ทั่วไป
รถแนวคิดของค่าย เรอโนลต์ จากงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท ที่ผ่านมา เผยให้เห็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อของค่ายที่แจ้งเกิดเพื่อแข่งกับ โตโยตา รัฟโฟร์, ฮอนดา ซีอาร์-วี และแลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ ด้วยพิกัดของรถที่เป็นรถวิบากขนาดกลาง แต่ในเรื่องความหรูหราแล้ว น่าจะอยู่ในระดับเอสยูวี ลักชัวรี
เรอโนลต์
เผยโฉมรถต้นแบบสุดสวย "เออเฌอส์"
รถแนวคิดของค่าย เรอโนลต์ จากงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท ที่ผ่านมา เผยให้เห็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อของค่ายที่แจ้งเกิดเพื่อแข่งกับ โตโยตา รัฟโฟร์, ฮอนดา ซีอาร์-วี และแลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ ด้วยพิกัดของรถที่เป็นรถวิบากขนาดกลาง แต่ในเรื่องความหรูหราแล้ว น่าจะอยู่ในระดับเอสยูวี ลักชัวรี
รถแนวคิด เรอโนลต์ เออเฌอส์ (EGEUS) เน้นการออกแบบรูปทรงภายนอกในแบบล้ำอนาคต ไม่ว่าจะเป็นท่อดักลมเข้าระบายความร้อนของหม้อน้ำ แบบแยกส่วนซ้าย/ขวา ไฟหน้าแบบ LED ทรวดทรงองค์เอว หรือแม้แต่แนวคาดข้าง ล้วนแล้วแต่ดูสวยสะดุดตาไม่ซ้ำแบบใคร ท้ายรถเน้นความเป็นทรงเหลี่ยม ความสวยของ เรอโนลต์ ดูได้จากรุ่น เมกาน (MEGANE) หรือแม้แต่รุ่น เวล ซาติส (VEL SATIS) ที่เผยโฉมไปก่อนหน้านี้
บานพับของประตูหลังติดตั้งทางด้านเสาหลัง เผยให้เห็นโครงสร้างหลักของรถที่ไม่มีเสากลาง ช่วยให้การเข้า/ออกห้องโดยสารตอนหลัง ทำได้สะดวกขึ้น นอกจากนี้เบาะหน้ายังสามารถเลื่อนขึ้นไปทางด้านหน้าได้มาก ช่วยให้การขึ้น/ลงห้องโดยสารตอนหลังยิ่งสะดวกขึ้นไปอีก ฝาท้ายด้านหลังแบ่งเปิดได้ 2 แบบ คือ ยกกางขึ้นด้านบน หรือจะเปิดกางลงด้านล่าง ด้วยกลไกของมอเตอร์ ช่วยให้การบรรทุกสัมภาระทำได้สะดวก
เออเฌอส์ วางเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ วี 6 สูบ 3.0 ลิตร 247 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 56.1 กก.-ม. ขับเคลื่อนสี่ล้อ ฟูลล์ไทม์ ผ่านเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ ควบคุมจังหวะเกียร์ด้วยการกดปุ่มที่พวงมาลัย ยางที่ใช้ในรถคันนี้ได้รับความร่วมมือจาก มิเชอแลง ได้รับการออกแบบให้มีขนาดกะทัดรัด ดอกยางกระชับและถี่ยิบ ช่วยให้ยางมีช่วงยุบตัวน้อยสุด ตัวยางช่วยลดความเสียดทานกับพื้นถนน ช่วยให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง และลดเสียงรบกวนเวลารถวิ่งด้วยความเร็วสูง
เมื่อผู้บริหารระดับสูงของ เรอโนลต์ เปิดไฟเขียวยอมให้ เออเฌอส์ เข้าสู่สายพานการผลิต คาดว่าจะใช้โครงสร้างตัวถังแบบซี ที่ทาง เรอโนลต์ ใช้ร่วมกับ นิสสัน อยู่หลายรุ่น รวมทั้งรุ่น เมกาน ของ เรอโนลต์ และนิสสัน กัชไก (QASHQAI)
จีพ
โชว์รถ 4x4 สายพันธุ์ใหม่
รถแนวคิดของ จีพ คอมพาสส์ แรลลี และแพทริออท (COMPASS RALLYE ึ& PATRIOT) เผยโฉมให้ชาวโลกได้เห็นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท ที่ผ่านมา และคาดว่าจะมีการบรรจุรถแนวคิดทั้ง 2 รุ่นนี้เข้าสู่สายพานการผลิตในปี 2550 คู่แข่งที่น่ากลัวของ จีพ สำหรับตลาดรถเล็ก คือ โตโยตา รัฟโฟร์ เท่านั้น ทั้ง 2 รุ่นของ จีพ เน้นความเป็นรถทันสมัยและพร้อมลุยในเวลาเดียวกัน ในปีหน้า ค่าย จีพ จะพลิกประวัติศาสตร์ของรถรุ่น แรงเลอร์ ด้วยการทำรุ่น 5 ประตู ซึ่งทุกอย่างจะเหมือนรุ่น 3 ประตู ยกเว้นแต่ขยายความยาวตัวรถและความยาวฐานล้อ ให้ยาวมากกว่าปกติ
โบช
พัฒนา GDI
โบช (BOSCH) แห่งเยอรมนี จัดตั้งทีมวิศวกรร่วมกันคิดค้นและพัฒนาระบบไฟฟ้าสำหรับควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ GDI (GASOLINE DIRECT INJECTION) ที่ในอนาคตข้างหน้าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ใช้รถ นอกเหนือไปจากเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน
ศูนย์กลางการพัฒนาของ โบช อยู่ที่เมือง ชตุทท์การ์ท แจ้งว่าในปี 2551 น่าจะมีรถที่วางเครื่องยนต์ GDI ออกมาวิ่งให้เห็น นอกจากนี้ทาง โบช ยังได้พัฒนาระบบควบคุมการทรงตัวของรถ ESC (ELECTRONIC STABILITY CONTROL) ที่จะมีใช้ในรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ระดับหรูหรา เกือบทุกคันในเร็วๆ นี้
โตโยตา
เปิดตัว รัฟโฟร์ โฉมใหม่
ในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท ที่ผ่านมา ค่าย โตโยตา ถือโอกาสเปิดตัวครั้งแรกในโลกอย่างเป็นทางการสำหรับรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ขนาดกะทัดรัด รุ่น รัฟโฟร์ ใหม่ (NEW RAV4) ถือว่าเป็นเจเนอเรชันที่ 3 แล้วสำหรับ รัฟโฟร์ จุดเด่นของรถอยู่ที่ภายนอกใหญ่ขึ้นทุกมิติ ในขณะที่ภายในห้องโดยสาร ปรับปรุงให้ดูมีความทันสมัยและหรูหราขึ้น
โตโยตา
เตรียมตัวผลิต "เอฟเจ ครูเซอร์" ภายใน 2 ปี
เอฟเจ ครูเซอร์ (FJ CRUISER) เป็นรถเอสยูวีสไตล์ย้อนยุค จากค่าย โตโยตา เปิดตัวไปเรียบร้อยแล้วในงานมหกรรมยานยนต์ชิคาโก ที่ผ่านมา จากรถแนวคิดทาง โตโยตา ต้องใช้เวลาอีก 2 ปีนับจากนี้ในการพัฒนาก่อนที่จะผลิตออกมาขาย รถรุ่นนี้วางเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ 4.0 ลิตร 245 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 38.9 กก.-ม. ระบบขับเคลื่อนมีให้เลือกทั้งแบบขับเคลื่อนสอง และสี่ล้อ ส่วนเกียร์มีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และอัตโนมัติ 5 จังหวะ
เอฟเจ ครูเซอร์ เป็นรถเอสยูวีขนาด 5 ที่นั่ง เพียบพร้อมด้วยระบบอำนวยความสะดวกต่างๆ ครบครัน อาทิเช่น ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน ระบบป้องกันเบรคลอค และระบบกระจายแรงดันเบรคด้วยไฟฟ้า
โดดเด่นด้วยสไตล์การออกแบบที่ย้อนยุค ด้วยการออกแบบโลโกหน้ารถ เป็นคำว่า TOYOTA ไฟหน้าทรงกลมพร้อมชุดไฟสัญญาณแบบออฟเซท กระจกบังลมหน้าอยู่ในแนวตั้งตรง พร้อมหลังคาด้านบนตัวรถแบบสีขาว ด้านท้ายห้องโดยสารออกแบบให้มีกระจกหน้าต่างโอบมุมทั้งสองข้าง ทั้งหมดนี้ โตโยตา เน้นให้รถยังดูเก๋า ในขณะที่กลุ่มเป้าหมายของรถรุ่นนี้ เน้นคนหนุ่มสาวไฟแรงที่ปรารถนาอยากได้ความเป็นอิสระในการใช้ชีวิต
นิสสัน
ทดสอบเข้ม กัชไก
ทีมวิศวกรของ นิสสัน กำลังซุ่มทดสอบรถขับเคลื่อนสี่ล้อรุ่นใหม่ ก่อนที่จะบรรจุเข้าสู่สายพานการผลิต โดยถอดแบบมาจากรถแนวคิดรุ่น กัชไก (QASHQAI) แต่รถคันที่ซุ่มทดสอบนั้น ซ่อนอยู่ภายใต้กระดองตัวถังของรถรุ่น เอกซ์-ทเรล (X-TRAIL) ที่ได้รับการโมดิฟายมาแล้ว
ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด น่าจะมีการผลิตออกจำหน่าย ประมาณปลายปีหน้า สำหรับชื่อรุ่นคงจะใช้ชื่อเดียวกับชื่อ กัชไก
โฟล์คสวาเกน
เลื่อนการผลิตรถเล็ก 4WD "เบดูอิน"
และแล้วก็เป็นอันต้องพลาดการเผยโฉมไปในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท ที่ผ่านมา สำหรับรถโฟล์คสวาเกน กอล์ฟ 4WD ที่ใช้ชื่อรุ่นว่า เบดูอิน (BEDUIN) หากต้องบรรจุเข้าสู่แผนการผลิต คงต้องมีการปรับปรุงและพัฒนาอีกหลายจุด
เหตุที่ต้องมีการล่าช้าในการที่จะบรรจุเข้าสู่แผนการผลิตไปจนถึงปี 2550 นั้น เนื่องจากการเจรจาในเรื่องของการลดต้นทุนการผลิต ถ้าการเจรจาเป็นผลสำเร็จ คาดว่าในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ ในเดือนมกราคม ต้นปี 2549 นี้ เราคงจะได้เห็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อ สายพันธุ์ใหม่ของค่าย โฟล์คสวาเกน อย่างแน่นอน...แต่ตอนนี้ ต้องรอลุ้นผลการเจรจาก่อน
ซูซูกิ
เผยโฉม แกรนด์ วีทารา 3 ประตู ใหม่
ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์พอเรชัน เปิดเผยภาพอย่างเป็นทางการของ ซูซูกิ วีทารา 3 ประตู ใหม่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ถูกปาปาราซซี แอบถ่ายภาพไว้ได้
ถือว่าเป็นเจเนอเรชันที่ 2 นับจากที่ แกรนด์ วีทารา ได้แจ้งเกิดมาในสังเวียนรถขับเคลื่อนสี่ล้อขนาดกลาง สำหรับ แกรนด์ วีทารา ใหม่ มีรูปร่างค่อนข้างใหญ่ขึ้น สำหรับรุ่น 3 ประตู จะมีให้เลือกเฉพาะเครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตรเท่านั้น ส่วนรุ่น 5 ประตู มีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร และดีเซล 1.9 ลิตร ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์แบบใด จะมีเกียร์อัตโนมัติให้เลือกเป็นออพชัน ส่วนระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ จะเป็นแบบฟูลล์ไทม์ ส่วนโครงสร้างตัวถังในรุ่นใหม่นี้ จะเป็นการผสมผสานโครงสร้างขั้นบันได เข้ากับโมโนคอค เพื่อให้ความสามารถในเชิงบู๊ สามารถลุยได้สนุกขึ้น สำหรับกำหนดการแจ้งเปิดตัวอย่างเป็นทางการนั้น ได้เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว ในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท ที่ผ่านมา ก่อนที่จะมีการผลิตออกขายในปลายปีนี้
เชฟวี
จัดโพรโมชัน สำหรับครอบครัว
เชฟวี ตากูมา (CHEVY TACUMA) รถเอมพีวีขนาดกลาง ในประเทศอังกฤษ ได้จัดโพรโมชันพิเศษ สำหรับครอบครัว โดยส่งเสริมการขายรถรุ่นนี้ด้วยการให้เครื่องเล่น DVD พร้อมจอภาพคู่ สำหรับติดตั้งที่พนักพิงศีรษะเบาะคู่หน้าให้มาพร้อมกับรถที่ประกอบจากโรงงาน ทั้งนี้ทาง เชฟวี ต้องการสร้างสายใยความสัมพันธ์ภายในครอบครัว โดยเล็งเห็นว่า การเดินทางแบบพร้อมหน้ากันทั้งครอบครัวนั้น ในบางครั้งเด็กๆ หรือสมาชิกในครอบครัว อาจจะรู้สึกเบื่อ การได้ดูสื่อบันเทิงระหว่างการเดินทาง น่าจะช่วยให้บรรยากาศการเดินทางมีความรื่นรมย์มากขึ้น
ซีตรอง
เตรียมตัวผลิตรถหรู "เซ-สปอร์ทเลาน์จ์"
ดาวเด่นอีกคันจากงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท ที่ผ่านมา นั่นคือ ซีตรอง เซ-สปอร์ทเลาน์จ์ (C-SPORTLOUNGE) ที่มีหน้าตาละม้ายคล้ายคลึงกับรถรุ่นหนึ่งของค่าย เปอโฌต์ โดดเด่นด้วยกระจังหน้าแบบแกพตามแนวนอน ไฟหน้าลาดเทไปทางด้านท้าย การออกแบบเน้นให้ดูเป็น แกรนด์ ทัวริงคาร์
ตอนนี้ยังเป็นแค่รถแนวคิดอยู่ ยังไม่มีการยืนยันว่าในวันข้างหน้าอาจจะมาแทนที่ ซารา ปิกัสโซ (XSARA PICASSO) รถเอมพีวีขนาดกลาง ถ้ามีการผลิตออกมาขายน่าจะไม่พ้นปลายปี 2550 เซ-สปอร์ทเลาน์จ์ เป็นรถครอสส์โอเวอร์ ที่ผสมผสานความเป็นรถคูเป และเอมพีวี เข้าไว้ในคันเดียวกัน ทำให้ตัวรถภายนอกดูสปอร์ท ในขณะที่ภายในรถสามารถตอบสนองการใช้งานได้อย่างมากมายจากการออกแบบให้ภายในมีเนื้อที่ๆ กว้างขวาง ด้วยการออกแบบด้านหน้ารถให้ทอดยาว ตั้งแต่ปลายรถด้านหน้าไปจนถึงแนวขอบบนของหลังคา ทำให้ตัวรถมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศเพียง 0.26 เท่านั้น การเข้า/ออกห้องโดยสารทั้งตอนหน้าและหลัง สามารถทำได้อย่างสะดวก เนื่องจากประตูรถบานหน้ามีช่วงยาวมาก และออกแบบประตูในแบบ SUICIDE โดยย้ายบานพับประตูหลังไปไว้ที่ทางด้านหลังของประตู ทำให้ประตูรถสามารถเปิดได้เหมือนตู้กับข้าว ห้องโดยสารออกแบบให้ตั้งแต่คนขับไปจนถึงผู้โดยสารทั้งสี่ ได้รับความสะดวกสบายเช่นเดียวกับการนั่งบนเครื่องบินชั้นเฟิร์สต์คลาสส์
จีเอมซี
ผลิตพิคอัพ รุ่นประหยัดน้ำมัน
เจเนอรัล มอเตอร์ส หรือจีเอม (GM) ได้พัฒนาปรับปรุงรถพิคอัพสปอร์ทอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ ในชื่อรุ่น จีเอมที 900 (GMT900) ตอนแรกมีกำหนดการเปิดตัวใน 2 ปีข้างหน้า คือ ภายในปี 2550 แต่แล้วก็ต้องเร่งให้เร็วขึ้น โดยจะเปิดตัวในไตรมาส 4 ปี 2549
ท่ามกลางวิกฤตการณ์น้ำมันแพง การเข็นรถพิคอัพขนาดใหญ่เช่นนี้ลงสู่ตลาด ดูจะเป็นเรื่องยากลำบากไม่ใช่น้อย ทาง จีเอม จึงได้ปรับปรุงเครื่องยนต์ที่จะวางในรถรุ่นนี้ ให้มีอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่น้อยลง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ วี 8 สูบ ความจุ 5.3 ลิตร หรือ 6.0 ลิตร ที่ใช้เทคโนโลยี DISPLACEMENT ON DEMAND หรือ DOD ในขณะที่เครื่องยนต์ วี 6 สูบ 4.6 ลิตร จะไม่มีระบบ DOD ทั้งนี้ จีเอม มั่นใจว่าเครื่องยนต์ DOD ใหม่จะได้รับการตอบรับจากเจ้าของธุรกิจการขนส่ง ที่ต้องการจะลดต้นทุนค่าใช้จ่ายลงอย่างแน่นอน นอกจากนี้ในส่วนของตัวถังยังได้รับการออกแบบให้มีความสปอร์ทมากขึ้น การตกแต่งภายใน ยังเน้นความมีคลาสส์ในตัวเองอยู่ ถึงแม้ว่าจะเป็นรถพิคอัพ แต่ก็เลือกสรรแต่วัสดุที่มีคุณภาพมาประกอบทั้งสิ้น
จีเอม มีแผนการที่จะนำเอาเครื่องยนต์บลอคเล็ก แบบสูบแถวเรียงที่ใช้ 3 วาล์ว/สูบ และใช้จังหวะการเปิด/ปิดวาล์วแบบแปรผันตามรอบความเร็วมาใช้กับรถพิคอัพขนาดเล็ก และจะมีการยกเลิกระบบรองรับด้านหลังแบบอิสระมัลทิลิงค์ ที่มีใช้ในรุ่น เอสกาเลด และหันไปใช้ช่วงล่างหลังแบบเพลาลอยเหมือนก่อนหน้านี้ วิกฤตการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้น สืบเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีความตึงเครียดจากภาวะน้ำมันแพง
จีพ
พร้อมโชว์ตัว แรงเลอร์ ใหม่
รูปแบบของตัวรถถอดแบบมาจากรถแนวคิด เรสคิว 2004 (RESCUE 2004) สำหรับรุ่น แรงเลอร์ รุ่นปี 2007 ที่มีการปรับปรุงครั้งใหญ่หลายด้าน เพื่อให้ตัวรถมีเสียงรบกวนน้อยสุด มีการสั่นสะเทือนน้อยสุด และมีความแข็งแรงทนทานมากสุด แต่ยังคงไว้ซึ่งความสะดวกสบายตลอดเส้นทางการเดินทาง ในส่วนที่เพิ่มเติมนอกจากแบบฉบับดั้งเดิม 2 ประตู นั่นก็คือ จะมีหลังคาที่ติดตั้งไว้อย่างถาวรกับตัวรถ แต่บานประตูสามารถถอดออกได้ กระจกบังลมด้านหน้าสามารถพับเก็บลงได้ สำหรับรุ่น 4 ประตู มีโอกาสเป็นไปได้ที่จะวางเครื่องยนต์ วี 8 สูบ 4.7 ลิตร เป็นออพชัน สำหรับผู้ที่รักและคลั่งไคล้ จีพ คงจะต้องพอใจกับ แรงเลอร์ ใหม่นี้ อย่างแน่นอน เพราะยังคงใช้เพลาขับแบบเพลาแข็งตามแบบฉบับดั้งเดิมอยู่
ฟอร์ด
พร้อมขายรถยอดฮิท...เอกซ์พลอเรอร์ ใหม่
รถเอสยูวี ที่ขายดีที่สุดในสหรัฐอเมริกา ต่อเนื่องนานถึง 14 ปี และได้รับความไว้วางใจจากผู้ใช้นานถึง 12 ปี นั่นก็คือ ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ ใหม่ ตัวถังภายนอกยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก จะมีก็แต่ส่วนของภายในตัวรถ โดยเฉพาะในส่วนของห้องโดยสารที่มีการจัดระบบเบาะนั่งใหม่ โดยเบาะทั้ง 7 ที่นั่งนั้นถูกแบ่งออกเป็น 3 แถว เบาะแถวที่ 2 จัดสัดส่วนแบ่งพับเบาะแบบ 60/40 ในขณะที่เบาะแถวที่ 3 เป็นแบบ 50/50 ภายในใช้เทคนิคฉนวนกันเสียง ทำให้ภายในตัวรถมีความเงียบมาก เมื่อรถวิ่งแม้ในช่วงรอบความเร็วสูง
ตัวถังใช้เฟรมแบบฟูลล์บอกซ์ ที่แข็งแกร่งทนทานเป็นอย่างมาก ขุมกำลังที่วางใน เอกซ์พลอเรอร์ ใหม่ เป็นเครื่องยนต์ วี 8 สูบ 24 วาล์ว 4.6 ลิตร 292 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 41.4 กก.-ม. เครื่องยนต์รุ่นนี้มีกำลังมากขึ้นกว่ารุ่นก่อน แต่มีอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงน้อยลง ทำงานควบคู่กับระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ที่ควบคุมการทำงานด้วยระบบไฟฟ้า
สำหรับระบบความปลอดภัยมีมาให้พร้อมทั้งแบบแอคทีฟและพาสสีฟ ตั้งแต่พวงมาลัยแบบแกนยุบตัวได้เมื่อเกิดการชนทางด้านหน้า ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ระบบกันรถพลิกคว่ำ (ROLL STABILITY CONTROL) ระบบป้องกันล้อลอค และระบบปลอดภัยอัจฉริยะที่จะช่วยปกป้องผู้โดยสารตอนหน้าของรถจากการชนด้านหน้ารถ โดยระบบจะคำนวณความแรงของการชน และปกป้องผู้โดยสารให้ปลอดภัยด้วยเข็มขัดนิรภัย และถุงลมนิรภัย
ไดฮัทสุ
โชว์ออฟรถใหม่ "แกรนด์ แตรีโอส"
รถแนวคิดขับเคลื่อนสี่ล้อใหม่ จากค่าย ไดฮัทสุ ในนาม ดี-คอมแพคท์ (D-COMPACT) ถูกเผยโฉมครั้งแรกในโลกในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท ที่ผ่านมา เมื่อเปรียบเทียบกับ แตรีโอส (TERIOS) รุ่นปัจจุบัน รถแนวคิด ดี-คอมแพคท์ ดูจะยาว, กว้าง และสูงกว่า
รถแนวคิด ดี-คอมแพคท์ หรือในอนาคตอาจจะใช้ชื่อว่า แกรนด์ แตรีโอส (GRAND TERIOS) นั้นวางเครื่องยนต์เบนซิน 16 วาล์ว ความจุ 1.5 ลิตร 104 แรงม้า ขับเคลื่อนสี่ล้อ ฟูลล์ไทม์ มีเซนเตอร์ดิฟเฟอเรนเชียล และระบบควบคุมการทรงตัว (ROLL STABILITY CONTROL) เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน นับเป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อขนาดกะทัดรัดที่น่าสนใจ
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2548
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/13338