X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
26 Mar 2008
สปอร์ทซีดาน แวกนอหรู ขับ 4 ทวินเทอร์โบ
ซาบ 9-3 (SAAB 9-3) ใหม่ รูปลักษณ์ด้านหน้าได้รับอิทธิพลจากรถต้นแบบ แอโร เอกซ์ (AERO X) ฉีกความเรียบง่ายแบบเดิมสู่ความปราดเปรียวแบบสปอร์ท แลดูทันสมัยด้วยไฟหน้าทรงเหลี่ยมเฉียงรับกับกระจังหน้า 3 ช่อง อันเป็นเอกลักษณ์ของ ซาบ ตัวถังดูแปลกตาไปจากเดิมด้วยการลบแนวขอบด้านข้างประตู และขอบกันชน ช่วยให้เส้นสายบนตัวรถเรียบเนียนไหลลื่นยิ่งขึ้น สะดุดตากับไฟท้ายที่มีรูปแบบการจัดวางใหม่เป็นแบบสีขาวขุ่น นอกจากปรับปรุงการตกแต่งภายนอกแล้ว เครื่องยนต์ก็มีให้เลือกหลากหลาย เครื่องยนต์ดีเซล 1.9 ลิตร ที่โดดเด่นในเรื่องการประหยัดเชื้อเพลิง หรือจะแรงสุดๆ ด้วยเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ วี 6 ขนาด 2.8 ลิตร และสุดท้ายเครื่องยนต์เบนซินรหัส 2.0 ที ที่สามารถใช้กับน้ำมันทางเลือกแบบไบโอเอธานอล 85 % (E85) สิ่งที่ถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรก คือ ระบบส่งกำลัง แบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา SAAB XWD "CROSS WHEEL DRIVE" มีให้เลือกติดตั้งในรุ่น แอโร สปอร์ท (AERO SPORT) และ สปอร์ท แวกอน (SPORT WAGON) ระบบขับเคลื่อนนี้สามารถส่งกำลังทั้งหมด 100 % ไปยังล้อคู่หน้า/หลังโดยอัตโนมัติตามสถานการณ์ ช่วยแก้ไขอาการลื่นไถลของล้อ และควบคุมการยึดเกาะถนนด้วยระบบอีเลคทรอนิคที่เฟืองท้าย ระบบขับเคลื่อนดังกล่าวทำงานด้วยสมองกลอีเลคทรอนิค ผสานเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง และ ระบบเบรค ABS/ESP ทำให้การยึดเกาะถนนเริ่มต้นตั้งแต่การออกตัว ระบบควบคุม ระบบขับเคลื่อนด้านหน้า POWER TAKE OFF UNIT (PTU) ส่งแรงบิดไปยังระบบขับเคลื่อนล้อหลัง พร้อมระบบ TORQUE TRANSFER DEVICE (TTD) และมีระบบ LIMITED SLIP DIFFERENTIAL (LSD) เป็นอุปกรณ์เสริม และส่งกำลังแรงบิดแปรผันระหว่างเพลาขับหน้า/หลังได้ถึง 40 % ทางเลือกใหม่เป็นเครื่องยนต์ดีเซล 1.9 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว ติดตั้งเทอร์โบคู่ รหัสเครื่องยนต์ TTID ให้กำลังสูงถึง 180 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. ซาบ ปรับแต่งเครื่องยนต์บลอคนี้ให้มีสมรรถนะไม่หย่อนไปกว่าเครื่องขนาดใหญ่กว่า ด้วยการทำงานของเทอร์โบคู่ โดยแยกการทำงาน ตั้งแต่รอบเดินเบาถึง 1,500 รตน. เป็นการทำงานของเทอร์โบลูกเล็ก ที่รอบการทำงาน 1,500-3,000 รตน. เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างเทอร์โบทั้ง 2 ลูก และตั้งแต่ 3,000 รตน. เป็นต้นไป จะปรับเปลี่ยนการไหลเวียนของไอเสียไปสู่เทอร์โบลูกใหญ่ล้วนๆ ระบบส่งกำลังมีให้เลือกทั้งแบบ ธรรมดา และอัตโนมัติ 6 จังหวะ ใช้ร่วมกันกับเครื่องยนต์ดีเซลแบบ 1.9 ลิตร TID ให้กำลังที่ 120 และ 150 แรงม้า จุดเด่นอยู่ที่เครื่องยนต์ BIOPOWER 2.0T สามารถรองรับเชื้อเพลิงทางเลือก สามารถเลือกใช้ได้ทั้งน้ำมันเบนซินธรรมดา หรือเบนซินแบบไบโอเอธานอล 85 % (E85) เมื่อเติมน้ำมัน E85 จะมีกำลังสูงสุดถึง 200 แรงม้า (ถ้าเติมน้ำมันเบนซินธรรมดาจะได้ 175 แรงม้า) แรงบิดสูงสุด 30.6 กก.-ม. (เบนซินธรรมดาจะได้ 27.0 กก.-ม.) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลาเพียง 7.9 วินาที ทางเลือกสุดท้ายสำหรับผู้ที่ต้องการความแรงแบบสุดๆ ในรุ่น 9-3 แอโร เอกซ์ดับเบิลยูดี (9-3 AERO XWD) ด้วยเครื่องยนต์ 2.8 ลิตร เทอร์โบ วี 6 24 วาล์ว ถูกปรับแต่งให้ได้แรงม้าสูงสุดเป็น 280 แรงม้า (รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ 255 แรงม้า) วัสดุเครื่องยนต์ทำจากอลูมิเนียม มีระบบวาล์วแปรผันไอดี เทอร์โบแบบ TWIN-SCHOOL ด้วยการเพิ่มแรงอัดเทอร์โบจาก 0.5 เป็น 0.8 บาร์ ให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 6.3 วินาที ระบบความปลอดภัยมีมาให้อย่างครบครัน ตามสไตล์รถยนต์จากแถบสแกนดิเนเวีย ได้ระดับความปลอดภัยถึง 5 ดาว ตามมาตรฐาน EURONCAP สำหรับรุ่นเปิดประทุน ด้วยโครงสร้างตัวถังที่เสริมความแข็งแรงด้วยคานเหล็กในหลายๆ จุด และสามารถยุบตัวได้โดยมีส่วนรับแรงกระแทกถึง 3 ส่วน กันชนหน้าทรงกว้าง ช่วยกระจายแรกกระแทกได้อีกทางหนึ่ง ระบบป้องกันการบาดเจ็บบริเวณต้นคอสำหรับเบาะคู่หน้า เป็นเอกสิทธิ์ของ ซาบ ( (SAHR: SAAB ACTIVE HEAD RESTRAINTS) ปกป้องการกระแทกด้านข้างด้วยโครงสร้างใต้เสา B-PILLAR เคลื่อนตัวได้เพื่อเสริมความแข็งแรงเมื่อเกิดการชน ระบบถุงลมนิรภัยติดตั้งตามแนวหลังคาด้านใน และสำหรับผู้โดยสารหน้ามีถุงลมนิรภัยด้านข้าง ป้องกันการบาดเจ็บบริเวณส่วนอก ส่วนถุงลมนิรภัยด้านหน้ามีการทำงาน 2 ระดับ และเข็มขัดนิรภัยแบบรั้งกลับล่วงหน้าก่อนเกิดการชน ซาบ 9-3 เริ่มทำตลาดแล้วในยุโรปกับราคาที่อยู่ประมาณ 1,151,6502,138,690 บาท ในอังกฤษ (18,575-34,495 ปอนด์ )
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ formula@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2551
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/26254
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th