ทั่วไป
โวลโว เตรียมนำเครื่องยนต์เบนซิน 5 สูบ ขนาด 2.5 ลิตร เทอร์โบ ไปประจำการเพิ่ม ในรุ่น เอกซ์ซี 90 เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ลูกค้าที่ต้องการทั้งความประหยัด และความแรง โดยยังคงเอกลักษณ์ในเรื่องความสะดวกสบายภายในห้องโดยสารไว้เช่นเคย
โวลโว
เปิดตัว เอกซ์ซี 90 2.5 ลิตร
โวลโว เตรียมนำเครื่องยนต์เบนซิน 5 สูบ ขนาด 2.5 ลิตร เทอร์โบ ไปประจำการเพิ่ม ในรุ่น เอกซ์ซี 90 เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ลูกค้าที่ต้องการทั้งความประหยัด และความแรง โดยยังคงเอกลักษณ์ในเรื่องความสะดวกสบายภายในห้องโดยสารไว้เช่นเคย
เครื่องยนต์รุ่นนี้ให้กำลังสูงสุด 210 แรงม้า และแรงบิดที่สูงถึง 32.6 กก.-ม. ที่รอบเครื่องยนต์ต่ำเพียง 1,500 รตน. ทำให้ เอกซ์ซี 90 รุ่นนี้ มีกำลังสูงกว่ารุ่นดีเซล ดี 5 โดยอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 9.9 วินาทีเท่านั้น และสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 208 กม./ชม. ขณะที่มีราคาค่าตัวถูกกว่าในรุ่น ที 6 ซึ่งเป็นรุ่นสูงสุด
อย่างไรก็ตามจากการทดสอบของแหล่งข่าว มีการแจ้งผลมาว่าอัตราการสิ้นเปลืองยังอยูในเกณฑ์ที่สูงอยู่ดี โดยขณะวิ่งทางไกลมีอัตราการบริโภคสูงถึง 26 กม./แกลลอน เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ดีเซล ดี 5 มีอัตราการบริโภคเชื้อเพลิงต่ำเพียง 38 กม./แกลลอน เท่านั้น และด้วยราคาที่แพงกว่าเครื่องดีเซล ดี 5 ถึงกว่า 500 ปอนด์ ทำให้ เอกซ์ซี 90 ดี 5 เดิม ยังเป็นทางเลือกที่น่าสนใจที่สุดอยู่ดี นอกเสียจากว่าคุณจะเป็นแฟนพันธุ์แท้เครื่องเบนซินจริงๆ
โตโยตา
เผยโฉมรถแนวคิด เอฟทีเอกซ์
ในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว ที่ผ่านมา ค่าย โตโยตา ได้เปิดตัวรถกระบะแนวคิดใหม่ ภายใต้ชื่อ เอฟทีเอกซ์ (FTX: FUTURE TRUCK CONCEPT) ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว รถแนวคิดคันนี้ ได้เปิดตัวมาก่อนหน้านี้แล้วในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์
เอฟทีเอกซ์ เป็นรถแนวคิดพันทางหรือไฮบริด ที่ใช้ขุมกำลังจากเครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อช่วยในการขับเคลื่อนสี่ล้อ สำหรับแผนการที่จะนำรถแนวคิดคันนี้เข้าสู่การผลิต ทาง โตโยตา ยังไม่มีการยืนยันแต่อย่างใด
เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่จะทำงานร่วมกับพลังงานมอเตอร์ไฟฟ้ายังจัดวางอยู่ในแผนการแก้ไขมลภาวะระยะยาว ยังไม่มีการนำมาใช้ในตอนนี้ สำหรับแผนปัจจุบันทาง โตโยตา เน้นไปที่การก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศน้อยที่สุด ในขณะที่มีอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงต่ำสุดโดยการใช้เทคโนโลยีไฮบริด
นิสสัน
โชว์ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ รุ่นใหม่
ค่าย นิสสัน กำลังแสดงระบบควบคุมการทำงานของระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ พาร์ทไทม์ ควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้าในรถไฮบริด ในระบบประกอบด้วยอัลเทอร์เนเตอร์ขนาดใหญ่ และมีมอเตอร์ไฟฟ้าติดตั้งอยู่บนชุดขับเคลื่อนสุดท้ายในชุดขับเคลื่อนของเพลาขับล้อหน้า ทันทีที่ล้อใดล้อหนึ่งของเพลาล้อคู่หน้าเกิดการลื่นไถล มอเตอร์ไฟฟ้าบนเพลาขับเคลื่อนล้อคู่หลังจะถูกกระตุ้นให้ทำงานทันที เพื่อส่งกำลังไปขับเคลื่อนเพลาหลัง
ฮอนดา
เปิดตัวรถต้นแบบ "ริดจ์ไลน์"
ฮอนดา ทำการเปิดตัวรถอเนกประสงค์ขับเคลื่อนสี่ล้อรุ่นแรก ในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ตัวถังใช้โครงสร้างแบบโมโนคอก ผนวกกับช่วงล่างอิสระทั้งสี่ล้อ ขุมกำลังเป็นเครื่องยนต์ วี 6 สูบ 3.5 ลิตร โดยที่วิศวกรของ ฮอนดา อ้างว่าสมรรถนะบนทางเรียบนั้นร้ายเหลือ ในขณะที่บนทางวิบากมีชั้นเชิงเหนือกว่าระบบตัวถังแบบแชสซีส์แยกและเพลาหลังแบบเพลาลอย
ด้วยโครงสร้างตัวถังที่ค่อนข้างใหญ่ ทำให้มิติโดยรวมของ ริดจ์ไลน์ (RIDGELINE) ค่อนข้างดูใหญ่โต พิกัดบรรทุกไม่มากสักเท่าไรเพียงครึ่งตันเท่านั้น แต่มากพอที่จะบรรทุกรถจักรยานยนต์วิบากขนาดใหญ่ได้สองคันอย่างสบาย
ขุมกำลังเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ 3.5 ลิตร เป็นตัวเดียวกับที่วางในรถเอสยูวี รุ่นเอมดีเอกซ์ โดยทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ แบบฟูลล์ไทม์
ระบบเพื่อความปลอดภัย มีมาให้พร้อมทั้งระบบห้ามล้อ เอบีเอส, ระบบทแรคชัน คอนทโรล, ระบบควบคุมการทรงตัวและถุงลมนิรภัยแบบม่านด้านข้าง คาดว่าถ้ารถรุ่นนี้เข้าสู่สายพานการผลิต จะมีออกขายในสหรัฐอเมริกา ในปีนี้แน่นอน
ซูบารุ
เตรียมเผยโฉม บี 9 เอกซ์
ซูบารุ ในสหรัฐอเมริกา ได้เผยโฉมให้เห็นรถครอสส์โอเวอร์ ในแบบแวกอน 7 ที่นั่ง ในงานมหกรรมยานยนต์ฟลอริดา ที่ผ่านมา โดยใช้ชื่อรุ่นว่า "บี 9 เอกซ์" (B9X) เป็นการผสมผสานกันอย่างลงตัวระหว่างระบบขับเคลื่อนแบบออลล์วีลดไรฟ กับรถแวกอน 7 ที่นั่งเป็นครั้งแรก ขุมกำลังที่ใช้เป็นเครื่องยนต์ 6 สูบนอนยัน (บอกเซอร์) ภายใต้รหัส H6 ความจุ 3.0 ลิตร ปัจจุบันมีใช้ในรุ่น เอาท์แบค กำลังสูงสุดที่ 245 แรงม้า และแรงบิดสูงสุดที่ 30.2 กก.-ม. ขนาดของตัวถังรถโดยรวมแล้ว จะใหญ่กว่ารุ่น เอาท์แบค โดยเน้นผู้ใช้ที่ต้องการเนื้อที่ห้องบรรทุกสัมภาระขนาดใหญ่
จากกำหนดการ ทาง ซูบารุ มีการเปิดตัวเป็นครั้งแรกของโลก ในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ ต้นเดือนมกราคม ที่ผ่านมา แนวคิดของรถรุ่นนี้ เน้นไปที่การขับขี่ที่สนุก และมีภายในที่สามารถปรับเปลี่ยนเพื่อการใช้งานในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย สำหรับโรงงานที่ถูกเลือกเพื่อการผลิตรถรุ่นนี้จะอยู่ที่โรงงานประกอบรถยนต์ ซูบารุ อินเดียนา เมืองลาฟาแยตต์ (SUBARU OF INDIANA AUTOMOTIVE PLANT IN LAFAYETTE)
โพร์เช กาเยนน์
สดใหม่ขึ้น
โพร์เช เตรียมไมเนอร์เชนจ์ รถสปอร์ทอเนกประสงค์ รุ่น กาเยนน์ ใหม่ หลังจากที่ได้เผยโฉมมานานพอสมควร ในส่วนที่มีการปรับเปลี่ยนที่เห็นได้ชัดเจนคือ มือจับเปิดฝาท้ายแฮทช์แบค ที่อยู่ตรงกลางของฝาท้าย ท่อไอเสียก็ได้รับการโมดิฟายให้ดูกลมแทนที่จะเป็นแบบรีแบนเหมือนรุ่นก่อน รูปร่างของตัวถังรถยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรเพราะเพิ่งมีการเปิดตัวมาแค่สองปีเท่านั้น ระบบหลังคากระจก ที่ควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้าจะมีเป็นออพชันให้เลือกทุกโมเดล หลังคากระจกจะประกอบไปด้วยแผ่นกระจก 4 บาน ที่เมื่อต้องการเปิดกระจกจะสไลด์เลื่อนถอยไปทางด้านหลัง เมื่อผู้ขับกดปุ่มบนแผงหน้าปัดเพื่อเปิดโอกาสให้สามารถสัมผัสไออุ่นจากแสงแดดได้
จีเอม
เตรียมขาย ฮัมเมอร์ เอช 3 เอสยูวี
น้องเล็กล่าสุดจาก ฮัมเมอร์ สายเลือดสิงห์ทะเลทราย ภายใต้รหัส เอช 3 จะมีขนาดของตัวถังที่สั้นกว่า และแคบกว่ารุ่นพี่ใหญ่ เอช 2 แต่ในด้านความสูง ฮัมเมอร์ เอช 3 จะสูงกว่า แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี เล็กน้อย ขุมกำลังที่วางเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 5 สูบ 3.5 ลิตร มีกำลังสูงสุด 220 แรงม้า ทำงานควบคู่กับเกียร์อัตโนมัติ และเป็นครั้งแรกที่มีการนำเอาเกียร์ธรรมดามาใช้ใน ฮัมเมอร์ และยังมีเบาะนั่งพร้อมระบบฮีเตอร์ ในตัว ซันรูฟควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า และระบบนำทางผ่านดาวเทียม โครงสร้างตัวถังของ เอช 3 ยังเป็นแบบเฟรมขั้นบันได
สำหรับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า พร้อมระบบดิฟฟ์ลอคเพลาหลัง อัตราทดเกียร์ต่ำมีมาให้พร้อม สำหรับยางติดรถมีให้เลือก 2 ขนาด อะไหล่ที่ใช้เพื่อการประกอบในรุ่น เอช 3 นี้มีหลายรายการใช้ร่วมกับรุ่น เอช 2
แครีบอย
หลังคาไฟเบอร์กลาสส์
ผู้ผลิตหลังคาไฟเบอร์กลาสส์ รายใหญ่อย่าง แครีบอย ได้ส่งหลังคาไฟเบอร์กลาสส์ รุ่นใหม่ สำหรับรถ โฮลเดน ครูว์แมน ในออสเตรเลีย โดยเฉพาะ ตัวหลังคาไฟเบอร์กลาสส์ ออกแบบให้กระจกด้านข้างสามารถสไลด์เปิดเลื่อนได้และใช้บานพับสเตนเลสส์ แบบเฮวีดิวที ภายในมีการบุหลังคาด้านใน และมีไฟโดมฟลูออเรสเซนท์คอยช่วยส่องสว่างอยู่ภายในหลังคา นอกจากนี้บานกระจกที่ฝาท้ายยังมีแผงไล่ฝ้าที่จะช่วยเพิ่มทัศนวิสัยเมื่อต้องขับท่ามกลางฝนตกหนักให้ดีขึ้น ตัวหลังคาไฟเบอร์ได้รับการพ่นสีเดียวกับสีของตัวถังรถ รูฟเรลหรือรางหลังคาสามารถรองรับน้ำหนักบรรทุกได้มากถึง 100 กก. และยังมีสปอยเลอร์หลังพร้อมไฟเบรคแอลอีดี มาพร้อมทางด้านบนของหลังคาด้วย นับว่าเป็นอีกพัฒนาการหนึ่งของหลังคาไฟเบอร์กลาสส์
โบช และเดนโซ
ร่วมพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซล
โบช (BOSCH) และเดนโซ (DENSO) ได้ร่วมมือแสดงระบบหัวฉีดดีเซล คอมมอนเรล รวมทั้งระบบหัวฉีดยุคใหม่ สิ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจน คือ ระบบโครงสร้างภายในของหัวฉีด ที่มีการนำเอา PIEZO MODULES มาแทนโซลินอยด์ สำหรับการฉีดหลายๆ จุดพร้อมกัน ทั้งนี้ระบบโครงสร้างภายในหัวฉีดใหม่นี้จะเน้นไปที่ความละเอียดของการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง และเกิดแรงเสียดทานของการเคลื่อนที่ของชิ้นส่วนภายในหัวฉีดรุ่นใหม่น้อยสุด ทั้งนี้ในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว ที่ผ่านมา ได้มีการนำเอาเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ของรถ อีซูซุ รุ่น ดี-แมกซ์ ที่ประกอบในเมืองไทยมาแสดงให้ดูด้วย
โทพี
โชว์กระทะล้อ รุ่นใหม่
ผู้คนที่ไปเดินชมงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว ที่ผ่านมา หลายคนคงจะสะดุดกับกระทะล้อของค่ายผู้ผลิตกระทะล้อ โทพี (TOPY) ที่แหวกแนวในการออกแบบด้วยการนำเอากระทะล้อมาชุบเคลือบอโนไดซ์ สีบรอนซ์ทอง บนกระทะไททาเนียม โดยที่ล้อขนาด 14 นิ้ว มีน้ำหนักแต่ละวงเกือบ 4.1 กก. เปรียบเทียบกับล้อเหล็กทั่วไปที่หนักราว 7.4 กก. และล้ออลูมิเนียมที่หนักเกือบ 6.0 กก. อย่าไปถามถึงเรื่องราคา เพราะแค่วัสดุที่นำมาทำก็แพงสุดๆ แล้ว
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2548
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/12946