พิเศษ
เปิดโผกันจะจะ รถพิคอัพ, รถขับ 4, เอสยูวี และ เอมพีวี ที่มี มูล ว่ามาแน่ และ รถใหม่ที่ต้องลุ้นตัวโก่งว่าจะมาไหม...
เปิดโผกันจะจะ รถพิคอัพ, รถขับ 4, เอสยูวี และ เอมพีวี ที่มี มูล ว่ามาแน่ และ รถใหม่ที่ต้องลุ้นตัวโก่งว่าจะมาไหม...
ปี 2552 เป็นช่วงเวลาที่ใครต่อใครคาดการณ์กันว่า เศรษฐกิจทั้งโลกจะชะลอตัวลง จนถึงขั้น ซึมยาว แถมบ้านเราเองก็ยังมีประเด็นการเมืองภายใน ซึ่งเป็นตัวฉุดรั้งไม่ให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้อย่างปลอดโปร่งโล่งสะดวกอีกต่างหาก
แต่อย่างว่า THE SHOW MUST GO ON บริษัทรถยนต์หลายค่ายเตรียมวางแผนข้ามปีกันมาแล้ว และบางค่ายในต่างประเทศก็ออกรุ่นใหม่ไปแล้ว ทั้งที่บ้านเรายังขายรุ่นเก่าอยู่
ปีนี้จึงคาดว่าจะมีรถใหม่เปิดตัวในตลาดบ้านเรา ไม่ให้ตลาดเหี่ยวเฉาเกินไปนัก
รถใหม่มาแน่
เชฟโรเลต์ โคโลราโด
เชฟโรเลต์ โคโลราโด (CHEVROLET COLORADO) ได้รับการไมเนอร์เชนจ์ ล่าสุดไปเมื่อปลายปี 50 ด้วยการปรับเปลี่ยนภายในใหม่ เพิ่มอุปกรณ์อำนวยความสะดวก และที่สำคัญ คือ เปลี่ยน ลุค ด้วยการ ยกหน้า จากที่เคยคมเข้มสุดๆ ด้วยกระจังหน้า 2 ชั้น ซึ่งเป็นสไตล์เอกลักษณ์ และเป็นจุดขายของ เชฟวี ทรัค แท้ๆ กลายเป็นลดดีกรีความดุดัน ด้วยกระจังหน้า และโคมไฟแบบเรียบง่าย สไตล์ใกล้เคียงรถหลายรุ่นของ โฮลเดน ค่ายพันธมิตร (รถยนต์) จากออสเตรเลีย
การเปลี่ยนแปลงที่ว่าไม่เป็นดังหวัง เพราะยอดขายในประเทศกลับลดลงพอควร ซึ่งอาจมีปัจจัยอื่นๆ เป็นตัวแปรอีก เช่น คู่แข่งออกรถรุ่นใหม่ๆ มาต่อกร และราคาดีเซลแพง เมื่อเป็นเช่นนั้น เชฟโรเลต์ จึงต้องเปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาส ด้วยการประกาศตัวว่าเป็นพิคอัพรายแรกที่ใช้เชื้อเพลิงดีเซล และซีเอนจี ร่วมกันได้ โดยติดตั้งมาให้จากโชว์รูม พร้อมการรับประกันเหมือนรถใหม่ทุกประการ ซึ่งได้ผลดีทีเดียว
มาปีนี้ ที่รถพิคอัพแคบ (CAB) เปิดได้ หรือที่เรียกกันว่า ประตูตู้กับข้าว ครองเมือง เชฟโรเลต์ จึงไม่รอช้า เตรียมวางแผนขึ้นสายการผลิตรถพิคอัพแคบเปิดได้กับเขาบ้าง และคงจะมีการแต่งหน้าทาปากอีกเล็กน้อย เพื่อให้สมกับการรอคอยของแฟนๆ เชฟวี ทรัค ชาวไทย
ฟอร์ด เรนเจอร์/เอเวอเรสต์
ตั้งแต่ เรนเจอร์ (RANGER) รุ่นปัจจุบันเปิดตัวเมื่อ 2 ปีก่อน ก็ไม่ได้มีการไมเนอร์เชนจ์อีก นอกจากผลิตรุ่นตกแต่งพิเศษ ไวลด์ทแรค ปีนี้จึงคาดการณ์ว่า เรนเจอร์ ใหม่ น่าจะมาในรูปแบบ
บิกไมเนอร์เชนจ์ ยกหน้า ใหม่ลดเหลี่ยมสัน แต่ยังคงความดุดันไว้เช่นเดิม โดยรายละเอียดต่างๆ น่าจะไม่ผิดกับรถพิคอัพแนวคิด ที่เผยโฉมในงาน มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 25 มากนัก
โครงสร้างตัวถังยังคงเดิม ส่วนรายละเอียดที่เปลี่ยนไป คือ กระจังหน้า, กันชนหน้า/หลัง, ชุดโคมไฟหน้า/หลัง, ฝากระโปรง, แก้มข้าง, กระทะล้อ และอุปกรณ์ภายในห้องโดยสาร
ซึ่งน่าจะทำให้มีหน้าตาแตกต่างไปจากรุ่นปัจจุบันมากพอสมควร
เมื่อ เรนเจอร์ เปลี่ยนไป มีหรือ เอเวอเรสต์ (EVEREST) ที่ใช้พื้นฐานเดียวกัน จะไม่เปลี่ยนแปลง ฉะนั้น เชื่อว่า สาวก เอเวอเรสต์ คงต้องเตรียมหยอดกระปุกรอซื้อรุ่นใหม่ที่ สวย ดุ และหรูขึ้นได้เลย
เลกซัส อาร์เอกซ์
อาร์เอกซ์ (RX) เป็นเอสยูวี อารมณ์เก๋ง ที่หรูหรา และโฉบเฉี่ยว หนึ่งเดียวจาก เลกซัส (LEXUS) ฝาแฝดของ โตโยตา แฮร์ริเออร์ (TOYOTA HARRIER) ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในบ้านเรา และทั่วโลกมาตั้งแต่โฉมแรก จนถึงโฉมปัจจุบัน ทำตลาดหลักโดย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ทั้งยังมีผู้นำเข้าอิสระหลายราย ที่นำเข้ามาขายได้อย่างเทน้ำเทท่า
ปลายปีที่ผ่านมา อาร์เอกซ์ ใหม่ ถูกคลุมผ้าอำพราง วิ่งทดสอบที่สนามนืร์บวร์กริง ในเยอรมนี (NURBURGRING RACE TRACK) ต่อมาไม่นาน ก็มีการเผยภาพโบรชัวร์ ตีพิมพ์เป็นภาษาญี่ปุ่นของรถรุ่นนี้ ซึ่งเผยให้เห็นภาพรถทั้งภายนอก และภายใน แทบทุกซอกทุกมุม และชัดเจนว่า นมีรูปทรงหลักใกล้เคียงกับรถแนวคิด แอลเอฟ-เอกซ์เอช ไฮบริด (LF-XH HYBRID) ที่เคยโชว์ตัวในมหกรรมยานยนต์โตเกียว เมื่อปลายปี 2550 อย่างไรก็ตาม อาร์เอกซ์ ใหม่ ได้เปิดตัวไปแล้วในมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิส เมื่อปลายพฤศจิกายน ที่ผ่านมา
เชื่อว่าด้วยยอดจำหน่าย ที่แทบไม่มีรายการค้างสตอคในประเทศไทย ปีนี้คงจะเป็นฤกษ์งามยามดี ที่เศรษฐีบ้านเราจะได้เป็นเจ้าของ เลกซัส อาร์เอกซ์ ใหม่ กันอย่างแน่นอน
อีซูซุ ดี-แมกซ์
อดีตผู้ครองบัลลังก์แชมพ์ยอดขายรถพิคอัพมายาวนานอย่าง อีซูซุ (ISUZU) เมื่อวันนี้ต้องเผชิญกับ ตำแหน่งแชมพ์ยอดขายรายเดือน ที่สลับไปมาระหว่างลูกหม้อ ดี-แมกซ์ (D-MAX)
กับคู่แข่ง โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก (TOYOTA HILUX VIGO) ทำให้ อีซูซุ จำเป็นต้องปรับทัพ พลิกเกมการตลาดรายวัน เพื่อรั้งตำแหน่งแชมพ์นี้ไว้ให้ยาวนานที่สุด
ผ่านมาไม่นานนี้ อีซูซุ พยายามสร้าง ไอดอล คนใหม่ๆ ระหว่าง 2 กลุ่มเป้าหมาย คือ 1. กลุ่มวิถีชีวิตในเมือง ซึ่งใช้นักร้องดังอย่าง มอส ปฏิภาณ ปฐวีกานต์, ปีเตอร์ คอร์พ ไดเรนดัล
และ โดม ปกรณ์ ลัม กับ 2. กลุ่มวิถีชีวิตต่างจังหวัด ซึ่งใช้ ก๊อต จักรพันธ์ ครบุรีธีรโชติ มาเป็นพรีเซนเตอร์ เพื่อให้ครอบคลุมลูกค้าผู้มุ่งหวังได้ทุกกลุ่มเป้าหมาย
เป็นที่รู้กันว่า อีซูซุ กับ เชฟโรเลต์ เป็นญาติสนิท อยู่ในเครือ จีเอม (GM) เหมือนกัน และใช้โครงสร้างหลักของรถแบบเดียวกัน เมื่อมีโครงการทำรถพิคอัพประตูตู้กับข้าว แน่นอน ทั้ง
อีซูซุ ดี-แมกซ์ และ เชฟโรเลต์ โคโลราโด ก็ต้องมีรถในรูปแบบนี้ออกมาเหมือนกัน แต่คาดว่า อีซูซุ ในฐานะที่อาวุโสกว่าในตลาดบ้านเรา คงได้อานิสงส์ เปิดตัวแคบเปิดได้ในปีนี้ก่อน
โคโลราโด สักระยะหนึ่ง ฉะนั้นจึงเหลือเพียง มิตซูบิชิ ทไรทัน (MITSUBISHI TRITON) เจ้าเดียว ที่ยังมีขายแต่แคบแบบปกติ
รถใหม่น่าลุ้น
เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเค
น่าลุ้นเหลือเกินกับ จีแอลเค (GLK) เอสยูวีขนาดเล็กของ เมร์เซเดส-เบนซ์ (MERCEDES-BENZ) เพราะช่วง 3-5 ปีที่ผ่านมา บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด มีแนวคิด และทำจริง ด้วยการยกทัพบรรดา เอมพีวี และ เอสยูวี ที่มีอยู่ในตลาดโลก มาทำตลาดในบ้านเราแทบทั้งหมด จะขาดก็แต่เพียง จี-คลาสส์ เอสยูวีรุ่นอนุรักษนิยม กับ จีแอลเค เอสยูวีร่างเล็ก คู่ปรับ เอกซ์ 3 (X3) ที่ บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด นำเข้ามาทำตลาดล่วงหน้าไปแล้ว
โวลโว เอกซ์ซี 60/เอกซ์ซี 70
เอกซ์ซี 60 (XC60) ก็เช่นกัน เป็นเอสยูวี กระดูกมวยเดียวกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเค และ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 โดยในบ้านเรา บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด ทำตลาด
เอกซ์ซี 90 (XC90) เอสยูวีขนาดกลาง มาหลายปี กับยอดขายเรื่อยๆ มาเรียงๆ ถ้าตัดสินใจนำ เอกซ์ซี 60 ที่มีรูปทรงทันสมัย มาทำตลาดเอสยูวีของ โวลโว ก็น่าจะมีโอกาสไปได้สวยอีกครั้ง นอกจากนี้ยังมี เอกซ์ซี 70 (XC70) โฉมใหม่ รถครอสส์โอเวอร์ แบบสเตชันแวกอน โครงสร้างเดียวกับ วี 70 (V70) ที่มีแววว่าจะนำกลับมาขายทดแทนโฉมเดิม
ฮอนดา สตรีม/ออดิสซีย์
หลังปล่อยให้คู่แข่งอย่าง โตโยตา วิช (TOYOTA WISH) ผู้มาทีหลัง แย่งลูกค้ากลุ่ม เอมพีวี ขนาดคอมแพคท์ ของ สตรีม ไป (รวมถึง เชฟโรเลต์ ซาฟีรา (CHEVROLET ZAFIRA) ด้วย) จนต้องมีการ บิกไมเนอร์เชนจ์ แก้เกมโต้กลับกันไปในโฉมที่แล้ว แต่สุดท้ายวันนี้ ผู้มาวิน ก็คือ วิช และเป็นเจ้าเดียวที่ทำตลาดอยู่ ทว่ายอดขายไม่ค่อยหวือหวาเท่าไร เนื่องจากโฉมนี้ทำตลาดมานานแล้ว ปีนี้จึงน่าจะเป็นโอกาสเหมาะเหม็ง ที่ ฮอนดา (HONDA) จะสร้างความโดดเด่น นำ สตรีม (STREAM) โฉมใหม่ ประกอบในอินโดนีเซีย เข้ามาจำหน่าย อย่างไรก็ตาม ยังมี เอมพีวีขนาดกลาง อย่าง ออดิสซีย์ (ODYSSEY) ที่เปลี่ยนโฉมใหม่ในญี่ปุ่นไปแล้ว แม้ในบ้านเรา ยอดขายที่ผ่านมาจะไม่สวยนัก แถมยังมีผู้นำเข้าอิสระร่วมแชร์ส่วนแบ่งด้วย แต่ที่ผ่านมา ฮอนดา ไม่เคยพลาดที่จะนำเข้า ออดิสซีย์ สักรุ่น แม้จะขายได้แบบเรื่อยๆ ก็ตาม ธรรมเนียมนี้จะยังคงเดิมหรือไม่ ต้องจับตา
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี 4wheels@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน มกราคม ปี 2552
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/27250