เทคนิค
ฉบับแรกจาก สิริรัตน์ ขจรเกียรติไพศาล/กทม. สงสัยในระบบขับเคลื่อนของรถ ฮอนดา
ฮอนดา ซีอาร์-วี ใช่รถโฟร์วีลดไรฟ หรือเปล่า ?
ฉบับแรกจาก สิริรัตน์ ขจรเกียรติไพศาล/กทม. สงสัยในระบบขับเคลื่อนของรถ ฮอนดา
ถาม : ดิฉันใช้รถ ฮอนดา ซีอาร์-วี อยู่ และเคยคุยกับเพื่อนๆ ว่า ซีอาร์-วี ไม่สามารถนำไปลุยได้ จริงๆ แล้ว ซีอาร์-วี ใช้ระบบขับเคลื่อนแบบใดกันแน่ ?
ตอบ : ระบบขับเคลื่อนของรถ ฮอนดา ซีอาร์-วี นั้นเป็นระบบโฟร์วีล เรียลไทม์ แม้ว่ามันจะเป็นระบบขับเคลื่อนสี่ล้อก็จริง แต่ในการขับเคลื่อนปกติบนทางเรียบนั้น ล้อที่ขับเคลื่อน คือล้อคู่หน้าเท่านั้น ล้อคู่หลังไม่มีแรงบิดที่ใช้สำหรับขับเคลื่อนแต่อย่างใด เมื่อใดที่ล้อข้างใดข้างหนึ่งของล้อคู่หน้าเกิดอาการลื่นไถล กลไกของระบบจึงค่อยแบ่งแรงบิดส่วนหนึ่งไปยังล้อคู่หลัง ทำให้ระบบขับเคลื่อนเปลี่ยนไปเป็นระบบขับเคลื่อนสี่ล้อทันที
แล้วเราจะสั่งงานให้รถเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนไปเป็นแบบขับเคลื่อนสี่ล้อได้ด้วยตนเองหรือไม่นั้น ต้องบอกว่าไม่สามารถสั่งระบบกลไกของรถด้วยตัวเราเองได้ การเปลี่ยนมาเป็นระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ หรือกลับไปเป็นระบบขับเคลื่อนสองล้อหน้านั้น เป็นการทำงานโดยอัตโนมัติของระบบ เราไม่สามารถสั่งงานได้
นี่คือเหตุผลว่าทำไม ฮอนดา ซีอาร์-วี ถึงไม่สามารถนำไปลุยหนัก หรือใช้งานในทางวิบากที่ทุรกันดารได้เลย รถที่จะนำเข้าไปใช้งานในป่านั้น ต้องเป็นรถที่ใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ แบบพาร์ทไทม์ หรือฟูลล์ไทม์เท่านั้น
ระบบเรียลไทม์ของ ฮอนดา นั้น จริงๆ แล้วไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานบนทางวิบากเหมือนกับรถขับเคลื่อนสี่ล้อทั่วไป แต่ออกแบบมาเพื่อใช้งานบนทางที่เปียกลื่น ที่ทแรคชันในการยึดเกาะพื้นผิวของหน้ายางมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา กลไกของระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ เรียลไทม์ จะเป็นตัวกำหนดให้เองโดยอัตโนมัติว่า เมื่อใดต้องใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ หากจะนำมาใช้งานบนทางวิบากคงจะไม่เหมาะสม
สัญญาณมือ
ฉบับที่สองจาก มณเฑียร ธารทรรศนีย์/กทม. อยากรู้เกี่ยวกับสัญญาณมือที่เป็นระบบสากล
ถาม : ผมเคยไปดูการแข่งขันออฟโรด โทรฟี เวลาที่เขาขับหรือควบคุมวินช์ จะเห็นเนวิเกเตอร์ที่นั่งไปด้วย ลงจากรถมาคอยส่งสัญญาณมือ ผมอยากจะรู้ว่าสัญญาณมือที่เป็นสากลยอมรับกันทั่วไปนั้น เขาทำกันอย่างไรบ้าง ช่วยบอกให้ทราบด้วยครับ ?
ตอบ : การใช้สัญญาณมือ เป็นการสื่อสารระหว่างคนขับที่นั่งอยู่ในรถกับผู้ให้สัญญาณมือที่ยืนและคอยส่งสัญญาณอยู่ด้านนอกตัวรถ ความเข้าใจในสัญญาณมือระหว่างผู้รับกับผู้ส่ง ต้องเป็นที่ตกลงกันก่อนใช้งาน และเข้าใจตรงกันในขณะใช้งาน เพราะสัญญาณมือเป็นสัญญาณภาพที่นำมาใช้งานแทนการใช้สัญญาณเสียง ทั้งนี้เนื่องจากในสนามวิบากเป็นพื้นที่เปิดโล่งและกินพื้นที่ค่อนข้างมาก การที่จะสื่อสารกันโดยใช้สัญญาณเสียง บางครั้งอาจเกิดการสื่อสารผิดพลาดจนนำมาสู่การบาดเจ็บ และการเสียหายของทรัพย์สินได้
หลักของการใช้สัญญาณมือที่เป็นสากล ส่วนใหญ่จะใช้ฝ่ามือ และท่อนแขนทั้งช่วงบนและล่างเคลื่อนไหวในลักษณะต่างๆ ทั้งการโยกไปมาหน้า/หลัง เหวี่ยงออกทางด้านข้าง หรือหมุนเป็นวงกลม แต่จะมีประโยชน์อะไร ถ้าเรารู้ความหมายของสัญญาณมือเพียงผู้เดียว แต่ผู้รับสัญญาณที่ร่วมเดินทางไปกับเราด้วยนั้นไม่รู้ในความหมายของสัญญาณมือที่เราส่งออกไป
เราอาจไม่ยึดเอาสัญญาณมือที่เป็นสากลเป็นหลักได้ สัญญาณมือที่เรากำหนดขึ้นมาเอง ก็สามารถใช้งานจริงในสนามได้ เพียงแต่ต้องเป็นที่เข้าใจตรงกันระหว่างผู้รับและผู้ส่งสัญญาณมือ หน้าที่หลักของผู้ให้สัญญาณมือนั้น ก็คือ คอยวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทุกอย่างที่อยู่ภายนอกรถ ที่ผู้ขับไม่สามารถมองเห็นได้จากตำแหน่งที่นั่งคนขับ ส่งสัญญาณมือบอกให้คนขับบังคับควบคุมรถ หรือบังคับควบคุมวินช์ตามจังหวะและทิศทางที่ผู้ให้สัญญาณมือแจ้งมา การบังคับควบคุมรถโดยปราศจากผู้ให้สัญญาณมือนั้นก็สามารถทำได้ แต่โอกาสที่จะเกิดความผิดพลาดและเสียหายกับทรัพย์สินก็มีมากเช่นกัน ทางที่ดีใช้การให้สัญญาณมือจะดีกว่า
รถจมน้ำ
ฉบับสุดท้ายจาก ฉัตรชัย สิทธิวรกิจ/จ. พระนครศรีอยุธยา คาใจในเรื่องรถจมน้ำ
ถาม : สมมติว่าขณะที่ขับรถลุยน้ำอยู่นั้น รถเกิดเสียหลักจนน้ำเข้าเครื่องยนต์และเป็นเหตุให้เครื่องยนต์ดับ เครื่องยนต์จะเสียหายหรือไม่ และต้องแก้ไขสถานการณ์อย่างไร ?
ตอบ : อาการเครื่องยนต์ดับ เนื่องจากน้ำเข้าเครื่องยนต์นั้น มีโอกาสเกิดขึ้นได้กับรถขับเคลื่อนสี่ล้อทุกคัน ก่อนอื่นต้องดูก่อนว่าเครื่องยนต์ของคุณเป็นเครื่องยนต์แบบใด เป็นเครื่องยนต์เบนซิน หรือดีเซล ใช้ระบบการป้อนส่งเชื้อเพลิงแบบใด มีระบบไฟฟ้าเข้ามาเกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์หรือไม่
เครื่องยนต์ที่มีระบบไฟฟ้าเข้ามาเกี่ยวข้องในการควบคุมการทำงาน เมื่อน้ำเข้าเครื่องยนต์จนเป็นเหตุให้เครื่องยนต์ดับ ถ้ากล่องสมองกลที่คอยควบคุมระบบไฟฟ้าอีเลคทรอนิคส์ไม่โดนน้ำหรือมีความชื้นเข้าไป การที่จะแก้ไขให้เครื่องยนต์กลับมาทำงานได้ใหม่อีกทีนั้น มีโอกาสเป็นไปได้ แต่ถ้ากล่องสมองกลโดนน้ำหรือมีความชื้นเข้าไปในตัวกล่องแล้ว การจะทำให้เครื่องยนต์กลับคืนชีพขึ้นมาอีกครั้งนั้นยากมาก อาจถึงขนาดต้องเปลี่ยนกล่องสมองกลใหม่ก็เป็นได้
นอกจากระบบไฟฟ้าแล้ว ถ้าเป็นเครื่องยนต์เบนซินที่ใช้ระบบการป้อนส่งเชื้อเพลิงแบบคาร์บูเรเตอร์ การแก้ไขให้เครื่องยนต์กลับมาติดใหม่ได้อีกครั้งนั้นง่ายมาก เพียงแค่ถ่ายน้ำมันเครื่องเก่าออกแล้วแยกน้ำที่ผสมอยู่ในน้ำมันเครื่องออก ก่อนที่จะเติมใส่กลับเข้าไปในเครื่องยนต์ แล้วใช้สเปรย์ไล่ความชื้นฉีดไล่ความชื้นตามจุดต่างๆ ที่ไฟฟ้าเข้าไปเกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นที่หัวเทียน จานจ่ายหรือคอยล์จุดระเบิด เพียงเท่านี้ก็สามารถทำให้เครื่องยนต์กลับมาสตาร์ทติดใหม่ได้แล้ว
สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลอาจจะยุ่งยากสักหน่อยเพราะนอกจากจะต้องถ่ายแยกน้ำออกจากน้ำมันเครื่องแล้ว ยังต้องตรวจเชคในเรื่องของหัวเผาอีก เพราะหากมีความชื้นในห้องหัวเผามากเกินไป ความร้อนที่เกิดขึ้นอาจจะไม่มากเพียงพอที่จะทำให้เกิดการจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ได้ ต้องอาศัยจังหวะและเวลาในการแก้ไขพอสมควร
การแก้ไขอย่างทันท่วงทีจะช่วยลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างมาก ทันทีที่เครื่องยนต์เกิดดับขึ้นมาขณะที่กำลังลุยน้ำอยู่นั้น ให้ตั้งสติให้ดี แล้วรีบจัดการใช้วินช์ดึงให้รถขึ้นมาอยู่ในที่ๆ สูงขึ้น หรือที่ๆ น้ำจะไม่ถึงปากท่อดูดไอดีของเครื่องยนต์ (แม้เครื่องยนต์จะดับแต่วินช์ยังสามารถใช้งานได้อยู่ แต่ขั้นตอนทุกอย่างควรรีบทำอย่างรวดเร็ว) เมื่อรถขึ้นมาอยู่ในระดับพ้นแนวน้ำท่วมถึงแล้ว ให้จอดรถทิ้งไว้สักพัก หรือรอจนกว่าอุณหภูมิของเครื่องยนต์จะลดลง แล้วจัดการถ่ายน้ำมันเครื่องออกเพื่อดูว่ามีน้ำผสมอยู่ในน้ำมันเครื่องหรือไม่
โดยสังเกตได้จากน้ำจะแยกส่วนจากน้ำมันเครื่องหรือบางครั้งน้ำอาจจะตีผสมกับน้ำมันเครื่องจนมีสีเหมือนสีของน้ำนม ถ้าเป็นสีของน้ำนมแนะนำให้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่ แต่ถ้าน้ำมันเครื่องแยกส่วนกับน้ำก็ให้รินแยกเอาน้ำออกก่อนจะรินน้ำมันเครื่องเปล่าๆ ใส่กลับเข้าไปในเครื่องยนต์ แล้วจัดการลองสตาร์ทใหม่ดู โอกาสที่เครื่องยนต์จะกลับมาทำงานใหม่ได้อีกครั้งนั้นมีมาก
เรื่องโดย : โนฮาว จูเนียร์
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/13083