พิเศษ
เปรียบเทียบผลทดสอบทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ โดยเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน
รถพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อที่จำหน่ายในตลาด
ยี่ห้อ/รุ่น รูปแบบ เครื่องยนต์/รุ่นย่อย น้ำมัน แรงม้า ประตู เกียร์ ช่วงราคา
CHEVROLET COLORADO X-CAB 3.0 LT D 146 2DR M5/A4 0.75- 0.79
C-CAB 3.0 CTI MAXX D 163 4DR M5/A4 0.85 -0.89
FORD RANGER SUPER OPENCAB 3.0 XLT D 156 2DR M5 0.69-0.73
DOUBLE CAB 3.0 XLT D 156 4DR M5/A5 0.84 0.88
ISUZU D-MAX RODEO 3.0 S/LS D 146 2DR M5 0.75 -0.79
CAB 4 3.0 LS D 146 4DR M5/A4 0.78-0.83
CAB4 3.0 VGS LS D 163 4DR M5/A4 0.81-0.85
MAZDA BT-50 FREESTYLE CAB 2.5 V D 143 2DR M5 0.74 -0.77
DOUBLE CAB 3.0 R D 156 4DR M5/A4 0.74-0.92
MITSUBISHI TRITON MEGA CAB 2.5 GLS D 140 2DR M5 0.62
DOUBLE CAB 2.5 GLS D 140 4DR M5 0.71
3.2 GLS D 165 4DR M5 0.81-0.89
NISSAN FRONTIER NAVARA KING CAB 2.5 LE/SE D 174 2DR M6 0.67-0.72
DOUBLE CAB 2.5 LE/SE D 174 4DR M6/A5 0.75-0.85
TOYOTA HILUX VIGO XTRA CAB 2.5 E D 120 2DR M5 0.63
2.7 G G 160 2DR A4 0.70
3.0 E/G D 163 2DR M5/A4 0.66-0.73
DOUBLE CAB 2.5 E D 120 4DR M5 0.72
2.7 G G 160 4DR A4 0.82
3.0 E/G D 163 4DR M5/A4 0.75-0.86
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การเลือกซื้อรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ต้องหาข้อมูลเกี่ยวกับรถและพิจราณาความต้องการของตัวเอง จะเอาไปใช้งานลักษณะใด เช่น ใช้ตรวจงานในพื้นที่ต่างจังหวัดที่ห่างไกล ทุรกันดาร, ใช้ขับเที่ยวไม่โหด หรือลุยแบบถึงไหนถึงกัน, ซื้อมาแต่งหล่อแต่ไม่ลุย หรือซื้อไว้ประดับบารมี เพราะรถยนต์ประเภทนี้ต่างก็มีจุดเด่นจุดด้อยของตัวเอง ไม่มียี่ห้อไหนสมบูรณ์แบบทุกอย่าง
4 WHEELS ฉบับครบรอบ 16ปี นำผลทดสอบพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ ด้วยเครื่องดาทรอน มาเปรียบเทียบดูว่าใครคือ "ที่สุด" ในหัวข้อต่างๆ
อัตราเร่ง ดีที่สุด
เชฟโรเลต์ โคโลราโด MY2007 เชฟโรเลต์ โคโลราโด MY2007 รุ่น 4 ประตู ครูว์แคบ (CREW CAB) ขับเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์อัตโนมัติใหม่ "MAXMATIC III" 4 จังหวะ เครื่องยนต์คอมมอนเรล รหัส 4JJ1-TCX ความจุ 2,999 ซีซี เปลี่ยนเทอร์โบใหม่ ใช้แบบแปรผัน VGS TURBO อินเตอร์คูเลอร์อยู่เหนือเครื่องยนต์ ให้กำลังสูงสุด 163 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 34 กก.-ม. เมื่อวัดสมรรถนะแล้ว เหนือกว่าคู่แข่งทุกราย อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลาเพียง 11.6 วินาที เป็นรายเดียวที่ต่ำกว่า 12 วินาที มี นิสสัน นาวารา ตามมาติดๆ ที่ 12 วินาที
ส่วนอัตราเร่ง 0-160 กม./ชม. โคโลราโด ใช้เวลาเพียง 40.7 วินาที เหนือกว่าคู่แข่งทุกราย มีเพียง นาวารา ที่ทำได้ใกล้เคียงกัน คือ 42.5 วินาที
เบรคดีที่สุด
นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา เครื่องยนต์ YD-174 COMMONRAIL ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูเลอร์ ความจุ 2,500 ซีซี 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC ใช้ระบบเบรคหน้าแบบจาน หลังเป็นดุม มีเอบีเอส ป้องกันล้อลอค ควบคุมแรงดันน้ำมันเบรคด้วยคอมพิวเตอร์ พร้อมระบบกระจายแรงเบรคอีบีดี มีแอลเอสวี ช่วยตรวจจับการกระจายน้ำหนักของแรงกดบนล้อหน้าและหลัง โดยจะปรับแรงดันน้ำมันเบรคให้สมดุล นอกจากนี้ นาวารา ยังใช้ล้อและยางขนาด 255/70 R16 การเบรคที่ความเร็ว 60 กม./ชม. หยุดนิ่งสนิทได้ในระยะทางเพียง 14.5 เมตร เป็นตัวเลขที่ดีมาก (ต่ำกว่า 15 เมตร) หากเทียบกับรถพิคอัพในปัจุบันและรถในกลุ่มอื่นๆ ทั้งหมด ส่วนที่ความเร็ว 80 กม./ชม. เบรคหยุดนิ่งได้ ในระยะทาง 26.5 เมตร ใช้ระยะน้อยที่สุดในกลุ่มตลาดรถพิคอัพ และไม่มีคู่แข่งรายใดที่เบรคในระยะนี้ได้ต่ำกว่า 30 เมตร โดยเฉพาะการเบรคที่ความเร็ว 100 กม./ชม. นาวารา ทำระยะเบรคได้ดีมาก เพียง 41.5 เมตร ดีกว่ารถในกลุ่มเอสยูวีหรูราคาแพงด้วยซ้ำ
เสียงในห้องโดยสารน้อยที่สุด
เชฟโรเลต์ โคโลราโด MY2007 จากการวัดระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสารทุกย่านความเร็ว โคโลราโด MY2007ปรับเปลี่ยนห้องโดยสารใหม่ มีตัวเลขจากการวัดเสียงดีที่สุด
ความเร็วคงที่ 60 กม./ชม. วัดได้ 52.7 เดซิเบล ตามมาด้วย ไฮลักซ์ วีโก 53.7 เดซิเบล และฟอร์ด เรนเจอร์ 55.5 เดซิเบล
ความเร็ว 100 กม./ชม. โคโลราโด วัดได้ 62.3 เดซิเบล ตามด้วย เรนเจอร์ 63.8 เดซิเบล และวีโก 64.7 เดซิเบล
ส่วนที่ความเร็ว 140 กม./ชม. โคโลราโด วัดได้ 70.5 เดซิเบล อันดับ 2-3 จากค่าการวัดเสียงทั้งหมด โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก กับ ฟอร์ด เรนเจอร์ มีความเงียบในห้องโดยตามมาเป็นลำดับ
2 และ3
ความเที่ยงตรงของมาตรวัดความเร็ว
ฟอร์ด เรนเจอร์ เมื่อวัดค่าความเที่ยงตรงของตัวเลขบนเรือนไมล์ ฟอร์ด เรนเจอร์ ทำตัวเลขได้ใกล้เคียงค่าตัวเลขจริงมากที่สุด ทุกย่านความเร็ว โดยที่มาตรความเร็ว 60 กม./ชม. ทำได้ 58.9 กม./ชม. มาตรความเร็ว 80 กม./ชม. ความเร็วจริงได้ 78.5 กม./ชม. มาตรความเร็ว 100 กม./ชม. ความเร็วจริงได้ 99.6 กม./ชม. มาตรความเร็ว 120 กม./ชม. ความเร็วจริงได้ 119.2 กม./ชม. มาตรความเร็ว 140 กม./ชม. ความเร็วจริงได้ 138.9 กม./ชม.
ส่วน เชฟโรเลต์ โคโลราโด และมาซดา บีที-50 ที่ค่าความเที่ยงตรงของตัวเลขบนเรือนไมล์ ใกล้เคียงกัน ตามมาเป็นอันดับ 2 และ 3
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ที่ความเร็วคงที่ดีสุด โตโยตา ไฮลักซ์ วีโกไฮลักซ์ วีโก ซึ่งใช้เครื่องยนต์ 1KD-FTV (I/C) ขนาด 2,982 ซีซี ให้กำลังสูงสุดถึง 163 แรงม้า ที่ 3,400 รตน. และแรงบิดสูงสุด 35 กก.-ม. (343 นิวตัน-เมตร) ที่ 1,400-3,200 รตน. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงดีที่สุด ที่ความเร็วคงที่ 60 กม./ชม. ทำได้ 22.2 กม./ลิตร ความเร็วคงที่ 80 กม./ชม. ทำได้ 17.8 กม./ลิตร ความเร็วคงที่ 100 กม./ชม. ทำได้ 13.3 กม./ลิตร ความเร็วคงที่ 120 กม./ชม. ทำได้ 10.8 กม./ลิตร ความเร็วคงที่ 140 กม./ชม. ทำได้
8.7 กม./ลิตร
ส่วน โคโลราโด ที่ดีในเรื่องสมรรถนะ มีอัตราสิ้นเปลืองในช่วงความเร็วต้น 60/80 กม./ชม. มากกว่า แต่ที่ความเร็วปลายอัตราสิ้นเปลืองเริ่มดีขึ้น ตรงข้ามกับ นิสสัน นาวารา ที่ทำได้ดี
ช่วงต้น แต่ความเร็วปลายมีอัตราบริโภคน้ำมันมากกว่า
น่าใช้ที่สุด
เชฟโรเลต์ โคโลราโด MY2007 หัวข้อนี้ เชฟโรเลต์ โคโลราโด MY2007 รหัสเครื่องยนต์ 4JJ1-TCX ความจุ 2,999 ซีซี คอมมอนเรล เทอร์โบแปรผัน VGS TURBO ได้เป็นอันดับ 1 จากการเปรียบเทียบตัวเลขผลการทดสอบที่เกี่ยวกับสมรรถนะเครื่องยนต์ เบรค ความเงียบห้องโดยสาร (การป้องกันเสียงรบกวน) ความเที่ยงตรงของตัวเลขความเร็วบนเรือนไมล์ และอัตราสิ้นเปลือง
นิสสัน นาวารา เกียร์อัตโมัติที่โดดเด่นในเรื่องอัตราเร่งระยะไกล มีสมรรถนะตามมาติดๆ เป็นลำดับ 2
ส่วน ไฮลักซ์ วีโก ตามติดเป็นลำดับ 3 และยังประหยัดน้ำมันสูงสุดในพิคอัพกลุ่มนี้
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
ตารางเปรียบเทียบผลจากการทดสอบรถพิคอัพ 4x4 ด้วยเครื่องดาทรอน**ตารางแยกไฟล์ส่งต่างหาก
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2550
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/14192