ทั่วไป
หลังไตรมาสแรก ผู้ผลิตรถยนต์ ฟอร์ด เริ่มพลิกฟื้นสถานการณ์วิกฤติ กลับลำปรับแผนกลยุทธ์ ลดตัวเลขขาดทุนได้น้อยลง เป็นผลจากการตัดค่าใช้จ่ายอย่างจริงจัง ขณะเดียวกันก็มี
รายได้จากฝั่งยุโรป สามารถเยียวยาสถานการณ์โดยรวมได้
ฟอร์ด
ไตรมาสแรก อาการน่าเป็นห่วง !
หลังไตรมาสแรก ผู้ผลิตรถยนต์ ฟอร์ด เริ่มพลิกฟื้นสถานการณ์วิกฤติ กลับลำปรับแผนกลยุทธ์ ลดตัวเลขขาดทุนได้น้อยลง เป็นผลจากการตัดค่าใช้จ่ายอย่างจริงจัง ขณะเดียวกันก็มี
รายได้จากฝั่งยุโรป สามารถเยียวยาสถานการณ์โดยรวมได้
ช่วง 3 เดือนแรกของปี ฟอร์ด ขาดทุนถึง 282 ล้านเหรียญสรอ. เป็นตัวเลขที่ค่อนข้างมาก แต่ก็ยังน้อยถ้าเทียบกับการขาดทุนถึง 1.4 พันล้านเหรียญสรอ. ในปีที่แล้ว ปีนี้ ฟอร์ด ยุโรปทำกำไรได้ถึง 219 ล้านเหรียญสรอ. นอกจากนั้น "PREMIER AUTOMOTIVE GROUP" กลุ่มผู้ผลิตภายใต้ร่มเงาของ ฟอร์ด คือ แลนด์ โรเวอร์ และ แจกวาร์ ทำกำไรได้ถึง 402 ล้านเหรียญสรอ.
ส่วนในตลาดสหรัฐอเมริกา ยังทรงๆ ทรุดๆ กับการเปิดตัวรถครอสส์โอเวอร์ รุ่น เอดจ์ (EDGE) ที่ยังนิ่งๆ อยู่ ซึ่ง ฟอร์ด ประมาณการว่า น่าจะทำกำไรได้ในปี 2009
โกดา
เตรียมเปิดตัว เอสยูวี รุ่นใหม่
รถ เอสยูวี คันแรกของค่าย สโกดา (SKODA) จะเปิดตัวช่วงกลางปี 2009 โดยพัฒนาจากพื้นฐานของ โฟล์คสวาเกน และที่เคยผ่านตามาแล้วด้วยรถแนวคิด สโกดา เยตี (YETI) ใช้ระบบถ่ายทอดกำลังร่วมกับ โฟล์คสวาเกน ทีกวน (TIGUAN) และอีกหลายๆ ส่วนทั้งจาก โฟล์คสวาเกน และ สโกดา
เอสยูวี รุ่นใหม่ ลดน้ำหนัก และขนาดตัวให้น้อยกว่า ทีกวน เพื่อหันไปประกบคู่ชกกับ เกีย สปอร์เทจ (SPORTAGE) ที่กำลังครองตลาดรถขนาดนี้อยู่ นอกจากนั้นต้องไม่แย่งส่วนแบ่งกับรถในกลุ่มพวกเดียวกันเอง
ด้วยการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ โดยนำเทคโนโลยีที่โดดเด่นจากรถหลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็นการจัดวางเครื่องยนต์ด้านหน้า การขับเคลื่อนล้อหน้าของ รูมสเตอร์ (ROOMSTER) โครงสร้างระบบขับเคลื่อนล้อหลังของ ฟาบีอา (FABIA) และโครงสร้างตัวถังของ อกตาวีอา (OCTAVIA)
ส่วนชื่อรุ่นยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการว่าจะเป็นชื่อเดียวกับรถแนวคิด คือ เยตี หรือจะเป็นชื่ออื่น แต่อย่างไรก็ตามจะต้องเป็นรถ 1 ใน 6 รุ่น ของ สโกดา ที่จะเปิดตัวในรอบ 3 ปีข้างหน้านี้
เอาดี
เผยอีก 5 ปี คลอด "คิว 3"
ในงานมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้ มีการเปิดตัวรถแนวคิดของค่าย เอาดี ใหม่แกะกล่อง รุ่น คิว 3 ครอสส์ คูเป กวัตตโร (Q3 CROSS COUPE QUATTRO) รุ่นน้องของ คิว 7 เป็นรถ 4x4 ที่มีขนาดไล่เลี่ยกับ โตโยตา รัฟโฟร์ (RAV4)
คิว 3 ครอสส์ คูเป กวัตตโร ซึ่งเป็นการแสดงทิศทางของรถ เอสยูวี ในอนาคตของ เอาดี โดยใช้โครงสร้างตัวถังของ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ พร้อมเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 204 แรงม้า และแรงบิด 30.0 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. สามารถทำอัตราสิ้นเปลืองระดับ 19.97 กม./ลิตร
และใช้เทคโนโลยี BLUETEC ในการลดมลพิษที่ปราศจากไนโตรเจนออกไซด์ ด้วยการฉีดสาร UREA เข้าไปในท่อไอเสีย ผลการพัฒนาจากค่ายดาวสามแฉก เมร์เซเดส-เบนซ์ ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ดีเซลที่หลายรัฐยอมรับ ในสหรัฐอเมริกา ที่เข้มงวดกับเครื่องยนต์ดีเซลเป็นพิเศษ และเป็นการใช้เทคโนโลยีนี้เป็นครั้งแรกของรถในค่าย เอาดี
เอาดี คิว 3 ครอสส์ คูเป กวัตตโร ใช้ระบบรองรับตามมาตรฐาน โฟล์คสวาเกน กรุพ คือ ระบบแมคเฟอร์สัน สตรัทด้านหน้า และมัลทิลิงค์ด้านหลัง พร้อมกับชอคอับแม่เหล็กไฟฟ้า (MAGNETIC DAMPER) ที่ใช้กับรถรุ่นนี้โดยเฉพาะ
ขนาดตัวรถจะสั้นกว่า โตโยตา รัฟโฟร์ เล็กน้อย แต่มีฐานล้อยาวกว่า ทำให้ คิว 3 ครอสส์ คูเป กวัตตโร มีขนาดใหญ่กว่า เอ 3 รุ่น 5 ประตู ภายในห้องโดยสารสามารถรับผู้โดยสารได้เพียง 4 คน มีการออกแบบแผงอุปกรณ์เลียนแบบรถแนวคิด โรดเกท (ROADGET) ที่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว
ระบบปรับอากาศภายในห้องโดยสาร มีการเพิ่มช่องจ่ายลม นอกจากนั้นยังมีการติดตั้งจอแสดงภาพที่ผู้โดยสารกับคนขับสามารถใช้งานต่างกันในเวลาเดียวกันได้
คิว 3 ครอสส์ คูเป กวัตตโร มีกำหนดวางตลาดอย่างเร็วที่สุดในปี 2010 ด้วยรูปทรงที่ไม่มีการปรับเปลี่ยนไปจากที่เห็น นอกจากในส่วนของกระจกหลัง เพื่อรองรับการใช้งานจริง
ฮอนดา
เตรียมบุกตลาดเซลล์แสงอาทิตย์
เอเชียนฮอนดา มอเตอร์ สำนักงานใหญ่ของ ฮอนดา ในภูมิภาคเอเชีย และโอเชียเนีย เปิดเผยว่า ฮอนดา จะเริ่มจำหน่ายเซลล์แสงอาทิตย์ (โซลาเซลล์) แบบฟีล์มบางเป็นครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น ปลายปีนี้โดย ฮอนดา โซลเทค บริษัทในเครือที่ดำเนินธุรกิจด้านเซลล์แสงอาทิตย์ นับเป็นอีกก้าวหนึ่งที่แสดงถึงความมุ่งมั่นของ ฮอนดา ที่จะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมของโลก
เซลล์แสงอาทิตย์แบบฟีล์มบางดังกล่าว พัฒนา และผลิตขึ้นโดย ฮอนดา เอนจิเนียริง ประกอบจากธาตุโลหะต่างๆ เช่น ทองแดง (COPPER) อินเดียม (INDIUM) แกลเลียม (GALLIUM) และเซเลเนียม (SELENIUM) หรือใช้ชื่อเรียกว่า ซิกส์ (CIGS) ทำให้เซลล์แสงอาทิตย์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าโดยไม่ก่อให้เกิดแกสคาร์บอนไดออกไซด์
โดย ฮอนดา จะเริ่มผลิตเซลล์แสงอาทิตย์ในโรงงานแห่งใหม่ มีกำลังการผลิตสูงถึง 27.5 เมกะวัตต์/ปี ภายในสิ้นปีนี้ ช่วยให้บริษัท ฯ สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ครอบคลุมทั่วประเทศญี่ปุ่น
สำหรับข้อมูลผลิตภัณฑ์เซลล์แสงอาทิตย์นี้ จะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าสูงสุด 125 วัตต์ ขนาดของแผงเซลล์ กว้าง 791 มม. ยาว 1,147 มม. และหนา 37 มม. น้ำหนัก 14.3 กก. และมีราคาจำหน่าย 60,375 เยน หรือประมาณ 17,500 บาท
โวลโว
คว้าชัยรถแข่งพลังไบโอเอธานอล
โวลโว ประกาศยืนยันความสำเร็จของพลังงานทดแทนอย่างไบโอเอธานอล หรือน้ำมันแกสโซฮอล เพราะทีมแข่ง โวลโว นำโดย โรเบิร์ท ดาห์ลเกน คว้าชัยชนะได้เป็นครั้งที่ 2 ในการแข่งขัน สวีดิช ทัวริง คาร์ แชมเพียนชิพ (เอสทีซีซี)
การแข่งขัน สวีดิช ทัวริง คาร์ แชมเพียนชิพ เป็นรายการแรกของโลก สำหรับรถที่ใช้เครื่องยนต์ E85 หรือเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันไบโอเอธานอล ที่มีส่วนผสมของเอธานอล 85 % ซึ่งตรงกับปรัชญาหลักในการรักษาสิ่งแวดล้อมของ โวลโว ในการแข่งขันรอบแรกของปี 2550 โรเบิร์ท ดาห์ลเกน จากทีม โพลสตาร์ เรซิง เป็นทีม โวลโว อย่างเป็นทางการ และได้จารึกชื่อทีมลงในประวัติศาสตร์การแข่งขันว่า เป็นผู้ชนะการแข่งขันรายแรกที่ใช้รถพลังไบโอเอธานอล และในเวลาเพียง 2 สัปดาห์ต่อมา ทีม โวลโว ก็คว้าชัยชนะได้อีกครั้งหนึ่ง ซึ่ง ดาห์ลเกน กล่าวไว้หลังได้รับชัยชนะว่า "เหนือสิ่งอื่นใด นี่คือ ชัยชนะเพื่อสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง"
โดยหลักปรัชญาของ โวลโว ที่เน้นเรื่องความห่วงใยในสิ่งแวดล้อม เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งในการผลิตรถยนต์ที่จะก้าวมาเป็นผู้นำด้านยานยนต์พลังสีเขียว
โพร์เช
คว้ารางวัลบแรนด์ดังรถหรู
บแรนด์ โพร์เช สร้างชื่อด้วยการคว้ารางวัลบแรนด์ที่มีชื่อเสียงและเกียรติยศมากที่สุด จากสถาบันวิจัย LUXURY INSTITUTE ในนครนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา และเป็นปีที่ 3 ที่สถาบันวิจัย ฯ ได้ทำการวิจัยบแรนด์ระดับพรีเมียม และความหรูหรา รางวัลนี้เป็นผลมาจาก โพร์เช สามารถสร้างความเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่น และสร้างความแตกต่างได้อย่างชัดเจน
ในการวิจัยนี้ สถาบันวิจัย ฯ ได้ทำการสำรวจตลาดผ่านกลุ่มผู้ที่มีรายได้สูง เฉลี่ยที่ระดับ 313,000 เหรียญสรอ./ปี และมีทรัพย์สินที่มีมูลค่ากว่า 3.3 ล้านเหรียญสรอ. มากกว่า 1,600 คน และผลการวิจัย คือ รถยนต์ โพร์เช และบแรนด์ ได้รับความนิยมอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสมรรถนะเครื่องยนต์ที่แรง และทรงพลัง ความหรูหราอย่างมีระดับ รวมถึงความสง่างาม ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้ โพร์เช คว้ารางวัลดังกล่าวไปครอง โดยเฉพาะ กาเยนน์ ที่ชนะใจลูกค้าเศรษฐีทั่วโลกมาแล้ว
เพเทร์ ชวาร์เซนเบาเอร์ ประธาน โพร์เช ในสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า "ความเข้าใจในความต้องการของลูกค้า คือ ทุกสิ่งทุกอย่างของทุกบแรนด์ในตลาดรถหรู และแน่นอน
บแรนด์ของเราได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความสำเร็จที่เหนือกว่าคู่แข่งอีกครั้ง และเราเชื่อมั่นว่า โพร์เช สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทุกอย่าง และทุกทางเลยทีเดียว"
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/14271