X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
25 Feb 2009
ครอสส์โอเวอร์ รุ่นพกแพค
ผลงานอีกชิ้นหนึ่งของยักษ์ใหญ่ โตโยตา ที่นำมาเสนอในเดือนนี้ คือ โตโยตา เออร์เบิน ครูเซอร์ (TOYOTA URBAN CRUISER) เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดเล็ก ซึ่งพัฒนาจากรถแฮทช์แบค โตโยตา ยารีส (TOYOTA YARIS) ที่คนรักรถในบ้านเราคุ้นเคยกันดี โดยมีทวีปยุโรปเป็นตลาดเป้าหมาย เป็นรถผสานพันธุ์อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า CROSSOVER VEHICLE เช่นเดียวกับ โตโยตา ไอคิว (TOYOTA IQ) ที่เพิ่งผ่านตาไป โตโยตา เออร์เบิน ครูเซอร์ เป็นรถพันธุ์ยุ่นซึ่งออกแบบ และพัฒนาในทวีปยุโรป ที่ศูนย์ออกแบบของยักษ์ใหญ่เมืองยุ่น ซึ่งตั้งอยู่ทางภาคใต้ของฝรั่งเศส และมีชื่อเรียกโดยย่อว่า ศูนย์ ED_2 _โตโยตา นำรถแบบนี้ออกอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 78 เมื่อต้นเดือนมีนาคม 2008 ในสภาพของ CONCEPT CAR หรือ รถแนวคิด และครึ่งปีหลังจากนั้น คือ ที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีส เมื่อต้นเดือนตุลาคมปีเดียวกัน รถชื่อนี้ก็ปรากฏตัวให้เห็นอีกครั้งหนึ่ง คราวนี้อยู่ในรูปลักษณ์ของ PRODUCTION CAR หรือ รถตลาด อย่างสมบูรณ์ เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งที่ออกแบบสำหรับการใช้งานในเมือง มากกว่าใช้งานแบบลุยเหมือนรถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้แบบอื่นๆ ตัวถังทรง 2 กล่อง ยาว 3.930 ม. กว้าง 1.725 ม. และสูง 1.525-1.540 ม. มีช่วงฐานล้อที่ยาวถึง 2.460 ม. เพราะออกแบบให้มีช่วงยื่นหน้า/ยื่นหลังสั้นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เป็นการออกแบบตามแนวคิดที่ โตโยตา ตั้งชื่อเป็นภาษาอังกฤษสไตล์ยุ่นไว้ว่า TOYOTA OPTIMAL DRIVE มีห้องเก็บของท้ายรถที่จุถึง 314 ลิตร และเพิ่มเป็น 749 ลิตร เมื่อพับราบเบาะหลัง จะเริ่มจำหน่ายในตลาดยุโรปเดือนพฤษภาคม 2009 โดยตั้งเป้าหมายการขายไว้ที่ระดับ 30,000 คัน/ปี จะมีทั้งแบบขับล้อหน้า และขับ 4 ล้อ โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้ตามรสนิยมเพียง 2 ขนาด คือ เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,329 ซีซี 100 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ 1NR-FE) กับเครื่องดีเซล SOHC 4 สูบเรียง 1,364 ซีซี 90 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ 1ND-TV) ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้า หรือทั้งคู่หน้าและคู่หลัง แล้วแต่กรณี มีเพียงแบบเดียว คือ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ที่ต้องกล่าวถึงเป็นพิเศษ คือ เครื่องยนต์เบนซิน 1,329 ซีซี 100 แรงม้า ที่ออกแบบขึ้นเป็นพิเศษ และนำมาใช้เป็นครั้งแรกในรถแบบนี้ เป็นเครื่องยนต์ที่ประหยัดเชื้อเพลิงเป็นพิเศษ เพราะมีระบบอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า STOP & START SYSTEM ซึ่งเครื่องยนต์จะหยุดการทำงานโดยอัตโนมัติ เมื่อหยุดรถในตำแหน่งเกียร์ว่าง และผู้ขับถอนเท้าจากแป้นคลัทช์ และจะสตาร์ทเครื่องเองโดยอัตโนมัติเช่นกันเมื่อเหยียบคลัทช์เข้าเกียร์อีกครั้งหนึ่ง นอกจากประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงแล้ว โตโยตา เออร์เบิน ครูเซอร์ รุ่นที่ติดตั้งเครื่องยนต์แบบนี้ ยังมีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ที่ต่ำเป็นพิเศษ คือ แค่ 130 กรัม/กม. เท่านั้นเอง
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2552
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/27315
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th