X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
พิเศษ
26 Apr 2024
บริษัท ทีเอฟพี อินดัสเตรียล จำกัด
ในบรรดา 12 ชุดแต่ง เมดอินไทยแลนด์ นั้น อุปกรณ์ตกแต่ง TFP เป็นชื่อที่นักเล่นรถคุ้นเคยกันดี โดยเฉพาะชุดแต่งเวเธอร์การ์ด ชุดแต่งลายไม้ และชุดแต่งที่เป็นสเตนเลสส์ต่างๆ ในฉบับนี้ ณรงค์ ทวีลาภพันทอง ผู้จัดการฝ่ายการตลาดและขาย ของบริษัท ทีเอฟพี อินดัสเตรียล จำกัด คุยให้เราฟังถึงเรื่องตลาดและการส่งออก 4 WHEELS : คาดการณ์สภาพตลาดครึ่งปีแรก และครึ่งปีหลัง อย่างไร ? ณรงค์ : ช่วงสามเดือนแรก ที่เราสรุปผลไว้นั้น อยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างจะบวกมากๆ ส่วนหนึ่งผมมองว่า มันเกิดขึ้นจากกำลังซื้อของลูกค้าที่ต่อเนื่องมาจากงานมอเตอร์ เอกซ์โป กระแสความต้องการในการใช้จ่ายของผู้บริโภค มันต่อเนื่องมาถึงไตรมาสสอง และมองว่ามันน่าจะดีขึ้น ถ้าเรามาวิเคราะห์ จะเห็นว่า การจำหน่ายรถใหม่ป้ายแดง ยอดจำหน่ายได้ตามเป้าทั้งรถเก๋ง และกระบะ ซึ่งส่งผลถึงตลาดอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ ส่วนครึ่งปีหลัง มองว่าจะมีผลกระทบบ้าง ทั้งจากเรื่องโรคซาร์ส และสงคราม ซึ่งเรื่องสงคราม ไม่น่าจะมีปัจจัยลบในแง่ธุรกิจ โดยรวมแล้วผมเชื่อว่า ตลาดรถใหม่ ในครึ่งปีหลัง น่าจะทำได้ตามที่สื่อต่างๆ ประเมินไว้ว่า ยอดรวม 4.7 แสนคัน มีความเป็นไปได้สูง เพราะมีปัจจัยบวกหลายตัวเข้ามาช่วย ทั้งเรื่องดอกเบี้ย กำลังซื้อ และรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นระยะๆ ทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ยังไปได้ดี โดยเฉพาะเรื่องดอกเบี้ยเงินฝากที่ต่ำลง น่าจะทำให้คนอยากนำเงินออกมาจับจ่ายมากขึ้น รถใหม่ป้ายแดง ขายได้ และอุปกรณ์ตกแต่งก็ขายได้ด้วย ผมมองว่าทิศทางของตลาดจะดีขึ้น แต่ต้องดู ไตรมาสสอง อีกครั้ง คิดว่าคงได้ตามเป้าหมาย 4 WHEELS : ตลาดส่งออกต่างประเทศเติบโต หรือลดลง ? ณรงค์ : ไตรมาสแรก บริษัทของเรา มีการบุกตลาดเพิ่มเติมในประเทศญี่ปุ่น ส่วนไตรมาสสอง และสาม มีแผนการที่จะขยายตัวเพิ่ม อาจจะเป็นโซนออสเตรเลีย ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนศึกษา ล่าสุดบริษัทของเรา มีคู่ค้ากว่า 10 ประเทศทั่วโลก เรียกว่าทุกทวีป และเราเน้นที่ประเทศหลักๆ ส่วนในประเทศญี่ปุ่นนั้น เราส่งออกสินค้าตกแต่งเฉพาะรุ่นเข้าไปจำหน่าย เราจะเลือกเฉพาะรุ่นเข้าไปจริงๆ เราโชคดีที่มีการจอยท์เวนเจอร์ กับคนท้องถิ่น เลยทำให้ช่องทางการจำหน่ายดูไม่ยากนัก 4 WHEELS : สงคราม มีผลกระทบต่อตลาดมากน้อยแค่ไหน ? ณรงค์ : ผมมองว่า อาจจะมีผลในด้านจิตวิทยาของผู้ซื้อ ในบางพื้นที่อาจจะเงียบ บางพื้นที่ไม่เงียบ อาจจะเป็นเพราะความมั่นใจของผู้บริโภค แต่ยังโชคดีที่สหรัฐอเมริกา ควบคุมให้สงครามจบได้เร็ว เลยส่งผลกระทบไม่มากนัก โดยรวมแล้ว เรายังไม่เจอผลกระทบจากเรื่องนี้ 4 WHEELS : อยากให้ภาครัฐ เข้ามาช่วยเหลือ ในด้านใดบ้าง ? ณรงค์ : ช่วงสองปีที่ผ่านมา รัฐเข้ามาช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมรถยนต์หลายเรื่อง ส่งผลมาถึงอุตสาหกรรมที่ต่อเนื่องกับรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นโครงการ ITB ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ซึ่งโครงการนี้จะเข้ามาสนับสนุนพัฒนาการต่างๆ ของบริษัท ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการผลิต การตลาด การขาย ผมว่าบริษัทต่างๆ ที่อยู่ในโครงการนี้ เริ่มเข้มแข็งขึ้น ส่วนบริษัทเราก็พยายามพัฒนาและยกระดับตัวเองโดยใช้มาตรฐาน ISO TS 16949 เข้ามาช่วย ซึ่งจะส่งผลให้ภาพรวมของการบริหารองค์กรดีขึ้น ทำให้มีความสามารถทางการแข่งขันสูงขึ้น จะเห็นได้ว่าในปีนี้ เรามีสินค้าใหม่ออกสู่ตลาดตลอดปี ไตรมาสแรก มีสินค้าใหม่ในกลุ่มพลาสติค กลุ่มเหล็ก และกลุ่มไม้ ออกจำหน่ายแทบทุกเดือน นอกจากนี้ยังเริ่มเจาะตลาดที่มีความต้องการเฉพาะ เช่น กลุ่มตลาดวัยรุ่น เราเริ่มมีชุดแต่งสำหรับรถเก๋ง สอดแทรกเข้ามา ทั้ง โตโยตา วีออส และฮอนดา ซิที เรามีสินค้าเฉพาะรุ่นออกมาจำหน่ายแล้ว 4 WHEELS : ข้อคิดสำหรับการเลือกซื้ออุปกรณ์ตกแต่งรถ 4x4 มาใช้งาน ? ณรงค์ : ผู้บริโภคในสมัยนี้ เลือกใช้ข้อมูลมาช่วยตัดสินใจซื้อมากขึ้น ทั้งข้อมูลที่ได้มาจากนิตยสาร อินเตอร์เนท หรืออื่นๆ ที่มีการแพร่หลาย ทำให้มีทางเลือกเพิ่มขึ้น จะเห็นได้ว่า บางครั้งเขาไม่ได้ดูที่เรื่องราคาอย่างเดียว เขามองถึงดีไซจ์น คุณภาพของสินค้า บางทีเจาะจงเข้ามาเลือกซื้อในร้านค้าก็มี เขารู้ว่าควรจะเลือกซื้อของชิ้นไหนมาตกแต่ง ผมเริ่มเห็นเทรนด์ของกลุ่มผู้บริโภคว่า เริ่มเปลี่ยนไป แต่เปลี่ยนในทางที่ดีขึ้น น่าจะเป็นผลดีต่อธุรกิจ ผู้ซื้อเริ่มมองที่คุณภาพ และรูปแบบมากกว่าอย่างอื่น โดยเฉพาะข้อมูลที่อยู่ในนิตยสาร นับว่ามีส่วนสำคัญกว่าข้อมูลอื่นๆ ในส่วนศูนย์ข้อมูลของเราเอง มีเวบไซท์ www.tfpcar.com และจะมี CALL CENTER ในเร็วๆ นี้ คาดว่าจะช่วยสนับสนุนข้อมูลต่างๆ ในการตัดสินใจซื้อมากขึ้น
อ่านต่อ
เรื่องโดย : แอลเอนนิวส์
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2546
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/11978
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th