X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ธุรกิจ
5 Mar 2009
เปลี่ยนรูปโฉมรับปีใหม่
ญี่ปุ่น-ยักษ์รองเมืองยุ่น เลือกวันแรกในเดือนสุดท้ายของปี 2008 เป็นฤกษ์ดีในการนำรถสปอร์ท นิสสัน แฟร์เลดี เซด (NISSAN FAIRLADY Z) รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 6 ออกจำหน่ายในญี่ปุ่น ตัวถังที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่หัวจรดหาง โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้เพียงขนาดเดียว แต่มีระบบเกียร์ให้เลือกใช้ 2 แบบ หลังจากปล่อยให้รถ นิสสัน แฟร์เลดี เซด รุ่นเดิม ซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 5 อยู่ในตลาดยาวนานกว่า 6 ปี คือ นับแต่เดือนกรกฎาคม 2002 ในที่สุดยักษ์รองของเมืองยุ่นก็เปลี่ยนรุ่นรถสปอร์ทอนุกรมดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยนำรถรุ่นใหม่ออกจำหน่ายในเมืองยุ่นเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2008 ที่ผ่านมา นิสสัน แฟร์เลดี เซด รุ่นใหม่ล่าสุดดังกล่าวนี้ ปรากฏโฉมในตัวถังที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด เป็นตัวถัง 2 ประตู 2 ที่นั่ง ที่มีขนาดตัวถังยาว 4.225 ม. คือ สั้นกว่ารถรุ่นเดิมซึ่งยาว 4.315 ม. ถึง 9 ซม. ในขณะที่ช่วงฐานล้อก็หดจาก 2.650 เป็น 2.550 ม.คือ สั้นลงถึง 10 ซม. เป็นการเปลี่ยนแปลงซึ่งผู้ผลิตยืนยันว่า ทำให้รถมีสมรรถนะการขับขี่ และการบังคับเลี้ยวที่แคล่วคล่องว่องไวกว่ารถรุ่นเดิม นอกจากนั้นการนำวัสดุมวลเบามาใช้กับชิ้นส่วนหลายๆ ชิ้น เช่น หลังคา ฝากระโปรงหน้า และประตูข้างทั้ง 2 บาน ที่ทำจากอลูมิเนียม กับเพลาขับที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ ก็ส่งผลให้รถมีน้ำหนักตัวเปล่าแค่ 1,466 กก. คือ เบากว่ารถรุ่นเดิมซึ่งหนัก 1,621 กก. ถึง 155 กก. เครื่องยนต์ที่ซ่อนตัวอยู่ภายใต้ฝากระโปรงหน้า เป็นอีกจุดหนึ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงในลักษณะถอนรากถอนโคน เครื่องยนต์ DOHC วี 6 สูบ 3,498 ซีซี 313 แรงม้า รหัสเครื่องยนต์ VQ35HR ถูกถอดทิ้ง แล้วแทนที่ด้วยเครื่องยนต์บลอคใหม่ที่โต และแรงขึ้น คือ เครื่องยนต์รหัส VQ37VHR ซึ่งเป็นเครื่อง DOHC วี 6 สูบ 3,696 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 336 แรงม้า ที่ 7,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 37.2 กก.-ม. ที่ 5,200 รตน. ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หลัง มีให้เลือกใช้ 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ โดยที่เกียร์แบบแรกนี้ นิสสัน อวดอ้างอย่างภูมิอกภูมิใจว่า เป็นเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ แบบแรกในโลก ที่มีระบบอย่างที่เรียกในภาษาอังกฤษว่า SYNCHRONIZED REVOLUTION CONTROL ซึ่งทำให้รอบ เครื่องยนต์อยู่ในระดับที่เหมาะสมที่สุดขณะเปลี่ยนจังหวะเกียร์ และ นิสสัน ตั้งชื่อระบบเกียร์แบบนี้เป็นภาษาอังกฤษว่า SYNCHRO REV MATCH นิสสัน ตั้งเป้าหมายการขายรถรุ่นใหม่นี้ในตลาดญี่ปุ่นไว้ที่ระดับ 500 คัน/เดือน โดยมีสีตัวถังให้เลือกใช้รวม 8 ปี ในจำนวนนี้มีอยู่ 3 สี เป็นสีใหม่ที่ค่ายนี้ไม่เคยใช้มาก่อน คือ สีเหลือง PREMIUM ULTIMATE YELLOW สีฟ้า PREMIUM LEMANS BLUE และ สีขาว BRILLIANT WHITE PEARL สนนราคาค่าตัวรวมภาษีผู้บริโภคที่ซื้อขายกันในเมืองปลาดิบ อยู่ระหว่าง 3.623-4.463 ล้านเยน หรือเท่ากับประมาณ 1.38-1.70 ล้านบาทไทย เมื่อคิดค่าเงินญี่ปุ่น 100 เยน แลกได้ด้วยเงินไทย 38 บาทถ้วน ยักษ์รองของเมืองยุ่นนำรถ นิสสัน แฟร์เลดี เซด ออกจำหน่ายเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1969 และในช่วงเวลาเกือบ 4 ทศวรรษที่ผ่านมา สามารถขายรถสปอร์ทอนุกรมนี้ในตลาดทั่วโลกไปแล้วประมาณ 1.7 ล้านคัน ตลาดนอกญี่ปุ่น นิสสัน จะจำหน่ายรถรุ่นใหม่นี้ในชื่อ นิสสัน 370 เซด (NISSAN 370Z)
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2552
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/27432
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th