X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
26 Mar 2008
รถครอบครัวยอดนิยม เน้นประโยชน์ใช้สอยเต็มพิกัด
โฟลค์สวาเกน เปิดตัว กอล์ฟ แวเรียนท์ (GOLF VARIANT) ซึ่งแตกหน่อจากรุ่น กอล์ฟ (GOLF) ที่ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องจากตัวถังแฮทช์แบคที่เราคุ้นเคย คราวนี้มาพร้อมกับตัวถังที่ให้ประโยชน์ใช้สอยที่มากขึ้น ในรูปแบบรถตรวจการณ์ และได้รับความนิยมอย่างสูงไม่แพ้กัน ด้วยยอดขายทะลุ 1.2 ล้านคัน ไปเรียบร้อยแล้ว (เริ่มขายตั้งแต่ปี 1993) รูปทรงภายนอกเป็นการผสมผสานระหว่างเส้นสายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ กอล์ฟ แวเรียนท์ กับเส้นสายที่คุ้นตากันจากรุ่นพี่ พาสสัท แวเรียนท์ (PASSAT VARIANT) ภายนอกมีความคล้ายคลึงกันตรงแนวกระจกด้านหลังสุด ยาวจนเกือบจรดขอบนอกของเสา D-PILLAR แสดงให้เห็นชัดเจนว่าพื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายนั้นมีมาให้อย่างเหลือเฟือ อีกทั้งสปอยเลอร์ที่ติดอยู่ด้านบนของประตูท้าย เสริมความปราดเปรียว และช่วยเรื่องอากาศพลศาสตร์อีกด้วย โดยมีกระจังหน้าประกบขอบล่างด้วยโครเมียมแวววาวเพิ่มความหรูหรา ด้านท้ายพบเอกลักษณ์ที่แตกต่างจาก กอล์ฟ รุ่นปกติ ซึ่งแนวไฟท้ายจะกินเนื้อที่ตั้งแต่บริเวณเหนือซุ้มล้อด้านหลังลึกเข้าไปในประตูสัมภาระด้านท้าย แต่สำหรับ กอล์ฟ แวเรียนท์ ชุดไฟท้ายทั้งหมดจะอยู่บริเวณซุ้มล้อเท่านั้น ไม่กินเนื้อที่เข้าไปถึงประตูเก็บสัมภาระท้ายแต่อย่างใดตัวถังยาว 4.560 ม. กว้าง 1.780 ม. และยาว 4.560 ม. ของ กอล์ฟ แวเรียนท์ ใหม่ ยาวกว่ารุ่นเดิมถึง 159 มม. ความจุสัมภาระก็เพิ่มขึ้นจาก 1,470 เป็น 1,550 ลิตร (เมื่อพับเบาะที่นั่งแถวที่ 2 ขึ้นจะมีความจุ 560 ลิตร) แม้ตัวถังจะใหญ่ขึ้นแต่ค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านทานอากาศอยู่ที่ 0.31 การตกแต่งมีให้เลือก 3 ระดับ ทเรนด์ไลน์ (TRENDLINE) คอมฟอร์ทไลน์ (COMFORTLINE) และ สปอร์ทไลน์ (SPORTLINE) ในรุ่นพื้นฐาน ทเรนด์ไลน์ มีอุปกรณ์มาตรฐานมาให้ครบ เช่น ถุงลมนิรภัย 6 จุด ระบบ ESP เบาะนั่งแถวที่ 2 พับเก็บราบกับพื้นห้องโดยสาร เป็นต้นส่วนในรุ่น คอมฟอร์ทไลน์ จะมีระบบปรับสภาพอากาศภายในห้องโดยสารแบบกึ่งอัตโนมัติสำหรับเบาะนั่งคู่หน้า เบาะนั่งแถวสองจะมีพนักวางแขนที่พับลงได้เมื่อต้องการใช้งาน รุ่นทอพ สปอร์ทไลน์ เพิ่มกระจกหลังคา (PANORAMA ROOF) ช่วงล่างปรับลดความสูงลง 15 ม. เบาะนั่งเป็นแบบสปอร์ท ล้อแมกขนาด 16 นิ้ว หน้ากว้าง 205/55 R16 พร้อมคอมพิวเตอร์ออนบอร์ด พวงมาลัยหุ้มหนังแท้ และระบบปรับสภาพอากาศแบบอัตโนมัติ สิ่งสำคัญของรถยนต์แบบตรวจการณ์ คือ ประโยชน์ใช้สอยของพื้นที่เบาะนั่งแถวสอง ไปจนถึงส่วนเก็บของสัมภาระท้าย พับได้ง่ายเพียงแค่กดปุ่มบริเวณพนักพิงศีรษะพร้อมสัญญาณเตือนเมื่อที่นั่งยังไม่เข้าลอคสนิทดี อีกทั้งเบาะนั่งจะมีตาข่ายกันสิ่งของเลื่อนไปมา (ถ้าพับเบาะหลังลง ตาข่ายสามารถเกี่ยวไว้บริเวณเบาะด้านหน้าได้) ระบบความปลอดภัยมีให้ครบ ถุงลมนิรภัย 6 จุด (ด้านหน้า ด้านข้างระดับศีรษะ) พนักพิงศีรษะที่ปรับองศาเพื่อลดอาการบาดเจ็บบริเวณต้นคอ พร้อมเข็มขัดนิรภัยแบบปรับแรงรั้งกลับมีจุดยึดที่นั่งเด็กเล็กตามมาตรฐาน ISOFIX และสุดท้ายโครงสร้างพวงมาลัยที่ยุบตัวได้เมื่อเกิดอุบัติเหตุ รถยนต์รุ่นนี้ติดตั้งระบบควบคุมการลื่นไถลแบบ ESP ทำงานร่วมกับระบบผ่อนแรงเบรค (BRAKE ASSIST) และระบบเบรค ABS แต่ความไม่ธรรมดาของระบบ ESP ของ กอล์ฟ แวเรียนท์ คือ ระบบจะเพิ่มเสถียรภาพของรถที่มีรถพ่วงท้าย ขณะเบรคกะทันหัน โดยจะตรวจจับแรงดัน และแรงเหวี่ยงจากรถพ่วงท้าย แล้วปรับแรงดันน้ำมันเบรคเพื่อบังคับทั้งรถ 2 คัน ให้อยู่ในทิศทางที่เหมาะสม ระบบดังกล่าวจะติดตั้งใน กอล์ฟ แวเรียนท์ ทุกรุ่นที่มีตะขอลากจูง ขุมพลังมีให้เลือกทั้งแบบเบนซิน เบนซินระบบฉีดเชื้อเพลิงตรง (TSI) และ ดีเซลเทอร์โบไดเรคท์อินเจคชัน (TDI) เครื่องยนต์เบนซิน 3 รุ่น ประกอบด้วย ขนาด 1.6 ลิตร 102 แรงม้า เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และขนาด 1.4 ลิตร ระบบฉีดเชื้อเพลิงตรง TSI พ่วงด้วยระบบอัดอากาศ 2 ระบบในหนึ่งเดียว (TURBOCHARGER และ SUPERCHARGER) 140 แรงม้า ทำความเร็วสูงสุดได้ 205 กม./ชม. ด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ โดยมีเกียร์แบบ DSG คลัทช์คู่ให้เลือกใช้ และรุ่นทอพ ที่รีดกำลังออกมาได้ถึง 170 แรงม้า ความเร็วสูงสุด 220 กม./ชม. และอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ที่ใช้เวลาเพียง 8.5 วินาที เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบไดเรคท์อินเจคชัน (TDI) มี 2 ขนาด คือ 1.9 ลิตร 105 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 25.5 กก.-ม. ที่ 1,900 รตน. เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และ 2.0 ลิตร 140 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 32.6 กก.-ม. ที่ 1,750-2,500 รตน. จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ formula@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2551
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/26255
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th