ทั่วไป
บริษัท ไพโอเนียร์ อีเล็คโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัวผลิตภัณฑ์ PIONEER CAR AV NEW SERIES 2009 เครื่องเสียงติดรถยนต์ใหม่ล่าสุด 5 รุ่น ได้แก่ รุ่น AVH-P4150DVD, AVH-P3150DVD, AVH-P5150DVD, DVH-P4150UB และรุ่น DVH-3150UB ภายใต้คอนเซพท์ "JOY RIDE"
ไพโอเนียร์ เปิดตัว CAR AV NEW SERIES 2009
บริษัท ไพโอเนียร์ อีเล็คโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัวผลิตภัณฑ์ PIONEER CAR AV NEW SERIES 2009 เครื่องเสียงติดรถยนต์ใหม่ล่าสุด 5 รุ่น ได้แก่ รุ่น AVH-P4150DVD, AVH-P3150DVD, AVH-P5150DVD, DVH-P4150UB และรุ่น DVH-3150UB ภายใต้คอนเซพท์ "JOY RIDE"
เพื่อความบันเทิงทั้งภาพและเสียงเต็มรูปแบบ พร้อมเชื่อมต่อทุกความบันเทิงแห่งสื่อยุคดิจิทอล ให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ซึ่งนิยมการเชื่อมต่อเครื่องเล่นแบบพกพา เช่น IPOD, IPHONE และ USB โดยต่อเข้ากับเครื่องเล่นของ ไพโอเนียร์ ได้โดยตรง พร้อมการสั่งงานหน้าจอแบบ TOUCH SLIDE OPERATION ในรุ่น AVH-P4150DVD และ AVH-P3150DVD เครื่องเล่น DVD ขนาด 2 DIN ที่ทำให้ผู้ใช้ควบคุมทุกการใช้งานได้อย่างง่ายดายเพียงปลายนิ้วสัมผัส ซึ่ง ไพโอเนียร์ เชื่อว่าเครื่องเสียงรถยนต์รุ่นนี้ จะสามารถช่วยกระตุ้นยอดขายโดยรวมของ บริษัท ฯ ในปีนี้ได้เป็นอย่างดี
ยนตรกิจ คอร์ปอเรชั่น ฯ
ประกาศผลประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์ ฯ
บริษัท ยนตรกิจ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ร่วมกับ ภาควิชานฤมิตศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดกิจกรรม "โครงการประกวดตราสัญลักษณ์ ยนตรกิจ คอร์ปอเรชั่น" โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไปได้แสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ด้านการออกแบบตราสัญลักษณ์อย่างมีคุณภาพ และทันสมัยด้วยเทคนิคชั้นสูง โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทนิสิต นักศึกษา จากสถาบันการศึกษาด้านศิลปะทุกสถาบัน และประเภทประชาชนทั่วไป โดยมีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดทั้งสิ้น 143 ชิ้นงาน
สำหรับการประกาศผลการประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์ ยนตรกิจ คอร์ปอเรชั่น ซึ่งคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากสาขาต่างๆ ได้คัดเลือกผู้ชนะเลิศ รองชนะเลิศ และรางวัลชมเชยทั้งสิ้น 47 ชิ้นงาน เพื่อเข้ารับประทานรางวัล จากพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ โดยผู้ชนะการประกวดประเภทที่ 1 ได้แก่ วนิชา สุขจารุวรรณ รองชนะเลิศ ได้แก่ ฎิริรี คณานุรักษ์ และ ธัญญาทิพย์ ศิริรัตนประพันธ์ ส่วนผู้ชนะเลิศการประกวดประเภทที่ 2 ได้แก่ ณศรันย์ หวังศรีโรจน์ รองชนะเลิศ ได้แก่ กษมา แก้วจำนง ระธาน พร้อมด้วยผู้ได้รับประทานรางวัล
โตโยตา
แถลงนโยบายปี 2552
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จัดงานแถลงข่าว ผลการดำเนินงานของบริษัท ฯ ในปี 2551 มียอดขายรวมทั้งสิ้น 262,209 คัน ลดลงร้อยละ 7 มีส่วนแบ่งการตลาดร้อยละ 42.6 แบ่งเป็นรถยนต์นั่ง 106,853 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 15.5 มีส่วนแบ่งร้อยละ 47.1 รถเพื่อการพาณิชย์ 155,356 คัน ลดลงร้อยละ 18 มีส่วนแบ่งร้อยละ 40 รถกระบะ 1 ตัน (รวมรถกระบะดัดแปลง) 141,249 คัน ลดลงร้อยละ 18.4 มีส่วนแบ่งร้อยละ 42.3 รถกระบะ 1 ตัน (ไม่รวมรถกระบะดัดแปลง) 127,208 คัน ลดลงร้อยละ 19.7 มีส่วนแบ่ง 40.8 โดยตลาดรวมของอุตสาหกรรมรถยนต์มีทั้งสิ้น 615,270 คัน ลดลงร้อยละ 2.5 ซึ่ง โตโยตา สามารถครองอันดับ 1 ในตลาดรถยนต์รวม เป็นปีที่ 4
สำหรับในปี 2552 คาดการณ์ว่าตลาดรถยนต์โดยรวมของประเทศไทยจะมีแนวโน้มหดตัว โดยมียอดขาย 520,000 คัน ลดลงร้อยละ 15.4 โดยบริษัท ฯ ตั้งเป้าจะมียอดขายรวมรถทุกรุ่น 221,000 คัน ลดลงร้อยละ 15.7 มีส่วนแบ่งการตลาดร้อยละ 42.5 แบ่งเป็นรถยนต์นั่ง 91,000 คัน ลดลงร้อยละ 14.9 มีส่วนแบ่ง 44.4 รถยนต์กระบะ 1 ตัน (รวมรถกระบะดัดแปลง) 117,800 คัน ลดลงร้อยละ 16.6 รถเพื่อการพาณิชย์ 130,000 คัน ลดลงร้อยละ 16.3 แต่จะอย่างไรก็ตามบริษัท ฯ ยังมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจของประเทศไทยจะแข็งแกร่ง เพราะจากสถิติการครอบครองรถยนต์ต่อประชากรยังคงมีความต้องการอยู่มาก
ไทยยานยนตร์กรุพ
แถลงนโยบายปี 52
ไทยยานยนตร์กรุพ แถลงนโยบายการดำเนินธุรกิจปี 2552 พร้อมเปิดตัวโลโกใหม่ หลังการแบ่งสายธุรกิจของ ยนตรกิจกรุพ เมื่อปีที่ผ่านมา โดย ไทยยานยนตร์กรุพ ดำเนินธุรกิจเป็นผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ โฟล์คสวาเกน และบแรนด์ล่าสุด คือ เชอรี จากประเทศจีน โดยตั้งเป้าหมายสร้างบแรนด์ เชอรี ให้เป็นรถยนต์คุณภาพ ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ที่ชื่นชอบความแปลก แตกต่าง และราคาเหมาะสม ซึ่งจะเปิดตัวในช่วงต้นเดือน เมย. 2552
ด้านธุรกิจกิจการสาขา ปัจจุบันมีสาขาจำหน่ายรถยนต์ 11 แห่ง แบ่งเป็น โฟล์คสวาเกน 7 แห่ง บีเอมดับเบิลยู 3 แห่ง และ มิตซูบิชิ 1 แห่ง และที่ผ่านมาได้เซ็นสัญญาเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ ฟอร์ด/มาซดา โดยวางแผนจำหน่ายรถยนต์ให้หลากหลายบแรนด์ พร้อมตั้งเป้าขยายสาขาเพิ่มเป็น 20-30 แห่ง เพื่อเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค นอกจากนี้ ยังรับผิดชอบการบริหารงานของโรงงานประกอบรถยนต์ คือ บริษัท วายเอ็มซี แอสเซ็มบลี จำกัด และ โรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ คือ บริษัท เอทีพี อินดัสตรี จำกัด
เมร์เซเดส-เบนซ์
เปิดตัวประธานใหม่
บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัวประธานบริหารบริษัท ฯ คนใหม่ ศ. ดร. อเลกซานเดอร์ เพาฟเลอร์ โดยมารับตำแหน่งต่อจาก โวล์ฟกัง ฮุพเพนเบาเอร์ ซึ่งได้รับมอบหมายให้ไปดำรงตำแหน่งประธานบริหาร ไดมเลร์ ประเทศสิงคโปร์ ทั้งนี้ ประธานบริหารบริษัท ฯ คนใหม่ได้เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการตั้งแต่เดือน มค. 2552 ที่ผ่านมา
ศ. ดร. อเลกซานเดอร์ เพาฟเลอร์ มีประสบการณ์การทำงานในแวดวงอุตสาหกรรมรถยนต์มากว่า 25 ปี โดยก่อนหน้าที่จะเข้ารับตำแหน่งในประเทศไทยดำรงตำแหน่งเป็นประธานบริหารของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศกรีก ระหว่างปี 2004-2008 และก่อนหน้านั้น ในปี 2000-2004 เป็นประธานอาวุโสด้านการเงินและภาษีที่ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์พอเรชัน ประเทศญี่ปุ่น ปี 1990-2000 เป็นประธานบริหารฝ่ายการเงินและเทคโนโลยีสารสนเทศ เมร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศญี่ปุ่น ปี 1985-1990 เป็นผู้จัดการอาวุโสด้านภาษีที่ PEAT MARWICK และในปี 1981 ได้ร่วมงานกับ ไดมเลร์-เบนซ์ อาเก ดูแลงานฝ่ายจัดการด้านภาษี
เวิร์นส์ โวลโว
ประกาศรุกตลาดปี 52
บริษัท แรงค์ พี.ที. โอคอร์เนอร์ จำกัด บริษัทในกลุ่มธุรกิจ AUTOMOTIVE WEARNES VOLVO ประเทศไทย ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ โวลโว เขตกรุงเทพ ฯ จัดงานแถลงข่าว ประกาศแผนการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้า โวลโว ด้วยการเปิดศูนย์บริการใหม่ ตั้งอยู่ที่โชว์รูม โวลโว หัวหมาก ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยศูนย์บริการแห่งนี้มีความพร้อมในการให้บริการลูกค้าได้ถึง 60 คัน/วัน และบริษัท ฯ ยังมีศูนย์บริการอีกแห่งหนึ่งอยู่ที่ถนนลาดพร้าว ซอย 120 ที่รองรับรถลูกค้าได้ 40 คัน/วัน
นอกจากนี้บริษัท ฯ ยังมีแผนที่จะขยายโชว์รูมและศูนย์บริการอีก 4 แห่ง เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าครอบคลุมทั่วกรุงเทพ ฯ คือ พระราม 4, สุขุมวิท, สีลม และฝั่งธนบุรี โดยเบื้องต้นจะใช้งบประมาณสำหรับการลงทุนโชว์รูมละไม่เกิน 10 ล้านบาท แต่อย่างไรก็ตาม ต้องดูสภาพเศรษฐกิจโดยรวมด้วย ส่วนด้านยอดขายบริษัท ฯ คาดว่าจะมีส่วนแบ่งทางการตลาด ประมาณร้อยละ 35 ของยอดขายรถ โวลโว ทั่วประเทศ หรือประมาณ 200 คัน หรือมีส่วนแบ่งทางการตลาดร้อยละ 80 ของยอดจำหน่ายในพื้นที่กรุงเทพ ฯ พร้อมกันนี้ยังจะขยายศูนย์บริการและจำหน่ายขนาดเล็ก หรือ แซเทิลไลท์เซอร์วิศ เพื่อให้บริการงานซ่อมเบา ส่วนงานซ่อมหนักจะส่งเข้ารับบริการที่ศูนย์บริการ สาขาลาดพร้าว และหัวหมาก
นิสสัน
มอบห้องสมุดเคลื่อนที่
บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด มอบรถตู้ นิสสัน เออร์แวน ให้แก่ มูลนิธิสิกขาเอเชีย เพื่อนำไปทำเป็นรถห้องสมุดเคลื่อนที่ NISSAN MOBILE LIBRARY เป็นคันที่ 2 โดยเมื่อปี 2549 บริษัท ฯ ได้มอบรถตู้ นิสสัน เออร์แวน แก่มูลนิธิสิกขาเอเชีย 1 คัน จากนั้นมูลนิธิ ฯ ได้ดัดแปลงรถดังกล่าวเป็นห้องสมุดเคลื่อนที่ เดินทางไปช่วยเยียวยาเด็กๆ ที่ประสบภัยสึนามิ ตลอดจนเด็กๆ ในท้องถิ่นทุรกันดารทั่วประเทศ ที่ไม่สามารถเข้าถึงสื่อการเรียนรู้ ต่อมาบริษัท ฯ เล็งเห็นว่ารถคันดังกล่าว อาจไม่เพียงพอต่อความต้องการ จึงได้ตัดสินใจมอบรถให้แก่มูลนิธิ ฯ อีก 1 คัน
ที่ผ่านมา นิสสัน ได้สนับสนุนโครงการเพื่อสาธารณประโยชน์มาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมูลนิธิสิกขาเอเชีย ซึ่งในปีนี้ มูลนิธิ ฯ จะนำ NISSAN MOBILE LIBRARY เดินทางไปหาเด็กๆ ชาวเขาในจังหวัดตาก และอีกหลายพื้นที่ในเขตกรุงเทพ ฯ และต่างจังหวัด โดยแต่ละปีมีเด็กๆ ที่ได้ร่วมกิจกรรมกับรถห้องสมุดเคลื่อนที่ของมูลนิธิ ฯ ปีละกว่า 100,000 คน
มิตซูบิชิ
ร่วมแข่งขัน ดาการ์ แรลลี 2009
บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด จัดงาน "RACE FOR THAILAND" ประกาศความพร้อม สำหรับการเข้าร่วมแข่งขันแรลลีระดับโลก รายการ "ดาการ์ แรลลี 2009" เส้นทาง อาร์เจนตินา-ชิลี ซึ่งแข่งขันระหว่างวันที่ 3-18 มค. 2552 โดยตัวแทนแข่งในปีนี้ยังคงเป็น "หนึ่ง" มานะ พรศิริเชิด ในนาม "มิตซูบิชิ แรลลีอาร์ท สิงห์ ทีม ประเทศไทย" โดยมีการเปลี่ยนรถรุ่นใหม่สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ คือ มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท เอโวลูชัน (MITSUBISHI PAJERO SPORT EVOLUTION) ที่พัฒนาสำหรับการแข่งขัน ดาการ์ แรลลี 2009 โดยเฉพาะ จากทีมพัฒนาของประเทศไทย ฝรั่งเศส และญี่ปุ่น
มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท เอโวลูชัน หมายเลข 368 ที่ขับโดย มานะ พรศิริเชิด ต้องขับผ่านเส้นทางรวมระยะทาง 9,574 กม. บนภูมิประเทศที่เป็นภูเขาสูง และทะเลทราย ตัวรถได้รับการออกแบบเป็นพิเศษ ทั้งโครงสร้าง ระบบช่วงล่าง เครื่องยนต์ และระบบช่วยเหลือ โดยยึดตามกฎข้อบังคับเพื่อความปลอดภัยของ FIA (FEDERATION INTERNATIONAL DE L AUTOMOBILE) โดยเป็นรถแข่งจากประเทศไทยรายเดียว ที่ได้ร่วมแข่งขันในรายการแข่งขันระดับโลก
โตโยตา
แข่งตะกร้อ วีโก คัพ 2008
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมตะกร้อแห่งประเทศไทย จัดการแข่งขันเซปัคตะกร้อชิงแชมพ์ประเทศไทย "วีโก คัพ 2008" รอบชิงแชมพ์ระดับภาคเขตนครหลวง (กรุงเทพ ฯ-ปริมณฑล) ณ อาคารกีฬาในร่ม ศูนย์เยาวชนลุมพินี กรุงเทพ ฯ เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนได้ออกกำลังกาย และแสดงความสามารถเชิงกีฬาอย่างสร้างสรรค์ และเฟ้นหานักกีฬาเซปัคตะกร้อดาวรุ่งเพื่อเข้าสู่ทีมชาติ
โดยทีมที่เข้าร่วมแข่งขันในรอบนี้ แบ่งเป็นรุ่นนักเรียนอายุไม่เกิน 18 ปี จำนวน 23 ทีม และรุ่นประชาชนชายทั่วไป จำนวน 26 ทีม แบ่งเป็น 8 สาย แข่งขันแบบพบกันหมด คัดเลือกตัวแทน ประเภทละ 4 ทีม รวมจำนวนทีมตัวแทนภาคทั้งหมด 16 ทีมทั่วประเทศ เข้าสู่รอบแข่งขันชิงแชมพ์ประเทศไทย เพื่อชิงถ้วยรางวัล และรถพิคอัพ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก สมาร์ท แคบ พร้อมเงินสด 200,000 บาท
มาเซราตี
ปรับโชว์รูมใหม่
บริษัท เฟอร์ม่า มอเตอร์ จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ มาเซราตี อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย แถลงข่าวเปิดตัว บริษัท เอ็มไพร์ มอเตอร์ สปอร์ต จำกัด ดำเนินธุรกิจนำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ มาเซราตี รวมทั้งการให้บริการหลังการขาย โดยจดทะเบียนก่อตั้งบริษัท ฯ ในเดือน ธค. 2551 ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ บริษัท ฯ ได้ปรับโฉมโชว์รูมที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน และ ถ. วิภาวดีรังสิต โดยได้ปรับปรุงการบริการหลังการขาย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการที่ดีขึ้น พร้อมเดินหน้าทำตลาดรถยนต์ มาเซราตี อย่างเต็มที่ ตั้งเป้ายอดจำหน่ายในปีนี้ไว้ประมาณ 20-25 คัน จากปีที่ผ่านมามียอดจำหน่ายกว่า 10 คัน โดยปีนี้บริษัท ฯ ได้นำรถยนต์รุ่นใหม่เข้ามาทำตลาด 5-6 รุ่น อาทิ มาเซราตี กรัน ตูริสโม รุ่นใหม่ (MASERATI GRAN TURISMO) จับกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีไลฟ์สไตล์ และชื่นชอบความแรง โดยรถยนต์ที่นำเข้ามาจำหน่ายมีราคาตั้งแต่ 12-17 ล้านบาท พร้อมเดินหน้าเจรจานำเข้าลักชัวรีคาร์ บแรนด์อื่นๆ เข้ามาทำตลาดอีกในอนาคต
ฮอนดา
มอบรางวัล
บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด จัดพิธีมอบถ้วยประทานชนะเลิศจาก พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ และงานเลี้ยง MORE THAN THE VICTORY NIGHT ในโอกาสฉลองความสำเร็จจากการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ รายการ HONDA RACING FEST 2008 ณ ร้านอาหาร เฟลาเบลลา ถ. ราชดำริ
การจัดกิจกรรม HONDA RACING FEST 2008 ใช้สโลแกนว่า "ENJOY HONDA" มุ่งเสริมความเป็นบแรนด์รถยนต์ที่มีการออกแบบโฉบเฉี่ยวเร้าใจ จัดแข่งขันทั้งหมด 5 สนาม ซึ่งการแข่งขันได้รับการสนับสนุนจากการกีฬาแห่งประเทศไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เมืองพัทยา และราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ รวมถึงผู้สนับสนุน ประกอบด้วย บริษัท บริดจสโตนเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ฮอนด้า แอคเซส เอเชีย แอนด์ โอเชียเนีย จำกัด
อีตั้น
เปิดตัว ออดิสซีย์ ใหม่
บริษัท อีตั้น อิมปอร์ท จำกัด จัดงานแถลงข่าว เปิดตัว ออดิสซีย์ โฉมใหม่ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ต้องการรถประเภทเอมพีวี หรือรถครอบครัว ที่ใช้เพื่อการเดินทาง ใช้ในชีวิตประจำวัน หรือทำกิจกรรมร่วมกันของสมาชิกในครอบครัว โดยมีรูปลักษณ์ด้านหน้าที่ได้รับอิทธิพลการออกแบบมาจากรถยนต์ เอฟซีเอกซ์ คแลริที ส่วนภายในล้ำสมัย หรูหรา ด้วยลายไม้สีเหลือง เฉพาะรุ่น L และโครเมียม สำหรับรุ่น ABSOLUTE รองรับผู้โดยสารได้ 7 คน ด้วยเบาะนั่ง 3 แถว
ส่วนการทำตลาดเน้นกลยุทธ์การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัส และทดลองขับ รวมถึงการสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า ด้วยการให้บริการก่อนและหลังการขายอย่างเต็มรูปแบบ ที่พร้อมทั้งโชว์รูมและศูนย์บริการทั้ง 4 สาขาทั่วประเทศ คือ ศรีนครินทร์ รัชดาภิเษก สาทร และเชียงใหม่ การจัดอบรมพนักงานขาย บริการ ตลอดจนการสำรองอะไหล่ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้า ส่วนแผนการขยายโชว์รูมและศูนย์บริการเพิ่มขึ้นคงต้องดูสถานการณ์ และจังหวะความพร้อมก่อน แต่อย่างไรก็ตามปีนี้บริษัท ฯ ตั้งเป้าจะมียอดขายรวมทั้งสิ้น 600 คัน
เทดดี้ ออโต้ เซลส์ ฯ
เปิดตัว แฟร์เลดี 370 เซด
บริษัท เทดดี้ ออโต้ เซลส์ จำกัด ผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์อิสระ เปิดตัว แฟร์เลดี 370 เซด (FAIRLADY 370Z) เครื่องยนต์ วี 6 รุ่นใหม่ ขนาด 3.7 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 332 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ โดดเด่นด้วยไฟหน้า ไฟท้าย ทรงบูเมอแรง ล้อแมกลาย 5 ก้าน ขนาด 19 นิ้ว ราคาจำหน่าย 5,250,000 บาท ตอบสนองลูกค้ากลุ่มรถสปอร์ท ที่ชื่นชอบความเร็วและแรง
ในปี 2551 ที่ผ่านมา บริษัท ฯ มียอดจำหน่ายรวม 320 คัน แบ่งเป็นกลุ่มรถเอมพีวี 180 คัน กลุ่มรถเอสยูวี 70 คัน กลุ่มรถสปอร์ท 40 คัน และอื่นๆ 30 คัน นอกจากนี้ ได้วางแผนการตลาดในปี 2552 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคเพิ่มขึ้น อาทิ ลูกค้าสามารถจองรถ รับรถ และจดทะเบียนได้รวดเร็วขึ้น สามารถรับเล่มทะเบียนได้ภายใน 3 วัน การเปิดตัวบัตร เทดดี คลับ สำหรับลูกค้าที่ซื้อรถยนต์จากบริษัท ฯ โดยผู้ถือบัตรจะได้รับสิทธิพิเศษมากมาย ตลอดจนการเปิดตัวโชว์รูมแห่งที่ 3 เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้เชื่อมั่นว่า ในอนาคต เทดดี ออโต้ เซลส์ ฯ จะเป็น 1 ใน 3 ผู้นำในตลาดรถยนต์นำเข้า
ทีเอสแอล
เปิดตัว คิวบ์
บริษัท ทีเอสแอล ออโต้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (บริษัทในเครือเบนซ์แจ้งวัฒนะ) ผู้นำเข้าอิสระ จัดงานแถลงข่าวเปิดตัว คิวบ์ รถยนต์นั่งขนาดเล็กรูปทรงกล่องที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร ระบบเกียร์อัตโนมัติ ซีวีที ระบบขับเคลื่อนมีให้เลือก 2 ระบบ คือ ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า และ 4 ล้อหลัง และด้วยจุดเด่นของกระจกด้านหน้าบานใหญ่ แบบพาโนรามา ที่ให้วิสัยทัศน์ในทุกมุมมองแก่ผู้ขับขี่ มีให้เลือก 10 เฉดสี พร้อมอุปกรณ์ฟูลล์ออพชัน ตั้งราคาไว้ที่ 1.99 ล้านบาท ตั้งเป้าจำหน่ายในปีนี้ 40 คัน และ 100 คัน ภายในระยะเวลา 2 ปี
สำหรับนโยบายของบริษัท ฯ ยังคงเน้นการรักษามาตรฐานการให้บริการอย่างจริงใจ เน้นการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่ส่งเสริมการพัฒนาการบริการ จัดโพรโมชันเน้นการตอบแทนกลับคืนสู่ลูกค้า ทำให้ลูกค้ามั่นใจ และไว้วางใจ เช่น โครงการ CSR ภายใต้แคมเปญ SINCERELY YOURS โดยเน้นแนวความคิดที่จะทำให้องค์กรเป็นองค์กรที่มีประโยชน์และส่งเสริมกิจกรรมอันดีแก่สังคม และสิทธิพิเศษแก่สมาชิก ทีเอสแอล นอกจากนี้ยังจะนำเข้าสินค้าใหม่เพิ่มขึ้น ทั้งรถยุโรป และญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็น เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอ อี-คลาสส์ ซีเอสแอล ไมเนอร์เชนจ์ ส่วนตลาดรถยนต์นำเข้าโดยรวมในแต่ละปี จะอยู่ที่ประมาณ 2,500-3,000 คัน และจากสภาพของเศรษฐกิจ และการเมืองจะไม่ส่งผลกระทบ คาดว่าตลาดจะเติบโต หรือลดลงไม่เกินร้อยละ 10
ยามาฮา
ประกาศแผนรุกตลาดปี 52
บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด จัดงานแถลงข่าวนโยบายปี 2552 ประกาศเดินหน้าสานต่อความสำเร็จจากปีที่แล้วที่มียอดขายรวมทั้งสิ้น 450,000 คัน และมียอดจดทะเบียน 440,000 คัน หรือมีส่วนแบ่งการตลาดร้อยละ 26 จากตลาดรวม 1,703,000 คัน ที่มีการเติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 8 สำหรับในปี 2552 บริษัท ฯ คาดว่าตลาดรวมรถจักรยานยนต์จะลดลงประมาณร้อยละ 10-20 หรือมียอดจำหน่ายที่ 1,400,000-1,500,000 คัน และบริษัท ฯ ตั้งเป้ามียอดจำหน่ายรวมอยู่ที่ 400,000-425,000 คัน โดยคาดว่าจะมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 28
ส่วนงบประมาณการตลาดปีนี้บริษัทจะใช้ประมาณ 1,800 ล้านบาท หรือคิดเป็นประมาณร้อยละ 10 ของยอดจำหน่ายโดยรวม แต่จะเน้นปรับสัดส่วนจากการสร้างบแรนด์มาเน้นการทำโพรโมชันส่งเสริมการขายมากขึ้น และจะทำการตลาดรถจักรยานยนต์เกียร์ธรรมดาอย่างจริงจัง เพื่อหวังเจาะกลุ่มลูกค้าในตลาดนอกเมือง และจะเปิดตัวสินค้าใหม่ เนื่องจากมองเห็นช่องว่างในตลาดกลุ่มนี้อยู่ โดยปัจจุบัน บริษัท ฯ มีส่วนแบ่งการตลาดรถเกียร์ธรรมดาประมาณร้อยละ 5 ยังมีที่ว่างอีกร้อยละ 95 ดังนั้นปีนี้บริษัท ฯ ตั้งเป้าที่จะเพิ่มส่วนแบ่งเป็นร้อยละ 10 ในขณะที่รถอัตโนมัติ บริษัท ฯ มีส่วนแบ่งการตลาดประมาณร้อยละ 52 จากตลาดรวมที่มีสัดส่วนร้อยละ 45 และคาดว่าปีนี้จะเพิ่มเป็นร้อยละ 50
บริดจ์สโตน
เปิดสนามทดสอบยาง
บริษัท ไทยบริดจสโตน จำกัด เปิดตัว สนามทดสอบยางรถยนต์ไทยบริดจ์สโตน แห่งใหม่ (THAI BRIDGESTONE PROVING DROUND) อ. วังน้อย จ. พระนครศรีอยุธยา บนพื้นที่ 329 ไร่ ใช้งบลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท เพื่อเพิ่มศักยภาพในการค้นคว้าวิจัยและพัฒนาการออกแบบยางรถยนต์บริดจ์สโตน ที่มีความเหมาะสมในการใช้งานจริง
โดยออกแบบสนามรูปวงรีความยาว 3.3 กม. สำหรับทดสอบสมรรถนะที่ความเร็วสูง และในพื้นที่ประมาณ 30 ไร่ ยังได้ทำสนามทดสอบที่หลากหลาย เช่น ถนนทางตรงและยาว สำหรับทดสอบการควบคุม การทรงตัวและการยึดเกาะถนน พื้นที่รูปวงกลมสำหรับการทดสอบประสิทธิภาพการลื่นไถลบนถนนเปียก รวมทั้งการจำลองสภาพผิวถนนจากทั่วทุกภูมิภาคของโลกเพิ่มเติมจากสภาพถนนในประเทศไทย ซึ่งนอกจากนี้ยังมีพื้นที่สีเขียวกว่า 192 ไร่ และมีระบบการบริหารทรัพยากรน้ำที่ดี โดยการควบคุมดูแลจาก บริดจ์สโตน คอร์พอเรชัน ประเทศญี่ปุ่น
จีเอส
แถลงนโยบายปี 2552
บริษัท สยามยีเอสเซลส์ จำกัด และ บริษัท สยามยีเอสแบตเตอรี่ จำกัด ผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายแบทเตอรี จีเอส จัดงานแถลงข่าวผลประกอบการในปี 2551 ประสบความสำเร็จมียอดจำหน่ายถึง 7,900 ล้านบาท แบ่งเป็นตลาดโรงงาน (โออีเอม) 5,000 ล้านบาท และตลาดทดแทน 2,900 ล้านบาท หรือมีการเติบโตสูงขึ้นกว่าปี 2550 ร้อยละ 25 แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจและการเมือง
สำหรับในปี 2552 คาดว่าตลาดจะลดลง โดยเฉพาะกลุ่มยานยนต์ เนื่องจากหลายบริษัทมีเป้าหมายลดกำลังการผลิต โดยแบทเตอรีเป็นธุรกิจที่ต่อเนื่องจากอุตสาหกรรมยานยนต์โดยรวมจึงมีผลกระทบไปด้วย ส่วนบริษัท ฯ วางเป้ายอดจำหน่ายโดยรวมไว้ที่ 7,100 ล้านบาท แบ่งเป็นตลาดโรงงาน (โออีเอม) ลดลงประมาณร้อยละ 20 เหลือประมาณ 4,000 ล้านบาท ส่วนตลาดทดแทนภายในประเทศ คาดว่าจะเพิ่มขึ้น โดยมีเป้าหมายอยู่ที่ 3,100 ล้านบาท รวมถึงตลาดส่งออกที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากตลาดหลักของ จีเอส อยู่ในภูมิภาคอาเซียน
บางจาก
ปี 52 ก้าวสู่ศักยภาพใหม่
บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) จัดงานแถลงข่าว ก้าวสู่ศักยภาพใหม่ ในปี 2552 ประกาศจุดแข็งที่มีธุรกิจด้านการตลาดรองรับการผลิต จากการปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน ที่บริษัท ฯ ใช้งบลงทุน 15,000 ล้านบาท เพื่อให้ได้น้ำมันเบนซินและดีเซลที่มีคุณภาพในปริมาณและมูลค่าที่สูงขึ้น โดยลดสัดส่วนน้ำมันเตาจากร้อยละ 33 เหลือร้อยละ 9 เป็นการปรับโฉมภาพลักษณ์โรงกลั่นน้ำมันบางจากแบบ SIMPLE REFINERY เป็น COMPLEX REFINERY มีความทันสมัย ศักยภาพระดับโลก และจะทำให้บริษัท ฯ มีกำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ยจ่าย และค่าเสื่อมราคา เพิ่มขึ้นจากเฉลี่ยปีละ 2,000-4,000 ล้านบาท เป็น 6,000-8,000 ล้านบาท แต่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ราคาน้ำมันในขณะนั้น
นอกจากนี้ ยังได้ติดตั้งเครื่องมือตรวจวัดคุณภาพอากาศ น้ำทิ้ง และข้อมูลอื่นๆ ที่อาจมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในบริเวณชุมชนรอบโรงกลั่น โดยแสดงผลให้สาธารณชนทราบอย่างเปิดเผยผ่านระบบออนไลน์หน้าโรงกลั่นน้ำมันบางจาก และยังอยู่ระหว่างการศึกษาถึงความเป็นไปได้ของธุรกิจใหม่ เพื่อสร้างรายได้ให้กับบริษัท เช่น ธุรกิจด้านทรัพยากรธรรมชาติ พลังงานทดแทน และธุรกิจเอธานอลครบวงจร
ปตท.
ร่วมกับ ฮีโน พัฒนาไบโอดีเซล
บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) โดยสถาบันวิจัยและเทคโนโลยี ปตท. ร่วมกับ HINO MOTORS LTD. ประเทศญี่ปุ่น แถลงข่าวปิดโครงการความร่วมมือวิจัยและพัฒนาไบโอดีเซล สำหรับรถยนต์ดีเซลขนาดใหญ่ ระยะเวลาดำเนินการระหว่างปี 2549-2551 ในการศึกษาการใช้น้ำมันไบโอดีเซลผสมในสัดส่วนต่างๆ ตั้งแต่ บี 5, บี 10 และ บี 20 ในรถบรรทุก ฮีโน โดยศึกษาทั้งในด้านสมรรถนะ มลพิษ และความทนทานของเครื่องยนต์ เปรียบเทียบกับน้ำมันดีเซลทั่วไป ซึ่งเป็นการทดสอบในห้องปฏิบัติการของสถาบันวิจัยและเทคโนโลยี ปตท.
ทั้งนี้ ผลการทดสอบปรากฏว่า การใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี 5, บี 10 และ บี 20 ในเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ ด้านมลพิษไอเสียผ่านตามเกณฑ์มาตรฐานระดับยูโร 3 สามารถลดควันดำลงร้อยละ 30 ด้านผลกระทบต่อชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์ พบว่า ไม่มีความแตกต่างจากการใช้น้ำมันดีเซลปกติ และต่อไป ปตท. จะทำการทดสอบการใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี 10 และ บี 20 ภาคสนาม ในสภาพการใช้งานจริง เพื่อพัฒนาสู่การใช้งานในเชิงพาณิชย์ต่อไป
ยัวซา
จัดแคมเปญทัวร์ญี่ปุ่น
บริษัท ยัวซ่า แบตเตอรี่ ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ บริษัท ยัวซ่าเซลส์ แอนด์ ดิสทริบิวชั่น จำกัด จัดแคมเปญ "ยัวซา ลัดฟ้าสู่ญี่ปุ่น" โดยได้มีการจับรางวัลครั้งแรกไปในเดือน ธค. 2551 ที่ผ่านมา ท่ามกลางสื่อมวลชนที่มาร่วมเป็นสักขีพยาน โดยผู้โชคดีจากการส่งคูปองร่วมชิงโชคในแคมเปญนี้ได้รับแพคเกจท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น ท่านละ 2 ที่นั่ง จำนวน 5 ท่าน ส่วนร้านค้าตัวแทนจำหน่าย ที่ร่วมสนับสนุนการขาย ได้รับรถจักรยานยนต์ร้านละ 1 คัน
แคมเปญ "ยัวซา ลัดฟ้าสู่ญี่ปุ่น" จัดขึ้นเพื่อคืนกำไรให้แก่ลูกค้าของบริษัท ฯ และเพื่อกระตุ้นยอดจำหน่ายแบทเตอรี ยัวซา ในปี 2552 นี้ โดยจะมีการจะจับรางวัลผู้โชคดีที่ได้รับแพคเกจท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นทุกเดือน รวม 5 เดือน โดยลูกค้าที่ซื้อแบทเตอรี ยัวซา ทุกรุ่น ทุกประเภท จะได้รับคูปองเพื่อเขียนชื่อที่อยู่และส่งชิงโชค เพื่อลุ้นรับรางวัลดังกล่าว
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการข่าวธุรกิจและสังคม 4wheels@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2552
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/27481