X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
30 Jan 2008
รถติดเครื่องหมายแมวป่าตัวใหม่ล่าสุด
แจกวาร์ (JAGUAR) เป็นผู้ผลิตรถยนต์พันธุ์อังกฤษอีกรายหนึ่ง ที่มีประวัติความเป็นมายาวนานพอๆกับ แอสตัน มาร์ทิน (ASTON MARTIN) ที่กล่าวไปแล้ว เรื่องราวของผู้ผลิตรถยนต์เลื่องชื่อรายนี้ เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 1922 เมื่อมีการก่อตั้งบริษัท สวอลโลว์ ไซด์คาร์ คัมพานี (SWALLOW SIDECAR COMPANY) ขึ้นที่เมืองบแลคพูล (BLACKPOOL) ในประเทศอังกฤษ ก่อนเปลี่ยนชื่อเป็น เอสเอส คาร์ส ลิมิเทด (SS CARS LIMITED) ในปี 1934 และเปลี่ยนอีกครั้งเป็นชื่อที่ใช้ตราบจนปัจจุบัน คือ แจกวาร์ คาร์ส ลิมิเทด (JAGUAR CARS LIMITED) ในปี 1945 และก็เช่นเดียวกับ แอสตัน มาร์ทิน ยุคก่อนวันที่ 12 มีนาคม 2007 ปัจจุบันผู้ผลิตรถ แจกวาร์ มีฐานะเป็นผู้ผลิตรถยนต์ซึ่งมียักษ์รอง ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี (FORD MOTOR COMPANY) แห่งสหรัฐอเมริกาเป็นเจ้าเข้าเจ้าของร้อยละร้อย และถูกจัดรวมไว้ในกลุ่ม พรีเมียร์ ออโทโมทีฟ กรุพ (PREMIER AUTOMOTIVE GROUP) หรือ PAG ซึ่งเดิมเคยมีสินค้ารถยนต์ระดับพรีเมียมรวมอยู่ในกลุ่มรวม 4 ยี่ห้อ คือ แอสตัน มาร์ทิน (ASTON MARTIN) แจกวาร์ (JAGUAR) แลนด์ โรเวอร์ (LAND ROVER) และ โวลโว (VOLVO) แต่ขณะนี้เหลืออยู่เพียง 3 ยี่ห้อ เพราะ แอสตัน มาร์ทิน ถูกขายไปแล้ว แจกวาร์ เองก็เป็นข่าวมานมนานว่าจะถูกขายทิ้ง เพราะผลประกอบการดูแล้วไม่น่าเก็บเอาไว้เลย ที่เล็งๆ กันว่าน่าจะเป็นผู้ซื้อ ก็คือ ผู้ผลิตรถ ฮันเด (HYUNDAI) ของเมืองโสม แต่จนแล้วจนรอดข่าวก็ยังเป็นแค่ข่าว เพราะทุกวันนี้ก็ยังไม่มีการซื้อการขาย ปัจจุบัน เจ้าของเครื่องหมายการค้า "แมวป่า" ผลิตรถออกจำหน่ายในตลาดทั่วโลกรวม 4 อนุกรม คือ แจกวาร์ เอกซ์-ไทพ์ (JAGUAR X-TYPE) เป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็กกะทัดรัดแต่หรูหรา อย่างที่เรียกกันในภาษาฝรั่งว่า COMPACT LUXURY CAR มีตัวถังให้เลือกใช้ 2 แบบ คือ 4 ประตูซาลูน กับ 5 ประตูตรวจการณ์ และมีเครื่องยนต์ให้เลือกรวม 4 ขนาด แจกวาร์ เอส-ไทพ์ (JAGUAR S-TYPE) เป็นรถหรูขนาดกลาง หรือ MID-SIZE LUXURY CAR ซึ่งมีตัวถังเพียงแบบเดียว คือ ตัวถัง 4 ประตูซาลูน แต่มีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้ 4 ขนาด แจกวาร์ เอกซ์เจ-ซีรีส์ (JAGUAR XJ-SERIES) เป็นรถหรูขนาดใหญ่ หรือ FULL-SIZE LUXURY CAR มีตัวถังแบบเดียว คือ ตัวถัง 4 ประตูซาลูน แต่มีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้อย่างจุใจถึง 5 ขนาด และ แจกวาร์ เอกซ์เค-ซีรีส์(JAGUAR XK-SERIES) เป็นรถสปอร์ทซึ่งมีตัวถังให้เลือกใช้ 2 แบบ คือ 2 ประตูคูเป กับ 2 ประตูเปิดประทุน และมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้รวม 2 ขนาด ส่วน แจกวาร์ เอกซ์เอฟ-ซีรีส์ (JAGUAR XF-SERIES) ที่เห็นอยู่นี้ เป็นรถอนุกรมใหม่ล่าสุด ปรากฏตัวในลักษณะ CONCEPT CAR หรือ "รถแนวคิด" มาแล้วหลายงาน แต่เพิ่งปรากฏตัวจริงในลักษณะ "รถตลาด" ให้คนรักรถในทวีปยุโรปได้สัมผัสอย่างใกล้ชิดเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทครั้งที่ 62 เมื่อกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา พร้อมคำประกาศยืนยันว่า เดือนมีนาคม 2008 นี้ จะออกจำหน่ายในอังกฤษ และอีกหลายประเทศในยุโรป แทนที่รถ แจกวาร์ เอส-ไทพ์ (JAGUAR S-TYPE) โดยแบ่งการตกแต่งและอุปกรณ์ให้เลือกใช้รวม 3 ระดับ กำกับด้วยรหัส LUXURY PREMIUM และ SV8 เป็นรถที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่หัวจรดหาง ตัวถังซึ่ง ยาว 4.961 ม. กว้าง 1.877 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.29 เป็นผลงานรังสรรค์ของทีมงานออกแบบภายใต้การนำของ เอียน คัลลัม (IAN CULLUM) นักออกแบบชาวอังกฤษวัย 52 ปี ซึ่งเคยฝากฝีมือลือลั่นในการออกแบบรถ แอสตัน มาร์ทิน แวนควิช (ASTON MARTIN VANQUISH) และย้ายมาทำงานกับค่าย "แมวป่า" เมื่อปี 1999 รูปทรงองค์เอวของตัวถังภายนอกซึ่งมีส่วนท้ายที่ดูเป็นรถคูเปมากกว่ารถซาลูน เรียกเสียงวิจารณ์ได้อย่างอึงคะนึงทั้งในเชิงลบและเชิงบวก แต่ดูเหมือนว่าเชิงบวกจะเสียงดังกว่า เป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง ซึ่งมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้อย่างจุใจถึง 4 ขนาด คือ เครื่อง DOHC วี 6 สูบ 2,967 ซีซี 240 แรงม้า เครื่อง DOHC วี 8 สูบ 4,196 ซีซี 300 แรงม้า เครื่องซูเพอร์ชาร์จ DOHC วี 8 สูบ 4,196 ซีซี 420 แรงม้า และเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ 2,720 ซีซี 207 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์มีแบบเดียว เป็นเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ซึ่งควบคุมการทำงานด้วยระบบ SHIFT-BY-WIRE ที่ตอบสนองอย่างรวดเร็วและแม่นยำกว่าระบบที่ใช้กันอยู่ทั่วไปในขณะนี้ แจกวาร์ อวดด้วยว่า นับเป็นครั้งแรกในโลก ที่มีการนำระบบเกียร์ที่ว่านี้มาใช้งานในรถยนต์นั่งซาลูน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มกราคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/25874
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th