหนึ่งของเมืองโสมขาวกลับทำยอดขายทั่วโลกได้ถึง 3.1 ล้านคัน หรือเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 11.7 จากตัวเลขในรอบปี 2008 ในจำนวนนี้ 701,469 คัน เป็นยอดขายในประเทศ ส่วนอีก 2.4 ล้านคันเป็นยอดขายใน 193 ประเทศทั่วโลก ผ่านตัวแทนจำหน่ายมากกว่า 6,000 ราย ปัจจุบัน ฮันเด มีโรงงานผลิตรถยนต์อยู่ 3 โรงงานในเกาหลีใต้ กับมีอีก 5 โรงงานในสหรัฐอเมริกา อินเดีย สาธารณรัฐประชาชนจีน ตุรกี และสาธารณรัฐเชค นอกจากนั้นยังมีโครงการที่จะสร้างโรงงานใหม่ขึ้นอีก 2 โรงงาน ในรัสเซียและบราซิล กล่าวโดยสรุป ขณะนี้ ฮันเด มีกำลังผลิตรถยนต์ประมาณ 3.4 ล้านคัน/ปี เป็นยอดผลิตในประเทศ และนอกประเทศอย่างละครึ่ง เดือนนี้นำผลงานใหม่ของ ฮันเด มาให้ชมหนึ่งชิ้น คือ ฮันเด ไอ-ฟโลว์ (HYUNDAI I-FLOW) รถแนวคิดคันล่าสุดของค่าย ซึ่งเพิ่งอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 80 ในเมืองสวิส เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เป็นผลงานด้านรถแนวคิดลำดับที่ 7 ของศูนย์ออกแบบฮันเดยุโรป ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองรุสเซลส์ไฮม์ (RUSSELSHEIM) ในเยอรมนี และเป็นต้นแบบของรถยนต์นั่งขนาดกลางที่ค่ายนี้จะนำออกจำหน่ายในตลาดยุโรปแทนที่รถ ฮันเด โซนาตา (HYUNDAI SONATA) โดยติดป้ายชื่อ ฮันเด ไอ 40 (HYUNDAI I40) เป็นรถที่ออกแบบและพัฒนาโดยให้ความสำคัญเป็นพิเศษแก่ปัญหาสิ่งแวดล้อม จึงมีอัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงที่ต่ำเพียง 3 ลิตร/100 กม. หรือประมาณ 33 กม./ลิตร และมีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์แค่ 85 กรัม/กม. ตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค ยาว 4.780 ม. กว้าง 1.850 ม. และสูง 4.420 ม. มีช่วงฐานล้อยาว 2.800 ม.และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศที่เยี่ยมมาก คือ แค่ 0.25 อันเป็นตัวเลขเดียวกับรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ E-CLASS) ซึ่งครองตำแหน่งรถตลาดที่ "ลื่นลมที่สุดในโลก" อยู่ในขณะนี้ รูปทรงองค์เอวของตัวถังมีจุดโดดเด่นสะดุดตาอยู่มากมาย รวมทั้งดวงโคมไฟหน้ารูปสามเหลี่ยมขนาดโตสะอกสะใจ และประตูข้างที่เปิดแยกออกจากกันโดยไม่มีเสาค้ำยันกลาง ภายในห้องโดยสารที่นั่งได้รวม 4 คน เก้าอี้ที่นั่งทุกตัวผลิตด้วยวัสดุมวลเบาซึ่งเป็นผลงานจากความร่วมมือกับค่าย BASF บริษัทเคมีและผู้ป้อนชิ้นส่วนรถยนต์ชั้นนำ เฉพาะเก้าอี้คู่หน้าทั้ง 2 ด้าน สามารถหมุนไปทางด้านข้างได้เป็นมุม 30 องศา เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยระบบไฮบริด แต่เป็นระบบไฮบริดที่ผิดแผกไปจากระบบที่คุ้นเคยกันมาในรถไฮบริดยอดนิยมอย่าง โตโยตา ปรีอุส (TOYOTA PRIUS) หรือ โตโยตา แคมรี (TOYOTA CAMRY) เพราะไม่ใช้เครื่องเบนซิน แต่ใช้เครื่องดีเซลขนาด 1.7 ลิตร ติดเทอร์โบชาร์เจอร์ ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งรับพลังไฟจากแบทเตอรี ลิเธียม ไอออน-โพลีเมอร์ (LITHIUM ION-POLYMER) และถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์คลัทช์คู่ 6 จังหวะ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2553
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/28768
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th