พิเศษ
เทคโนโลยียานยนต์สดใหม่...ดาวเด่นเพียบ
"ฟอร์มูลา" ยกทีมไปทำข่าวงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท ครั้งที่ 62 เมื่อกลางเดือนที่แล้วมาสดๆ ร้อนๆ ฉบับนี้เรารวบรวม "ดาวเด่น" เพื่อเรียกน้ำย่อย ก่อนที่จะพบกับฉบับเต็มๆ ในเดือนหน้า
แอสตัน มาร์ทิน ดีบีเอส (ASTON MARTIN DBS)
เคยเห็นก็แต่ในจอเงิน ฐานะพาหนะคู่ใจของพระเอกสายลับ 007 ที่งานนี้ แอสตัน มาร์ทิน ดีบีเอส ปรากฏโฉมเต็มตัวในฐานะรถธงคันใหม่ ของยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองผู้ดี ใช้พแลทฟอร์มชุดเกียร์เดียวกับรถ แอสตัน มาร์ทิน ดีบี 9 ติดตั้งเครื่องยนต์ วี 12 สูบ 6.0 ลิตร ที่ให้กำลังสูงถึง 510 แรงม้า จะออกจำหน่ายต้นปีหน้า ด้วยค่าตัวระดับ 235,000 ยูโร
เอาดี เอ 4 (AUDI A4)
ค่าย "สี่ห่วง" เปิดตัว เอาดี เอ 4 รุ่นใหม่ รถที่ใช้เวลาในการออกแบบพัฒนายาวนาน 3 ปี และใช้เงินทุนมากกว่า 35,000 ล้านบาท จะเริ่มออกจำหน่ายในตลาดยุโรปต้นปีหน้า ในตัวถังที่ยาวกว่ารถในรุ่นเดิมถึง 11.5 ซม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้นอากาศที่เยี่ยมมาก คือ แค่ 0.27
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 (BMW X6)
รถแนวคิดคันใหม่ล่าสุด ของเจ้าของเครื่องหมายการค้า "ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว" เป็นต้นแบบของรถตลาดรุ่นใหม่ ที่ค่ายนี้จะบรรจุเข้าสู่สายการผลิตในเวลาไม่นานเกินรอ เป็นรถ 4 ประตูที่มีรูปลักษณ์เหมือนรถคูเป สไตล์เดียวกับรถ ซีแอลเอส-คลาสส์ ของค่าย "ดาวสามแฉก" ที่แปลกออกไปคือ ใช้ระบบขับเคลื่อนแบบพันทาง โดยใช้เครื่อยนต์เบนซิน ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า
เชฟโรเลต์ อาวีโอ (CHEVROLET AVEO)
โฉมใหม่ของรถเล็กจากเมืองโสม เห็นกันจะจะที่งานนี้ ในบ้านเราคงต้องรออีกนาน แต่ในตลาดยุโรปฤดูใบไม้ผลิปีหน้าก็จะออกขาย โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้ 2 ขนาด คือ 1.2 ลิตร 84 แรงม้า กับ 1.4 ลิตร 98 แรงม้า หน้าตา และรูปทรงองค์เอวบอกได้สั้นๆ ว่า แจ๋วกว่าเก่า
ซีตรอง เซ-แคคตัส (CITROEN C-CACTUS)
รถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถแฮทช์แบค 5 ประตู 4 ที่นั่ง หน้าตาดุดัน อวดเทคโนโลยี ระบบขับแบบ ไฮบริดสไตล์ฝรั่งเศส โดยใช้เครื่องยนต์ดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง 4 สูบเรียง 70 แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 30 แรงม้า สามารถทำความเร็วสูงสุด 150 กม./ชม.
ฟอร์ด คูกา (FORD KUGA)
รถกิจกรรมกลางแจ้งแบบใหม่ล่าสุดของฟอร์ดยุโรป พัฒนาโดยใช้พแลทฟอร์มของรถ ฟอร์ด โฟคัส ซี-แมกซ์ (FORD FOCUS C-MAX) ผลิตที่โรงงานในเยอรมนี และจะออกจำหน่ายในฤดูใบไม้ผลิปีหน้า คู่แข่งเป้าหมาย ก็คือ รถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดกลางอย่าง โตโยตา รัฟโฟร์ (TOYOTA RAV4) เปอโฌต์ 4007 (PEUGEOT 4007) และ โฟล์คสวาเกน ทีกวน (VOLKSWAGEN TIGUAN)
เกีย สปอร์ทส์ คูเป คอนเซพท์ (KIA SPORTS COUPE CONCEPT)
รถแนวคิดพันธุ์โสมขาว ในรูปลักษณ์ของรถสปอร์คูเป 2 ประตู 2+2 ที่นั่ง ผลงานรังสรรค์ของทีมงานออกแบบภายใต้การนำของ เพเทร์ ชเรเยร์ (PETER SCHREYER) อดีตหัวหน้าทีมออกแบบของค่าย "สี่ห่วง" ซึ่งเคยฝากฝีมือในการออกแบบรถ เอาดี ทีที (AUDI TT) และโฟล์คสวาเกน นิว บีเทิล (VOLKSWAGEN NEW BEETLE) มาแล้ว
มาซดา 6 (MAZDA 6)
แทนที่จะอดใจรองานมหกรรยานยนต์โตเกียวในเดือนตุลาคม ผู้ผลิตรถยนต์เมืองยุ่นกลับเลือกใช้เวทีหมุนขนาดยักษ์ในงานนี้ เป็นที่เปิดตัว มาซดา 6 รุ่นใหม่ หน้าตาดูดี และทรวดทรงดูปราดเปรียวกว่ารุ่นเดิม มีจุดที่น่าสังเกต ก็คือ ZOOM-ZOMM ตัวล่าสุดนี้ ใช้พแลทฟอร์มชุดเดียวกับรถ ฟอร์ด มนเดโอ (FORD MONDEO) ซึ่งเพิ่งออกจำหน่ายเมื่อตอนต้นปี
เมร์เซเดส-เบนซ์ เอฟ 700 (MERCEDES-BENZ F700)
รถแนวคิดที่ยักษ์ใหญ่ของเมืองเบียร์ รังสรรค์ขึ้นเพื่ออวดเทคโนโลยีสะอาด (GREEN TECHNOLOGY) หลายรายการรวมทั้งเครื่องยนต์ DIESOTTO ซึ่งมีคุณสมบัติให้แรงบิดสูงที่รอบต่ำ และบริโภคเชื้อเพลิงน้อยเหมือนเครื่องยนต์ดีเซล แต่ให้ไอเสียที่มีไอพิษต่ำเหมือนเครื่องยนต์เบนซิน เครื่องยนต์ DIESOTTO ขนาด 1.8 ลิตร จะให้กำลังสูงถึง 238 แรงม้า
มีนี คลับแมน (MINI CLUBMAN)
รถมีนี ในตัวถังแบบที่ 3 ถัดจากตัวถังแฮทช์แบค และตัวถังเปิดประทุนที่ผู้คนคุ้นเคยกันดี มีขนาดตัวถังยาวและสูงกว่าตัวถังแฮทช์แบค 240 และ 20 มม. ทำให้ผู้โดยสารบนเบาะหลังมีพื้นที่วางขาเพิ่มขึ้น 80 มม. และทำให้กลายเป็นรถมีนี แบบแรกที่เป็นรถ 5 ที่นั่ง แถมเนื้อที่เก็บของเมื่อพับเบาะหลังก็จุเป็นพิเศษ คือเพิ่มขึ้นถึง 250 ลิตรจากตัวถังแฮทช์แบค
มิตซูบิชิ คอนเซพท์ ซีเอกซ์ (MITSUBISHI CONCEPT CX)
รถแนวคิดจากเมืองยุ่นอีกคันหนึ่ง ปรากฎตัวเป็นครั้งแรกที่งานนี้ ในรูปลักษณ์ของ COMPACT SUV หรือ รถกิจกรรมกลางแจ้ง ขนาดกะทัดรัด ขับเคลื่อน 4 ล้อ ด้วยพลังจากเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซล 1.8 ลิตร ที่ปล่อยไอเสียสะอาด แถมช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม โดยใช้ชิ้นส่วนหลายชิ้นทำจาก GREEN PLASTIC ซึ่งสังเคราะห์จากต้นไผ่ และเรซินที่ได้มาจากพืช
เปอโฌต์ ฟลักซ์ (PEUGEOT FLUX)
จากความฝันสู่ความจริง รถสปอร์ท 2 ประตู โรดสเตอร์ ผลงานรังสรรค์ของ มิไฮ พานาอิเทสกู (MIHAI PANAITESCU) นักศึกษาออกแบบรถชาวโรมาเนีย วัย 20 ปี ซึ่งชนะเลิศการประกวดออกแบบรถของค่าย "สิงห์เผ่น" แปลงร่างจากหุ่นจำลองเป็นรถตัวจริงในงานนี้
สโกดา ฟาบีอา สเตชัน แวกอน (SKODA FABIA STATION WAGON)
สโกตา ฟาบีอา รุ่นที่ 2 ในตัวถัง 5 ประตูตรวจการณ์ อวดโฉมยั่วกิเลส คนเงินน้อยแต่สมบัติเยอะ มีขนาดตัวถังโตกว่าและห้องโดยสารกว้างกว่ารุ่นเดิม ซึ่งขายได้มากกว่า 630,000 คัน ในช่วงเวบาเกือบ 7 ปีที่อยู่ในตลาด จะมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้อย่างจุใจถึง 6 ขนาด ทั้งเครื่องเบนซิน และเครื่องดีเซล
ซูซูกิ คิซาชิ (SUZUKI KIZASHI)
รถแนวคิดจากเมืองยุ่น ปรากฎตัวเป็นครั้งแรกที่งานนี้ ในรูปลักษณ์ของรถซีดานขนาดกลาง ซึ่งเป็นต้นแบบของรถตลาดรุ่นใหม่ ที่ค่ายนี้จะบรรจุเข้าสู่สายการผลิตในปี 2009 ในตลาดยุโรป ซูซูกิ ตั้งเป้าหมายการขายรถแบบนี้ไว้ที่ระดับ 40,000-50,000 คัน โดยจะมีตัวถังให้เลือกใช้ ทั้งแบบ 4 ประตูซีดาน และ 5 ประตูแวกอน
โฟล์คสวาเกน ซิที เอกซ์เพิร์ท (VOLKSWAGEN CITY EXPERT)
รถแนวคิดขนาดเล็กของผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ เป็นต้นแบบของรถนาครค่าตัวย่อมเยา ที่ค่ายนี้จะนำออกสู่ตลาดในปี 2009 แถมประกาศไว้ล่วงหน้าว่า การออกตลาดของรถรุ่นนี้ จะมีความสำคัญเทียบเท่ากับการออกตลาดของรถโฟล์คสวาเกน บีเทิล (VOLKSWAGEN BEETLE) ร่นดั้งเดิมนั่นเทียว และที่เหมือนกันอีกอย่างก็คือ จะวางเครื่องท้าย
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ formula@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/14478