พิเศษ
"มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 23" งานแสดงรถยนต์ระดับยักษ์ ปีนี้จัดขึ้นที่อาคารชาลเลนเจอร์ ฮอลล์ใหม่ไร้เสาของ อิมแพคท์ เมืองทองธานี บนพื้นที่ 60,000 ตรม. แถมด้วยกิจกรรมภายนอก
อาคารอีก 20,000 ตรม. ขณะที่บริษัทรถยนต์ให้การตอบรับด้วยการขนบรรดารถใหม่มาแสดงมากกว่าทุกปี พร้อมทั้งเปิดตัวรถใหม่หลากหลายรุ่น
"มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 23" งานแสดงรถยนต์ระดับยักษ์ ปีนี้จัดขึ้นที่อาคารชาลเลนเจอร์ ฮอลล์ใหม่ไร้เสาของ อิมแพคท์ เมืองทองธานี บนพื้นที่ 60,000 ตรม. แถมด้วยกิจกรรมภายนอก
อาคารอีก 20,000 ตรม. ขณะที่บริษัทรถยนต์ให้การตอบรับด้วยการขนบรรดารถใหม่มาแสดงมากกว่าทุกปี พร้อมทั้งเปิดตัวรถใหม่หลากหลายรุ่น
แน่นอนว่า งานครั้งนี้จะยิ่งใหญ่ และตื่นตากว่าปีที่ผ่านมา ก่อนถึงวันงานเราจะอุ่นเครื่องด้วยรายละเอียด รถขับเคลื่อน 4 ล้อ เอมพีวี และเอสยูวีเด่น ที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง
เอาดี (AUDI)
คิว 7 (Q7) เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งหรูหราขนาดใหญ่ ที่ได้รับการวางตัวอยู่ในระดับเดียวกันกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอม-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ M-CLASS) และบีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 (BMW X5) โดยหยิบยืมชิ้นส่วนบางชิ้นมาจาก โฟล์คสวาเกน ตูอเรก (VOLKSWAGEN TOUAREG)
ห้องโดยสารกว้างขวาง หรูหรา ติดตั้งเบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง ซึ่งปรับเปลี่ยนได้ถึง 28 รูปแบบ เพิ่มพื้นที่บรรทุกตามลักษณะการใช้งาน
เครื่องยนต์มีให้เลือกใช้ 2 ขนาด คือ เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง วี 8 สูบ 40 วาล์ว 4.2 ลิตร 350 แรงม้า ให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เพียง 7.4 วินาที กับดีเซลเทอร์โบ วี 6 สูบ 24 วาล์ว 3.0 ลิตร 233 แรงม้า ที่มีแรงบิดสูงสุดถึง 51.0 กก.-ม. ที่ 1,750-2,750 รตน. และระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ทิพทรอนิค
เชฟโรเลต์ (CHEVROLET)
ค่ายใหญ่อย่าง จีเอม นำพิคอัพ โคโลราโด 2007 (COLORADO 2007) ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล ใหม่ ซีทีไอ แมกซ์ (CTI MAXX) 160 แรงม้า และโคโลราโด เอนจีวี (COLORADO NGV) พิคอัพที่ใช้แกสธรรมชาติอัดแน่นเป็นเชื้อเพลิง
ฟอร์ด (FORD)
ฟอร์ด เทอร์ริทอรี (FORD TERRITORY) เป็นรถ 5 ประตู 7 ที่นั่ง ที่คงรูปลักษณ์ของรถตรวจการณ์ มากกว่าที่จะเป็นเอสยูวี และใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบออลล์วีลดไรฟ ซึ่งเราเรียกรถประเภทนี้ว่า "ครอสส์โอเวอร์" (CROSSOVER VEHICLE) เน้นความแข็งแกร่งของตัวรถ
ห้องโดยสารขนาดใหญ่ พร้อมเบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง อุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นระบบปรับอากาศแยกอิสระซ้าย/ขวา จอขนาดใหญ่แสดงผลการทำงานของชุด
เครื่องเสียง และคอมพิวเตอร์แสดงข้อมูลระยะการเดินทาง พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน ติดตั้งสวิทช์ควบคุมเครื่องเสียงและระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ
เครื่องยนต์มีให้เลือกใช้เพียงรุ่นเดียว คือ แบบ 6 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 24 วาล์ว ขนาด 4.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 255 แรงม้า พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ บวก/ลบตำแหน่งเกียร์ได้ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบออลล์วีลดไรฟ
ฮอนดา (HONDA)
กระแสนิยม ฮอนดา ซีวิค (HONDA CIVIC) ใหม่ ยังไม่ทันจะจางหาย ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) ฯ ก็เปิดตัวรถกิจกรรมกลางแจ้ง ฮอนดา ซีอาร์-วี (HONDA CR-V) รุ่นใหม่ ปี 2007 ที่เพิ่งเปิดเผยโฉมหน้าต่อชาวโลกเมื่อไม่นานมานี้
ฮอนดา ซีอาร์-วี รถรุ่นที่ 3 ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่หัวจรดท้าย มีมิติตัวถังยาว 4,520 มม. กว้าง 1,820 มม. และสูง 1,680 มม. ขนาดตัวสั้นกว่า แต่กว้างกว่ารถรุ่นเดิม
เครื่องยนต์มีเพียงขนาดเดียว คือ 2.4 ลิตร แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ไอ-วีเทค 166 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบปรับการส่งกำลังอัตโนมัติ
อีกคันที่รอลุ้นว่าจะมาหรือไม่ น่าจะเป็น ฮอนดา สตรีม (HONDA STREAM) รุ่นใหม่ ซึ่งออกจำหน่ายแล้วในญี่ปุ่น โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้ 2 ขนาด คือ เครื่อง 4 สูบเรียง 1.8 ลิตร
140 แรงม้า ทำงานร่วมกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ กับเครื่อง 4 สูบเรียง 2.0 ลิตร 150 แรงม้า ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง (เกียร์ CVT)
ซังยง (SSANGYONG)
ค่ายนี้มี เอสยูวีหน้าใหม่ ซังยง แอคชัน (SSANGYONG ACTYON) มาแนะนำตัว ให้คนชอบความแตกต่างได้รู้จัก
รูปโฉมภายนอก ซังยง แอคชัน ต่างจาก ซังยง กีรน (SSANGYONG KYRON) หลายจุด ทั้งด้านหน้า และด้านหลัง ฝากระโปรงหน้าโค้ง กระจัง และชุดไฟ ที่เน้นเลนส์สะท้อนทรงกลม ส่วนของหลังคาที่ลาดเทมากขึ้น มีเพียงเส้นแนวด้านข้างที่ยังคงอยู่เหมือนเดิม
ซังยง แอคชัน ใช้เครื่องยนต์ รหัส D20DT ขนาด 2.0 ลิตร ดีเซลเทอร์โบแปรผัน แบบ 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว จ่ายน้ำมันด้วยหัวฉีดอีเลคทรอนิคส์ คอมมอนเรล ทำงานร่วมกับเทอร์โบแปรผันของการ์เรท 141 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และให้แรงบิดมากถึง 34.5 กก.-ม. ที่ 1,800 ไปจนถึง 2,750 รตน. ชุดเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เป็นแบบมีระบบช่วยในการลงจากที่สูงชัน HDC (HILL DESCENT CONTROL)
ซูบารุ (SUBARU)
ซูบารุ บี 9 ทรีเบคา (SUBARU B9 TRIBECA) รถเอสยูวี 7 ที่นั่ง รุ่นแรกที่ถือกำเนิดขึ้นภายใต้บแรนด์ ซูบารุ โดดเด่นด้วยรูปทรงล้ำยุค
ภายในทันสมัย แผงคอนโซลหน้าโค้งมน และเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร พร้อมอุปกรณ์อีเลคทรอนิคที่ทันสมัยไว้เพียบ ไม่ว่าจะเป็นมูนรูฟ ควบคุมการเปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า
เบาะนั่งปรับไฟฟ้า มาตรวัดแบบเรืองแสง ระบบปรับอากาศแบบแยกส่วนซ้าย/ขวา
ขุมพลังเป็นเครื่องยนต์แบบ "บอกเซอร์" 6 สูบ ขนาด 3.0 ลิตร ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ ให้กำลังสูงสุด 250 แรงม้า ที่ 6,600 รตน. และแรงบิดขนาด 30.3 กก.-ม. ที่ 4,200 รตน.
จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติแบบ 5 จังหวะ พร้อมเทคโนโลยี "สปอร์ทชิฟท์" ที่ให้ผู้ขับขี่เปลี่ยนอัตราทดได้แบบเดียวกับเกียร์ธรรมดา
ส่งกำลังลงสู่ล้อผ่านระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบฟูลล์ไทม์ ที่ออกแบบกลไกภายในใหม่ ให้มีการตอบสนองเร็วขึ้น สามารถกระจายแรงบิดไปยังล้อทั้ง 4 ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งส่งผลโดยตรง
ต่อเรื่องของการทรงตัว และความปลอดภัย เมื่อขับขี่ด้วยความเร็วสูงหรือถนนลื่น
โตโยตา (TOYOTA)
โตโยตา อวันซา ไมเนอร์เชนจ์ เรียกความฮือฮาอีกครั้ง ด้วยรูปโฉมที่ทันสมัยแปลกตา และเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ขึ้น
ภายนอก และภายในปรับเปลี่ยนโฉมเพิ่มความทันสมัย และสะดวกสบาย แต่ที่เด่นสุด คือ เครื่องยนต์ที่พัฒนาให้มีกำลังมากขึ้น โดยเปลี่ยนขนาดจาก 1,300 ซีซี เป็น 1,500 ซีซี
แต่ยังคงใช้ระบบการทำงานแบบ วีวีที-ไอ เช่นเดิม ให้กำลัง 109 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. ส่วนแรงบิดอยู่ที่ 14.3 ก.ก-ม. ที่ 4,400 รตน. ซึ่งผู้ผลิตเคลมว่า อวันซา ใหม่ มีอัตราสิ้นเปลืองต่ำ
เพียง 19.4 กม./ลิตร
ระบบรองรับด้านหน้า แบบแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลัง แบบโฟร์ลิงค์ พร้อมคอยล์สปริง โดยระบบเบรคยังคงคล้ายกับรุ่นก่อน ด้านหน้าแบบจานระบายความร้อน
ส่วนด้านหลังแบบดุม ควบคุมด้วยเอบีเอส และอีบีดี
โฟล์คสวาเกน (VOLKSWAGEN)
รถตู้ โฟล์คสวาเกน คาราเวลล์ (VOLKSWAGEN CARAVELLE) ใหม่ ที่ได้รับการเปลี่ยนห้องโดยสารของรถตู้ 11 ที่นั่ง ให้เป็นรถตู้ วีไอพี สำหรับผู้บริหาร และครอบครัวในรุ่น พเรสตีจ
อุปกรณ์อำนวยความสะดวกมีมาให้ครบระดับ วีไอพี ประตูบานเลื่อน 2 ด้าน เปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า ระบบปรับอากาศแบบแยกส่วนหน้า/หลัง ช่องลม 7 จุด และไฟอ่านหนังสือ คอนโซลกลาง
ออกแบบสวยหรูตกแต่งลายไม้ เครื่องเสียงสามารถเล่นดีวีดี พร้อมจอแอลซีดี ขนาด 15 นิ้ว
เครื่องยนต์มีให้เลือกใช้ ทั้งแบบดีเซล 5 สูบ 2.5 ลิตร เทอร์โบ 174 แรงม้า ให้แรงบิดสูงกว่า 32.0 กก.-ม. และวี 6 สูบ 3.2 ลิตร 235 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมระบบทิพทรอนิค ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ชอคอับหลังใหม่ มีระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวอัตโนมัติ ช่วยลดอาการท้ายปัดในความเร็วสูง
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/13929