X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
17 Feb 2009
รถหุ้มเกราะ ติดตราดาวสามแฉก
"ระเบียงรถใหม่" ในเดือนแรกของปีวัว นำเรื่องราวของรถแบบใหม่ๆ มาเล่าสู่กันฟังเช่นเคย และเดือนนี้เป็นรถสัญชาติยุโรปล้วนๆ โดยเปิดฉากด้วย เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส 600 พูลล์แมน การ์ด (MERCEDES-BENZ S600 PULLMAN GUARD) รถสุดหรูหุ้มเกราะ ที่ออกแบบ และพัฒนาสำหรับผู้ใช้รถระดับพระราชวงศ์ หรือผู้นำของรัฐที่ต้องการความหรูหรา และการปกป้องเป็นพิเศษ พัฒนาจาก เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส 600 การ์ด (MERCEDES-BENZ S600 GUARD) ซึ่งก็เป็นรถหรูหุ้มเกราะเช่นกัน แต่มีขนาดตัวถังยาวเท่ากับรถรุ่นสามัญ คือ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส 600 (MERCEDES-BENZ S600) โดยมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงมากมาย ทั้งภายนอกและภายใน ทั้งในส่วนของตัวถังกลไก และอุปกรณ์อำนวยความสุข ความสะดวก เพื่อให้สมกับที่เป็นรถหรูหุ้มเกราะสำหรับบุคคลสำคัญดังกล่าวข้างต้น สิ่งแรกที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดด้วยตาเปล่า คือ ขนาดความยาวของตัวถัง ผลลัพธ์จาการขยายช่วงฐานล้อจาก 3.165 เป็น 4.315 ม. ส่งผลให้ขนาดความยาวตัวถังเพิ่มจาก 5.206 เป็น 6.356 ม. คือ ยาวขึ้นถึง 115 ซม. ขณะเดียวกัน การติดตั้งกระจกแผ่นหลังให้ชันขึ้นเล็กน้อย ก็ส่งผลให้ขนาดความสูงของรถเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเช่นกัน คือ 6 ซม. ห้องโดยสารซึ่งตกแต่งอย่างหรูหรา ด้วยหนังแท้ และไม้แท้คุณภาพสูง แยกจากกันเป็น 2 ส่วนด้วยผนังกั้นที่ออกแบบเป็นพิเศษ เป็นผนังกระจกซึ่งมีแผ่นฟีล์มผลึกเหลวอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า LIQUID CRYSTAL FILM ผนวกอยู่ด้วย ในสภาพปกติแผ่นฟีล์มที่ว่านี้จะมีลักษณะทึบแสง แต่เมื่อเปิดสวิทช์ให้กระแสไฟฟ้าวิ่งผ่าน ก็จะเปลี่ยนสภาพเป็นโปร่งแสง การสื่อสารระหว่างผู้ขับในส่วนหน้า และผู้โดยสารในส่วนหลัง ซึ่งนั่งได้ 4 คน ในลักษณะหันหน้าเข้าหากัน กระทำผ่านระบบไมโครโฟน อย่างที่เรียกกันว่า INTERCOM แต่ในกรณีที่ต้องการพูดจากันโดยตรง ก็สามารถกดปุ่มให้ส่วนบนของผนังกั้นเลื่อนลงได้ เครื่องยนต์ที่ใช้ยังคงเป็นเครื่องเทอร์โบ SOHC วี 12 สูบ 36 วาล์ว 5,513 ซีซี 517 แรงม้า บลอคเดียวกับที่ใช้ในรถรุ่นสามัญ แต่มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงมากมายในส่วนของระบบรองรับ (กันสะเทือน) ห้ามล้อ และล้อ เพื่อให้สอดรับกับขนาดความยาว และน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น ตัวอย่าง คือ เพิ่มความแข็งแรงของชิ้นส่วนรองรับแต่ละชิ้น เพิ่มสปริงเหล็กกล้า 2 ชิ้น ในส่วนหลังเพื่อทำงานเสริมกับระบบสปริงลม และติดตั้งล้อยางแบบ RUN-FLAT ซึ่งพัฒนาขึ้นเป็นพิเศษโดย มิเชอแลง (MICHELIN) ทำให้รถสามารถวิ่งต่อไปได้ แม้ว่าลมยางรั่วออกทั้งหมด อย่างไรก็ตาม หัวใจสำคัญของรถแบบนี้ คือ การเสริมความแข็งแรงของตัวถังเพื่อป้องกันการโจมตีจากภายนอก หากบรรยายกันอย่างละเอียดต้องใช้พื้นที่หลายหน้ากระดาษ จึงบอกได้เพียงสั้นๆ ว่า สามารถป้องกันการโจมตีในระดับ B6/B7 นั่นคือ ปืนกลมือ และระเบิดมือ ทำอะไรรถคันนี้ไม่ได้ และจุดหนึ่งที่น่าสนใจ ก็คือ ถังน้ำมันเชื้อเพลิงที่ออกแบบขึ้นเป็นพิเศษ สามารถป้องกันการรั่วไหลได้ด้วยตัวเอง เมื่อเกิดรูรั่วจากกระสุนปืน หรือสะเก็ดระเบิด นอกจากระบบป้องกันภัยดังกล่าวข้างต้นแล้ว เพื่อความสมบูรณ์แบบ รถคันนี้จึงมีระบบแจ้งภัยที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า PANIC ALARM SYSTEM ซึ่งสามารถสั่งการทำงานจากทุกจุดภายในห้องโดยสาร ระบบนี้จะลอคประตู และส่งสัญญาณทั้งแสง และเสียง เพื่อให้โลกภายนอกได้รับรู้ว่ากำลังเกิดเหตุอะไรขึ้นกับรถ รวมทั้งสามารถสื่อสารผ่านระบบ INTERCOM อีกต่างหาก
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มกราคม ปี 2552
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/27216
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th