X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
23 Jan 2010
ปีศาจในคราบรถสุดหรู
นับแต่เข้ามาอยู่ภายใต้ร่มเงาของ บีเอมดับเบิลยู กรุพ (BMW GROUP) เมื่อต้นทศวรรษ และย้ายโรงงานไปตั้งอยู่ที่เมืองกูดวูด (GOODWOOD) ในภาคใต้ของเกาะอังกฤษ ตราบจนปัจจุบัน โรลล์ส-รอยศ์ ผู้ผลิตรถสุดหรูและอัครฐานสัญชาติอังกฤษมีรถให้ลูกค้าผู้มีฐานะฐานันดรและมีอันจะซื้อรถราคาแพงๆ เลือกใช้ได้เพียงอนุกรมเดียว คือ โรลล์ส-รอยศ์ แฟนทอม (ROLLS-ROYCE PHANTOM) แต่มีตัวถังให้เลือกใช้ถึง 3 แบบ คือ ตัวถังซาลูน จำหน่ายในชื่อ โรลล์ส-รอยศ์ แฟมทอม (ROLLS-ROYCE PHANTOM) ตัวถังคูเป ติดป้ายชื่อ โรลล์ส-รอยศ์ แฟมทอม คูเป (ROLLS-ROYCE PHANTOM COUPE) และตัวถังเปิดประทุน รู้จักกันในชื่อยาวเฟื้อย คือ โรลล์ส-รอยศ์ แฟนทอม ดรอพเฮด คูเป (ROLLS-ROYCE PHANTOM DROPHEAD COUPE) ส่วนที่เห็นอยู่นี้เป็นรถอนุกรมใหม่เอี่ยมแกะกล่อง เป็นข่าวมานมนานหลายปีและอวดตัวในลักษณะรถแนวคิดมาแล้วหลายงาน แต่เพิ่งปรากฏตัวในลักษณะรถพร้อมจะออกตลาดและติดป้ายชื่อ โรลล์ส-รอยศ์ โกสต์ (ROLLS-ROYCE GHOST) ที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทครั้งล่าสุดเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมานี้เอง เป็นรถที่มีขนาดตัวถังเล็กกว่ารถอนุกรม ตกแต่งและติดตั้งอุปกรณ์ไม่หรูหราฟู่ฟ่าเท่ารถอนุกรมเดิม แต่ใช้เครื่องยนต์ซึ่งให้แรงม้าสูงกว่ารถอนุกรมเดิม และวิ่งเร็วกว่าเดิม เป็นผลงานรังสรรค์ของทีมงานในเมืองผู้ดี ซึ่งมีนักออกแบบชื่อดัง คือ เอียน คาเมรอน (IAN CAMERON) เป็นผู้กำกับดูแล ตัวถังเหล็กกล้า ยาว 5.399 ม. กว้าง 1.948 ม.สูง 1.550 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.33 ออกแบบ และพัฒนาโดยขอหยิบขอยืมพแลทฟอร์มจากรถหรูร่วมเครือ คือ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-7 (BMW 7-SERIES) โรลล์ส-รอยศ์ อธิบายคุณลักษณะของรถแบบใหม่นี้ว่า A SMALLER AND MORE AFFORDABLE ROLLS-ROYCE หรือ รถ โรลล์ส-รอยศ์ ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าและสามารถซื้อหาได้ง่ายกว่า แต่ด้วยตัวถังที่ยาวกว่า 5 เมตร และสนนราคาค่าตัวที่ต้องเขียนด้วยเลข 8 หลัก เมื่อมีหน่วยเป็นเงินบาท คงมีอยู่ไม่กี่คนที่เห็นพ้องกับคำอธิบายข้างต้นนี้ เป็นรถวางเครื่องหน้า/ขับเคลื่อนล้อหลัง ด้วยพลังจากเครื่องยนต์ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 12 สูบ ความจุ 6,592 ซีซี ติดเทอร์โบชาร์เจอร์คู่ ให้กำลังสูงสุด 570 แรงม้า ที่ 5,250 รตน.และแรงบิดสูงสุด 79.6 กก.-ม.ที่ 1,500 รตน. ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หลัง เป็นเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ อัตราทด 4.717-3.143-2.106-1.667-1.285-1.000-0.839-0.667 ถอยหลัง 3.317 เฟืองท้าย 2.813 สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 4.9 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดอยู่ที่ระดับ 250 กม./ชม. มีกำหนดออกจำหน่ายในปี 2010 นี้ ด้วยค่าตัวที่คาดกันว่า น่าจะเริ่มต้นที่ระดับ 190,000 ปอนด์ หรือเท่ากับประมาณ 10.5 ล้านบาทไทย
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มกราคม ปี 2553
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/28323
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th