ทั่วไป
โดดเด่น มีสไตล์ มั่นใจได้ ทุกเส้นทาง
ออพทรา หนึ่งในรถยนต์คุณภาพ ที่ได้รับความนิยม และมียอดจำหน่ายสูงสุดของบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ปรับโฉมหน้าใหม่เป็นครั้งที่สอง ในรอบ 4 ปี พร้อมทั้งตกแต่ง และเพิ่มอุปกรณ์ต่างๆ กว่า 10 รายการ กับ 2 ทางเลือก 4 ประตู ซีดาน และ 5 ประตู เอสเตท กับทางเลือกประหยัดด้วยเครื่องยนต์เชื้อเพลิง 2 ระบบ ในรุ่น CNG ที่ใช้เชื้อเพลิงทั้งน้ำมันเบนซิน และแกสธรรมชาติ
ภายนอก
สวยเฉี่ยวในทุกมุมมอง
ออพทรา รูปลักษณ์ใหม่ กระจังหน้าแบบ 2 ช่อง พร้อมตะแกรงรังผึ้งในสไตล์สปอร์ท ทันสมัยมากขึ้น และช่วยเน้นสัญลักษณ์ โบว์ไท ขนาดใหญ่ โคมไฟหน้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ รูปทรงหยดน้ำเรียวยาว เท่ ดูมีระดับ กันชนออกแบบใหม่ พร้อมฝังไฟตัดหมอกทรงกลม (รุ่น 1.6LUX/1.8LT) เพื่อเพิ่มความดุดันคิ้วด้านข้างตัวรถเสริมเส้นโครเมียม รับกับมือเปิดประตูโครเมียม เพิ่มความหรู เปลี่ยนกระจกมองข้างใหม่เป็นแบบมีไฟเลี้ยว และล้อแมกสไตล์สปอร์ท (รุ่น 1.6LUX/1.8LT) ตามความนิยม นอกจากนี้ ในรุ่น สปอร์ท หรือ SS ยังเพิ่มชุดตกแต่งอีก 5 ชิ้น คือ สปอยเลอร์หน้า เกิร์ทข้าง และสเกิร์ทหลัง และสปอยเลอร์หลังในรุ่น ซีดาน สปอยเลอร์หลังคาในรุ่น เอสเตท รวมทั้งมีสีใหม่ให้เลือกอีก 1 สี คือ SPARKING TAN
ภายใน
เงียบ หรู ครบเครื่อง
การตกแต่งภายใน เพิ่มความแปลกตาด้วยแผงข้างประตูโค้ง และคอนโซลใหม่ เติมคิ้วสีเทาคาร์บอน เปลี่ยนแผงควบคุมดีไซจ์นใหม่ พร้อมชุดเครื่องเสียงแบบ 2 DIN ซึ่งรองรับ เอมพี 3 และบรรจุซีดีได้ถึง 6 แผ่น พร้อมช่องต่อ IPOD มาตรวัดแบบเรืองแสง มองเห็นได้ชัดเจนทั้งกลางวัน และกลางคืน เน้นขอบด้วยสีเมทัลลิค เช่นเดียวกับช่องแอร์ทรงกลมทั้ง 4 จุด เบาะนั่งบุด้วยผ้า และหนังแบบใหม่ เบาะนั่งหลังสามารถพับแยกได้ในอัตราส่วน 40:60 เพื่อเพิ่มความสะดวกในการจัดเก็บสัมภาระทั้งในรุ่น ซีดาน และเอสเตทอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมีให้ ตั้งแต่ รีโมทควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย ปุ่มเปิดฝากระโปรงท้ายจากภายในรถ ช่องเก็บของแบบทำความเย็นได้ ช่องเสียบชาร์จไฟในช่องเก็บของ และช่องเก็บโทรศัพท์มือถือข้างประตู รวมทั้งกุญแจรีโมทควบคุมการลอค/ปลดลอค/เปิดฝากระโปรงท้าย/ระบบกันขโมยการลดเสียง และป้องกันเสียงรบกวน (QUIET-RIDE) เชฟโรเลต์ ได้นำเอาแท่นเครื่องยนต์แบบไฮดรอลิคมาใช้กับ ออพทรา เพื่อลดเสียง และแรงสั่นสะเทือนจากการเร่งเครื่อง หรือเบรคกะทันหัน ออกแบบท่อไอเสียแบบ 3 หม้อพัก เพื่อลดเสียงในท่อไอเสีย และใช้โฟมพิเศษปิดรอยต่อตัวถังรอบคัน
เครื่องยนต์
เบนซิน กับ CNG
เครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว 1.6 ลิตร 107 แรงม้า กับเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ และขนาด 1.8 ลิตร 121 แรงม้า กับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะสำหรับสมรรถนะผู้ผลิตแจ้งไว้ว่า ในรุ่น 1.6 ลิตร สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 187 กม./ชม. และ 194 กม./ชม. ในรุ่น 1.8 ลิตร นอกจากนี้ เชพโรเลต ฯ ยังเพิ่มทางเลือกประหยัดด้วยเครื่องยนต์ขนาด 1.6 ลิตร เชื้อเพลิง 2 ระบบ ในรุ่น CNG ที่ใช้เชื้อเลิงทั้งน้ำมันเบนซิน และแกสธรรมชาติ โดยมีจำหน่ายทั้งรุ่น 4 ประตู ซีดาน 2 รุ่น คือ 1.6LS CNG และ 1.6LT CNG รุ่น 5 ประตู เอสเตท 1.6LT CNG พร้อมการรับประกันนานถึง 3 ปี
ระบบรองรับ
นุ่มหนึบ เน้นความปลอดภัย
เชฟโรเลต์ เน้นจุดเด่นของระบบช่วงล่างแบบอิสระ ด้านหน้าปีกนก 2 ชั้น ด้านหลังดูอัลลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง ที่ได้รับการออกแบบให้นุ่มหนึบในสไตล์รถยุโรป EURO-RIDE TUNING SUSPENSION ภายใต้มาตรฐานการประกอบของสหรัฐอเมริกา
ด้วยตัวถังที่ทำจากเหล็กกล้ากว่า 40 % และคานโครงสร้างหกเหลี่ยมออกแบบเพื่อซับและกระจายแรงกระแทกให้ห้องโดยสารเป็นโซนนิรภัย ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ พร้อมกับระบบเอบีเอส 4 เซนเซอร์ 4 ช่องทาง และอีบีดี รวมทั้งป้องกันล้อหมุนฟรี ทำให้ ออพทรา ใหม่ ผ่านการทดสอบ และได้รับการรับรองความปลอดภัยสูงสุด จากสถาบันประกันอุบัติภัยบนท้องถนน (IIHS: INSURANCE INSTITUTE OF HIGHWAY SAFETY) โดยสถาบันประกันอุบัติภัยแห่งสหรัฐอเมริกา (AIA: AMERICAN INSURANCE ASSOCIATION)
ข้อมูลจำเพาะ เชฟโรเลต์ ออพทรา 1.6LUX เกียร์อัตโนมัติ
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2791-3400
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,500/1,725/1,445
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,480/1,480
ฐานล้อ (มม.) 2,600
น้ำหนัก (กก.) 1,185
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 60
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,589
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 79.0/81.5
อัตราส่วนกำลังอัด 9.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 107/5,800
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 15.3/4,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ดูอัลลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส และ อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 824,000
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/14488