ทั่วไป
ค่าย ฟอร์ด เตรียมทำการประชาสัมพันธ์เทคโนโลยี EDGED HYSERIES PLUG-IN FUEL CELL HYBRID ที่คิดค้นขึ้น ในเร็วๆ นี้ โดยสามารถใช้งานได้จริงภายใน 2 ปี และจะพัฒนาไปสู่รถยนต์ในท้องตลาดได้ภายในปี 2558-2560 ด้วยพลังจากแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) สามารถชาร์จได้ทั้งจากแหล่งจ่ายไฟตามบ้าน และจากเครื่องยนต์ HYDROGEN FUEL CELL ภายในตัวรถ
ฟอร์ด
เตรียมแนะนำเทคโนโลยีใหม่ "เอดจ์ ไฮซีรีส์"
ค่าย ฟอร์ด เตรียมทำการประชาสัมพันธ์เทคโนโลยี EDGED HYSERIES PLUG-IN FUEL CELL HYBRID ที่คิดค้นขึ้น ในเร็วๆ นี้ โดยสามารถใช้งานได้จริงภายใน 2 ปี และจะพัฒนาไปสู่รถยนต์ในท้องตลาดได้ภายในปี 2558-2560 ด้วยพลังจากแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) สามารถชาร์จได้ทั้งจากแหล่งจ่ายไฟตามบ้าน และจากเครื่องยนต์ HYDROGEN FUEL CELL ภายในตัวรถ
รถแนวคิดที่ใช้ในการพัฒนาเทคโนโลยี EDGED HYSERIES คันใหม่นี้ ใช้โครงสร้างแบบสเปศเฟรม ขึ้นรูปจากอลูมินัม น้ำหนักเบา และมีรูปทรงลู่ลม โดยพัฒนาจากรถต้นแบบคันแรกที่ใช้เทคโนโลยี EDGED ที่ให้พลังขับเคลื่อนสูงสุด 174 แรงม้า และทำความเร็วสูงสุดได้ 136 กม./ชม. ทั้งที่มีน้ำหนักมาก และรูปทรงไม่ลู่ลม
ระบบขับเคลื่อนของรถต้นแบบคันใหม่ ได้รับการพัฒนาขึ้นไปอีกระดับ ให้มีขนาดที่เล็กกะทัดรัด และมีพิสัยการเดินทางไกลขึ้นจากเดิมอีก 40 กม.
เอาดี
พร้อมเปิดตัวเอสยูวี คูเป เครื่องยนต์ดีเซลใหม่
ค่าย เอาดี เปิดสายพานการผลิตรถเอสยูวี น้องใหม่ ที่มีขนาดเล็กกว่า เอาดี คิว 5, แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ และโตโยตา รัฟโฟร์ ซึ่งเคยเผยโฉมมาแล้ว ในรูปแบบรถแนวคิด ครอสส์ คูเป (CROSS COUPE) ในงานมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้ จากแนวคิด เอสยูวี คูเป ท้ายลาดที่ยังไม่ลงตัว เพราะจะทำให้เสียลูกค้ากลุ่มเอสยูวี ที่ต้องการเน้นเฮดรูม และที่เก็บสัมภาระด้านหลัง
นอกจากนั้นยังมีความคิดที่ขัดแย้งกันอยู่ สำหรับประตูไร้กรอบทั้ง 4 บาน ที่ให้ความรู้สึกโฉบเฉี่ยวปราดเปรียว และใช้ต้นทุนการผลิตค่อนข้างสูง
โดยพื้นฐานจาก เอาดี เอ 3 ที่มีขนาดเล็กกว่า โฟล์คสวาเกน ทีกวน ภายใต้ฝากระโปรงหน้าของ ครอสส์ คูเป ถูกแทนที่ด้วยเครื่องยนต์ดีเซล TDI 4 สูบ 2.0 ลิตร พร้อมเทคโนโลยี BLUETEC ให้กำลังสูงสุดถึง 200 แรงม้า และสามารถผ่านมาตรฐานไอพิษของสหรัฐอมเริกา ที่ค่อนข้างเข้มงวดกับเครื่องยนต์ดีเซลเป็นพิเศษ เครื่องยนต์แรกของค่ายสี่ห่วงที่ผ่านมาตรฐานอันเข้มงวดนี้ เป็นเครื่องยนต์ดีเซล วี 6 สูบ 3.0 ลิตร 240 แรงม้า ที่ใช้อยู่ใน เอาดี เอ 4 และ คิว 7
รถเอสยูวีคันใหม่ ไม่สามารถใช้รหัส คิว 3 (Q3) ได้แล้ว โดยค่าย นิสสัน ได้ฟ้อง เอาดี เกี่ยวกับการใช้รหัส Q ที่ นิสสัน ใช้อยู่กับรถ อินฟินิที ในตลาดสหรัฐ ฯ ทำให้ค่าย เอาดี ต้องเปลี่ยนรหัส คิว 5 และคิว 7 มาเป็น ครอสส์ คูเป แทน
ครอสส์ คูเป จะเป็นลำดับที่ 4 ของรถใหม่จากค่าย เอาดี ที่จะเปิดตัวในช่วง 3 ปีข้างหน้านี้
บีเอมดับเบิลยู
ซุ่มทดสอบ เอกซ์ 6 รถครอสโอเวอร์ท้ายลาด
เอสยูวี คูเป เป็นทเรนด์ใหม่ ของรถอเนกประสงค์ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหลายๆ ค่าย ทาง บีเอมดับเบิลยู ได้ส่งรุ่น เอกซ์ 6 (X6) ลงชิมลาง โดยจะเปิดตัวได้ภายในปีหน้า ด้วยรูปทรงท้ายลาด ที่ทำให้เนื้อที่เหนือศีรษะของผู้โดยสารในด้านหลังแคบลง ในภาพจะเห็นเทปสีดำซึ่งปิดทับเสาซี ทำหน้าที่แบ่งช่องกระจกเป็นช่องสามเหลี่ยม สำหรับเป็นช่องแสงให้กับที่นั่งทั้ง 2 ในด้านหลัง ข้อมูลที่ชัดเจนมากกว่านี้ ยังไม่มีการเปิดเผย
ไครสเลอร์
กับภารกิจใหม่ ที่หนักขึ้น
วันที่ 6 สิงหาคม 2550 ที่ผ่านมา เป็นการพลิกเข้าสู่อีกหน้าของตำนาน ไครสเลอร์ กับเจ้าของใหม่ที่มาจาก CERBERUS CAPITAL MANAGEMENT CO., LTD. นับเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี ที่ 1 ในบริษัทผู้ผลิตยานยนต์ในสหรัฐ ฯ ถูกบริหารโดยบริษัทเอกชน
ไครสเลอร์ แอลแอลซี (CHRYSLER LLC) คือ ชื่ออย่างเป็นทางการ ด้วยการสนับสนุนจากบริษัทการลงทุน CERBERUS ซึ่งทุ่มทุนถึง 7.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ ฯ หรือคิดเป็นสัดส่วนถึง 80 % ส่วนอีก 20 % ยังเป็นของ ไดมเลร์ (DAIMLER) เจ้าของเก่า
ไครสเลอร์ ประกาศว่าภายใน 18 เดือนนี้ บริษัท ฯ จะทำการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ไม่ต่ำกว่า 20 รุ่น และจะลงทุนด้านการพัฒนาอีก 3 พันล้านเหรียญสหรัฐ ฯ สำหรับการพัฒนาระบบถ่ายทอดกำลัง รวมไปถึงเครื่องยนต์ ไฮบริด อีก 2 แบบ, เครื่องยนต์ดีเซล BLUETEC เครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ รุ่นใหม่ และระบบเกียร์ DSG (DIRECT SHIFT GEARBOX) ที่พัฒนาร่วมกับ GETRAG บริษัทผู้ผลิตเกียร์รายใหญ่
CERBERUS สร้างความตื่นตะลึงด้วยการตั้ง บอบ นาร์เดลลี (BOB NARDELLI) ดำรงตำแหน่ง ประธาน และกรรมการบริหาร (ซีอีโอ) ของ ไครสเลอร์ แอลแอลซี
นาร์เดลลี มีชื่อเสียงโด่งดังจากผลงานการบริหาร THE HOME DEPOT ซึ่งขายผลิตภัณฑ์ประเภท DIY ในสหรัฐ ฯ ในวันเฉลิมฉลองการเปิดตัวบริษัทใหม่ ที่สำนักงานใหญ่ AUBURN HILLS ในรัฐมิชิแกน มีการเผยโฉมโลโกใหม่ของ ไครสเลอร์ แอลแอลซี เป็นรูปดาวห้าแฉกในกรอบห้าเหลี่ยม พร้อมคำขวัญใหม่ "THE NEW CHRYSLER: GET READY FOR THE NEXT 100 YEARS"
ฟอร์ด
เผยโฉม โฟคัส เอสยูวี
ค่าย ฟอร์ด เปิดตัวรถ โฟคัส เอสยูวี ใหม่ ในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท และจะผลิตรุ่นพวงมาลัยขวาออกขายในอังกฤษ ช่วงต้นปีหน้า โดยใช้ชื่อ คูกา (KUGA) แทนชื่อ เอกซ์-แมกซ์ (X-MAX)
ด้วยการใช้โครงสร้างตัวถังรหัส C1 ซึ่งใช้อยู่ใน ฟอร์ด โฟคัส และโวลโว ซี 30 ทำให้มีสัดส่วนเล็กกว่า แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ รูปทรงแทบไม่ต่างจากรูปภาพ โดยได้รับอิทธิพลจากรถแนวคิด ไอโอซิส เอกซ์ (IOSIS X) ทั้งช่องระบายลมในด้านข้าง และช่องดักลมในด้านหน้า
มีนี
เตรียมผลิต รุ่น 4x4 ในเร็วๆ นี้
เป็นที่แน่นอนแล้วว่า ค่าย มีนี จะเพิ่มรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อออกมา โดย MAGNA บริษัทผู้ผลิตในออสเตรีย ได้กรรมสิทธิ์ไปเต็มๆ หลังจากที่พยายามทาบทาม บีเอมดับเบิลยู ให้ใช้สายพานการผลิตของบริษัทในกราซ โดย มีนี 4x4 ใหม่ ได้ชื่อเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า โคโลราโด (COLORADO)
GETRAG ซึ่งเป็นผู้ผลิตระบบเกียร์ให้กับ บีเอมดับเบิลยู เกือบทุกรุ่น ได้ทำการพัฒนาระบบเกียร์ 4x4 สำหรับ มีนี ใหม่ ขณะนี้อยู่ในช่วงทดลองใช้งานในรุ่น ทวินสเตอร์ 4x4 (TWINSTER 4x4) ซึ่งขับเคลื่อนล้อหลังในเส้นทางปกติ คาดการณ์กันว่า ระบบนี้จะมีใช้ใน มีนี 4x4 ใหม่ อย่างแน่นอน
โพร์เช
พร้อมส่ง กาเยนน์ ไฮบริด ลงตลาดภายในปี 2552
ค่าย โพร์เช แถลงข่าวการเปิดตัว โพร์เช กาเยนน์ ไฮบริด (CAYENNE HYBRID) ที่ศูนย์ค้นคว้า และพัฒนาของ โพร์เช ที่ไวส์สัค โดยจะจำหน่ายภายใน 2 ปีข้างหน้า ด้วยระบบถ่ายทอดกำลังแบบขนาน ซึ่งพัฒนาร่วมกับค่าย โฟล์คสวาเกน ในรุ่น ตูอเรก (TOUAREG) และเอาดี คิว 7 (Q7) ที่มีระบบการทำงานต่างจากที่ใช้ใน เลกซัส และโตโยตา โดยระบบไฮบริด แบบคู่ขนานชุดนี้ มีรูปแบบการจัดวางที่กะทัดรัด และมีประสิทธิภาพสูงกว่า
สำหรับเครื่องยนต์ที่จะใช้ เป็นเครื่องยนต์มาตรฐาน วี 6 สูบ 3.6 ลิตร จ่ายเชื้อเพลิงแบบจ่ายตรง ส่วนชุดมอเตอร์ไฟฟ้าอยู่ในชุด HYBRID MODULE ให้พลังขับเคลื่อนถึง 46.2 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังผ่านชุดคลัทช์ ที่จัดวางอยู่ระหว่างชุดฟลายวีล และระบบเกียร์อัตโนมัติ
วิศวกรของ โพร์เช เลือกใช้แบทเตอรี นิคเกิล-เมทัล ไฮดไรด์ (NICKEL-METAL HYDRIDE) ที่ติดตั้งไว้ภายในช่องเก็บยางอะไหล่ ส่วนชุดควบคุมการทำงานของมอเตอร์ขับเคลื่อนติดตั้งอยู่ในห้องเครื่องยนต์ ทำหน้าที่แปลงกระแสไฟฟ้า และควบคุมการจ่ายพลังขับเคลื่อนระหว่างเครื่องยนต์เบนซิน และพลังงานไฟฟ้า หรือทำงานทั้ง 2 อย่างพร้อมกัน วิศวกรของ โพร์เช ตั้งเป้าความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงไว้ที่ 14.45 กม./ลิตร สำหรับเครื่องยนต์ ไฮบริด เบนซิน-ไฟฟ้า ปริมาณไอเสียต่ำ
โพร์เช กาเยนน์ ไฮบริด สามารถออกตัว และวิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว ซึ่งทำให้วิศวกรต้องหาทางออกให้อุปกรณ์ต่างๆ ที่ทดสายพานจากเครื่องยนต์ทำงานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ทั้งระบบปั๊มน้ำมันหล่อลื่น คอมเพรสเซอร์ แอร์ และระบบห้ามล้อ
นอกจากนั้น ยังมีระบบระบายความร้อนให้กับระบบขับเคลื่อนอีเลคทรอนิค ด้วยการป้อนลมเย็นจากระบบปรับอากาศของห้องโดยสาร มาหล่อเย็นให้กับแหล่งจ่ายไฟฟ้า ELECTRONICS MODULE, มอเตอร์ไฟฟ้า และแพคแบทเตอรี ที่ออกแบบพิเศษให้สามารถรับแรงกระแทกจากการชนได้
กาเยนน์ ไฮบริด ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าทำหน้าที่ขับสตาร์เตอร์มอเตอร์ และอัลเทอร์เนเตอร์ นอกจากนั้นยังสามารถใช้งานได้เหมือน กาเยนน์ ทั่วไป ทั้งการลากจูงน้ำหนักได้มากถึง 3.5 ตัน และลุยน้ำได้ลึก 50 ซม. คาดว่าจะสามารถจำหน่ายได้ประมาณปลายปี 2552
โวลโว
วางแผนเปิดตัวรถใหม่ 2 รุ่น
โวลโว วางแผนเปิดตัวรถรุ่นใหม่อีก 2 รุ่น โดยมีเป้าหมายจะทำยอดขายให้ได้ประมาณ 600,000 คัน ภายในปี 2553 โดยคันแรกถูกวางตัวไว้ในระดับพรีเมียม เอสเตท เทียบเท่า เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส-คลาสส์ ส่วนอีกคันเป็นรถแฮทช์แบค 5 ประตู ที่จะมาแทนที่ เอส 40
รุ่นแฮทช์แบค จะอยู่ในกลุ่มซาลูน ระดับเดียวกับ เอาดี เอ 4 และบีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 หรือพวกคอมแพคท์ ของ อัลฟา โรเมโอ 147 และบีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 1 นอกจากนั้นทางวิศวกร โวลโว จะพัฒนาระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ สำหรับเวอร์ชัน เอกซ์ซี ด้วย
คาดว่าจะสามารถเปิดตัวได้ภายใน 2-3 ปีข้างหน้า โดยใช้โครงสร้างตัวถังของ ฟอร์ด ซี 1 (C1) ซึ่งใช้ใน ฟอร์ด โฟคัส และโวลโว เอส 40/วี 50 บางที่อาจจะเป็นโมเดลใหม่ของ โวลโว เลยก็ได้
รหัสที่ผู้บริหารของ โวลโว ใช้อยู่ในขณะนี้ คือ V สำหรับรุ่นเอสเตท S สำหรับรุ่นซาลูน C สำหรับรุ่นคูเป และกาบริโอเลต์ และ XC สำหรับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ส่วนรหัสสำหรับ LUXURY ESTATE ยังไม่ลงตัว ขณะนี้มีความเป็นไปได้ว่า จะเป็น วี 90 หรือ วี 100
แม้ว่าอยู่ในระหว่างการพัฒนา และวางแผนการผลิต ซึ่งเป็นโอกาสให้ โวลโว ได้ทำการพัฒนาโครงสร้างตัวถังสำหรับรถพรีเมียม เอสเตท ซึ่งจะสามารถใช้งานกับรุ่น เอกซ์ซี 90 ได้ด้วย ขณะเดียวกันที่โครงสร้างตัวถังของ ฟอร์ด ที่มีอยู่ ไม่สามารถรองรับได้ การพัฒนาโครงสร้างสำหรับรถพรีเมียม เอสเตท ใหม่ ก็จะทำให้ ฟอร์ด มีโครงสร้างตัวถังสำหรับรถขนาดใหญ่ขึ้น และช่วยลดต้นทุนการผลิตไปได้ไม่น้อย
สำหรับโครงสร้างตัวถัง รหัส P2X ที่ใช้อยู่ใน โวลโว เอกซ์ซี 90 รุ่นปัจจุบัน จัดว่าเป็นโครงสร้างที่ได้รับความนิยมสูง โดยใช้อยู่ในรุ่น เอส 80, วี 70, เอกซ์ซี 90 และใน ฟอร์ด อีกหลายรุ่น โดยโครงสร้างตัวถังรุ่นนี้ยังไม่เหมาะกับการใช้ในรถขนาดใหญ่ หรือ พรีเมียม เอสยูวี
ทาง โวลโว เชื่อว่าการพัฒนาโครงสร้างตัวถังขนาดใหญ่ สำหรับรถระดับพรีเมียม จะสร้างความแตกต่าง และการยอมรับ สำหรับผลงานระดับพรีเมียม พร้อมเอกลักษณ์ที่โดดเด่นจากค่าย โวลโว
ซูบารุ
พัฒนา อิมพเรซา สำหรับสู้ศึก WRC
ปีกหลังขนาดใหญ่ และชุดกันชนหน้าสไตล์รถแข่งแรลลี ที่เป็นสัญญาณประกาศศึกสำหรับสังเวียน WRC (WORLD RALLY CHAMPIONSHIP) ในเร็วๆ นี้ ด้วยแนวคิด WRX STI กับชุดบอดีพาร์ท สำหรับรุ่น STI ในปีหน้า
จะเห็นได้ว่า ซูบารุ เอสทีไอ (STI) และดับเบิลยูอาร์ซี (WRC) มีรูปทรงที่ใกล้เคียงกันมาก โดยเฉพาะแก้มข้างที่มีบังโคลนที่อวบอ้วน และรูปทรงชุดกันชนหน้า ซึ่งทำให้ทีมแข่งรายย่อยไม่ต้องลงทุนมากกับการปรับเปลี่ยนเพื่อรองรับชุดแข่ง
ความแตกต่างในด้านท้ายของ เอสทีไอ ปลายท่อไอเสีย 4 ท่อ ส่วนตัวแข่งแรลลี เป็นท่อเดี่ยวแยกออก 2 ข้าง และในส่วนของกันชนหน้าแม้มีการพราง แต่ก็เห็นว่าใช้ช่องดักลมแบบซ่อนรูปทรงเดียวกัน แม้กระทั่งตัวอักษร STI ก็ยังมีให้เห็นในช่องรับลมหน้าของรถแข่ง
เอสทีไอ ค่อนข้างดุดันด้วยความกว้างล้อมากกว่ารุ่นมาตรฐาน ทำให้สามารถรองรับพลังจากเครื่องยนต์บอกเซอร์ 300 แรงม้า ได้อย่างสบาย
สำหรับรุ่น ทรีเบคา (TRIBECA) ได้รับการปรับโฉมอีกครั้งในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท โดยการปรับรูปทรงด้านหน้า และหลัง พร้อมกับเครื่องยนต์ 3.6 ลิตร ที่ให้การตอบสนองอย่างรวดเร็ว ถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2550
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/25937